“Vua chảo” Việt Nam Nguyễn Xuân Phú: Thành công từ “bếp ấm, nhà sang”

Ông Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse
Ông Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse
(PLO) -  "Bếp ấm, nhà sang thì đàn ông mới có thể yên tâm mở mang sản nghiệp", Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Phú đã chia sẻ với PLVN như thế.

Câu chuyện khởi nghiệp của ông “vua chảo” Việt Nam

Nhắc đến chuyện "bếp núc", nhiều người coi thường ra mặt như thể nó vốn là thứ không xứng để chen vào câu chuyện của đàn ông. Thế nhưng, ông Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse không nghĩ thế, mà lại gắn sự nghiệp kinh doanh của mình với việc sản xuất, phân phối những sản phẩm nhà bếp.
Câu chuyện khởi nghiệp của ông “vua chảo” - Chủ tịch HĐQT Sunhouse Nguyễn Xuân Phú bắt đầu từ năm 2000. Khi còn là một cậu thanh niên trẻ, Nguyễn Xuân Phú không hề nghĩ rằngsau này mình sẽ trở thành ông chủ của một thương hiệu sản xuất đồ gia dụng nổi tiếng Việt Nam, bởi lúc đó anh chỉ kinh doanh nhỏlẻ với việc nhập bánh kẹo, quần áo trẻ em, đồ gia dụng… về bán.Nhưng rồi, càng nhập hàng nhiều, anh càng cảm thấy thiếu thiếu một thứ gì đó và anh đã nhận ra tiềm năng của thị trường Việt Nam là rất lớn. Hàng hóa nước ta có thể tự sản xuất được sao cứ phải mải miết nhập hàng “ngoại” về - thật là một sự vô lý?

Là thế hệ trẻ nên anh hiểu tâm lý của những người bắt đầu xây dựng cuộc sống độc lập và ai cũng muốn có một gia đình nhỏ, một mái ấmvà một căn bếp riêng…Anh Nguyễn Xuân Phú tự nguyện sẽ là người phục vụ nhu cầu riêng tư ấy cho mỗi gia đình. Rất may mắn là anh đã thuyết phục được đối tác Hàn Quốc chuyển giao công nghệ, hợp tác sản xuất để ra mắt thị trường Việt các sản phẩn phục vụ nhà bếp của thương hiệu nổi tiếng Hàn Quốc – Sunhouse.

Làm thế nào để một chàng trai 30 tuổi lại có thể thuyết phục được ông chủ Sunhouse Hàn Quốc chuyển giao công nghệ sản xuất cho mình?.Khi nhận được câu hỏi ấy, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú mỉm cười nhớ lại: “Trước lúc thương thuyết với ông chủ Sunhouse Hàn Quốc, tôi cảmthấy rất lo lắng bởi trong taymình còn chưa có gì khiến đối tác có thể tin tưởng. Cái để mời họ cùng hợp tác kinh doanh chỉ là ý tưởng mà thôi. Khi ấy tôi đang mua chảo của họ, giờ họ chuyển giao cho tôi là họ mất đi một khách hàng và có nguy cơ mất đi nhiều thị trường cạnh tranh khác. Tôi phải thuyết phục để họ hiểu được sâu xa vấn đề. Tiền bạc cũng chỉ giúp ích trong một giai đoạn. Điều quan trọng hơn là mỗi người làm gì để có thể tạo ra dấu ấn. Đó mới là cái đích khó đạt và kéo dài. Tôi rất mong muốn họ hợp tác, chia sẻ công nghệ… để nhân rộng phát triển thương hiệu mà họ đã xây dựng lên. Sau khi đàm phám xong, tôi đã thở phào khi đối tác chính thức trao quyền cho tôi được thử sức và phát triển Sunhouse tại Việt Nam”.
“Và cho đến nay, đối tác Hàn Quốc đã hoàn toàn “tâm phục khẩu phục” những điều tôi phân tích là đúng.Hàn Quốc có khoảng 200 đơn vị sản xuất hàng gia dụng nhưng bây giờ chỉ còn lại 10. Sunhouse Hàn Quốc 10 năm qua không tăng trưởng, trong khiViệt Nam lại tăng trưởng rất nhanh và mạnh” - Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú hồ hởi chia sẻ.

Quyết tâm giành “vương miện” ở các sản phẩm gia dụng

Những  năm đầu thành lập, Sunhouse đã gặp không ít khó khăn khi trên thị trường đã có thương hiệu Happy Cook thống lĩnh. Rồi hàng Trung Quốc, hàng lậu tràn lancũng khiến cho Sunhouse vất vả cạnh tranh và khẳng định chỗ đứng của mình. Ngay đến bản thân Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú cũng không nhớ nổi mình đã phải bền bỉ và vượt qua khó khăn, trở ngại như thế nàođể đạt được danh hiệu “vua chảo” Việt Nam như ngày nay. Chỉ biết rằngtrong ông luôn có sự toàn tâm, toàn ý với công việc và không ngừng tìm hiểu văn hóa, bản chất của vấn đề mình đang theo đuổi.

Kể về con đường chinh phục thị trường chảo chống dính tại Việt Nam,Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú cho biết:
“Quan trọng là phải hiểu được thói quen của người làm bếp và văn hóa bếp núc ở Việt Nam. Người Châu Âu thường thích dùng chảo nông lòng để rán, ốpthức ăn. Người Trung Quốc lại thích chảo sâu lòng để xào, chiên đồ dầu mỡ. Với người Việt Nam, một chiếc chảo đa- di- năng lại rất được ưa chuộng hàng đầu. Chiếc chảo đó dùng để chiên, xào, rán, ốp thức ăn. Đáp ứng được yêu cầu này nên Sunhouse đã được các bà nội trợ rất ưa chuộng và đón nhận”.

Không thể phủ nhận, trong số các sản phẩm Sunhouse, các bà nội trợ đặc biệt yêu thích sản phẩm chảo chống dính. Chảo chống dínhSunhouse hiện đang chiếm lĩnh tới 40 – 50% thị trường so với các sản phẩm khác. Ở nông thôn, chảo chống dính Sunhouse áp đảo tới 60 – 70%. Ông chủ Sunhouse đã dần dần thay bỏ chảo nhôm, gang trong các căn bếp Việt, để thế vào đó những chiếc chảo chống dính tiện dụng và đẹp đẽ hơn mang thương hiệu Sunhouse.

Giai đoạn đầu tiên, Sunhouse chỉ đáp ứng nhu cầu của các bà nội trợ khi cần một chiếc chảo rán không bị dính. Nhưng do nhu cầu phát triển ngày càng cao, Sunhouse đã cung cấp thêm dòng chảo đá, chảo kim cương. Chiếc chảo Sunhouse hiện nay không chỉ tiện dụng mà còn thỏa mãn cả sựthẩm mỹ của các căn bếp hiện đại. Trong kế hoạch phát triển thương hiệu, Sunhouse sẽ tiếp tục cho ra đời dòng chảo chống dính được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên tuyệt đối an toàn cho sức khỏe. Không chỉđặt mục tiêu chiếm lĩnh thị trường chảo chống dính, ông chủ Sunhouse còn mong muốndành “vương miện” ở các lĩnh vực khác như nồi cơm điện, ấm đun nước…trong tương lai.

“Hãy cho đi, rồi sẽ nhận lại”

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú có lạ không, khi nhận rõ thị trường tiềm năng mà mình có thể phát triển, lại không tự tạo ra một thương hiệu Việt và của riêng mình? Ông không cười trước câu hỏi của tôi mà trả lời một cách chân thành: “Cái quan trọng nhất không phải làm cho ai mà là phục vụ ai. Điều quan trọng nhất là tôi đang phục vụ cho cộng đồng và người dân đã nhận được giá trị của những thứ mà tôi mang đến. Sunhouse không chỉ là một thương hiệu nổi tiếng ở Hàn Quốc, Việt Nam mà nó sẽ lan tỏa đến nhiều thị trường khác”.

Ông chủSunhouse Việt Nam cũng chia sẻ thêm: “Trong thời gian làm cho một hãng xe hơi, điều lớn nhất mà tôi học được là quan điểm làm việc của họ. Không bao giờ họ có câu hỏi “Anh/chị làm cho ai”. Bởi vì dù làm ở đâu, với ông chủ nào, thì vẫn là “tôi làm cho tôi”.

Diễn giải quan điểm này, ông nói: “Nếu có tư tưởng “làm cho ai”thì sẽ có lúc phát sinh sự dối trá để chống đối và không làm việc hết mình. Còn “làm cho tôi” sẽ là sự xả thân hết mình cho công việc”.

Và tất nhiên, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú cũng đã cố gắng lan tỏa tinh thần này đến các nhân viên. Với nhân viên của Sunhouse, họ không nghĩ mình đang làm việc cho Sunhouse, cho ông chủ Nguyễn Xuân Phú, mà đang làm việc cho chính mình. Sunhouse là của họ và ông chủ NguyễnXuân Phú chỉ là một thuyền trưởng vững tay chèo đang cộng sức cùng các nhân viên.

Không chỉ hết lòng cống hiến để xây dựng và phát triển thương hiệu, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú còn rất sẵn lòng chia sẻ bí quyết thành công với cộng đồng. Việc ông đưa Sunhouse Hàn Quốc về Việt Nam cũng là cách để tạo thêm việc làm cho người lao động Việt. Không những thế, ôngchủ Sunhouse còn nổi tiếng trong giới doanh nghiệp vì “chơi đẹp”, luôn sẵn sàng chia sẻ công nghệ, sự hiểu biết của mình với các doanh nghiệp khác.
“Hãy cho đi, rồi sẽ nhận lại” –Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú đãcống hiến không nhỏ cho cộng đồng và “đáp trả” điều này là sức lan tỏa mạnh mẽ của thương hiệu Sunhouse, đặc biệt là dòng chảo chống dính ở thị trường Việt Nam. Bây giờ, nhắc đến Sunhouse là nhắc đến thương hiệu nổi tiếng hàng đầu Việt Nam về hàng gia dụng. Dạo quanh thị trường, có thể thấy từ trong các trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng, chợ bán lẻ,..đều thấy dấu ấn của thương hiệu Sunhouse.

Để tạo được chỗ đứng vững chắc trên thương trường, Chủ tịch HĐQT Sunhouse Nguyễn Xuân Phú đã đúc rút ra rất nhiều kinh nghiệm. Ông cũng không ngại chia sẻ bí quyết thành công với các doanh nghiệp: “Theo tôi, muốn phát triển thì các doanh nghiệp phải xác định tính tự cường, tự chủ để phát triển lợi thế cạnh tranh của mình. Phải quyết đoán nhanh, không chờ đợi và tập trung thế mạnh để phát triển và tạo chỗ đứng riêng”.

Với thành tích của mình, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Phú đã vinh dự nhận Giải thưởng “Sao Đỏ - 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014” do Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.

Đọc thêm

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.