Giải mã “hiện tượng” Nguyễn Mạnh Hà

Giải mã “hiện tượng” Nguyễn Mạnh Hà
(PLO) -  Nguyễn Mạnh Hà là ai khiến cả ngàn người đến nghe anh ta nói chuyện và còn phải còn trả một khoản tiền không nhỏ?

Cái tên Nguyễn Mạnh Hà đã khiến nhiều người phải đôn đáo đi tìm lời lý giải. Nhưng nếu như được một lần nghe anh nói chuyện, sẽ thêm nhiều lần muốn được gặp anh để nghe những câu chuyện đời, những triết lý kinh doanh rất đơn giản và thú vị của vị doanh nhân trẻ tài ba này.
Gã trai “nghèo kiết xác” và giấc mơ trên trời 
Nguyễn Mạnh Hà không tự nhận mình là một doanh nhân trẻ thành đạt và cũng không cho rằng mình dày dạn kinh nghiệm trên thương trường. Cũng bởi thế, khi nghe tin anh sắp xuất bản cuốn sách về việc làm thế nào để có thể sở hữu bất động sản, tôi hy vọng sẽ được anh chia sẻ một vài góc nhìn về sự thất bại của nhiều “ông trùm” bất động sản trong thời gian qua. Nhưng Nguyễn Mạnh Hà đã từ chối. 
Từ chối một cách thẳng thắn: “Đó là chuyện vỹ mô, và tôi không bàn những chuyện như thế. Tôi cũng không nhận mình là người thấu hiểu hết thương trường và chuyện làm ăn của các đại gia. Tôi không nghiên cứu câu chuyện của những người nghìn tỷ, bởi tôi không có số tiền đó. Những người mà tôi truyền đạt kinh nghiệm cũng không cần phải biết những người nghìn tỷ đang đầu tư bất động sản thế nào. Họ chỉ có một lượng tiền nhỏ, và họ cần những kinh nghiệm nhỏ cho việc kinh doanh với số tiền ấy.” – Mạnh Hà nói. 
 
Quả thật, tôi đã có chút thất vọng, bởi tôi đến gặp Nguyễn Mạnh Hà với sự háo hức muốn được nghe anh “chém gió” những điều thật to tát về kinh nghiệm thương trường, về bí quyết để bạn đọc có thể níu lấy nó và tin chắc rằng chỉ sau một giấc mơ, tỉnh dậy đã thành người giàu có, đã thành ông chủ, bà chủ của những khối bất động sản đáng mơ ước. Còn ở Nguyễn Mạnh Hà, đâu đó, những câu chuyện của anh chỉ là “giấc mơ con” trong một “cuộc đời con”?
Ly café cố uống cho nhanh cạn, nhưng chưa kịp vơi đi một nửa, tôi đã biết mình lầm. Nguyễn Mạnh Hà có nhiều điều vô cùng thú vị ẩn sau những thứ tưởng như quá đơn giản. Biết mình là ai, và biết khai thác chính những gì mình có, đó là bí quyết cho sự thành công của Nguyễn Mạnh Hà. Có lẽ chỉ đơn giản là thế nhưng không phải ai cũng có thể hiểu được và làm được! 
Nguyễn Mạnh Hà không ngần ngại kể cho tôi về thời bĩ cực của anh, về những ngày mới ra trường, gã trai bản tay trắng với giấc mơ thành người phố thị; về đám cưới nghèo đến tủi; về cảnh vợ chồng son nương tựa nhau trong khốn khó; về cái thời ngoi ngóp trong đám nợ nần bởi phi vụ tập tành kinh doanh đổ bể… Những câu chuyện được kể bởi một người đàn ông đi xe sang, mặc đồ hiệu, tưởng như khó tin, nhưng hoàn toàn có thật. 
Hào hứng kể về thất bại – một diễn biến tâm lý không thuận với nhiều người, bởi lẽ thường, người ta chỉ vui với thành công, mà muốn dấu đi quá khứ nghèo hèn không mấy đẹp đẽ. Nhưng điều này lại trái ngược ở Nguyễn Mạnh Hà. Anh muốn chia sẻ, muốn nhắc lại những ngày tháng khó khăn và anh cũng cám ơn cuộc đời đã giúp anh có những sự trải nghiệm vô giá để trở thành một doanh nhân tiếng tăm hiện nay. 
Trong câu chuyện của Hà, tôi ấn tượng nhất về một chuyện, cũng là kỷ niệm kỷ niệm khắc cốt ghi tâm của anh. Đó là khi lần đầu tiên, gã thanh niên “nghèo kiết xác” là anh thuở ấy giám mơ một giấc mơ trên trời – có một “tấc đất cắm dùi” ở Hà Nội. 
“Tôi nói dự định mua một mảnh đất với vợ, vậy mà vợ tôi khóc. Khóc không phải vì sung sướng, mà khóc vì quá sợ hãi. Mảnh đất hồi đó có giá gần 200 triệu trong khi tôi thì còn đang nợ nần chồng chất sau phi vụ kinh doanh phá sản, vợ thì lương chỉ hơn 900 ngàn đồng…”. Chẳng biết điều kỳ diệu đã đến lúc nào, nhưng Nguyễn Mạnh Hà đã thực hiện được việc “hái sao trên trời” ấy. Cũng từ đó như một “con ngỗng đẻ trứng vàng”. Cuộc đời của Hà thay đổi như mơ. Chỉ trong một thời gian ngắn, anh đã sở hữu một khối tài sản đáng mơ ước. 
Hồi đó, tôi không nghĩ mình kinh doanh bất động sản, không nhìn thấy đó là một mảnh đất sinh lời, cũng như không hề biết thị trường bất động sản bắt đầu “nóng”. Tôi chỉ nghĩ cần phải cố có một mảnh đất, phải có “tấc đất cắm dùi” mới ổn định được cuộc sống. Có một mảnh đất, không chỉ có bản thân mình, mà còn để cho những đứa con sinh ra không phải mang danh phận lang thang…” – Nguyễn Mạnh Hà lý giải về quyết tâm sở hữu bất động sản.
Anh cũng thừa nhận anh không có khả năng nhìn xa trông rộng để thấy rằng sau 3 năm, mảnh đất có giá chưa đến 200 triệu ấy đã mang về cho anh vài tỷ đồng. Và hơn cả, đó là minh chứng hùng hồn cho triết lý của anh về việc sở hữu bất động sản của những người tay trắng.
Chia sẻ kinh nghiệm của mình về bất động sản, Nguyễn Mạnh Hà tâm sự: “Thị trường bất động sản cũng có 4 mùa. Mùa xuân - mùa của sự sinh sôi nảy nở, mùa hè của sự bùng nổ, thịnh vượng, mùa thu cho giai đoạn thoái trào, và mùa đông là thời điểm đóng băng. Nắm được quy luật của 4 mùa như thế, người muốn đầu tư vào bất động sản sẽ không bao giờ sợ bị thất bại”. 
Mặc dù nắm được quy luật của bất động sản dễ như nhận thấy cái oi nồng của gió Lào tháng 7, hay những làn heo may yên ả của Hà Nội vào thu, nhưng Nguyễn Mạnh Hà đã biết điểm chừng mực và tìm thêm những lối rẽ khác bình yên hơn cho mình. 
“Năm 2008, tôi được gặp một người thầy. Tôi bắt đầu nhận thấy thị trường đào tạo ở Việt Nam còn chưa được khai thác nhiều. Nhất là từ những trải nghiệm của bản thân, tôi thấy rất nhiều bạn trẻ đang muốn kinh doanh mà không biết bắt đầu từ đâu…” – Mạnh Hà tâm sự về  sự thay đổi của mình. 
Quyết tâm thay đổi chiến lược kinh doanh, anh học tập từ những người thầy tuyệt vời như T.Harv eker, Adamkhoo, Blair singer, AnthonyRobin. Hà cũng học theo các triệu phú, tỉ phú như Donand J Trump và các diễn giả hàng đầu thế giới. Sau thời gian học tập ở nước ngoài, Hà bắt đầu vận dụng kiến thức đã học và kinh nghiệm  bản thân để tổ chức các buổi diễn thuyết.
Điều kỳ lạ là mặc dù chẳng biết Nguyễn Mạnh Hà là ai, gã trai trẻ ấy cũng không được gắn với một thương hiệu đình đám, một khối tài sản khổng lồ, nhưng Hà đã khiến nhiều người phải tìm đến anh để mong được lắng nghe, được chia sẻ. 
Hà kể hồi đó, anh bắt đầu lập công ty, tổ chức các buổi thuyết trình, trò chuyện ở thành phố Hồ Chí Minh. Một diễn giả không tên tuổi là anh đã có những buổi nói chuyện thu hút hàng trăm người. Giá vé của một lần ngồi nghe anh làm diễn giả lên tới cả triệu đồng, gấp 4 lần những chương trình đang “hot” cùng thời điểm. 
Mang tên Think Big nhưng tôn chỉ Nguyễn Mạnh Hà đề ra cho công ty lại chính là gia đình
Mang tên Think Big nhưng tôn chỉ Nguyễn Mạnh Hà đề ra cho công ty lại chính là gia đình 
Cái tên Nguyễn Mạnh Hà đã khiến nhiều người phải đôn đáo đi tìm lời lý giải, nhưng kết quả chỉ thấy được giá trị  sự trải nghiệm thực tế của bản thân anh, những kiến thức phù hợp, vừa đủ anh cung cấp cho đối tượng mình hướng tới. Bí quyết tạo lên sức hút của Nguyễn Mạnh Hà đơn giản chỉ là sự nhiệt tâm, tạo cảm hứng cho người nghe bằng kinh nghiệm, cuộc sống của mình. “Người ta cần một người có trải nghiệm thực tế, gần gũi và biết truyền cảm hứng, chứ không cần những khái niệm khô khan có thể tìm thấy trên sách vở. Nhất là khi những kinh nghiệm đó tôi đã biến nó thành kinh nghiệm của tất cả mọi người chứ không phải kinh nghiệm riêng của cá nhân.” – Mạnh Hà lý giải.
Hạnh phúc là sự cố gắng từ hai phía
Nhìn những bức ảnh rất đẹp của Hà vô tình lướt trên màn hình máy tính khi anh nói chuyện, cảm thứ nước hoa rất nam tính của anh cho buổi hẹn hò, tôi hỏi đùa Hà: “Vợ anh chắc hẳn sẽ bất an khi người chồng hào nhoáng của mình ra khỏi nhà? Hà cười, thú nhận: “Cạm bẫy là có! Nhưng chúng tôi đang rất hạnh phúc.” 
“Sao sự khẳng định chỉ dừng lại ở thì hiện tại? Phải chăng chính anh cũng bất an?” – tôi hỏi Hà. Hà trầm ngâm: “Không ai nói trước được cái gì. Nhất là trong chuyện này, phải có sự cố gắng của cả hai phía”. 
Sẽ là sáo rỗng khi mượn một câu nói quá nổi tiếng về vai trò người phụ nữ phía sau sự thành công của người đàn ông, để nói về chuyện vợ chồng Hà. Nhưng Hà không ngại ngần thể hiện sự biết ơn người bạn đời của mình để anh có được sự thành công như ngày hôm nay. Cô ấy đã đi cùng anh từ những ngày gian khó nhất. Cô ấy đã luôn sát cánh, động viên để anh vững vàng những lúc khó khăn nhất… Cô ấy cũng là người đã sinh cho anh những thiên thần bé bỏng, để anh thấy rằng mình đã được sở hữu những báu vật quý nhất của cuộc đời. Cô ấy cũng đã biết làm căn bếp nồng nàn mùi hạnh phúc để những khi mệt mỏi sau những ngày làm việc, là nơi cho anh cảm giác thèm muốn được trở về. 
Có lẽ, cũng chính bởi nhận biết được giá trị của gia đình đối với sự thành công của mỗi người, nên mặc dù mang tên Think Big nhưng tôn chỉ Nguyễn Mạnh Hà đề ra cho công ty lại chính là gia đình. “Ước mơ có thể rất to lớn, nhưng mục đích cuối cùng của sự giàu có, thịnh vượng, ổn định, cũng là để cho gia đình, cho con cái” Nguyễn Mạnh Hà thổ lộ./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.