Thời tiết bất thường vào cuối Thu do hiện tượng La Nina

Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.
(PLO) - “Hiện tượng La Nina sẽ xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian tới”- GS Trần Thục, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu (VPCC) cho biết như vậy về tình hình khí tượng những tháng cuối năm.

Nhiều bão, lũ lớn sẽ đến sớm

Theo GS Trần Thục, chúng ta vừa trải qua một đợt El Nino mạnh và kéo dài, gây ra tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở nhiều vùng, đặc biệt là Nam bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên. Theo quy luật khí hậu, sau khi El Nino kết thúc thường sẽ có hiện tượng La Nina xuất hiện.

Hiện nay, số liệu quan trắc nhiệt độ bề mặt nước biển (SST) cho thấy điều kiện khí quyển - đại dương đang ở trạng thái bình thường (pha trung gian) và dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong ba tháng tiếp theo. Theo dự báo từ tổ hợp các mô hình khí quyển - đại dương, hiện tượng La Nina có khả năng xuất hiện vào cuối mùa thu 2016 ở Việt Nam với xác suất khoảng 70%.

“Những năm có La Nina, hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng tới Việt Nam thường nhiều hơn 38% và thường kết thúc muộn; gió mùa đông bắc hoạt động sớm và mưa lũ xuất hiện với tần suất cao hơn năm 2015, đặc biệt ở khu vực miền Trung”- TS Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng - Khí hậu (Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu) cảnh báo.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư, dự báo từ nay đến cuối năm sẽ còn 6-8 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Trong đó, 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Dự báo bằng hệ thống siêu máy tính

Để ứng phó với La Nina, TS Mai Văn Khiêm cho rằng, chúng ta cần tăng cường giám sát, cảnh báo, dự báo tác động của hiện tượng La Nina tới các vùng dự báo chịu ảnh hưởng và tới tận người dân vùng này.

Trong mùa đông năm 2016 và năm 2017, nhiều khả năng sẽ xuất hiện các kỷ lục thấp về nhiệt độ ở phía Bắc, đặc biệt là vùng núi Bắc bộ. Do vậy, các hoạt động sản xuất chịu tác động của nhiệt độ thấp, như: chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, hoạt động du lịch,… tại các địa phương chịu ảnh hưởng cần sớm có các biện pháp phòng tránh rét, giữ ấm cho người, vật nuôi, cây trồng để giảm thiểu thiệt hại.

“Khả năng mưa lớn, mưa dồn dập gây lũ lụt, lũ quét… xuất hiện nhiều hơn vào các tháng từ cuối hè năm nay đến đầu mùa đông, đặc biệt là các tháng mùa thu ở khu vực ven biển Trung bộ, cần có các giải pháp điều tiết hồ chứa nước thủy điện hợp lý, tránh lũ và chỉ đạo sản xuất nông nghiệp tại vùng này”, ông Khiêm khuyến cáo.

Đặc biệt, trước nhiều khả năng bão và áp thấp nhiệt đới sẽ xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm ở khu vực Trung bộ, đặc biệt là Trung Trung bộ - Nam Trung bộ, kèm theo đó khả năng mưa lớn do bão và áp thấp nhiệt đới gây ra ở các khu vực này là rất cao, đòi hỏi chính quyền cần có các giải pháp kịp thời và chủ động phòng tránh bão, lũ, điều tiết hồ thủy điện phù hợp, tránh trường hợp “lũ chồng lũ” gây thiệt hại cho người dân. 

Để giúp người dân có thông tin chính xác, kịp thời nhất về tình hình thời tiết, Giám đốc Mai Văn Khiêm cho biết, Trung tâm sẽ nâng cao năng lực khoa học công nghệ trong dự báo bằng các mô hình hiện đại với hệ thống siêu máy tính. Nâng cao năng lực đội ngũ dự báo viên ở các cấp từ T.Ư đến địa phương, cải tiến nội dung các bản tin dự báo theo hướng chi tiết và rõ ràng...

La Nina (hay còn gọi là “bé Hài Đồng nữ”) là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực nói trên lạnh đi dị thường, xảy ra với chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Nino. Để thể hiện sự ngược nhau giữa hai hiện tượng này, có khi người ta dùng khái niệm Anti-El Nino (đối El Nino). Hiện tượng La Nina có thể xuất hiện ngay khi hiện tượng El Nino suy yếu, nhưng có khi không phải như vậy.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.