Ông Chấn nhận Quyết định tái thẩm

(PLO) - Ông Nguyễn Thanh Chấn (trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) mới nhận được Quyết định tái thẩm của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm từng kết tội mình. Hồ sơ vụ án sẽ được chuyển về VKSNDTC để điều tra lại theo thủ tục chung. 
Quyết định tái thẩm này được gửi qua đường bưu điện, do Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình, thay mặt Hội đồng tái thẩm ký ngày 6/11/2013.
Theo Quyết định tái thẩm thì vào năm 2004, TAND tỉnh Bắc Giang đã xử phạt tù chung thân đối với ông Chấn về tội “Giết người”. Sau đó, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã bác kháng cáo kêu oan của ông Chấn, giữ nguyên hình phạt tù chung thân. 
Vợ chồng ông Chấn. Ảnh NLĐ
 Vợ chồng ông Chấn. Ảnh NLĐ
Từ tháng 7/2013, Cục điều tra VKSNDTC tiến hành xác minh về nguồn tin tố cáo của bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) về việc thủ phạm giết chị Nguyễn Thị Hoan là Lý Nguyễn Chung. Ngay sau khi xảy ra vụ án, Chung đã bỏ trốn vào miền Nam và sinh sống cùng vợ con tại tỉnh Đắk Lắk. Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú, khai nhận hành vi dùng dao giết chị Hoan vào ngày 15/8/2003. 
Sau khi chị Hoan chết, Chung đã lấy 2 chiếc nhẫn vàng và 59.000 đ. Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung) cũng có lời khai: khi thấy quần áo của Chung ở trong chậu có màu hồng, bà nghĩ vụ án mạng là do Chung gây ra nên bà đã hỏi Chung “phải mày làm việc hôm qua không”. Chung trả lời: “Phải”. Bà Lành và bố của Chung lo sợ quá nên đã bảo Chung tạm lánh về Lạng Sơn. 
Đồng thời, Cơ quan điều tra VKSNDTC yêu cầu Chung vẽ mô tả lại con dao bấm, vẽ sơ đồ vị trí vứt chuôi dao, lập biên bản kiểm tra thân thể Chung và xác định trên tay trái của Chung có 2 vết sẹo cũ.
Hội đồng Thẩm phán TANDTC nhận định, bản tự thú và những lời khai của Chung, lời khai của bà Lành, chị Xướng… là những tình tiết mới được phát hiện có thể làm thay đổi cơ bản nội dung vụ án mà Toà án cấp sơ thẩm cũng như cấp phúc thẩm đã không biết khi ra bản án xét xử Nguyễn Thanh Chấn về tội “giết người”. Do đó, cần hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại theo quy định của pháp luật. 
Ông Chấn đã đi mua gà cho Công an ăn đêm để bảo vệ hiện trường
Trước thông tin về việc các Điều tra viên (ĐTV) trong vụ án phủ nhận chuyện đánh đập, ép cung, ông Chấn vẫn tái khẳng định mình đã bị các ĐTV dọa dẫm, ép phải nhận tội và mô tả rõ ràng: “Họ cầm búa, cầm dao dọa “cho mày một búa” hoặc “cho mày uống thuốc lú”. Rồi suốt đêm, họ không cho tôi ngủ, liên tục đổi buồng giam, để phạm nhân đánh tôi… Họ còn ghi âm lời nhận tội của tôi (mà sau này tôi mới biết là để cho vợ tôi nghe), bắt diễn hành vi đâm người với phạm nhân cùng buồng giam để tiến hành thực nghiệm điều tra…”.
Ngoài ra, ông Chấn cũng cho hay: “Do nhà tôi có điện thoại nên ngay sau khi mọi người phát hiện chị Hoan bị giết, tôi đã gọi điện báo cho công an và báo cho người nhà chị Hoan biết. Tối hôm đó, tôi đã đi mua gà cho công an ăn đêm và họ đã mượn dây điện, bóng điện của nhà tôi để phục vụ việc bảo vệ hiện trường. Hôm sau, tôi còn cùng mội người đi mua quan tài để an táng chị Hoan”.

Đọc thêm

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.