Cẩn thận với chất phóng xạ trong các lá bài 'bạc bịp'

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Nguyên liệu làm cờ bạc bịp rất nguy hiểm. Sở dĩ nói vậy vì các thiết bị phục vụ hoạt động cờ bạc bịp có nhiễm chất phóng xạ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người đang được bán công khai. Cụ thể, để chế tạo những quân bài này “hỗ trợ” cho việc gian lận thì  phải bóc lá bài thành 2 lớp, sau đó nhét chất phóng xạ vào giữa rồi ép lại.

Các chuyên gia Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân - Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cho biết tùy theo loại chất phóng xạ tẩm vào quân bài, có thể tạo ra các tia phóng xạ anpha, beta hay gamma. Các tia anpha có thể dễ dàng chặn lại bởi một tờ giấy, còn tia beta cần miếng kim loại để chặn.

Trong khi đó, dòng tia gamma có khả năng xuyên qua vật chất cao, cần một khối vật chất thật dày mới chặn lại được. Như vậy, chơi xóc đĩa hoặc bất kỳ loại bài nào thì các lá bài được tẩm chất phóng xạ sẽ phát ra các tia tương ứng như nêu trên. Nếu có một thiết bị nhận cảm ứng phóng xạ, người ta sẽ biết lá bài lật úp đó là chẵn hoặc lẻ.

Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân khuyến cáo trước báo chí về mức độ nguy hiểm đối với những lá bài “bịp” đối với người sử dụng những bộ bài có tẩm các đồng vị phóng xạ này nếu bị nhiễm thì các tế bào sẽ bị phá hủy và làm biến dạng, thối rữa nhiều bộ phận cơ thể…

Nguy hiểm là vậy nhưng những trang web rao bán những mặt hàng phạm pháp này đến nay vẫn tồn tại công khai và tràn lan. Ngoài nguyên liệu có nhiễm chất phóng xạ được cho vào từng con bài để người chơi phân biệt chẵn lẻ thì trên các trang bán đồ cờ bạc bịp còn rao bán rất nhiều thiết bị khác nữa như: bộ bát hình, bộ xóc đĩa, mắt ngọc… tất cả đều được ghi chú rõ ràng về công dụng cũng như hướng dẫn sử dụng để thực hiện hành vi cờ bạc bịp được dễ dàng và thuận tiện hơn.

Giá của mỗi bộ cờ bạc bịp không hề rẻ, tuy nhiên theo như lời quảng cáo của người bán hàng rằng “đầu tư để lên tiên” chắc hẳn sẽ rất thu hút những “con nghiện” cờ bạc. Đơn cử như lời quảng cáo dành cho bộ giấy xóc đĩa được bán với giá 4 triệu đồng, người chơi có thể dán dưới chăn, ghế, đệm... không rung là sấp đôi, rung 1 cái là lẻ, 2 cái là tứ tử, tỉ lệ chuẩn 95%. Hoặc như số tiền để mua chất phóng xạ cho vào bài được rao trên trang web là 8 triệu đồng/ bộ…. 

Chưa bao giờ việc mua bán những thứ trái phép lại được rao bán công khai và dễ dàng như hiện nay. Tình trạng nhức nhối vẫn chưa chấm dứt bởi những hình thức mua bán vi phạm pháp luật như kể trên hầu như đều được thực hiện trên internet nên rất khó kiểm soát. Đây cũng là bài toán khó dành cho các cơ quan chức năng để chặn đứng những hành vi trái pháp luật ngay cả trong đời thường lẫn trên mạng internet.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.