Ai đang “tiếp tay” cho Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thanh Hoá tẩu tán tài sản?

Ai đang “tiếp tay” cho Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thanh Hoá tẩu tán tài sản?
(PLO) -  Thời gian qua, Báo Pháp luật Việt Nam đã có nhiều bài viết  phân tích dấu hiệu của hành vi tẩu tán tài sản nhằm chiếm đoạt tài sản của ông Lê Văn Long, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thanh Hóa (Imexco Thanh Hóa). Vậy những cá nhân, tổ chức nào có thể “tiếp tay” khiến một Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự tại Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa sau gần 3 năm mà không được thực hiện?

3 năm nhọc nhằn đi đòi nợ

Theo Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 09/2015/QĐST-KDTM ngày 22/5/2015 của TAND thành phố Thanh Hóa, thì Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thanh Hóa phải trả cho Công ty Vật tư Nông sản  (Apromaco) số tiền trên 20 tỷ đồng và lãi suất chậm thi hành án.

Do Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thanh Hóa không thực hiện thỏa thuận theo Quyết định này nên Công ty Cổ phần Vật tư  Nông sản đã có đơn yêu cầu thi hành án và được Chi cục thi hành án dân sự TP.Thanh Hóa ra quyết định thi hành án số 39/KDTM/2016/QĐ-CCTHADS ngày 01/12/2015 và Quyết định thi hành án số 171/QĐ-CCTHADS ngày 10/8/2016, yêu cầu Công ty Xuất nhập khẩu Thanh Hóa phải trả cho Apromaco số tiền trên 20 tỷ và lãi suất chậm thi hành án.

Mặc dù Chi cục thi hành án TP.Thanh Hóa có Quyết định thi hành án cho đến nay đã khoảng 3 năm nhưng theo phản ánh của Apromaco, cuối năm 2017, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hóa lại rút hồ sơ lên thi hành tiếp nhưng không kê biên bất kỳ một tài sản nào của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thanh Hóa để đảm bảo cho việc thi hành án.

Kết quả là sau khi Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự có hiệu lực pháp luật, ông Lê Văn Long - Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thanh Hóa vẫn có thể tiến hành hàng loạt các hình thức tẩu tán tài sản như:

         - Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa thành lập và chuyển tiền vào các Công ty con, cụ thể là chuyển vốn 6.000.000.000 VNĐ vào thành lập Công ty Cổ phần phân bón Long Điền vào ngày 28/9/2015 và chuyển vốn 6.500.000.000 VNĐ vào thành lập Công ty Cổ phần SXTM Hùng Dũng vào ngày 22/06/2015. Đồng thời lại tiếp tục bán hết cổ phần của Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa tại các công ty con này cho chính ông Lê Văn Long và người thân trong gia đình ông Lê Văn Long.

         - Trong thời gian phải thi hành án theo quyết định của Chi cục thi hành án thành phố Thanh Hóa, Imexco Thanh Hóa đã giao dịch bán Tài sản là nhà làm việc và nhà phục vụ kinh doanh tại số 02 đường Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa với giá bán thấp hơn giá thị trường rất nhiều lần (Báo Pháp luật số 265 ngày 22/9/2017 đã phản ánh).

Nhọc nhằn đi đòi nợ suốt nhiều năm qua, Apromaco đã làm đơn tố cáo Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa gửi tới các cơ quan chức năng, nhưng đến nay mọi việc vẫn "dậm chân tại chỗ"
Nhọc nhằn đi đòi nợ suốt nhiều năm qua, Apromaco đã làm đơn tố cáo Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa gửi tới các cơ quan chức năng, nhưng đến nay mọi việc vẫn "dậm chân tại chỗ"

Vì sao Imexco Thanh Hóa tẩu tán được tài sản?

Mặc cho Apromaco cung cấp rất nhiều tài liệu về việc Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa đang tiến hành tẩu tán tài sản và đề nghị Chi cục thi hành án dân sự TP. Thanh Hóa áp dụng biện pháp đảm bảo phong tỏa tài sản nhưng theo phản ánh của Apromaco, việc này vẫn không được thực hiện.

Cụ thể, tại Công văn số 18 VTNS/CV-TCHC ngày 20/01/2016, Apromaco đã đề nghị các vấn đề như: Phong tỏa tài khoản, tài sản của Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa; phong tỏa hàng hóa của Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa (thời điểm đó Apromaco thấy hàng hóa của Imexco Thanh Hóa đang rất nhiều); ngăn chặn việc chuyển dịch tài sản từ Imexco Thanh Hoá sang các Công ty con mới được Imexco Thanh Hóa thành lập (Công ty Cổ phần SXTM Hùng Dũng, Công ty Cổ phần phân bón Long Điền) sau khi Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 09/2015/QĐST-KDTM ngày 22/5/2015 có hiệu lực pháp luật; Đồng thời, tại các công văn tiếp theo Apromaco cũng bổ sung nhiều tài liệu và đề nghị tiến hành biện pháp đảm bảo phong tỏa thêm. Tuy nhiên, những đề nghị này đã không được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tại Quyết định số 04/QĐ-CTHADS ngày 18/01/2017 trả lời việc giải quyết khiếu nại của Apromaco, Cục thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hóa đã chấp nhận một phần khiếu nại về việc Chi cục thi hành án dân sự thành phố Thanh Hóa chậm tổ chức thi hành Quyết định số 09/2015/QĐST-KDTM ngày 22/5/2015 của Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa.

Về tài sản là nhà làm việc và phục vụ kinh doanh tại số 02 đường Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa, Trưởng Chi cục thi hành án dân sự thành phố Thanh Hóa Nguyễn Văn Hòa lại ra Quyết định số 65/QĐ-CCTHADS ngày 09/5/2017 là chưa có điều kiện thi hành án.

Trong quá trình giải quyết việc thi hành án, Apromaco cũng nắm bắt được thông tin Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa không xử lý tài sản đảm bảo mà Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa đã trả nợ cho Ngân hàng từ các nguồn tiền hợp pháp theo phương án kinh doanh có trong hồ sơ khi vay vốn và Ngân hàng đã giải chấp tài sản theo đúng quy định của pháp luật.

Điều khó hiểu là ngay sau khi Chi cục trưởng Chi cục thi hành án ra Quyết định nhà số 02 đường Phan Chu Trinh chưa có điều kiện thi hành án thì Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hóa đã xác minh tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa cho thấy số dư nợ của Công ty Xuất nhập khẩu Thanh Hóa từ trên 20 tỷ (số dư nợ tương đương với giá trị được vay do thế chấp ngôi nhà mà Vietcombank Thanh Hoá định giá  năm 2016) còn là 9.999.514.914 đồng. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hóa kiến nghị và yêu cầu Cơ quan Thi hành án thành phố Thanh Hóa ra Quyết định tiếp tục thi hành án và khẳng định Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa có điều kiện thi hành án và đã trả cho Ngân hàng được hơn 10 tỷ đồng.

Trước yêu cầu của Viện KSND tp Thanh Hoá, ngày 17/7/2017, Chi Cục thi hành án dân sự thành phố Thanh Hóa ra Quyết định tiếp tục thi hành án số: 74/QĐ-CCTHADS.

Apromaco khẳng định, việc Chi cục thi hành án dân sự thành phố Thanh Hóa ra Quyết định chưa có điều kiện thi hành án với nhà số 02 đường Phan Chu Trinh đã giúp cho đương sự có thể tẩu tán tài sản của Công ty XNK Thanh Hóa. Cụ thể, ngày 27/7/2017, Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa đã thực hiện tất toán toàn bộ nghĩa vụ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa (dư nợ là 0 đồng), Ngân hàng thanh lý hợp đồng tín dụng và giải chấp tài sản đảm bảo tại số 02 Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, thành phố Thanh  Hóa cho Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thanh Hóa.

Ngày 28/7/2017 Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa đã ký hợp đồng bán toàn bộ tài sản trên khu đất tại số 02 Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Hữu Tín, địa chỉ: Khu Đô thị Bắc Cầu Hạc, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa với giá 5.675.500.000 đồng (Năm tỷ, sáu trăm bảy lăm triệu, năm trăm ngàn đồng.

Xét thấy việc mua bán tài sản trên có dấu hiệu tẩu tán tài sản, trốn tránh nghĩa vụ thi hành án, căn cứ khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án năm 2014, Chấp hành viên Lê Thị Hạnh đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-CCTHA ngày 03/8/2017 về việc tạm dừng đăng ký chuyển quyền sở hữu sử dụng tài sản tại số 02 Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa của Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa.

Điều bất ngờ là trong khi Chi cục THADS thành phố Thanh Hoá đang khẩn trương tổ chức thi hành án thì Cục thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hóa đột ngột rút hồ sơ thi hành án lên để tiếp tục thi hành án và đến nay vẫn chưa kê biên tài sản này và cũng không có biện pháp gì để thu nợ cho Apromaco.

Tại sao các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hoá không thực hiện Quyết định tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng thay đổi hiện trạng tài sản số 01/QĐ-CCTHADS của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Thanh Hóa và không kê biên tài sản, đồng thời không thông báo cho Apromaco biết quyền khởi kiện ra tòa án, yêu cầu tòa án hủy giấy tờ giao dịch không hợp pháp về việc mua bán tài sản nhà số 02 đường Phan Chu Trinh? Điều gì khuất tất phía sau việc thực hiện Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự tại Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa trong suốt thời gian qua?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Sau khi Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự có hiệu lực pháp luật, Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa không chỉ thực hiện các thủ tục tẩu tán tài sản nhằm mục đích trốn tránh nghĩa vụ thi hành án mà còn thực hiện thủ tục phá sản doanh nghiệp, rồi lại làm thủ tục rút đơn xin đình chỉ thủ tục phá sản…Những động thái này thể hiện rõ mục đích trốn tránh nghĩa vụ trả nợ cho Apromaco của Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.