Asanzo Việt Nam: Mục tiêu chặn đứng bước tiến của hàng Trung Quốc

Ông chủ Asanzo giới thiệu tivi với đối tác
Ông chủ Asanzo giới thiệu tivi với đối tác
(PLO) - Hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam. Duy chỉ có hàng điện tử là họ e dè, nhất là thị trường miền Nam. Không phải người Trung Quốc không sản xuất được tivi giá rẻ mà họ bị chặn bởi một nhãn hiệu hàng Việt Nam có cùng phân khúc: Asanzo Việt Nam.

Giá thấp mà chất lượng

Xác định nhu cầu của người thu nhập thấp vẫn rất cao, công ty CP điện tử Asanzo Việt Nam chọn đối tượng là công nhân ở thành thị và nông dân ở vùng nông thôn. Trong một buổi ra mắt sản phẩm mới gần đây, ông Phạm Văn Tam, giám đốc Asanzo cho biết: “Tại thị trường Việt Nam, nhiều người vẫn đang dùng tivi 25 inch trở xuống. Thậm chí, không ít gia đình vẫn dùng chiếc tivi dày cộm từ rất lâu đời. Do đó, nhu cầu sở hữu một chiếc tivi mới giá rẻ ở khu vực nông thôn và khu vực công nhân còn rất cao.”.

Hàng giá rẻ của Trung Quốc chỉ được các yếu tố “rẻ” và “hiện đại” nhưng độ bền thì không. Đã không bền mà lại không có trạm bảo hành, khách hàng không có chỗ để sửa chữa, phải chấp rủi ro cao. Người thu nhập thấp muốn rẻ, muốn hiện đại nhưng cũng muốn sản phẩm phải bền. Asanzo Việt Nam đã giải thành công bài toán này với lần lượt các tham tố nêu trên, khiến người Trung Quốc không thể làm mưa làm gió như trong lĩnh vực tivi như ở các mặt hàng khác.

Về yếu tố hiện đại, Asanzo sản xuất những dòng tivi tương đương các dòng tivi mà các hãng tên tuổi ở phân khúc cao đang sản xuất. Thế nhưng làm sao để rẻ? Ông Tam cho biết “Asanzo cải tiến hoặc giảm bớt các tính năng xa xỉ không cần thiết với người thu nhập thấp. Đồng thời, Asanzo tự nhập khẩu linh kiện trực tiếp từ các nhà sản xuất, bỏ qua khâu trung gian. Nhờ vậy một chiếc tivi của Asanzo rẻ hơn sản phẩm cùng loại của thương hiệu khác khoảng 30 – 50%, trong khi chất lượng sử dụng khá tương đồng.”.

Dòng tivi Led của Asanzo hiện được xem là rẻ nhất tại Việt Nam với giá bán chỉ trên dưới 3 triệu đồng cho một chiếc tivi Full HD. Và năm 2015, chỉ sau 1 năm ra đời, Asanzo xuất xưởng và tiêu thụ hết khoảng 250.000 chiếc tivi các loại, và năm 2016 này dự kiến khoảng 500.000 chiếc. So với sức tiêu thụ mỗi năm khoảng 3,5 triệu chiếc tivi trên toàn thị trường Việt Nam thì thị phần của Asanzo khá ấn tượng.

Nhận định một cách khách quan, hàng điện tử Asanzo giá thấp chứ không phải giá rẻ. Nếu so sánh chi li, người dùng sẽ thấy hàng của Asanzo không rẻ hơn nhưng lại dễ chấp nhận vì nhu cầu của hàng phân khúc bình dân chỉ chừng đó đối với sản phẩm. Và Asanzo được thị trường chấp nhận.

Nếu chỉ ở 2 yếu tố trên thì chưa thể vượt mặt được hàng Trung Quốc. Yếu tố mang tính vượt trội là bền. Độ bền vật lý trong từng sản phẩm và độ bền trong cả tâm lý người tiêu dùng. Linh kiện được nhập khẩu ngay chính những nơi mà các nhãn hiệu nước ngoài tên tuổi trên thị trường Việt Nam đang nhập. Điều này khiến chất lượng linh kiện được bảo đảm, đồng nghĩa với sản phẩm có độ bền tương đương với hàng phân khúc cao cấp; Bên cạnh đó, Asanzo tổ chức được mạng lưới bảo trì trên khắp thị trường.

“Thị trường mở đến đâu thì có đội ngũ bảo trì ở đó. Khách hàng hoàn toàn yên tâm về trường hợp sản phẩm bị hư hỏng do nguyên nhân khách quan hoặc do trục trặc kỹ thuật.” – ông Tam cho biết.

Một điều thú vị nữa là trạm bảo trì của Asanzo có thể đáp ứng được nhu cầu sửa chữa cho những khách hàng đang dùng sản phẩm của các hãng khác có cùng nguồn linh kiện. “Ngay cả khách hàng đang sử dụng tivi Samsung cũng có thể đem đến trạm của Asanzo để thay màn hình.” – ông Tam chia sẻ. Và nhờ Asanzo nhập khẩu linh kiện trực tiếp nên khách hàng cũng được lợi hơn về giá thay linh kiện.

Hiện nay, sản phẩm của Asanzo không chỉ là tivi mà đã mở rộng ra điện lạnh (máy điều hòa), điện gia dụng (nồi cơm điện, máy xay sinh tố, bếp hồng ngoại/điện từ, lò nướng, bình thủy tinh điện…). Tất cả đều nằm trong chiến lược chung của Asanzo là hiện đại, rẻ và bền.

Doanh nhân Phạm Văn Tam
Doanh nhân Phạm Văn Tam

Truyền cảm hứng

Với thành công của mình, Phạm Văn Tam trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ đang hoặc bắt đầu khởi nghiệp. 

“Tuyệt vời!”; “Chúc mừng sự thành công của anh, em khâm phục sự kiên nhẫn và nguyên tắc kinh doanh của anh.”; “Quá nể phục anh luôn, tự hỏi 12 năm nữa tôi sẽ là ai?”; “Rất ngưỡng mộ anh”; “Rất xuất sắc, có cơ hội gặp anh là niềm hạnh phúc của tôi”… là những lời bình luận dễ thấy trên một tờ báo bạn khi đăng bài về sự nỗ lực của Phạm Văn Tam trên hành trình xây dựng Asanzo.

Tam sinh năm 1980, xuất thân từ một gia đình nghèo. Nhưng quê Tam lại ở Móng Cái (Quảng Ninh) – nơi “nhà nhà đi buôn, người người đi buôn" nên Tam sớm tiếp xúc với môi trường mua bán hàng điện tử từ Trung Quốc tràn về Việt Nam. 

Sau vài năm lần dò phương hướng sau khi tốt nghiệp phổ thông, Tam chọn Sài Gòn làm điểm đến. Và tất nhiên, ở Sài Gòn thì chợ điện tử Nhật Tảo mới là môi trường thuận lợi cho con dân hàng điện tử xứ Móng Cái. Ban đầu Tam chỉ là người đi mua hàng cho bạn hàng kiếm chênh lệch. Tam đi từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia cho đến Nhật Bản, Thái Lan… Nhờ có kinh nghiệm chọn hàng nên mối mang ngày càng nhiều. 

Cũng phải thừa nhận là đời Tam gặp may. Nếu chỉ đi áp tải hàng lấy chênh lệch thì hôm nay đã không có một Asanzo là nguồn cảm hứng của nhiều bạn trẻ. Lúc đó, một đại gia hàng điện tử bị “ngã ngựa” vì buôn lậu. Nguồn hàng ở chợ Nhật Tảo trở nên khan hiếm, Tam trở thành người quan trọng trong cộng đồng bạn hàng ở đây. “Ở chợ Nhật Tảo, người ta vẫn nói với nhau rằng, "làm tivi thì phải kiếm thằng Tam". Đấy là kết quả của những năm tháng trưởng thành ở chợ Nhật Tảo.” – Tam cho biết.

Đến khoảng năm 2014, khi đã đủ lực để cung cấp toàn bộ linh kiện cho việc sản xuất tivi cũng như các thiết bị điện tử và đã tích lũy được ít nhiều vốn liếng, Tam quyết định đầu tư nhà máy trị giá 20 triệu USD (khoảng 400 tỷ đồng) tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc (Tp. HCM) và cho ra mắt sản phẩm tivi mang thương hiệu Asanzo Việt Nam.

Đôi lần có một số nhà sản xuất Trung Quốc đến thăm nhà máy của Tam, sau khi được giới thiệu về cách làm của Asanzo, họ lắc đầu tự nhủ “Không thể làm được như thế!” – Tam kể. 

Và thực tế, giữa tháng 05/2015, một doanh nghiệp điện tử lớn quốc tịch Trung Quốc đã thay đổi chiến lược tại thị trường Việt Nam. Theo đó, họ sẽ định vị lại sản phẩm để bước vào phân khúc cao hơn, sau thời gian dài thống trị thị trường tivi giá rẻ ở nông thôn Việt Nam.

Hàng chính ngạch rút lui, hàng tiểu ngạch không thể xâm nhập. Phạm Văn Tam đã chặn được bước tiến của hàng Trung Quốc trong lĩnh vực điện tử.

Đọc thêm

Triển lãm Vietnam Medi-Pharm 2024: Gian hàng dược phẩm Abipha thu hút nhiều khách trong nước và quốc tế

Triển lãm Vietnam Medi-Pharm 2024: Gian hàng dược phẩm Abipha thu hút nhiều khách trong nước và quốc tế
(PLVN) -  Trong khuôn khổ của buổi Triển Lãm Quốc Tế Chuyên Ngành Y Dược Lần Thứ 31 (Vietnam Medi-Pharm 2024), từ ngày 9/5 đến 12/5/2024, Công Ty Cổ phần Dược Phẩm Quốc Tế Abipha tham gia tổ chức gian hàng giới thiệu đến quý khách hàng, đối tác các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng cao được nhiều nhà thuốc, người tiêu dùng lựa chọn.

Vietcombank đồng hành cùng sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Đoàn đại biểu do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu tham quan trải nghiệm tại các gian hàng của sự kiện.
(PLVN) - Ngày 8/5/2024, sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì, Thời báo Ngân hàng, Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức, chính thức được khai mạc. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo sự kiện.

SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(PLVN) -  Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.

T&T Group hỗ trợ xây 100 căn nhà cho người nghèo Điện Biên

T&T Group hỗ trợ xây 100 căn nhà cho người nghèo Điện Biên
(PLVN) - Sau khi được Tập đoàn T&T Group ủng hộ 5 tỷ đồng từ cuối năm ngoái, ngành chức năng tỉnh Điện Biên đã phối hợp để xây dựng khoảng 100 căn nhà, góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương này.

Thang Long Real Group hợp lực các đối tác chiến lược cất cánh FIATO AIRPORT CITY

Thang Long Real Group ký kết hợp tác toàn diện với ngân hàng ABBank.
(PLVN) -  Ngày 9/5, Thang Long Real Group cùng các đối tác phát triển dự án FIATO AIRPORT CITY vừa ký kết hợp tác chiến lược, đánh dấu quá trình khai thác những lợi thế nổi bật của các bên đóng góp vào quá trình triển khai dự án FIATO AIRPORT CITY, đem lại nhiều giá trị cộng sinh cho khách hàng quan tâm căn hộ “siêu sân bay”, cách Sân bay Quốc tế Long Thành chỉ 10 phút di chuyển.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh
(PLVN) - Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, với vai trò tiên phong trong việc thực thi nghiêm túc, có hiệu quả chính sách tiền tệ và chính sách tín dụng thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp dành cho khách hàng, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đèo Cả chia sẻ kinh nghiệm triển khai hệ thống ITS và ETC

Đoàn công tác Ban Quản lý dự án 7 đã đến tham quan, trao đổi kinh nghiệm thực tế tại dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
(PLVN) - Mới đây, đoàn công tác Ban Quản lý dự án 7 đã đến dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo để tham quan thực tế, trao đổi kinh nghiệm triển khai và quản lý vận hành hệ thống giao thông thông minh (ITS) và hệ thống thu phí không dừng (ETC).

Bắc Ninh: Phối hợp, hỗ trợ người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

Hướng dẫn người dân kê khai mở tài khoản ngân hàng để nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM.
(PLVN) - Tại kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5, BHXH tỉnh Bắc Ninh, BHXH các huyện, thị xã, thành phố tỉnh này đã phối hợp với hệ thống bưu điện, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tuyên truyền, vận động người hưởng mở tài khoản, đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.