“Hổ mang chúa” ở vùng trời Đông Bắc

Máy bay hạ cánh xuống đường băng 927.
Máy bay hạ cánh xuống đường băng 927.
(PLO) - Sau một thời gian huấn luyện chuyển loại máy bay từ MiG-21 sang máy bay thế hệ mới, đội ngũ phi công, nhân viên kỹ thuật hàng không Trung đoàn Không quân 927 Anh hùng đã hoàn toàn làm chủ máy bay tiêm kích đa năng SU-30MK2 có biệt danh “hổ mang chúa”.

“Hổ mang chúa” Su-30MK2 thay thế tiêm kích huyền thoại MiG-21

Trung đoàn 927 Anh hùng (Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng Hải quân) được giao nhiệm vụ cùng với các đơn vị trong Sư đoàn 371 bảo vệ vùng trời phía bắc của Tổ quốc. Sân bay Kép, Bắc Giang trước là căn cứ sân bay của Trung đoàn Không quân 927, nơi sử dụng dòng tiêm kích huyền thoại MiG-21 (biến thế MiG-21Bis), góp phần cùng các lực lượng phòng không 3 thứ quân bảo vệ vững chắc vùng trời Đông Bắc của Tổ quốc. 

Trước yêu cầu phát triển, đưa Quân chủng Phòng không - Không quân tiến thẳng lên hiện đại, các máy bay màu bạc MiG-21 sau khi “hoàn thành xuất sắc  nhiệm vụ” đã “tạm biệt bầu trời”, nằm thảnh thơi trong khu vòm để máy bay trực chiến ngày nào, còn trọng trách bảo vệ bầu trời  được đặt lên đôi cánh những chiếc Su-30MK2 - các máy bay tiêm kích hiện đại có biệt danh “hổ mang chúa” đang sừng sững đậu trong khoang chứa máy bay. Sân bay Kép cũ nay đã được nâng cấp khang trang, đường băng kéo dài hơn, các khu nhà chứa máy bay, khu đảm bảo kỹ thuật, nhà ở phi đội,... đều đã được xây mới xứng với trung đoàn không quân tiêm kích hiện đại bậc nhất của Việt Nam. 

Vào cuối năm 2016, Trung đoàn 927 đã chính thức trở thành đơn vị thứ 3 trong Không quân Nhân dân Việt Nam được trang bị máy bay tiêm kích Su-30MK2 hiện đại hàng đầu thế giới. Đến nay, cả ba miền Bắc - Trung - Nam đều đã được các cánh bay Su-30MK2 bảo vệ. Trước đó, các cán bộ kỹ thuật, phi công của Trung đoàn 927 đã được chuyển tới Trung đoàn 923 huấn luyện chuyển loại Su-30MK2. 

Trung tá Nguyễn Thế Huỳnh - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 927 cho biết: “Việc chuyển loại từ mẫu tiêm kích MiG-21 sang Su-30MK2 là vô vàn khó khăn bởi hai loại máy bay này có hệ thống điều khiển khác biệt nhau lớn, là khoảng cách công nghệ đến gần nửa thế kỷ. Thời gian phục vụ cho một ban bay, với Su, phải gần gấp ba lần với MiG-21 trước đây. Trong gần ba năm, trung đoàn chúng tôi được cán bộ, chiến sĩ Đoàn Yên Thế tạo điều kiện tối đa để có thể học tập và huấn luyện trên vũ khí trang bị mới. Ở đó, cả phi công và các thành phần bảo đảm của hai đơn vị đều cùng ăn, cùng ở, cùng huấn luyện và cùng thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi đã được truyền dạy lại một cách hiệu quả nhất những kiến thức và kinh nghiệm khai thác, sử dụng máy bay Su-30MK2”. 

Các phi công trở về sau chuyến bay.
Các phi công trở về sau chuyến bay.

Miệt mài huấn luyện bay ngày, bay đêm

Một ban bay ngày của Trung đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ trong thời tiết “đỏng đảnh” của tháng ba, khi mưa xuân cứ sập sùi, mây thấp, tầm nhìn hạn chế. Thời gian từ khi bay chuyển sân về đơn vị đến nay chưa dài, song Trung đoàn Không quân 927 đã tổ chức được nhiều ban bay an toàn, chất lượng. Riêng ban bay ngày hôm qua, đơn vị hoàn thành 100% kế hoạch.

Bay trên máy bay mới và hiện đại, một trong những yêu cầu quan trọng đối với các phi công Trung đoàn Không quân 927 là phải khai thác khối lượng trang thiết bị “khổng lồ”, đặc biệt là trang thiết bị buồng lái. Là máy bay chiến đấu thế hệ 4 nên SU-30MK2 được điện tử hóa nhiều trang thiết bị, các hướng dẫn sử dụng thiết bị; lời cảnh báo hỏng hóc, bất trắc; cách xử lý các bất trắc đó... đều thể hiện bằng tiếng Nga. Vì thế, chỉ khi nào có được những kiến thức cơ bản về tiếng Nga thì phi công mới có thể khai thác và làm chủ được máy bay. 

Để tìm lời giải cho “bài toán ngoại ngữ”, Trung đoàn Không quân 927 đã được cấp trên tạo điều kiện tổ chức các lớp học tiếng Nga cho phi công, nhân viên kỹ thuật hàng không, do giáo viên các trường đại học lên lớp; đồng thời huy động nội lực bằng cách phân công các phi công, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật lên lớp tiếng Nga chuyên ngành. Nhờ vậy, trình độ ngoại ngữ của đội ngũ phi công và nhân viên kỹ thuật hàng không ngày càng được củng cố; khả năng khai thác trang thiết bị cũng hiệu quả hơn, làm cơ sở cho việc huấn luyện bay đạt kết quả vững chắc.

Thiếu tá QNCN Phạm Văn Thịnh, Tổ trưởng chuyên ngành máy bay động cơ, Đội 2, Tiểu đoàn bảo đảm kỹ thuật hàng không chia sẻ: “Bay ngày vốn đã đòi hỏi sự thận trọng và tập trung, bay đêm lại đòi hỏi cao hơn nữa, bởi ánh sáng hạn chế hơn ban ngày rất nhiều. Với quyết tâm bảo đảm máy bay có chất lượng tốt nhất ngay từ mặt đất, ngành kỹ thuật hàng không không chỉ kiểm tra kỹ, chuẩn bị chu đáo mà còn phải phán đoán những hỏng hóc có thể phát sinh để ngăn chặn kịp thời, kiên quyết không để máy bay hỏng hóc trên không. Chuẩn bị trước ngày bay, rồi tiếp đến là chuẩn bị trước ban bay, và công tác chuẩn bị của ngành kỹ thuật hàng không còn được tiến hành trước mỗi chuyến bay, với việc kiểm tra đủ số lượng, chất lượng các loại dầu, khí nạp cho máy bay theo từng bài bay cụ thể; đặt tham số ban đầu, thông điện, kiểm tra các hệ thống trên máy bay, bảo đảm ở tình trạng tốt nhất; tiếp đó là giúp phi công tiếp thu buồng lái”.

Chiều dần chạng vạng. Chiếc SU-30MK2 bay trinh sát khí tượng tăng lực rền vang, luồng lửa sáng chói phụt ra từ 2 miệng động cơ. Chiếc máy bay lao như tên bắn trên đường băng rồi rời đất vút lên bầu trời mờ sương với góc lên rất lớn. Sau chuyến bay trinh sát khí tượng, chỉ huy bay xác định thời tiết thực tế cho phép đơn vị bay theo kế hoạch 2: Bay vòng kín rộng. Bóng tối loang dần trên sân bay. Hoạt động bay chính thức bắt đầu, từng chiếc SU-30MK2 vun vút lao vào màn đêm sâu thẳm. Bài tập hạ cánh giả định là một phần trong mỗi chuyến bay đêm, với máy bay thả càng tiếp cận đường băng ở độ cao thấp, rồi sau đó tiếp tục tăng vòng quay và vút bay lên. Đó là kỹ thuật lái thể hiện trình độ cao và bản lĩnh vững vàng, được các phi công bay đêm của Trung đoàn thực hiện vô cùng thuần thục.

Khi mỗi chiếc máy bay vừa hạ cánh, lăn về sân đỗ, những người lính thợ kỹ thuật hàng không lại nhanh chóng tiếp thu máy bay, nắm phản ảnh về tình trạng máy bay từ phi công để hiệu chỉnh kịp thời nếu có sai lệch, bảo đảm máy bay đủ điều kiện tham gia chuyến bay tiếp sau. Tiếp đó là công đoạn nạp dầu, khí; bàn giao máy bay cho phi công; hướng dẫn phi công lăn ra đường băng thực hiện chuyến bay kế tiếp... 

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.