Xử lý dự án thua lỗ: Đảm bảo nguyên tắc thị trường

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Tài chính vừa hoàn thiện Dự thảo Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021 – 2025. Một trong những nội dung cơ bản là xử lý dứt điểm các dự án thua lỗ, kém hiệu quả của giai đoạn 2011 – 2020, trong đó có 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương.
Dự án Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình, một trong bốn dự án thua lỗ của Tập đoàn Hóa chất. Dự án Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình, một trong bốn dự án thua lỗ của Tập đoàn Hóa chất.

Xung quanh nội dung này, PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính), đơn vị chắp bút xây dựng Đề án.

Thưa ông, theo Đề án này đến năm 2025 sẽ xử lý dứt điểm được các dự án thua lỗ hiện nay? 

- Thực ra không phải Đề án đặt mục tiêu này mà Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng đã đặt ra là năm 2025 cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, đổi mới cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và tập đoàn, tổng công ty. Từ năm 2021- 2025 phải xử lý dứt điểm các dự án thua lỗ kém hiệu quả kéo dài. Ngoài 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương còn các dự án khác cần xử lý, các dự án mà chưa báo cáo…

Đó là nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13 đã đề ra. Quyết liệt như vậy là để đảm bảo sau năm 2025 tất cả các doanh nghiệp (DN) cơ bản tái cơ cấu xong và tập trung vào đổi mới và phát triển, không còn phải xử lý những vướng mắc tồn tại nữa… 

Việc xử lý các dự án yếu kém chúng ta đã làm lâu nay, liệu lần này Đề án có đưa ra các giải pháp đột phá không, thưa ông?

- Lần này Bộ Tài chính là một trong những Bộ được Thủ tướng giao xây dựng Đề án và cũng là Bộ được Thủ tướng giao nhiều việc, trong đó có những việc thuộc chức trách của cơ quan đại diện chủ sở hữu trong việc xây dựng cơ chế xử lý 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương .

Với 12 dự án này, chúng tôi thấy rằng cần phân định rõ trách nhiệm và thẩm quyền quyết định xử lý thuộc cơ quan đại diện chủ sở hữu là Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại DN (CMSC) hay là thuộc trách nhiệm của Hội đồng thành viên (HĐTV), Hội đồng quản trị (HĐQT) của các dự án này?

Khi rà soát 12 dự án, chúng tôi thấy đa phần trách nhiệm nằm phần lớn ở các công ty “con”, công ty “cháu” thuộc các tập đoàn, tổng công ty. Phải xác định rõ trách nhiệm mới xác định thẩm quyền xử lý, tạo cơ sở pháp lý cho thẩm quyền xử lý và trách nhiệm xử lý, đảm bảo nguyên tắc Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan chủ sở hữu không thực hiện các quyết định không đúng thẩm quyền; cơ chế chính sách phải do dưới HĐTV, HĐQT. 

Từ thực tiễn triển khai, các tập đoàn, tổng công ty có vướng mắc mà vượt thẩm quyền thì báo cáo cơ quan chủ sở hữu xử lý. Nếu vượt thẩm quyền của cơ quan chủ sở hữu thì cơ quan chủ sở hữu báo cáo lên các bộ, ngành, các bộ, ngành hoàn thiện cơ chế, chính sách. Để đảm bảo khi xử lý các dự án này phải tuân thủ đúng pháp luật, không sử dụng, không ảnh hưởng đến NSNN. Đảm bảo nguyên tắc thị trường, công khai, minh bạch, xác định rõ đúng người, đúng việc.

Xử lý dự án thua lỗ: Đảm bảo nguyên tắc thị trường ảnh 1
Ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính. 

Ông có thể nói rõ hơn về nguyên tắc thị trường?

- Nguyên tắc thị trường là nếu khi tái cơ cấu các dự án này bằng các hình thức như: Chuyển nhượng vốn, giao dự án, bán hoặc là giải thể, phá sản thì việc xác định đúng giá trị dự án phải theo giá thị trường. Tức là phải thuê tư vấn định giá lại xem giá trị DN còn bao nhiêu mới xử lý được, tránh hiện tượng khi đầu tư đã sai, vượt vốn quá tổng mức, vốn lớn quá mức… Thanh tra, kiểm toán đã xác định rõ rồi, đến lúc xử lý lại máy móc lấy giá trị sai đó. Như thế sẽ không khả thi, không kêu gọi được nhà đầu tư vì giá không đúng giá thị trường. 

Các dự án này đã thuộc loại kém hiệu quả và thua lỗ thì bao giờ cũng có phần đã mất đi, do các nguyên nhân khách quan và chủ quan từ trước và phần giá trị còn thu hồi được. Phần giá trị còn thu hồi được phải xác định theo giá thị trường. Phần đã mất đi chắc chắn không thu hồi được mà cơ quan pháp luật sẽ xử lý những người vi phạm. 

Nguyên tắc thị trường là định giá bao nhiêu thì bán bấy nhiêu mang về. Không thể tính theo kiểu 1 dự án bình thường, không yếu kém không thua lỗ, bỏ ra 10 đồng đầu tư thì cũng phải thu về 10 đồng. Như thế thì “bó tay, bó chân” người thực hiện.

Cần lưu ý, bảo toàn vốn gồm 2 phần: Những gì còn thì thu hồi về; phần còn lại thu hồi từ việc xét xử vi phạm, thu từ phần bồi thường đền bù thiệt hại những phần tài sản đã mất do sai phạm.

Nguyên tắc này chúng tôi đang đề nghị làm rõ theo hướng đó trong Đề án. Như thế mới đưa ra được cơ chế xử lý. Còn nếu cứ nói bảo toàn vốn là bỏ ra bao nhiêu phải thu về bấy nhiêu thì vô hình trung có 2 điều: Một là thu đủ rồi thì những người sai phạm kia có sai không? Thực tế là họ đã sai rồi và không thể thu đủ được. Hai là, có nguyên tắc thì người xử lý dự án sẽ yên tâm, họ sẽ cố gắng thu hồi tối đa nhất giá trị vốn đầu tư nhà nước. Cái mất đi rõ ràng là không thể thu hồi và phần mất đi sẽ được cơ quan pháp luật xác định rõ sai phạm của ai, gây thiệt hại thế nào và họ phải đền bù thế nào…

Có nguyên tắc rõ ràng sẽ sớm giải quyết được các dự án thua lỗ và khi dự án được xử lý sớm ngày nào, chi phí phát sinh, chi phí tài chính (như lãi vay ngân hàng, chi phí tài chính khác…) sẽ không tăng lên theo thời gian. Theo đó, bức tranh tài chính DN sáng sủa hơn, giúp cho dự án sáng sủa hơn, giúp cho các DN mẹ căn cơ hơn để xử lý phục hồi sản xuất...

Vai trò của CMSC trong xử lý các dự án thua lỗ là gì, thưa ông?

- Cơ quan này là cầu nối giữa DNNN có dự án trong danh sách phải xử lý với các bộ, ngành, từ đó tham gia đề xuất khung khổ pháp lý, cơ sở pháp luật cho việc thực hiện xử lý các dự án. Việc này, chúng ta đang làm rồi nhưng vẫn có sự đùn đẩy nên ở dưới chưa yên tâm. CMSC sẽ chỉ ra những gì DN cần, DN vướng… Các bộ, ngành và Chính phủ sẵn sàng tạo mọi điều kiện, cả về thể chế và khung khổ pháp lý thuộc thẩm quyền để hỗ trợ cho DN. 

Để làm được điều này, nguyên tắc làm việc vẫn phải là quyết tâm, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng thời có sự kiểm tra giám sát và chia sẻ của cơ quan chủ sở hữu. Hiện CMSC đã trình giải pháp, hướng xử lý cho từng dự án, Bộ Tài chính thẩm định và sẽ trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Xin cám ơn ông!

Thanh Thanh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh

ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt, do Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh gặp vướng mắc trong thời gian dài tại các bộ, ngành, địa phương.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài: Tăng cường vai trò các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án

Ngành Giao thông Vận tải là một trong 2 ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn nước ngoài cao nhất. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến hết ngày 10/6, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 từ nguồn nước ngoài của các bộ, ngành mới đạt 7,53% so với dự toán được giao. Theo Bộ Tài chính, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch Covid-19, nguyên nhân chủ quan vẫn từ các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án…

Thanh tra các dự án thu phí không dừng trên toàn quốc

Hình minh họa.
(PLVN) - Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 1-BOO1) và giai đoạn 2 (Dự án thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2-BOO2).

Đề xuất giảm thuế phòng vệ để giảm giá thép

Hình minh họa.
(PLVN) - Hiện phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu thuế 13,5%, thép dài chịu thuế 9,4%. Đây là một trong những biện pháp phòng vệ thương mại mà Bộ Công Thương đang áp dụng để bảo vệ nền sản xuất thép trong nước. Nhiều doanh nghiệp muốn giảm mức thuế này để kích thích giá thép trong nước giảm giá.

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản
(PLVN) - Trong khi nhiều ý kiến lo ngại việc tăng giá sắt thép, xi măng, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, hay một số phí dịch vụ vận tải biển, phí hàng không... sẽ gây áp lực đến chỉ số giá (CPI) năm 2021, trong một phản hồi mới đây, Bộ Tài chính khẳng định, CPI năm 2021 vẫn trong tầm kiểm soát.

Sau quyết định thanh tra đột xuất HoSE: VAFI “tố” tình trạng cổ phiếu rác, thổi giá chứng khoán

Tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE từ cuối năm 2020 đến nay vẫn không cải thiện được khiến NĐT bức xúc.
(PLVN) - Bày tỏ mong muốn cần mở chiến dịch thanh tra làm sạch thị trường chứng khoán (TTCK), ngày sau khi Bộ Tài chính quyết định thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP Hồ Chí Minh (HoSE), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã “tố” một loạt vấn đề tồn tại trên HoSE, trong có có tình trạng cổ phiếu rác, doanh thu lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống, thổi giá chứng khoán…

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.
(PLVN) - Trong khi nhiều ngành kinh doanh khác chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thì thị trường chứng khoán Việt Nam 5 tháng qua đã có sự “lội ngược dòng” ngoạn mục khi có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xu hướng này được dự báo tiếp tục duy trì mạnh mẽ đến cuối năm...

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong mùa dịch. Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác tiêu thụ và vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản gửi 6 Bộ đề nghị phối hợp xử lý những vướng mắc còn tồn tại, thúc đẩy hoạt động tiêu thụ nông sản phát triển tích cực.