Xu hướng thanh toán trực tuyến được ưa chuộng trong vay tiêu dùng

Khách hàng có thể chọn ví điện tử/cổng thanh toán để thanh toán khoản vay thật tiện lợi trên ứng dụng.
Khách hàng có thể chọn ví điện tử/cổng thanh toán để thanh toán khoản vay thật tiện lợi trên ứng dụng.
(PLVN) - Chỉ vài thao tác đơn giản trên ứng dụng, người dùng có thể thanh toán những chi phí như hóa đơn điện, nước đến thanh toán khoản vay tiêu dùng. Xu hướng này rộ lên và phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Sự lan rộng của dịch bệnh Covid-19 trên khắp toàn cầu đã thay đổi gần như toàn bộ xu hướng tiêu dùng, mua sắm từ kiểu truyền thống sang hướng hiện đại hơn. Ngành tài chính cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Theo báo cáo từ khóa tìm kiếm năm 2020 của Goolge, số lượt tải các ứng dụng tài chính của người Việt đã tăng 33% trong năm qua, nhu cầu tìm kiếm ứng dụng cho vay trực tuyến cũng tăng đến hơn 300%. Những con số này cho thấy xu hướng thay đổi đáng kể về cách thức người Việt sử dụng dịch vụ tài chính, đặc biệt là ở các lĩnh vực thanh toán và vay tiêu dùng.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 10-2020, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt hơn 918,8 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 9,6 triệu tỉ đồng, lần lượt tăng 123,9% về số lượng và 125,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Tương tự, con số giao dịch thanh toán qua internet cũng lần lượt tăng 8,3% số lượng và 25,5% về giá trị giao dịch.

Trên thực tế, nhu cầu thanh toán trực tuyến tăng vọt trong đại dịch không chỉ xuất hiện ở hoạt động mua sắm, mà còn có thể thấy rõ trong hoạt động chi trả các khoản nợ đến hạn, đặc biệt là các khoản vay tiêu dùng. Ví dụ như ở trường hợp của Home Credit, chỉ số thanh toán trực tuyến vào tháng 10 vừa qua tăng trưởng đến 25%, trong khi cả năm 2019 chỉ nằm ở mức 8%. 

Bà Lục Kim Thanh - Trưởng Phòng Quan Hệ Đối Tác Kỹ Thuật Số của công ty Home Credit – chia sẻ về xu hướng thanh toán trực tuyến.
Bà Lục Kim Thanh - Trưởng Phòng Quan Hệ Đối Tác Kỹ Thuật Số của công ty Home Credit – chia sẻ về xu hướng thanh toán trực tuyến. 

Theo bà Lục Kim Thanh, Trưởng Phòng Quan Hệ Đối Tác Kỹ Thuật Số, công ty Home Credit, việc thanh toán các khoản vay trong thời gian Covid-19 diễn ra là một thách thức lớn đối với khách hàng trong bối cảnh giãn cách xã hội. Bởi vì khách hàng khó có thể thực hiện và hoàn thành nghĩa vụ thanh toán như trước đây, thông thường là ở các khu vực kinh doanh, cửa hàng hoặc điểm thu hộ.

“Khi tiếp xúc xã hội bị giới hạn do dịch Covid-19, chúng tôi cùng với 6 đối tác cung cấp phương thức thanh toán trực tuyến đã mang đến giải pháp tiện lợi, trải nghiệm tức thời cho khách hàng”, bà Thanh nêu lý do giúp chỉ số thanh toán trực tuyến của Home Credit tăng mạnh, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động kinh tế và cả xã hội.

Trên thực tế, hình thức thanh toán trực tuyến được Home Credit đầu tư phát triển từ sớm. Năm 2015, Home Credit bắt tay với đối tác đầu tiên là Ví điện tử MoMo, một thương hiệu nổi bật trong lĩnh vực thanh toán hiện nay. Sau đó, Home Credit bắt đầu mở rộng hợp tác thêm nhiều Ví điện tử và trung gian thanh toán khác như Airpay, Zalopay, Viettelpay, Onepay và Payoo.

Việc bắt tay với các đối tác có thế mạnh về giải pháp thanh toán online lẫn offline, còn mang lại lợi ích về tổng thể lớn hơn cho khách hàng, không chỉ là vay tiêu dùng mà còn là nhiều sản phẩm khác gắn liền với cuộc sống, ví dụ thanh toán hóa đơn điện, nước; nạp tiền điện thoại…

“Việc triển khai nền tảng trực tuyến được Home Credit triển khai từ sớm nằm trong chiến lược chuyển đổi số, trước khi cả đại dịch Covid-19 diễn ra. Điều này giúp Home Credit có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và không bỡ ngỡ khi dịch xảy ra. Mục tiêu của hướng đi này là lấy khách hàng làm trọng tâm, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng”, bà Thanh chia sẻ thêm.

Trong tương lai, công nghệ tiếp tục được công ty tài chính châu Âu có mặt từ năm 2008 chú trọng phát triển để mang lại lợi ích cho khách hàng, với quan điểm “lấy khách hàng làm trọng tâm”. “Chúng tôi sẽ mở rộng danh sách đối tác thanh toán điện tử nhằm mang đến tối đa tiện ích cho khách hàng, cũng như phát huy và gia tăng độ bảo mật giúp khách hàng có trải nghiệm an toàn, an tâm”, bà Thanh cho biết.

Chẳng hạn, đại diện Home Credit cho biết công nghệ định danh khách hàng điện tử (eKYC) tiếp tục được phát triển để giúp cải thiện quá trình xác thực của công ty. Ngân hàng Nhà nước gần đây cũng đã ban hành Thông tư sửa đổi, quy định cụ thể về eKYC trong lĩnh vực thanh toán dịch vụ tài chính, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thay đổi hơn về trải nghiệm khách hàng từ năm sau.

Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến khái niệm chuyển đổi số, hay chuyển kênh phân phối số hóa trở thành xu hướng và nhiều công ty phải buộc chạy theo nếu không muốn bị lỡ nhịp. Trong số đó cũng có không ít công ty đã nhanh nhạy xây dựng nền tảng số hóa từ trước đó. 

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.