Xu hướng thanh toán trực tuyến được ưa chuộng trong vay tiêu dùng

Khách hàng có thể chọn ví điện tử/cổng thanh toán để thanh toán khoản vay thật tiện lợi trên ứng dụng.
Khách hàng có thể chọn ví điện tử/cổng thanh toán để thanh toán khoản vay thật tiện lợi trên ứng dụng.
(PLVN) - Chỉ vài thao tác đơn giản trên ứng dụng, người dùng có thể thanh toán những chi phí như hóa đơn điện, nước đến thanh toán khoản vay tiêu dùng. Xu hướng này rộ lên và phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Sự lan rộng của dịch bệnh Covid-19 trên khắp toàn cầu đã thay đổi gần như toàn bộ xu hướng tiêu dùng, mua sắm từ kiểu truyền thống sang hướng hiện đại hơn. Ngành tài chính cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Theo báo cáo từ khóa tìm kiếm năm 2020 của Goolge, số lượt tải các ứng dụng tài chính của người Việt đã tăng 33% trong năm qua, nhu cầu tìm kiếm ứng dụng cho vay trực tuyến cũng tăng đến hơn 300%. Những con số này cho thấy xu hướng thay đổi đáng kể về cách thức người Việt sử dụng dịch vụ tài chính, đặc biệt là ở các lĩnh vực thanh toán và vay tiêu dùng.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 10-2020, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt hơn 918,8 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 9,6 triệu tỉ đồng, lần lượt tăng 123,9% về số lượng và 125,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Tương tự, con số giao dịch thanh toán qua internet cũng lần lượt tăng 8,3% số lượng và 25,5% về giá trị giao dịch.

Trên thực tế, nhu cầu thanh toán trực tuyến tăng vọt trong đại dịch không chỉ xuất hiện ở hoạt động mua sắm, mà còn có thể thấy rõ trong hoạt động chi trả các khoản nợ đến hạn, đặc biệt là các khoản vay tiêu dùng. Ví dụ như ở trường hợp của Home Credit, chỉ số thanh toán trực tuyến vào tháng 10 vừa qua tăng trưởng đến 25%, trong khi cả năm 2019 chỉ nằm ở mức 8%. 

Bà Lục Kim Thanh - Trưởng Phòng Quan Hệ Đối Tác Kỹ Thuật Số của công ty Home Credit – chia sẻ về xu hướng thanh toán trực tuyến.
Bà Lục Kim Thanh - Trưởng Phòng Quan Hệ Đối Tác Kỹ Thuật Số của công ty Home Credit – chia sẻ về xu hướng thanh toán trực tuyến. 

Theo bà Lục Kim Thanh, Trưởng Phòng Quan Hệ Đối Tác Kỹ Thuật Số, công ty Home Credit, việc thanh toán các khoản vay trong thời gian Covid-19 diễn ra là một thách thức lớn đối với khách hàng trong bối cảnh giãn cách xã hội. Bởi vì khách hàng khó có thể thực hiện và hoàn thành nghĩa vụ thanh toán như trước đây, thông thường là ở các khu vực kinh doanh, cửa hàng hoặc điểm thu hộ.

“Khi tiếp xúc xã hội bị giới hạn do dịch Covid-19, chúng tôi cùng với 6 đối tác cung cấp phương thức thanh toán trực tuyến đã mang đến giải pháp tiện lợi, trải nghiệm tức thời cho khách hàng”, bà Thanh nêu lý do giúp chỉ số thanh toán trực tuyến của Home Credit tăng mạnh, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động kinh tế và cả xã hội.

Trên thực tế, hình thức thanh toán trực tuyến được Home Credit đầu tư phát triển từ sớm. Năm 2015, Home Credit bắt tay với đối tác đầu tiên là Ví điện tử MoMo, một thương hiệu nổi bật trong lĩnh vực thanh toán hiện nay. Sau đó, Home Credit bắt đầu mở rộng hợp tác thêm nhiều Ví điện tử và trung gian thanh toán khác như Airpay, Zalopay, Viettelpay, Onepay và Payoo.

Việc bắt tay với các đối tác có thế mạnh về giải pháp thanh toán online lẫn offline, còn mang lại lợi ích về tổng thể lớn hơn cho khách hàng, không chỉ là vay tiêu dùng mà còn là nhiều sản phẩm khác gắn liền với cuộc sống, ví dụ thanh toán hóa đơn điện, nước; nạp tiền điện thoại…

“Việc triển khai nền tảng trực tuyến được Home Credit triển khai từ sớm nằm trong chiến lược chuyển đổi số, trước khi cả đại dịch Covid-19 diễn ra. Điều này giúp Home Credit có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và không bỡ ngỡ khi dịch xảy ra. Mục tiêu của hướng đi này là lấy khách hàng làm trọng tâm, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng”, bà Thanh chia sẻ thêm.

Trong tương lai, công nghệ tiếp tục được công ty tài chính châu Âu có mặt từ năm 2008 chú trọng phát triển để mang lại lợi ích cho khách hàng, với quan điểm “lấy khách hàng làm trọng tâm”. “Chúng tôi sẽ mở rộng danh sách đối tác thanh toán điện tử nhằm mang đến tối đa tiện ích cho khách hàng, cũng như phát huy và gia tăng độ bảo mật giúp khách hàng có trải nghiệm an toàn, an tâm”, bà Thanh cho biết.

Chẳng hạn, đại diện Home Credit cho biết công nghệ định danh khách hàng điện tử (eKYC) tiếp tục được phát triển để giúp cải thiện quá trình xác thực của công ty. Ngân hàng Nhà nước gần đây cũng đã ban hành Thông tư sửa đổi, quy định cụ thể về eKYC trong lĩnh vực thanh toán dịch vụ tài chính, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thay đổi hơn về trải nghiệm khách hàng từ năm sau.

Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến khái niệm chuyển đổi số, hay chuyển kênh phân phối số hóa trở thành xu hướng và nhiều công ty phải buộc chạy theo nếu không muốn bị lỡ nhịp. Trong số đó cũng có không ít công ty đã nhanh nhạy xây dựng nền tảng số hóa từ trước đó. 

Đọc thêm

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.