Xu hướng thanh toán trực tuyến được ưa chuộng trong vay tiêu dùng

Khách hàng có thể chọn ví điện tử/cổng thanh toán để thanh toán khoản vay thật tiện lợi trên ứng dụng.
Khách hàng có thể chọn ví điện tử/cổng thanh toán để thanh toán khoản vay thật tiện lợi trên ứng dụng.
(PLVN) - Chỉ vài thao tác đơn giản trên ứng dụng, người dùng có thể thanh toán những chi phí như hóa đơn điện, nước đến thanh toán khoản vay tiêu dùng. Xu hướng này rộ lên và phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Sự lan rộng của dịch bệnh Covid-19 trên khắp toàn cầu đã thay đổi gần như toàn bộ xu hướng tiêu dùng, mua sắm từ kiểu truyền thống sang hướng hiện đại hơn. Ngành tài chính cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Theo báo cáo từ khóa tìm kiếm năm 2020 của Goolge, số lượt tải các ứng dụng tài chính của người Việt đã tăng 33% trong năm qua, nhu cầu tìm kiếm ứng dụng cho vay trực tuyến cũng tăng đến hơn 300%. Những con số này cho thấy xu hướng thay đổi đáng kể về cách thức người Việt sử dụng dịch vụ tài chính, đặc biệt là ở các lĩnh vực thanh toán và vay tiêu dùng.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 10-2020, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt hơn 918,8 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 9,6 triệu tỉ đồng, lần lượt tăng 123,9% về số lượng và 125,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Tương tự, con số giao dịch thanh toán qua internet cũng lần lượt tăng 8,3% số lượng và 25,5% về giá trị giao dịch.

Trên thực tế, nhu cầu thanh toán trực tuyến tăng vọt trong đại dịch không chỉ xuất hiện ở hoạt động mua sắm, mà còn có thể thấy rõ trong hoạt động chi trả các khoản nợ đến hạn, đặc biệt là các khoản vay tiêu dùng. Ví dụ như ở trường hợp của Home Credit, chỉ số thanh toán trực tuyến vào tháng 10 vừa qua tăng trưởng đến 25%, trong khi cả năm 2019 chỉ nằm ở mức 8%. 

Bà Lục Kim Thanh - Trưởng Phòng Quan Hệ Đối Tác Kỹ Thuật Số của công ty Home Credit – chia sẻ về xu hướng thanh toán trực tuyến.
Bà Lục Kim Thanh - Trưởng Phòng Quan Hệ Đối Tác Kỹ Thuật Số của công ty Home Credit – chia sẻ về xu hướng thanh toán trực tuyến. 

Theo bà Lục Kim Thanh, Trưởng Phòng Quan Hệ Đối Tác Kỹ Thuật Số, công ty Home Credit, việc thanh toán các khoản vay trong thời gian Covid-19 diễn ra là một thách thức lớn đối với khách hàng trong bối cảnh giãn cách xã hội. Bởi vì khách hàng khó có thể thực hiện và hoàn thành nghĩa vụ thanh toán như trước đây, thông thường là ở các khu vực kinh doanh, cửa hàng hoặc điểm thu hộ.

“Khi tiếp xúc xã hội bị giới hạn do dịch Covid-19, chúng tôi cùng với 6 đối tác cung cấp phương thức thanh toán trực tuyến đã mang đến giải pháp tiện lợi, trải nghiệm tức thời cho khách hàng”, bà Thanh nêu lý do giúp chỉ số thanh toán trực tuyến của Home Credit tăng mạnh, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động kinh tế và cả xã hội.

Trên thực tế, hình thức thanh toán trực tuyến được Home Credit đầu tư phát triển từ sớm. Năm 2015, Home Credit bắt tay với đối tác đầu tiên là Ví điện tử MoMo, một thương hiệu nổi bật trong lĩnh vực thanh toán hiện nay. Sau đó, Home Credit bắt đầu mở rộng hợp tác thêm nhiều Ví điện tử và trung gian thanh toán khác như Airpay, Zalopay, Viettelpay, Onepay và Payoo.

Việc bắt tay với các đối tác có thế mạnh về giải pháp thanh toán online lẫn offline, còn mang lại lợi ích về tổng thể lớn hơn cho khách hàng, không chỉ là vay tiêu dùng mà còn là nhiều sản phẩm khác gắn liền với cuộc sống, ví dụ thanh toán hóa đơn điện, nước; nạp tiền điện thoại…

“Việc triển khai nền tảng trực tuyến được Home Credit triển khai từ sớm nằm trong chiến lược chuyển đổi số, trước khi cả đại dịch Covid-19 diễn ra. Điều này giúp Home Credit có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và không bỡ ngỡ khi dịch xảy ra. Mục tiêu của hướng đi này là lấy khách hàng làm trọng tâm, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng”, bà Thanh chia sẻ thêm.

Trong tương lai, công nghệ tiếp tục được công ty tài chính châu Âu có mặt từ năm 2008 chú trọng phát triển để mang lại lợi ích cho khách hàng, với quan điểm “lấy khách hàng làm trọng tâm”. “Chúng tôi sẽ mở rộng danh sách đối tác thanh toán điện tử nhằm mang đến tối đa tiện ích cho khách hàng, cũng như phát huy và gia tăng độ bảo mật giúp khách hàng có trải nghiệm an toàn, an tâm”, bà Thanh cho biết.

Chẳng hạn, đại diện Home Credit cho biết công nghệ định danh khách hàng điện tử (eKYC) tiếp tục được phát triển để giúp cải thiện quá trình xác thực của công ty. Ngân hàng Nhà nước gần đây cũng đã ban hành Thông tư sửa đổi, quy định cụ thể về eKYC trong lĩnh vực thanh toán dịch vụ tài chính, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thay đổi hơn về trải nghiệm khách hàng từ năm sau.

Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến khái niệm chuyển đổi số, hay chuyển kênh phân phối số hóa trở thành xu hướng và nhiều công ty phải buộc chạy theo nếu không muốn bị lỡ nhịp. Trong số đó cũng có không ít công ty đã nhanh nhạy xây dựng nền tảng số hóa từ trước đó. 

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.