Xét tuyển vào các trường quân đội: Tại sao thí sinh phải “quyết tâm” từ NV1?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) mới đây đã có văn bản chính thức thông báo về những quy định mới trong xét tuyển vào khối trường Quân đội. Do đặc thù riêng, các trường quân sự chỉ xét tuyển nguyện vọng 1 ( nguyện vọng cao nhất). 

Bởi những năm trước, nhiều TS đã trúng tuyển ĐH ở các trường dân sự khi trúng tuyển trình độ CĐ, trung cấp thuộc các trường khối công an, quân đội (xét tuyển sau) rút hồ sơ hoặc bỏ học ở trường ĐH để nhập học  gây xáo trộn trong tuyến sinh và đào tạo…

Lọc hồ sơ từ vòng sơ tuyển

Theo Ban Tuyển sinh quân sự, kỳ tuyển sinh năm 2017 các trường quân đội sẽ sử dụng 7 tổ hợp xét tuyển. Ban Tuyển sinh quân sự nhấn mạnh, các trường quân đội chỉ xét tuyển theo tổ hợp các môn thi, chưa sử dụng bài thi tổ hợp trong xét tuyển.

Cụ thể tổ hợp môn xét tuyển vào Học viện Quân y tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển B00 và A00; Học viện Biên phòng tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển C00 và A01; Học viện Khoa học quân sự tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển D01, D02, D04 và A00, A01; Trường Sĩ quan Chính trị tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển C00, A00 và D01; Các học viện: Kỹ thuật quân sự, Hậu cần, Phòng không - Không quân và các trường Sĩ quan: Thông tin, Công binh, Đặc công, Kỹ thuật quân sự (Vin - Hem Pich) tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển A00 và A01…. Được biết, năm nay, khối trường quân sự tăng thêm tuyển sinh khối A1 để nâng cao trình độ ngoại ngữ trong quân đội.

Năm 2017, Bộ Quốc phòng quy định, thí sinh chỉ được đăng ký một nguyện vọng 1 vào một trường quân đội ngay từ khi sơ tuyển. Ban tuyển sinh quân sự nghiêm cấm thí sinh đăng ký sơ tuyển tại nhiều ban tuyển sinh. Người dự tuyển nếu vi phạm sẽ không được xét tuyển vào các trường quân đội. 

Các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường quân đội. Các thí sinh đã tham gia sơ tuyển vào các trường thuộc Bộ Công an thì không tham gia sơ tuyển vào các trường thuộc Bộ Quốc phòng. Nghĩa là, với điều chỉnh nguyện vọng sau khi thi, các thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường quân đội chỉ được điều chỉnh chuyển ngành  (một số ngành phù hợp) trong cùng trường quân đội. Còn không được phép điều chỉnh nguyện vọng từ trường quân đội này sang trường quân đội khác (đối với nguyện vọng 1 và hệ quân sự). Nhưng các em có thể điều chỉnh từ trường quân sự ra trường dân sự hoặc hệ dân sự trong trường quân sự. 

Một điểm đáng chú ý khác trong tuyển sinh vào các trường quân đội năm 2017 là các trường sẽ sử dụng tiêu chí phụ căn cứ trực tiếp trên kết quả thi THPT quốc gia thay vì căn cứ vào học bạ THPT. Cụ thể, các trường sẽ sử dụng dữ liệu chung và khai thác dữ liệu từ Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT nên việc sử dụng tiêu chí phụ bằng kết quả thi sẽ giúp việc xử lý dữ liệu thuận lợi hơn, nhẹ nhàng hơn và công khai, minh bạch hơn. 

Theo quy định tuyển sinh của Bộ Quốc phòng năm nay, các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần, gồm các học viện: Hậu cần, Phòng không - Không quân, Hải quân, Biên phòng và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Pháo binh, Công binh, Tăng - Thiết giáp, Thông tin, Đặc công, Phòng hóa sẽ không tuyển thí sinh cận thị.

Không ảnh hưởng tới quyền lợi thí sinh

Tuy nhiên, quy chế tuyển sinh ĐH năm 2017 của Bộ GD-ĐT ban hành trước đó quy định rõ: TS được đăng ký không giới hạn NV nhưng phải đánh số thứ tự ưu tiên của các NV. Do đó, nhiều TS có NV vào hệ quân sự trường quân đội băn khoăn: hướng dẫn tuyển sinh vào trường quân đội liệu có trái với quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, khi bắt buộc TS phải đăng ký NV1 mới được xét tuyển hay không?

Trả lời thắc mắc này, Ban tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) cho biết quy định đặc thù này của tuyển sinh quân đội đã nhận được sự đồng thuận, thống nhất từ chính Bộ GD-ĐT trong quá trình góp ý xây dựng quy chế tuyển sinh. Ban tuyển sinh quân sự đã có văn bản gửi đến Bộ GD-ĐT, trong đó cũng đã nêu quy định đặc thù trong tuyển sinh quân đội là TS muốn đăng ký xét tuyển vào các trường quân đội phải qua sơ tuyển về chính trị, sức khỏe, độ tuổi.

“Quá trình tuyển sinh đồng thời cũng là tuyển dụng vào biên chế chính thức của quân đội, do vậy chỉ tiêu tuyển sinh là pháp lệnh, số lượng thí sinh trúng tuyển phải bằng chỉ tiêu tuyển sinh, các trường không được tuyển thừa”, văn bản này nêu rõ. Về cơ bản, các trường trong quân đội đều tuyển sinh trên địa bàn toàn quốc, chỉ tiêu tuyển sinh từng trường không bằng nhau (từ 50-600 chỉ tiêu/trường). Tuy nhiên quá trình tuyển chọn phải đảm bảo theo địa chỉ sử dụng, theo đối tượng nam - nữ, vùng miền hoặc từng quân khu.

Trả lời về vấn đề này, TS Nguyễn Thị Kim Phụng vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) cho rằng, điều 13 quy chế tuyển sinh ĐH chính quy của Bộ GD- ĐT đã quy định: “TS đăng ký xét tuyển vào các trường thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, ngoài các quy định này còn phải thực hiện các quy định, hướng dẫn của bộ liên quan”. Nghĩa là, quy chế tuyển sinh đã tính đến các yếu tố đặc thù của các trường thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, do các bộ hữu quan hướng dẫn.

Bởi lẽ, các trường thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đào tạo cán bộ theo kế hoạch nghiêm ngặt. Số lượng, trình độ, ngành nghề tuyển sinh hằng năm phụ thuộc vào nhu cầu trực tiếp của quân đội, công an. Chỉ tiêu tuyển sinh của các trường này phải đảm bảo chính xác con số do bộ chủ quản yêu cầu. Vì thế bộ Quốc phòng và Bộ Công An có những qui định, hướng dẫn bổ sung để đảm bảo tính đặc thù trong tuyển sinh theo điều 13 của Quy chế tuyển sinh.

Đồng thời, bà Phụng cho rằng qui định này không ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh vì khi ĐKXT vào các trường công an, quân đội, các thí sinh đều đã được thông báo từ khi sơ tuyển. Thí sinh lựa chọn đăng ký vào học các trường quân đội, công an trước hết phải thực sự đam mê và có quyết tâm cao. Đây được hiểu như một điều kiện để đạt sơ tuyển.  

Thực tế, thí sinh ĐKXT vào các trường này đều phải cạnh tranh ở mức độ cao và đều có nguyện vọng 1 là vào được các trường công an, quân đội (năm 2016 có gần 45.000 thí sinh sơ tuyển; gần 29.000 ĐKXT nhưng chỉ có hơn 5.000 trúng tuyển). Nếu thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào khối trường quân đội, công an mà không trúng tuyển thì thí sinh có thể trúng tuyển các nguyện vọng khác vào các trường dân sự theo nguyên tắc xét tuyển bình đẳng dựa trên kết quả thi, không phân biệt thứ tự nguyện vọng. Vì thế quyền lợi của các thí sinh và các trường ĐH dân sự không bị ảnh hưởng. 

Những năm trước, nhiều TS đã trúng tuyển ĐH ở các trường dân sự khi trúng tuyển trình độ CĐ, trung cấp thuộc các trường khối công an, quân đội (xét tuyển sau) lại muốn rút hồ sơ hoặc bỏ học ở trường ĐH để nhập học vào trình độ trung cấp, CĐ thuộc khối công an, quân đội, gây xáo trộn hoặc làm cho các trường phải gọi nhập học nhiều hơn chỉ tiêu để dự phòng dẫn đến khó quản lý chỉ tiêu và chất lượng đào tạo.

Hơn nữa, theo bà Phụng, các trường ĐH khối dân sự cũng mong muốn có quy định này để không phải trừ thí sinh ảo, yên tâm thực hiện đúng chỉ tiêu tuyển sinh.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...