Hoạt động nhập khẩu ô tô: Thở dài vì Thông tư... quá chặt

(PLO) - Khi Nghị định 116 được ban hành, các hãng nhập khẩu ô tô cũng như Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) hy vọng thông tư hướng dẫn sẽ khiến họ dễ thở hơn trong hoạt động nhập khẩu ô tô. Vậy nhưng…
Hoạt động nhập khẩu ô tô: Thở dài vì Thông tư... quá chặt Ford đã ngừng sản xuất các dòng xe cho thị trường Việt Nam ở 2 nhà máy trên thế giới

Thông tư chặt hơn Nghị định!

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 03/2018/TT-BGTVT hướng thực hiện các quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2018. Về cơ bản, TT 03 chỉ làm rõ hơn các khái niệm nêu trong NĐ 116 và quy định chi tiết hơn các yêu cầu, thủ tục… đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu chứ không “nới lỏng” theo đề xuất trước đó của nhiều DN kinh doanh ôtô. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng TT 03 còn khắt khe hơn cả NĐ 116 khi tại Mục 2, Điều 4 về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường quy định: Hồ sơ đăng ký kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng còn “thêm” nhiều… chi tiết hơn so với NĐ 116. Điều này khiến các DN nhập khẩu ô tô đứng ngồi không yên và đã có những phản hồi đến Chính phủ và các bộ ngành liên quan.

Thậm chí, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Thương mại Nhật Bản cũng đã đưa vấn đề này ra trong một cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và đề nghị có tiếng nói để quyền lợi của các DN Nhật Bản ở Việt Nam được đảm bảo. 

Trước đấy, VAMA đã 4 lần gửi thư đến Chính phủ và các bên liên quan vấn đề nhập khẩu ô tô về những yêu cầu được quy định trong NĐ 116. Thậm chí, có thể nói, VAMA đã cố gắng… gỡ vướng mắc cho các DN hội viên bằng cách đề xuất lùi thời hạn thực thi chính sách khoảng 6 tháng. Hoặc đề nghị, Chính phủ cho phép các DN được thông quan theo các quy định cũ đối với các đơn hàng đã đặt trước khi ban hành NĐ 116. 

Nhưng những nỗ lực của VAMA cũng như hy vọng của các nhà nhập khẩu ô tô đã tan tành, khi thông tư hướng dẫn chỉ cho thời hạn thực thi các quy định mới trong khoảng hơn một tháng với điều khoản thông tư chính thức có hiệu lực từ 01/3/2018. 

Không chỉ có vậy, TT 03 còn có những điều kiện nhập khẩu được quy định còn “khủng” hơn NĐ. Cụ thể, ngoài điều khoản các xe ô tô chưa qua sử dụng muốn nhập khẩu vào Việt Nam phải cung cấp Bản sao giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài thì TT này còn yêu cầu, hồ sơ phải bao gồm thêm: Bản sao giấy Chứng nhận kiểu loại linh kiện của lốp, gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng phía trước, kính được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; Bản sao tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.

Dừng mọi hoạt động sản xuất liên quan đến… Việt Nam

Hồi đầu năm, rất nhiều DN nhập khẩu ô tô vào Việt Nam đã thông báo tạm dừng nhập khẩu ô tô như Honda, Toyota. Nhiều y kiến cho hay, thực ra các hãng đều không muốn dừng nhập khẩu. Chỉ cách đây vài tháng, nhiều hãng có ý định sẽ chuyển sang nhập khẩu (thay vì lắp ráp tại Việt Nam) do quy định thuế suất nhập khẩu vào Việt Nam từ các quốc gia ASEAN về 0%. Nhưng khi NĐ 116 ban hành, các hãng nói trên mới buộc phải dừng nhập khẩu để chờ xoay sở. 

Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Cty Ford Motor cho biết, Ford vẫn đang nghiên cứu các bước tiếp theo trong việc thực hiện TT 03 nhưng theo đánh giá ban đầu, những yêu cầu chính của NĐ 116 vẫn thể hiện trong TT 03 nên DN nhập khẩu ô tô vẫn gặp nhiều vướng mắc như giấy chứng nhận xuất xưởng được cấp bởi nước xuất khẩu và yêu cầu kiểm tra theo lô đối với tất cả các lô nhập khẩu dù vẫn cùng một chủng loại và kiểu dáng xe. 

Ông Dũng khẳng định: “Đối với yêu cầu về giấy chứng nhận kiểu loại, mỗi thị trường có một giấy chứng nhận khác nhau, có đặc thù riêng, sẽ có một số DN đáp ứng được nhưng chắc chắn số DN không đáp ứng được sẽ chiếm phần đông. Còn việc kiểm tra theo lô sẽ chỉ làm tăng chi phí vận hành cho DN, ảnh hưởng đến hoạt động của DN và cả việc đáp ứng yêu cầu khách hàng”. 

Ông Dũng chia sẻ thêm: “Trong một môi trường mở, các quy định nên phù hợp với thông lệ quốc tế đang được áp dụng. Luật mới khi đi vào thực hiện cần một khoảng thời gian để thích nghi vì ô tô khác với các ngành khác, cần phải có một khoảng thời gian rất dài để điều chỉnh chiến lược, chưa kể, thời gian đặt hàng thường mất khoảng 3-6 tháng”.

Theo ông Dũng, cần phải có một khoảng thời gian tối thiểu để các DN hoạch định chiến lược. Ở các nước khác, cần ít nhất 18 tháng cho một chính sách mới đi vào hoạt động. Trong khi đó, ở Việt Nam NĐ 116 ban hành ngày 17/10/2017 và có hiệu lực ngay tức thì, còn TT 03 ban hành ngày 10/01/2018 thì đến 01/3/2018 đã có hiệu lực. 

Theo tìm hiểu của PLVN, hiện Ford có 92 xe đang nằm kẹt ở cảng của Hoa Kỳ bởi khi lô xe vừa cập cảng, Việt Nam đã ban hành NĐ 116. Không còn cửa nhập khẩu ô tô vào Việt Nam, Ford Việt Nam buộc phải báo về Mỹ và dừng việc hoàn thiện các thủ tục để đưa xe đi. Cũng theo thông tin này, Ford Việt Nam đã dừng sản xuất các dòng xe phục vụ thị trường Việt Nam tại Nhà máy Ford ở Mỹ từ tháng 10/2017 và dừng toàn bộ các hoạt động sản xuất cho thị trường Việt Nam ở nhà máy Đông Nam Á từ đầu năm 2018. 

Tại cuộc họp báo chiều 2/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời câu hỏi liên quan tới các ý kiến của doanh nghiệp cho rằng đang có những vướng mắc xung quanh Nghị định 116 của Chính phủ.

Bộ trưởng cho biết, ngày 17/11/2017, Thủ tướng đã ký Nghị định 116 về sản xuất lắp ráp và nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng xe ô tô  được các tổ chức quốc tế, các nhà nhập khẩu rất quan tâm. Đúng là hiện nay có câu chuyện là nhập xe trong tháng 1 giảm 38%. Chúng tôi cũng nhận được thư, ý kiến của cơ quan đại sứ, các tổ chức gửi Thủ tướng, đề nghị xem xét chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét lại Nghị định 116 có 3 vấn đề:  Thứ nhất là về cấp giấy chứng nhận phù hợp. Thứ hai là liên quan tới việc kiểm tra từng lô; Vấn đề thứ 3 là vấn đề đường thử.

Hoàng Tú
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Muốn xin cấp đổi sổ đỏ để nhà đất đứng tên cả hai vợ chồng?

Muốn xin cấp đổi sổ đỏ để nhà đất đứng tên cả hai vợ chồng?
(PLVN) - Sau khi cưới, vợ chồng em mua lại ngôi nhà của người anh trai chồng nhưng trong hồ sơ lại khai là tài sản tặng cho để không phải nộp thuế, do vậy trong sổ đỏ chỉ đứng tên mình chồng em. Nay vợ chồng em muốn xin cấp lại sổ đỏ đứng tên cả hai vợ chồng theo mẫu mới liệu có được không?

Vụ một mảnh đất có 2 “sổ đỏ” tại Bắc Ninh: Cần xem xét trách nhiệm

Vụ một mảnh đất có 2 “sổ đỏ” tại Bắc Ninh: Cần xem xét trách nhiệm
(PLVN) - Tiếp tục thông tin về vụ việc một thửa đất có 2 “sổ đỏ” đứng tên 2 người khác nhau tại Bắc Ninh, nhiều cá nhân, tập thể của UBND huyện Yên Phong, UBND xã Phong Khê đã lộ rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc cấp GCNQSDĐ. Để xảy ra sự việc trên, cũng cần xem xét trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Yên Phong tại thời điểm đó.

Phú Xuyên (Hà Nội): Chính quyền bất lực trước vi phạm?

Phú Xuyên (Hà Nội): Chính quyền bất lực trước vi phạm?
(PLVN) - Công trình vi phạm trật tự xây dựng của ông Đinh Mạnh Hùng tại thôn Kiều Đoài, xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên đã xuất hiện từ lâu, chính quyền địa phương đã ban hành quyết định yêu cầu cưỡng chế, thế nhưng, đến nay các công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại. Phải chăng việc ban hành quyết định cưỡng chế của chính quyền nơi đây chỉ mang tính hình thức?

Bảo đảm an toàn cho trẻ khi mùa ong sinh sản

Bảo đảm an toàn cho trẻ khi mùa ong sinh sản
(PLVN) - Thời điểm cuối hè, đầu thu là mùa sinh sản của ong nên số người bị ong đốt phải nhập viện tăng. Đặc biệt là trẻ em được nghỉ đi chơi hay do tính hiếu kỳ hay chọc phá tổ ong và bị ong đốt phải nhập viện.
Wat Umong - Chùa thiêng nằm giữa rừng già

Wat Umong - Chùa thiêng nằm giữa rừng già

(PLVN) - Nằm ở một vị trí không mấy thuận lợi, Wat Umong, một ngôi chùa giữa những cánh rừng lại có một sức hút lạ lùng không lẫn vào đâu được giữa một xứ Thái Lan “vạn chùa”.

Nhang sạch, có thực sự sạch?

Nhang sạch, có thực sự sạch?
(PLVN) - Trước nhu cầu tiêu dùng xanh, sạch trong lĩnh vực thờ cúng, nhiều năm qua, các sản phẩm nhang sạch đã xuất hiện trên thị trường. Theo những lời quảng cáo, nhang sạch có nguyên liệu từ bột là các dược thảo tự nhiên, sử dụng keo kết dính từ cây bời lời và được Sở Khoa học và Công nghệ kiểm định nên luôn đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Nhưng thực tế, nhang sạch có sạch như quảng cáo?

Chúng ta có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không?

Chúng ta có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không?
(PLVN) - Trong 75 năm qua, đặc biệt là sau 35 năm đổi mới, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Những thành tựu này là lời khẳng định “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”...

“Mẹ ơi, con không muốn tới trường học nữa!”

“Mẹ ơi, con không muốn tới trường học nữa!”
(PLVN) - “Mẹ ơi, con không muốn tới trường học nữa. Con chỉ sợ đến trường, các bạn lại chửi bới, đánh đập con”; “Mỗi khi con ngủ, con lại nhớ tới cảnh các bạn xúm lại đánh vào mặt con, nện vào đầu con, đạp vào người con rất đau đớn. Con hoảng loạn và sợ hãi lắm!”. “Trường học đối với con nó là địa ngục” … Đó là tâm trạng sợ hãi, bi quan, chán chường của một số nạn nhân là học sinh bị bạo lực học đường.

Những “lỗ hổng”… nghẹn lòng

Những “lỗ hổng”… nghẹn lòng
(PLVN) - Năm học mới vừa bắt đầu, nhưng ngay trong ngày đầu tiên đi học sau khai giảng (7/9), đã xảy ra vụ tai nạn khiến 3 học sinh tử vong tại chỗ. Tiếp đó, một học sinh tử vong vì tường sập ngay sát trường, học sinh bị thương vì quạt trần rơi, học sinh bị bỏ quên trên xe đưa đón… 
Tai nạn trong trường học - trách nhiệm thuộc về ai?

Tai nạn trong trường học - trách nhiệm thuộc về ai?

(PLVN) - “Sao con tôi đi học trong trường mà cũng chết?” – câu hỏi đau đớn này người mẹ của sinh viên N.T.L đã thốt ra trong đám tang của con mình. Con trai của bà mẹ đã rời cuộc đời một cách tức tưởi bất ngờ khi em đang đứng xếp hàng vào thang máy thì một mảng vữa to bằng bàn tay rớt từ mái nhà trúng đầu và tử vong tại chỗ. 

Sĩ Nhiếp có phải là ông tổ ngành giáo dục Việt Nam?

Sĩ Nhiếp có phải là ông tổ ngành giáo dục Việt Nam?
(PLVN) - Lâu nay người Việt thường nhắc tới thầy Chu Văn An, Võ Trường Toản… là những người gieo chữ, mở đầu cho sự nghiệp giáo dục của nước ta. Tuy nhiên, ngay từ thời kỳ Bắc thuộc lần 2, Thái thú Sĩ Nhiếp đã có công phát triển Nho giáo và Hán ngữ tại đất Việt. 

Ngày hôm qua, không ở lại…

Ngày hôm qua, không ở lại…
(PLVN) - Tháng 9 luôn ngổn ngang, chộn rộn  với cha mẹ khi năm học mới bắt đầu, với đủ thông tin bất an về trường lớp! 

“Giải cứu Trái Đất trong 365 ngày”

“Giải cứu Trái Đất trong 365 ngày”
(PLVN) - “Giải cứu Trái Đất trong 365 ngày” của nhà văn Hoàng Anh Tú do Định Tị Books phát hành dành cho trẻ em về chủ đề môi trường. Cuốn “Giải cứu Trái Đất trong 365 ngày” lấy bối cảnh học viện siêu anh hùng vì môi trường. Sách có những hình minh họa sinh động, thu hút độc giả nhí. 
Nơm nớp những vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại trường học

Nơm nớp những vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại trường học

(PLVN) - Thời gian đây, một số trường học trên khắp cả nước xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến nhiều học sinh bị  đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, đau đầu phải nhập viện cấp cứu. Không ít phụ huynh lo ngại vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm không được kiểm soát chặt chẽ tại bữa ăn học đường.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬