Tìm hiểu về cột lái tự đổ trên ô tô

Hình minh họa
Hình minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cột lái tự đổ là một loại cột lái tiên tiến, là một phần của hệ thống an toàn bị động trên các phương tiện giao thông đường bộ.

Hiện nay, hầu hết các mẫu xe trên thị trường toàn cầu đều sử dụng cột lái tự đổ thay vì loại cột lái truyền thống.

Chức năng chính của cột lái tự đổ là giảm thiểu nguy cơ chấn thương cho người lái trong trường hợp xe va chạm trực diện. Nó được xem như 1 trong 10 công nghệ an toàn quan trọng nhất trên xe hơi, bên cạnh các tính năng như hệ thống phanh đĩa, kính an toàn, phanh ABS, túi khí, và dây đai an toàn.

Trong các mẫu xe cũ, cột lái thường được thiết kế dạng trụ đặc. Mặc dù cột lái trụ đặc có chức năng tốt, nhưng nó có thể gây ra nguy hiểm cho người lái trong trường hợp va chạm. Để giảm thiểu rủi ro này, các kỹ sư đã phát triển cột lái tự đổ, loại bỏ nhược điểm của cột lái truyền thống.

Tính từ năm 1968, chính phủ Mỹ đã yêu cầu các hãng sản xuất xe hơi phải sử dụng cột lái tự đổ cho các mẫu xe của họ.

Từ năm 1994, công nghệ này đã được áp dụng cho cả các mẫu xe đua Công thức 1.

Hiện nay, hầu hết các mẫu xe hơi đều được trang bị cột lái tự đổ để tăng cường an toàn cho người lái.

Cấu trúc cơ bản của cột lái tự đổ là hai ống lồng vào nhau thay vì dạng trụ đặc của cột lái cũ. Hai ống này được kết nối bởi một khớp nối đặc biệt. Khi xảy ra va chạm, khớp nối này sẽ kích hoạt để thu cột lái lại, giảm thiểu nguy cơ tổn thương cho người lái.

Ngoài ra, một khớp bổ sung khác cũng được sử dụng để tách chuyển động của cột lái với vô lăng, giữ cho vô lăng ổn định để túi khí được kích hoạt hiệu quả.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Khi ô tô bị thủng lốp, nên xử lý thế nào?

Ô tô bị thủng lốp (Hình minh họa)
(PLVN) - Khi xe ô tô gặp sự cố thủng lốp, chúng ta không nên tiếp tục hành trình. Việc lái xe với lốp thủng có thể gây hư hại cho bánh xe, và tăng nguy cơ tai nạn giao thông do mất kiểm soát của phương tiện.

Doanh số ô tô giảm sâu trong tháng Tết

Trong tháng 2/2024, doanh số của Vios chỉ đạt 170 xe, nhưng là mẫu xe có doanh số cao thứ 2 của TMV, chỉ sau Raize (181 xe)
(PLVN) - Tháng 2/2024 - tháng có kỳ nghỉ Tết nguyên đán, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1/2024 giảm 50% so với tháng 2/2023…

3 lý do xe điện cho cảm giác lái hứng khởi hơn hẳn xe xăng

VF 7 mang đến cảm giác lái phấn khích với khả năng tăng tốc “áp đảo” các mẫu xe sang.
(PLVN) - Động cơ mạnh mẽ, đầm chắc và cabin rộng rãi của xe điện là 3 lợi thế mang lại cảm giác lái hứng khởi vượt tầm phân khúc. Cơ hội được tận hưởng “đặc quyền” này đang rộng mở hơn bao giờ hết nhờ ưu đãi trả góp chưa từng có tiền lệ trong chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 mà VinFast vừa triển khai.

BMW phát triển công nghệ đổi màu trên xe

BMW phát triển công nghệ đổi màu trên xe
(PLVN) - Chiếc xe nghệ thuật BMW 525i đời 1991 của Esther Mahlangu đã trở thành nguồn cảm hứng cho mẫu i5 Flow Nostokana, mang đến một trải nghiệm độc đáo với các thiết kế đặc biệt được thực hiện bằng công nghệ E Ink.