Xe buýt tranh giành khách giữa đất Cố Đô

Xe buýt của các đơn vị vận tải tại bến xe
Xe buýt của các đơn vị vận tải tại bến xe
(PLO) - Thời gian gần đây, nhiều hành khách đi tuyến TP Huế- huyện Phú Lộc hoặc TP Huế- đi các xã ngũ điền thuộc huyện Phong Điền (TT-Huế) phản ánh, tình trạng một số lái xe tuyến cố định với xe buýt hoặc giữa các lái xe buýt của các đơn vị vận tải (ĐVVT) khác nhau thách thức, đe dọa và thậm chí đã rượt đuổi, đánh nhau vì giành giật khách khiến cho hành khách bất an.

Hết hiệu lực vẫn đưa vào khai thác?

Chị Nguyễn Thị Thủy- trú xã Điền Hương, huyện Phong Điền cho biết, chị thường đi xe buýt Điền Hương, Phong Điền đến Bến xe Đông Ba. Thời gian gần đây, khi đón xe, chị chứng kiến các lái xe cãi vã nhau vì giành khách. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nguyên nhân là do tuyến đường này có 2 ĐVVT được cấp giờ xuất bến sát nhau trên cùng tuyến đường. 

Ông Hoàng Xuân Cử - Bến Trưởng Bến xe Đông Ba, TP Huế cho biết, hiện tuyến Bến xe Đông Ba đi các xã ngũ điền thuộc huyện Phong Điền theo hướng cầu Ca Cút, có 2 ĐVVT hoạt động là Hoàng Đức và Tuyết Năm. Trước đó, vào tháng 5/2016, chỉ riêng tuyến Bến xe Đông Ba đi các xã vùng ngũ điền huyện Phong Điền, ĐVVT Hoàng Đức được Sở GTVT tỉnh TT-Huế cấp 14 điểm giờ xuất bến hàng ngày.

Tuy nhiên, hơn 2 năm 4 tháng kể từ ngày cấp phép, Hoàng Đức chỉ mới khai thác 8 điểm giờ xuất bến và 6 điểm giờ còn lại không hề khai thác. “Việc Sở GTVT ưu ái cấp quá nhiều giờ xuất bến cho Hoàng Đức trong khi không khai thác hết và bỏ trống nhiều giờ đã không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân ở xa trung tâm TP Huế. Đồng thời, việc cấp nhiều giờ xuất bến nhưng không đưa vào khai thác đã tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh trong các đơn vị vận tải với nhau”- một cán bộ của Bến xe Đông Ba nói.

Một cán bộ của Ban Quản lý Bến xe Đông Ba cho biết, theo Điều 16 của Thông tư 63 của Bộ GTVT quy định về hồ sơ và xử lý hồ sơ đăng ký khai thác, điều chỉnh tăng tần suất chạy xe, thì văn bản chấp thuận khai thác tuyến, chấp thuận điều chỉnh tăng tần suất chạy xe có giá trị kể từ ngày ký và có hiệu lực theo hiệu lực của Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã cấp cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

Sau 60 ngày, kể từ ngày có văn bản chấp thuận, nếu doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện đưa xe vào khai thác thì văn bản chấp thuận không còn hiệu lực. Điều này có nghĩa là, ĐVVT Hoàng Đức, trong số 14 điểm giờ xuất bến được cho khai thác nhưng suốt hơn 2 năm 4 tháng qua chỉ khai thác 8 điểm, còn lại 6 điểm (6 giờ, 7 giờ, 15 giờ 15, 18 giờ 45, 12 giờ 30 và 17 giờ 30) không khai thác có nghĩa không còn hiệu lực.

Thế nhưng, không hiểu vì sao mới đây, đầu tháng 10/2018, ĐVVT Hoàng Đức lại đưa phiên 15 giờ 15 vào khai thác. Cũng theo cán bộ của Bến xe Đông Ba, trong khi đó, thời điểm xuất bến 15 giờ 15, Sở GTVT đã đồng ý cho nhà xe Tuyết Năm (đóng tại xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền, TT-Huế) khai thác lâu nay. “Chính vì 2 ĐVVT khai thác trùng giờ nhau lại trên cùng một tuyến nên mới xảy ra tình trạng kiện tụng” - cán bộ này nói thêm.

Lái xe đánh nhau để giành giật khách

Ông Hoàng Xuân Cử cho rằng, việc xe Hoàng Đức đưa vào khai thác lúc 15 giờ 15, xuất bến từ Bến xe Đông Ba đi vùng ngũ điền huyện Phong Điền là cùng tuyến, cùng sát thời gian với đơn vị vận tải Tuyết Năm. Sở GTVT nên điều chỉnh, bố trí giờ tránh sự chồng chéo giữa 2 ĐVVT, hạn chế tối đa tình trạng giành giật khách gây mất an toàn khi tham gia giao thông.

Ông Hoàng Xuân Cử xác nhận, ngày 5/10, ĐVVT Hoàng Đức có gửi tờ trình nói về khai thác thêm giờ xuất bến 15 giờ 15 và “chúng tôi chỉ căn cứ vào văn bản của Sở GTVT đã cấp giờ xuất bến cho DN Hoàng Đức vào tháng 5/2016 nên đồng ý để xe đăng tài, làm các thủ tục trước khi xuất bến”- ông Cử nói. 

Ông Lê Trung Hiệp (58 tuổi) lái xe buýt của HTX ô tô Phú Lộc kể, thời gian gần đây, trên cùng một lộ trình, tuyến đường nhưng cùng lúc 2 ĐVVT xe buýt khai thác nên hai bên thường xuyên xảy ra giành giật khách. Lái xe, phụ xe của 2 xe gây gổ, thách thức nhau, thậm chí còn dùng đùi đánh, rượt đuổi nhau trên đường và sự việc chỉ dừng lại khi có sự xuất hiện của lực lượng Công an.

Với thâm niên mấy chục năm lái xe trên tuyến này, ông Hiệp nói, nếu tình trạng các ĐVVT trong tỉnh được cấp giờ xuất bến sát nhau thì nguy cơ chửi nhau, ẩu đả, đánh nhau sẽ tiếp tục xảy ra. Mà mỗi khi gặp sự cố này thì lái xe khi điều khiển sẽ không làm chủ được tốc độ và nguy cơ tai nạn rình rập rất cao.

Trước tình trạng các nhà xe tuyến cố định, xe buýt trên địa bàn tỉnh được cấp giờ xuất bến sát giờ nhau hoặc trùng các lộ trình trong khi lượng khách nội tỉnh chỉ rải rác, thiết nghĩ rằng, Sở Giao thông Vận tải TT-Huế và các ngành chức năng nên xem xét, điều chỉnh thời gian phù hợp tránh tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến và nhất là đảm bảo văn minh, văn hóa và an toàn cho hành khách khi đi xe buýt.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.