Xe buýt tranh giành khách giữa đất Cố Đô

Xe buýt của các đơn vị vận tải tại bến xe
Xe buýt của các đơn vị vận tải tại bến xe
(PLO) - Thời gian gần đây, nhiều hành khách đi tuyến TP Huế- huyện Phú Lộc hoặc TP Huế- đi các xã ngũ điền thuộc huyện Phong Điền (TT-Huế) phản ánh, tình trạng một số lái xe tuyến cố định với xe buýt hoặc giữa các lái xe buýt của các đơn vị vận tải (ĐVVT) khác nhau thách thức, đe dọa và thậm chí đã rượt đuổi, đánh nhau vì giành giật khách khiến cho hành khách bất an.

Hết hiệu lực vẫn đưa vào khai thác?

Chị Nguyễn Thị Thủy- trú xã Điền Hương, huyện Phong Điền cho biết, chị thường đi xe buýt Điền Hương, Phong Điền đến Bến xe Đông Ba. Thời gian gần đây, khi đón xe, chị chứng kiến các lái xe cãi vã nhau vì giành khách. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nguyên nhân là do tuyến đường này có 2 ĐVVT được cấp giờ xuất bến sát nhau trên cùng tuyến đường. 

Ông Hoàng Xuân Cử - Bến Trưởng Bến xe Đông Ba, TP Huế cho biết, hiện tuyến Bến xe Đông Ba đi các xã ngũ điền thuộc huyện Phong Điền theo hướng cầu Ca Cút, có 2 ĐVVT hoạt động là Hoàng Đức và Tuyết Năm. Trước đó, vào tháng 5/2016, chỉ riêng tuyến Bến xe Đông Ba đi các xã vùng ngũ điền huyện Phong Điền, ĐVVT Hoàng Đức được Sở GTVT tỉnh TT-Huế cấp 14 điểm giờ xuất bến hàng ngày.

Tuy nhiên, hơn 2 năm 4 tháng kể từ ngày cấp phép, Hoàng Đức chỉ mới khai thác 8 điểm giờ xuất bến và 6 điểm giờ còn lại không hề khai thác. “Việc Sở GTVT ưu ái cấp quá nhiều giờ xuất bến cho Hoàng Đức trong khi không khai thác hết và bỏ trống nhiều giờ đã không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân ở xa trung tâm TP Huế. Đồng thời, việc cấp nhiều giờ xuất bến nhưng không đưa vào khai thác đã tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh trong các đơn vị vận tải với nhau”- một cán bộ của Bến xe Đông Ba nói.

Một cán bộ của Ban Quản lý Bến xe Đông Ba cho biết, theo Điều 16 của Thông tư 63 của Bộ GTVT quy định về hồ sơ và xử lý hồ sơ đăng ký khai thác, điều chỉnh tăng tần suất chạy xe, thì văn bản chấp thuận khai thác tuyến, chấp thuận điều chỉnh tăng tần suất chạy xe có giá trị kể từ ngày ký và có hiệu lực theo hiệu lực của Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã cấp cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

Sau 60 ngày, kể từ ngày có văn bản chấp thuận, nếu doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện đưa xe vào khai thác thì văn bản chấp thuận không còn hiệu lực. Điều này có nghĩa là, ĐVVT Hoàng Đức, trong số 14 điểm giờ xuất bến được cho khai thác nhưng suốt hơn 2 năm 4 tháng qua chỉ khai thác 8 điểm, còn lại 6 điểm (6 giờ, 7 giờ, 15 giờ 15, 18 giờ 45, 12 giờ 30 và 17 giờ 30) không khai thác có nghĩa không còn hiệu lực.

Thế nhưng, không hiểu vì sao mới đây, đầu tháng 10/2018, ĐVVT Hoàng Đức lại đưa phiên 15 giờ 15 vào khai thác. Cũng theo cán bộ của Bến xe Đông Ba, trong khi đó, thời điểm xuất bến 15 giờ 15, Sở GTVT đã đồng ý cho nhà xe Tuyết Năm (đóng tại xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền, TT-Huế) khai thác lâu nay. “Chính vì 2 ĐVVT khai thác trùng giờ nhau lại trên cùng một tuyến nên mới xảy ra tình trạng kiện tụng” - cán bộ này nói thêm.

Lái xe đánh nhau để giành giật khách

Ông Hoàng Xuân Cử cho rằng, việc xe Hoàng Đức đưa vào khai thác lúc 15 giờ 15, xuất bến từ Bến xe Đông Ba đi vùng ngũ điền huyện Phong Điền là cùng tuyến, cùng sát thời gian với đơn vị vận tải Tuyết Năm. Sở GTVT nên điều chỉnh, bố trí giờ tránh sự chồng chéo giữa 2 ĐVVT, hạn chế tối đa tình trạng giành giật khách gây mất an toàn khi tham gia giao thông.

Ông Hoàng Xuân Cử xác nhận, ngày 5/10, ĐVVT Hoàng Đức có gửi tờ trình nói về khai thác thêm giờ xuất bến 15 giờ 15 và “chúng tôi chỉ căn cứ vào văn bản của Sở GTVT đã cấp giờ xuất bến cho DN Hoàng Đức vào tháng 5/2016 nên đồng ý để xe đăng tài, làm các thủ tục trước khi xuất bến”- ông Cử nói. 

Ông Lê Trung Hiệp (58 tuổi) lái xe buýt của HTX ô tô Phú Lộc kể, thời gian gần đây, trên cùng một lộ trình, tuyến đường nhưng cùng lúc 2 ĐVVT xe buýt khai thác nên hai bên thường xuyên xảy ra giành giật khách. Lái xe, phụ xe của 2 xe gây gổ, thách thức nhau, thậm chí còn dùng đùi đánh, rượt đuổi nhau trên đường và sự việc chỉ dừng lại khi có sự xuất hiện của lực lượng Công an.

Với thâm niên mấy chục năm lái xe trên tuyến này, ông Hiệp nói, nếu tình trạng các ĐVVT trong tỉnh được cấp giờ xuất bến sát nhau thì nguy cơ chửi nhau, ẩu đả, đánh nhau sẽ tiếp tục xảy ra. Mà mỗi khi gặp sự cố này thì lái xe khi điều khiển sẽ không làm chủ được tốc độ và nguy cơ tai nạn rình rập rất cao.

Trước tình trạng các nhà xe tuyến cố định, xe buýt trên địa bàn tỉnh được cấp giờ xuất bến sát giờ nhau hoặc trùng các lộ trình trong khi lượng khách nội tỉnh chỉ rải rác, thiết nghĩ rằng, Sở Giao thông Vận tải TT-Huế và các ngành chức năng nên xem xét, điều chỉnh thời gian phù hợp tránh tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến và nhất là đảm bảo văn minh, văn hóa và an toàn cho hành khách khi đi xe buýt.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.