Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại xảy ra thấm nước dưới cầu và hầm chui

Công nhân sửa chữa thấm nước dưới cầu VD09B
Công nhân sửa chữa thấm nước dưới cầu VD09B
(PLO) - Sau khi khắc phục xong sự cố ổ gà chi chít, cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi lại khiến dư luận xôn xao với việc xuất hiện tình trạng thấm nước dưới cầu và hầm chui.

Ngày 22/10, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) đã phát đi thông báo liên quan việc thấm nước xảy ra tại vị trí cầu VD09B (Km107+829) và hầm chui dân sinh (Km106+730) thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, lãnh đạo VEC đã khẩn trương chỉ đạo BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tư vấn giám sát và nhà thầu nhanh chóng kiểm tra hiện trường.

Ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC cho biết, 2 vị trí bị thấm nước thuộc gói thầu A3 (thuộc địa phận xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Người dân phản ánh hiện tượng thấm nước dưới cầu
Người dân phản ánh hiện tượng thấm nước dưới cầu

“Nguyên nhân thấm nước và đọng nước dưới chân cầu VD09B, do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong. Tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống. Hơn nữa, khi nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương”, ông Tám lý giải.

Đề cập đến về việc thấm nước tại hầm chui dân sinh, lãnh đạo VEC cho hay, qua kiểm tra, nguyên nhân do băng cản nước được bố trí giữa hai thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. 

Cận cảnh vị trí thấm dột cầu VD09B trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
Cận cảnh vị trí thấm dột cầu VD09B trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

“Về việc này, tư vấn giám sát đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thực hiện sửa chữa vào ngày 10/10 và nhắc lại bằng văn bản ngày 21/10. Tuy nhiên nhà thầu chậm khắc phục những tồn tại này, gây bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án”, ông Tám thông tin thêm.

Trong khi đó, cùng ngày, UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã lập đoàn kiểm tra về phản ánh hiện tượng thấm dột tại 2 cầu chui trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận một số công nhân của nhà thầu đã dựng giàn giáo khắc phục những vết thấm dột dưới dạ cầu VD09B. Đồng thời các công nhân cũng tiến hành tháo gỡ những tấm ván, bẹ chuối dưới dạ cầu VD09B.

Ông Đoàn Hà Yên, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng, qua những phản ánh của người dân và một số cơ quan báo chí, đoàn ghi nhận hiện tượng thấm dột ở 2 cầu chui trên đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi là có cơ sở.

“Sau buổi kiểm tra này, chúng tôi sẽ có báo cáo gửi cấp trên. Đồng thời có văn bản yêu cầu chủ đầu tư cần có giải pháp khắc ngay tình trạng thấm dột này, đảm bảo tài sản, tính mạng cho người dân khi lưu thông”, ông Yên nói.

Trước đó, PLVN phản ánh, sau vài trận mưa đầu mùa, tại 2 cầu chui đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, thuộc thôn Phú Lễ 1 và Phú Lễ 2 xuất hiện những thấm dột trên 2 cầu chui. Nhiều vị trí thấm dột, nước chảy lai láng khiến người dân địa phương nghi ngờ chất lượng công trình có vấn đề

Đưa ra nhận định với PLVN, kỹ sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cho rằng hiện tượng thấm nước trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do độ dốc dọc của mặt cầu không đảm bảo, không đồng bộ với độ dốc dọc của mặt đường. Cao độ mặt đường tại khe co giãn 2 đầu cầu thấp hơn so với cao độ trên mặt cầu và mặt đường, dẫn đến việc mặt cầu bị tụ thủy khi trời mưa. Nước mưa sẽ chảy xuống 2 khe co giãn và xuống đất. Tình trạng này kéo dài, nước mưa sẽ thấm vào các đầu dầm làm gỉ thép và cáp đầu dầm.

Đọc thêm

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.

Lưu ý các quy định cần thực hiện nghiêm để không xảy ra tai nạn trên đường Hà Nội

Nhường đường cho người đi bộ khi chuyển hướng phương tiện.
(PLVN) - Chuyển hướng xe, sang đường là việc làm khá thường xuyên mỗi khi tham gia giao thông, nhưng không ít trường hợp người điều khiển phương tiện không thực hiện đúng quy định, dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Để bảo đảm an toàn, Công an TP Hà Nội lưu ý người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định.