Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại xảy ra thấm nước dưới cầu và hầm chui

Công nhân sửa chữa thấm nước dưới cầu VD09B
Công nhân sửa chữa thấm nước dưới cầu VD09B
(PLO) - Sau khi khắc phục xong sự cố ổ gà chi chít, cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi lại khiến dư luận xôn xao với việc xuất hiện tình trạng thấm nước dưới cầu và hầm chui.

Ngày 22/10, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) đã phát đi thông báo liên quan việc thấm nước xảy ra tại vị trí cầu VD09B (Km107+829) và hầm chui dân sinh (Km106+730) thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, lãnh đạo VEC đã khẩn trương chỉ đạo BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tư vấn giám sát và nhà thầu nhanh chóng kiểm tra hiện trường.

Ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC cho biết, 2 vị trí bị thấm nước thuộc gói thầu A3 (thuộc địa phận xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Người dân phản ánh hiện tượng thấm nước dưới cầu
Người dân phản ánh hiện tượng thấm nước dưới cầu

“Nguyên nhân thấm nước và đọng nước dưới chân cầu VD09B, do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong. Tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống. Hơn nữa, khi nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương”, ông Tám lý giải.

Đề cập đến về việc thấm nước tại hầm chui dân sinh, lãnh đạo VEC cho hay, qua kiểm tra, nguyên nhân do băng cản nước được bố trí giữa hai thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. 

Cận cảnh vị trí thấm dột cầu VD09B trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
Cận cảnh vị trí thấm dột cầu VD09B trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

“Về việc này, tư vấn giám sát đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thực hiện sửa chữa vào ngày 10/10 và nhắc lại bằng văn bản ngày 21/10. Tuy nhiên nhà thầu chậm khắc phục những tồn tại này, gây bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án”, ông Tám thông tin thêm.

Trong khi đó, cùng ngày, UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã lập đoàn kiểm tra về phản ánh hiện tượng thấm dột tại 2 cầu chui trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận một số công nhân của nhà thầu đã dựng giàn giáo khắc phục những vết thấm dột dưới dạ cầu VD09B. Đồng thời các công nhân cũng tiến hành tháo gỡ những tấm ván, bẹ chuối dưới dạ cầu VD09B.

Ông Đoàn Hà Yên, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng, qua những phản ánh của người dân và một số cơ quan báo chí, đoàn ghi nhận hiện tượng thấm dột ở 2 cầu chui trên đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi là có cơ sở.

“Sau buổi kiểm tra này, chúng tôi sẽ có báo cáo gửi cấp trên. Đồng thời có văn bản yêu cầu chủ đầu tư cần có giải pháp khắc ngay tình trạng thấm dột này, đảm bảo tài sản, tính mạng cho người dân khi lưu thông”, ông Yên nói.

Trước đó, PLVN phản ánh, sau vài trận mưa đầu mùa, tại 2 cầu chui đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, thuộc thôn Phú Lễ 1 và Phú Lễ 2 xuất hiện những thấm dột trên 2 cầu chui. Nhiều vị trí thấm dột, nước chảy lai láng khiến người dân địa phương nghi ngờ chất lượng công trình có vấn đề

Đưa ra nhận định với PLVN, kỹ sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cho rằng hiện tượng thấm nước trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do độ dốc dọc của mặt cầu không đảm bảo, không đồng bộ với độ dốc dọc của mặt đường. Cao độ mặt đường tại khe co giãn 2 đầu cầu thấp hơn so với cao độ trên mặt cầu và mặt đường, dẫn đến việc mặt cầu bị tụ thủy khi trời mưa. Nước mưa sẽ chảy xuống 2 khe co giãn và xuống đất. Tình trạng này kéo dài, nước mưa sẽ thấm vào các đầu dầm làm gỉ thép và cáp đầu dầm.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.