Vào đại học không… khó?

Thí sinh kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006. (Ảnh minh họa: PV)
Thí sinh kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006. (Ảnh minh họa: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ ngay trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhiều trường đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm bằng học bạ. Không ít thí sinh đã tận dụng cơ hội này để giành suất vào đại học, nhằm giảm bớt áp lực lên kỳ thi tốt nghiệp, năm cuối cùng của kỳ thi theo chương trình 2006. Tuy nhiên, trường điểm chuẩn cao vút, trường lại chạm đáy…

Tăng mạnh ở trường tốp đầu

Đến thời điểm này có hàng chục trường đại học (ĐH) đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm. So với năm trước, điểm chuẩn của nhiều trường này đều tăng, đặc biệt là trường top trên. Mở màn Trường ĐH Luật Hà Nội là trường công bố điểm chuẩn xét học bạ cao nhất, với mức chuẩn trúng tuyển vào cơ sở chính tại Hà Nội dao động 26,86 - 30 điểm, thang điểm 30. Cụ thể, ngành luật kinh tế tổ hợp A00 và A01 cùng lấy điểm chuẩn 30 điểm. Như vậy, nếu thí sinh không có điểm ưu tiên, khuyến khích, phải đạt học bạ 10 điểm/môn mới trúng tuyển. Với đa số các tổ hợp, các chương trình đào tạo còn lại, thí sinh phải có điểm học bạ từ 9 điểm/môn cộng thêm điểm ưu tiên mới có cơ hội trúng tuyển. Năm nay Trường ĐH Luật Hà Nội dành 1.190 chỉ tiêu cho phương thức xét học bạ, tương đương hơn 47% tổng chỉ tiêu toàn trường.

Trường ĐH Ngoại thương có điểm chuẩn cao nhất là 29,5/30 tại một số ngành như Khoa học máy tính, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng (chương trình định hướng nghề nghiệp quốc tế)... Trường ĐH Thương mại có ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng lấy điểm chuẩn cao nhất với 29,25 điểm. Học viện Ngoại giao cũng đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm dựa trên kết quả học bạ. Ở phương thức này, trường tuyển 70% tổng chỉ tiêu mỗi ngành. Theo đó, ngành Kinh doanh quốc tế có mức điểm chuẩn cao nhất vào Học viện Ngoại giao với 23,82 điểm...

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm năm 2024. Theo đó, điểm chuẩn theo phương thức xét chứng chỉ quốc tế ACT/SAT vào hai trường đều vào top rất cao.

Năm nay, Đại học Kinh tế Quốc dân dành 5% chỉ tiêu xét tuyển bằng chứng chỉ SAT và ACT; 45% chỉ tiêu xét tuyển bằng các chứng chỉ HSA, APT, TSA và chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp với 1 trong 3 loại chứng chỉ này; 30% chỉ tiêu xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. 20% chỉ tiêu còn lại dành cho xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2024.

ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ dành 20% chỉ tiêu còn lại dành cho xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2024. 5% chỉ tiêu xét tuyển bằng chứng chỉ SAT và ACT; 45% chỉ tiêu xét tuyển bằng các chứng chỉ HSA, APT, TSA và chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, 30% chỉ tiêu xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong 66 ngành xét tuyển kết hợp vào trường, có 9 ngành lấy điểm SAT từ 1.500 trở lên.

Cùng với đó, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển theo phương thức xét kết quả thi đánh giá năng lực và chứng chỉ quốc tế SAT, ACT. Với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia tổ chức, thí sinh cần đáp ứng điều kiện tiếng Anh, trong đó điểm trung bình chung môn Tiếng Anh mỗi học kỳ trong 5 học kỳ bậc THPT đạt tối thiểu 7.0 hoặc có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS đạt từ 5.5 trở lên hoặc có chứng chỉ TOEFL iBT đạt từ 72 trở lên.

Điểm chuẩn tăng cao khiến phụ huynh và thí sinh khá bất ngờ. Chị Lê Dung ở Hà Nội cho biết, so với điểm chuẩn năm trước, năm nay tăng khá nhiều. Chính vì có ngành tăng tới 2 - 3 điểm nên thí sinh và phụ huynh không thể lường trước được để đăng ký. Con gái chị có chứng chỉ Ielts 6.5 và học lực 2 năm lớp 11, 12 giỏi nhưng không trúng tuyển vào Học viện Ngân hàng và Trường ĐH Thương mại. Đáng tiếc nhất là con vừa đủ điểm chuẩn vào một ngành của Học viện Ngân hàng nhưng lại không trúng tuyển vì xét tiêu chí phụ.

Và dễ như vào… ĐH?

Trái với mức điểm chuẩn xét học bạ cao chót vót 8 - 9 điểm/môn vẫn trượt, nhiều trường ĐH công bố điểm chuẩn trúng tuyển một số ngành khá thấp, chỉ từ 5 điểm/môn. Cụ thể, Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ THPT năm 2024 từ 15 - 22 điểm, ngoại trừ khối ngành sức khỏe. Điểm xét tuyển này đã bao gồm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng nếu có. Với thí sinh có điểm ưu tiên, điểm học bạ thấp hơn 5 điểm/môn cũng có thể trúng tuyển ĐH. Tương tự, Trường ĐH Kiên Giang công bố danh sách hơn 900 thí sinh đạt điều kiện xét tuyển sớm theo phương thức xét học bạ THPT. Ngoài hai ngành sư phạm, toàn bộ các ngành còn lại của trường đều có điểm xét tuyển học bạ từ 15 - 16 điểm. Trong đó có 7 ngành có điểm xét tuyển 15 và 15 ngành có điểm xét tuyển 16.

Không ít ý kiến cho rằng, để vào học ĐH trong mấy năm nay không hề khó. Không ít trường tuyển sinh theo kiểu “vơ bèo vạt tép”, nên chất lượng giảm đáng kể so với trước đây. Anh Tuấn Anh ở TP HCM thẳng thắn cho rằng: “Đây là nguyên nhân của việc nhiều cử nhân của trường ĐH “làng nhàng” đi làm thợ hồ, chạy grab bike, bưng bê cho quán ăn... Bởi mấy năm gần đây nhiều trường mở tùm lum ngành, xét tuyển điểm vô tội vạ để vơ vét sinh viên. Bên cạnh đó, quan niệm của các bậc cha mẹ cũng như xã hội vẫn “sính” bằng cấp…”. Trái với quan điểm trên, chị Ánh Hồng, Hà Nội lại cho rằng, các em có quyền được học lên đại học, chỉ cần các trường thắt chặt quá trình đào tạo để bảo đảm chất lượng. Một lao động bình thường có qua ĐH vẫn hơn là chưa qua ĐH. Các trường ĐH vẫn rộng cửa thì hãy để mọi người vào, bản thân mỗi người còn 4, 5 năm thử thách học tập, ra trường vẫn còn thị trường chọn lọc, các doanh nghiệp có quyền tuyển chọn”.

Về phía các trường ĐH, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển sớm cũng bội thu với các năm trước. Tại Trường ĐH Công thương TP HCM, số lượng hồ sơ xét tuyển bằng học bạ THPT đã được khoảng 10.000 cùng 2.000 hồ sơ xét tuyển thẳng theo đề án tuyển sinh riêng của trường với đối tượng học sinh 3 năm bậc THPT xếp loại giỏi và điểm tiếng Anh từ 8 trở lên. “Chỉ riêng phương thức xét học bạ, lượng hồ sơ năm nay tăng gần 20% so với năm ngoái (năm ngoái 7.800 hồ sơ)”, ThS. Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp nói. Tương tự, tại Trường ĐH Tài chính - Marketing TP HCM, TS. Lê Trung Đạo, Phó Hiệu trưởng cho biết, so với năm 2023, số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển sớm tăng gần 20%. Trong khi đó, số hồ sơ nộp nhiều nhất có thể kể đến Trường ĐH Văn Lang với gần 46.000 hồ sơ cùng khoảng 110.000 nguyện vọng.

Dù số lượng hồ sơ xét tuyển sớm tăng mạnh nhưng nhiều trường vẫn lo lắng bởi chỉ tiêu năm nay có cao hơn năm trước nhưng ở hình thức xét tuyển sớm này tỷ lệ ảo cũng rất “khủng”. TS. Võ Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang cho hay: “Ở phương thức xét tuyển sớm, đa phần các thí sinh đều xét tuyển cùng lúc nhiều ngành, nhiều trường nên tỷ lệ ảo rất cao. Với kinh nghiệm làm tuyển sinh lâu năm, phương thức này có thể ảo lên đến trên dưới 80% tùy vào từng ngành, từng trường. Do đó, việc gọi tỷ lệ trúng tuyển bao nhiêu là phù hợp cũng khiến những người làm tuyển sinh đau đầu”.

Chất lượng nhân lực kém vì giá trị ảo?

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2024, có 20 phương thức tuyển sinh của các trường ĐH. Trong đó, phương thức được nhiều trường sử dụng là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả học bạ, xét kết quả thi đánh giá năng lực của 2 ĐH Quốc gia, xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT, xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ… Điều này nảy sinh bất cập là không ít trường ĐH sử dụng rất nhiều phương thức xét tuyển, có phương thức chỉ tuyển khoảng trên 10 chỉ tiêu cho mỗi ngành, vừa gây rối cho thí sinh, vừa không công bằng.

Tại Hội nghị tuyển sinh 2024, đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng, thực trạng này gây nhiễu thông tin. Nhiều phương thức xét tuyển không có hoặc rất ít thí sinh đăng ký dẫn tới kém hiệu quả, chưa bảo đảm công bằng giữa các phương thức xét tuyển. Các cơ sở đào tạo cần phân tích, thống kê kết quả của các phương thức xét tuyển, đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển, loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả, có phương án xét tuyển để bảo đảm công bằng giữa các phương thức xét tuyển.

Nhiều ý kiến cho rằng, chính sự cổ súy giá trị ảo này nên bằng ĐH ở không ít trường đã tạo nên một thế hệ tốt nghiệp ĐH nhưng chỉ có thể chạy xe ôm, xuất khẩu lao động. Những mảng cần thợ chuyên môn cao thì thiếu, do không ai muốn cầm bằng thợ. Các trường nếu rộng cửa vào thì nên hẹp cửa ra - siết lại chất lượng đào tạo.

Cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm

Nhằm bảo đảm công bằng và quyền lợi của thí sinh, Bộ GD&ĐT lưu ý, cơ sở đào tạo không được yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh việc cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào (nộp kinh phí giữ chỗ, thu giữ hồ sơ…).

Với các thí sinh, Bộ GD&ĐT lưu ý, thí sinh chính thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học lên hệ thống từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7/2024. Các thí sinh đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm cũng phải đăng ký các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm lên hệ thống như các thí sinh khác.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...