Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Đưa Thủ đô thành trung tâm lớn về giáo dục, đào tạo chất lượng cao

Ảnh minh họa: Một tiết học của Trường chất lượng cao THPT Phan Huy Chú. Ảnh: VGP
Ảnh minh họa: Một tiết học của Trường chất lượng cao THPT Phan Huy Chú. Ảnh: VGP
(PLVN) - Theo dự kiến chương trình, trong tuần này, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi). Qua thảo luận, nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội bày tỏ tán thành với các quy định nhằm việc phát triển giáo dục tại Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là việc đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở giáo dục chất lượng cao.

Đầu tư, xây dựng hệ thống cơ sở giáo dục chất lượng cao

Chú trọng tới vấn đề giáo dục & đào tạo (GD&ĐT), dự thảo Luật quy định, phát triển sự nghiệp GD&ĐT để Thủ đô là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về GD&ĐT chất lượng cao, thích ứng với quá trình chuyển đổi số quốc gia, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.

Đầu tư, xây dựng hệ thống trường học công lập, cơ sở giáo dục chất lượng cao, cơ sở giáo dục có nhiều cấp học bảo đảm không gian, cảnh quan sư phạm trong và ngoài nhà trường, đội ngũ giáo viên phục vụ tối đa nhu cầu học tập của học sinh.

Theo Đại biểu Trần Thị Vân (Đoàn Bắc Ninh), quy định cho phép chính quyền TP Hà Nội và các chủ thể liên quan đầu tư xây dựng hệ thống trường học công lập, cơ sở giáo dục chất lượng cao, cơ sở giáo dục nhiều cấp học là phù hợp với yêu cầu phát triển của Thủ đô.

Bởi, Thủ đô là nơi có nhiều tiềm năng, lợi thế về vị trí địa chính trị, quy tụ nguồn lực, nhân lực chất lượng cao và nhiều điều kiện để kết nối quốc tế.

Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị giao cho Thủ đô là phải nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng Thủ đô Hà Nội thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về GD&ĐT chất lượng cao, thích ứng với quá trình chuyển đổi số quốc gia, đổi mới, sáng tạo và hội nhập quốc tế.

Do đó, việc tiếp tục đầu tư, xây dựng hệ thống cơ sở giáo dục chất lượng cao là một trong những giải pháp quan trọng để hiện thực hóa nhiệm vụ này.

“Chúng ta cần coi việc cho phép Thủ đô đầu tư, xây dựng hệ thống cơ sở giáo dục chất lượng cao không đơn thuần là cơ chế đặc thù, vượt trội mà là trách nhiệm của Thủ đô phải đảm nhận, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai không chỉ cho Thủ đô mà cho cả nước trong bối cảnh cách mạng công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ, hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay”, Đại biểu nêu rõ.

Cũng theo Đại biểu, đây không phải là quy định hoàn toàn mới, không riêng Thủ đô mà nhiều địa phương khác đã và đang thực hiện mô hình giáo dục có tính chất tương tự như trường điểm, trường trọng điểm, trường chuyên hay trường chuẩn.

Đại biểu Trần Thị Vân.

Đại biểu Trần Thị Vân.

Đối với Thủ đô, đây còn là sự tiếp nối, kế thừa quy định việc xây dựng cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô theo các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy đã được quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Thủ đô năm 2012.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội) cũng nhất trí với quy định cho phép chính quyền TP Hà Nội và các chủ thể có liên quan đầu tư, xây dựng hệ thống trường học công lập, cơ sở giáo dục chất lượng cao.

Theo Đại biểu, việc tiếp tục đầu tư, xây dựng hệ thống cơ sở giáo dục chất lượng cao là phù hợp với yêu cầu phát triển giáo dục Thủ đô và là giải pháp quan trọng để góp phần hiện thực hóa yêu cầu của Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đại biểu cũng cho rằng, việc xây dựng hệ thống cơ sở giáo dục chất lượng cao không phải là quy định hoàn toàn mới, thực chất đây chính là sự tiếp nối, kế thừa của Luật Thủ đô năm 2012 tại khoản 3 Điều 12.

“Thực tiễn triển khai quy định về cơ sở giáo dục chất lượng cao thời gian qua ở Hà Nội cũng đã cho kết quả tốt, được Nhân dân đồng tình ủng hộ”, Đại biểu nói.

Đưa chất lượng tiệm cận với nền giáo dục tiên tiến khu vực và thế giới

Dự thảo Luật cũng quy định cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của TP Hà Nội được thực hiện liên kết giáo dục với các cơ sở giáo dục nước ngoài. Đại biểu Trần Thị Vân cho rằng, quy định như vậy vừa giúp cho các em học sinh hội nhập ngay tại đất nước mình, vừa giúp các thầy cô giáo có cơ hội tiếp cận với các phương pháp dạy học tiên tiến và các bậc phụ huynh giảm được chi phí thay vì cho con đi du học.

Đồng quan điểm, Đại biểu Cầm Thị Mẫn (Đoàn Thanh Hoá) cũng cho rằng việc dự thảo Luật đưa vấn đề liên kết giáo dục với các cơ sở giáo dục nước ngoài của TP Hà Nội được thực hiện đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập là phù hợp và cần thiết. Bởi, liên kết giáo dục là nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, từ bậc học mầm non, phổ thông đến giáo dục đại học; đưa chất lượng giáo dục tiệm cận với nền giáo dục tiên tiến của khu vực và thế giới.

Do vậy, liên kết giáo dục của các cơ sở giáo dục công lập là rất cần thiết, là nhu cầu chung không chỉ của Hà Nội mà còn đối với các địa phương khác trên cả nước.

“Quy định này được đưa ra và áp dụng đối với Hà Nội xuất phát từ vị trí, vai trò riêng của Thủ đô là điều tất yếu, làm tiền đề cho các địa phương khi có nhu cầu và đáp ứng các điều kiện theo quy định nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng GD&ĐT ở các cấp học, bậc học mầm non, phổ thông nói chung của đất nước”, Đại biểu nói.

Đọc thêm

Trao giải Kỳ thi Toán Quốc tế

Giải thi nhằm lan tỏa tinh thần đam mê Toán học tới học sinh trên cả nước (Ảnh: BTC).
(PLVN) -  Ngày 30/06/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Kỳ thi Toán Quốc tế và Kỳ thi Đánh giá năng lực tư duy Toán học quốc tế cho gần 500 thí sinh khu vực miền Bắc. Giải thi nhằm lan tỏa tinh thần đam mê Toán học tới học sinh trên cả nước.

Kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia 2024: Chưa ghi nhận gian lận có tổ chức

Bộ GD&ĐT họp báo kết thúc kỳ thi THPT 2024. (Ảnh: MT)
(PLVN) - Ngay sau khi kết thúc môn Ngoại ngữ chiều 28/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã họp báo trả lời những câu hỏi “nóng” về kỳ thi. Theo đó, có 30 thí sinh vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi. Cho đến thời điểm này, trên phạm vi toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Lưu ý 'vàng' giữ vững tâm lý cho sĩ tử thi tốt nghiệp THPT trước giờ G

Ảnh minh họa: Internet

(PLVN) - Chỉ còn 1 ngày nữa là chính thức diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024 (từ 26/6 đến 29/6), đây là khoảng thời gian thí sinh 'tăng tốc' để 'về đích'. Bên cạnh việc củng cố kiến thức, các sĩ tử cũng cần chú ý tới cả sức khỏe cơ thể và tinh thần của bản thân, để khi ngày thi tới có thể làm bài với tâm thế tốt nhất.