Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Giảm môn thi, áp lực có giảm?

Kỳ thi lớp 10 THPT ở Hà Nội sẽ diễn ra vào 2 ngày 10 và 11/6/2023 với ba môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. (Ảnh minh họa)
Kỳ thi lớp 10 THPT ở Hà Nội sẽ diễn ra vào 2 ngày 10 và 11/6/2023 với ba môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sau khi Hà Nội công bố phương án thi tuyển lớp 10, trên các diễn đàn, phụ huynh bày tỏ sự vui mừng, trút bỏ được gánh nặng áp lực vì con em chỉ cần tập trung học 3 môn chuẩn bị cho kỳ thi, thay vì 9 môn như trước.

Tại sao kỳ thi lớp 10 luôn “nóng”?

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, sau khi rà soát, phân tích, đánh giá kết quả thăm dò ý kiến dư luận về phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023 - 2024, hầu hết các thầy giáo, cô giáo và phụ huynh học sinh đều đề xuất phương án tổ chức thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Nhằm tiếp tục giảm áp lực cho các cơ sở giáo dục, phụ huynh và học sinh do ảnh hưởng của dịch COVID-19 từ các năm học trước, Sở GD&ĐT đã đề xuất với UBND TP về phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023 - 2024 với 3 môn thi.

Cụ thể, kỳ thi được tổ chức theo hình thức thi tuyển vào 2 ngày 10 và 11/6/2023. Thí sinh tham dự kỳ thi phải làm 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn (thí sinh được đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường THCS).

Bài thi môn Toán và bài thi môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/bài; bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút/bài.

Từ phương án thi được phê duyệt, UBND TP Hà Nội yêu cầu công tác tổ chức kỳ thi lớp 10 phải đảm bảo công khai, công bằng, phản ánh đúng chất lượng dạy và học, chống tiêu cực, tránh áp lực cho học sinh và tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Thực tế, nếu thi 4 môn đồng nghĩa thí sinh sẽ phải lo ôn thi cả 9 môn học. Bởi môn thứ 4 sẽ là môn bất kỳ trong số các môn còn lại, thường sẽ được công bố vào cuối tháng ba hàng năm để tránh tình trạng thí sinh sẽ chỉ học những môn thi. Nhiều em sau khi có thông tin chốt ba môn thi đã dừng học thêm một số môn mà các em lo lắng như Lý, Hóa, Sử… Do đó, với việc Hà Nội chốt ba môn thi đã nhận được sự đồng tình cao từ phía phụ huynh, học sinh lớp 9 bớt quay cuồng với lịch học thêm dày đặc.

Ở góc độ khác, nhiều học sinh và các chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cạnh tranh để đỗ suất học trường công dù thi 3 môn vẫn không giảm áp lực. Sở GD&ĐT Hà Nội thống kê sơ bộ, số lượng học sinh lớp 9 năm học 2022 - 2023 là khoảng hơn 100.000 em, nhiều hơn so với năm học trước vài trăm em. Việc phân bổ chỉ tiêu lớp 10 cho các loại hình trường năm học 2023 - 2024 vẫn cơ bản ổn định như năm học trước.

Thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên bộ môn Hóa học, Hệ thống giáo dục Học Mãi cho rằng, áp lực thi tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội gây căng thẳng, áp lực cho hàng ngàn học sinh và phụ huynh. Nguyên nhân do thiếu trường công lập, sự kỳ vọng của phụ huynh, áp lực thành tích của đội ngũ giáo viên… chứ không hẳn nằm ở ba hay bốn môn thi.

Theo thầy Ngọc, nguyên nhân lớn nhất gây áp lực học sinh trong kỳ thi này là kỳ vọng từ phía phụ huynh. Khi năng lực của con chỉ đạt ở tầm 7 điểm nhưng phụ huynh luôn muốn con nỗ lực để đạt điểm 9, thi đỗ vào trường tốp đầu, trường chất lượng cao, thậm chí trường chuyên.

Cùng với đó, phương thức Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra cho phép học sinh đăng ký 3 nguyện vọng với cách tính nguyện vọng sau phải cao điểm hơn nguyện vọng trước dễ dẫn đến tính toán sai, mất cơ hội cũng gây ra tâm lý lo lắng cho phụ huynh, học sinh. Đồng thời, phía các trường THCS vẫn căn cứ tỉ lệ học sinh đỗ trường THPT công lập để đánh giá thành tích giáo viên. Do đó, thầy cô và nhà trường cũng tăng sức ép để các con phải có kết quả tốt. Chưa kể, do sức nóng dân số, quỹ đất hạn hẹp, Hà Nội luôn ở mức chỉ có 60% chỉ tiêu dành cho học sinh trường công.

Học không chỉ để thi

Theo thầy Nguyễn Văn Lực, giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa thì việc Hà Nội tổ chức thi ba hay bốn môn đang được dư luận bàn tán xôn xao. Có ý kiến phản đối vì cho rằng không phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong việc dạy học theo định hướng phát huy năng lực học sinh, dạy học phân hóa định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT. Nhưng cũng có ý kiến ủng hộ thi nhiều môn để tránh việc học sinh học lệch…

Mỗi hình thức thi, số môn thi, hệ số môn đều có mặt tích cực và hạn chế nhất định. Điều xã hội mong chờ là kì thi được tiến hành nhẹ nhàng nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu, chất lượng của kỳ tuyển sinh.

Theo thầy Lực, không cần phải thi ba hay bốn môn hay nhân hệ số môn thi làm gì, chỉ cần thi hai môn Ngữ văn và Toán là đủ đánh giá năng lực học sinh như đã từng áp dụng khá phổ biến trước đó. Vì hai môn này được ví như trụ cột, năng lực cốt lõi mỗi cá nhân con người.

“Nếu thi càng ít môn thì càng giảm tải được áp lực học tập, hạn chế tình trạng học thêm, luyện thi; bớt được kinh phí cho phụ huynh, xã hội. Đây là lợi ích trước mắt. Còn về về lâu dài chúng ta nên bãi bỏ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 khi điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng được nhu cầu học tập tối đa cho học sinh, tiến tới phổ cập THPT”, thầy Lực nêu quan điểm.

Cũng nhìn từ góc độ với chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh sẽ phân luồng định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT, đồng nghĩa với việc các em sẽ không học hết các môn đầy đủ như ở cấp THCS. Thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên bộ môn Hóa học, Hệ thống giáo dục Học Mãi cho rằng, ở cấp THPT cho phép học sinh chọn môn học nên việc hoàn thành chương trình giáo dục cơ bản ở cấp THCS càng phải trọn vẹn.

Theo thầy Ngọc, với tâm lý học để thi, nếu thi ba môn, học sinh có thể bỏ bê Lý, Hóa, Sinh ở cấp THCS vì lên bậc THPT các em sẽ không chọn các môn này. Như vậy, các em khi vào đời sẽ khiếm khuyết hẳn một phần cơ bản nhưng lại rất quan trọng trong cuộc sống. “Cá nhân mỗi người có thể thiếu tri thức và tự chịu trách nhiệm với bản thân, nhưng khi số người bị hụt tri thức là rất đông do chế độ thi cử thì hậu quả xã hội không nhỏ. Phụ huynh nên suy ngẫm về việc học để sống, chứ không phải chỉ để thi”, thầy Ngọc chia sẻ.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.