Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Giảm môn thi, áp lực có giảm?

Kỳ thi lớp 10 THPT ở Hà Nội sẽ diễn ra vào 2 ngày 10 và 11/6/2023 với ba môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. (Ảnh minh họa)
Kỳ thi lớp 10 THPT ở Hà Nội sẽ diễn ra vào 2 ngày 10 và 11/6/2023 với ba môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sau khi Hà Nội công bố phương án thi tuyển lớp 10, trên các diễn đàn, phụ huynh bày tỏ sự vui mừng, trút bỏ được gánh nặng áp lực vì con em chỉ cần tập trung học 3 môn chuẩn bị cho kỳ thi, thay vì 9 môn như trước.

Tại sao kỳ thi lớp 10 luôn “nóng”?

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, sau khi rà soát, phân tích, đánh giá kết quả thăm dò ý kiến dư luận về phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023 - 2024, hầu hết các thầy giáo, cô giáo và phụ huynh học sinh đều đề xuất phương án tổ chức thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Nhằm tiếp tục giảm áp lực cho các cơ sở giáo dục, phụ huynh và học sinh do ảnh hưởng của dịch COVID-19 từ các năm học trước, Sở GD&ĐT đã đề xuất với UBND TP về phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023 - 2024 với 3 môn thi.

Cụ thể, kỳ thi được tổ chức theo hình thức thi tuyển vào 2 ngày 10 và 11/6/2023. Thí sinh tham dự kỳ thi phải làm 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn (thí sinh được đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường THCS).

Bài thi môn Toán và bài thi môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/bài; bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút/bài.

Từ phương án thi được phê duyệt, UBND TP Hà Nội yêu cầu công tác tổ chức kỳ thi lớp 10 phải đảm bảo công khai, công bằng, phản ánh đúng chất lượng dạy và học, chống tiêu cực, tránh áp lực cho học sinh và tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Thực tế, nếu thi 4 môn đồng nghĩa thí sinh sẽ phải lo ôn thi cả 9 môn học. Bởi môn thứ 4 sẽ là môn bất kỳ trong số các môn còn lại, thường sẽ được công bố vào cuối tháng ba hàng năm để tránh tình trạng thí sinh sẽ chỉ học những môn thi. Nhiều em sau khi có thông tin chốt ba môn thi đã dừng học thêm một số môn mà các em lo lắng như Lý, Hóa, Sử… Do đó, với việc Hà Nội chốt ba môn thi đã nhận được sự đồng tình cao từ phía phụ huynh, học sinh lớp 9 bớt quay cuồng với lịch học thêm dày đặc.

Ở góc độ khác, nhiều học sinh và các chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cạnh tranh để đỗ suất học trường công dù thi 3 môn vẫn không giảm áp lực. Sở GD&ĐT Hà Nội thống kê sơ bộ, số lượng học sinh lớp 9 năm học 2022 - 2023 là khoảng hơn 100.000 em, nhiều hơn so với năm học trước vài trăm em. Việc phân bổ chỉ tiêu lớp 10 cho các loại hình trường năm học 2023 - 2024 vẫn cơ bản ổn định như năm học trước.

Thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên bộ môn Hóa học, Hệ thống giáo dục Học Mãi cho rằng, áp lực thi tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội gây căng thẳng, áp lực cho hàng ngàn học sinh và phụ huynh. Nguyên nhân do thiếu trường công lập, sự kỳ vọng của phụ huynh, áp lực thành tích của đội ngũ giáo viên… chứ không hẳn nằm ở ba hay bốn môn thi.

Theo thầy Ngọc, nguyên nhân lớn nhất gây áp lực học sinh trong kỳ thi này là kỳ vọng từ phía phụ huynh. Khi năng lực của con chỉ đạt ở tầm 7 điểm nhưng phụ huynh luôn muốn con nỗ lực để đạt điểm 9, thi đỗ vào trường tốp đầu, trường chất lượng cao, thậm chí trường chuyên.

Cùng với đó, phương thức Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra cho phép học sinh đăng ký 3 nguyện vọng với cách tính nguyện vọng sau phải cao điểm hơn nguyện vọng trước dễ dẫn đến tính toán sai, mất cơ hội cũng gây ra tâm lý lo lắng cho phụ huynh, học sinh. Đồng thời, phía các trường THCS vẫn căn cứ tỉ lệ học sinh đỗ trường THPT công lập để đánh giá thành tích giáo viên. Do đó, thầy cô và nhà trường cũng tăng sức ép để các con phải có kết quả tốt. Chưa kể, do sức nóng dân số, quỹ đất hạn hẹp, Hà Nội luôn ở mức chỉ có 60% chỉ tiêu dành cho học sinh trường công.

Học không chỉ để thi

Theo thầy Nguyễn Văn Lực, giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa thì việc Hà Nội tổ chức thi ba hay bốn môn đang được dư luận bàn tán xôn xao. Có ý kiến phản đối vì cho rằng không phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong việc dạy học theo định hướng phát huy năng lực học sinh, dạy học phân hóa định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT. Nhưng cũng có ý kiến ủng hộ thi nhiều môn để tránh việc học sinh học lệch…

Mỗi hình thức thi, số môn thi, hệ số môn đều có mặt tích cực và hạn chế nhất định. Điều xã hội mong chờ là kì thi được tiến hành nhẹ nhàng nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu, chất lượng của kỳ tuyển sinh.

Theo thầy Lực, không cần phải thi ba hay bốn môn hay nhân hệ số môn thi làm gì, chỉ cần thi hai môn Ngữ văn và Toán là đủ đánh giá năng lực học sinh như đã từng áp dụng khá phổ biến trước đó. Vì hai môn này được ví như trụ cột, năng lực cốt lõi mỗi cá nhân con người.

“Nếu thi càng ít môn thì càng giảm tải được áp lực học tập, hạn chế tình trạng học thêm, luyện thi; bớt được kinh phí cho phụ huynh, xã hội. Đây là lợi ích trước mắt. Còn về về lâu dài chúng ta nên bãi bỏ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 khi điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng được nhu cầu học tập tối đa cho học sinh, tiến tới phổ cập THPT”, thầy Lực nêu quan điểm.

Cũng nhìn từ góc độ với chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh sẽ phân luồng định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT, đồng nghĩa với việc các em sẽ không học hết các môn đầy đủ như ở cấp THCS. Thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên bộ môn Hóa học, Hệ thống giáo dục Học Mãi cho rằng, ở cấp THPT cho phép học sinh chọn môn học nên việc hoàn thành chương trình giáo dục cơ bản ở cấp THCS càng phải trọn vẹn.

Theo thầy Ngọc, với tâm lý học để thi, nếu thi ba môn, học sinh có thể bỏ bê Lý, Hóa, Sinh ở cấp THCS vì lên bậc THPT các em sẽ không chọn các môn này. Như vậy, các em khi vào đời sẽ khiếm khuyết hẳn một phần cơ bản nhưng lại rất quan trọng trong cuộc sống. “Cá nhân mỗi người có thể thiếu tri thức và tự chịu trách nhiệm với bản thân, nhưng khi số người bị hụt tri thức là rất đông do chế độ thi cử thì hậu quả xã hội không nhỏ. Phụ huynh nên suy ngẫm về việc học để sống, chứ không phải chỉ để thi”, thầy Ngọc chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.