Sau 8 năm thực hiện thi theo hình thức “ba chung”, nhiều trường vẫn trung thành với phương án xét tuyển để giảm bớt chi phí. Tuy nhiên, một số trường vẫn không ngại tốn kém tổ chức thi tuyển, vì cho rằng phương án này giúp chất lượng đầu vào tốt hơn.
Mùa thi năm 2010, CĐ Văn hóa nghệ thuật TP HCM sẽ tổ chức tuyển sinh trong cả nước, tổ chức thi tất cả ngành, thay vì xét tuyển đối với khối C từ kết quả thi ĐH và chỉ tổ chức thi các khối năng khiếu như những năm trước. Trong khi đó, ĐH Kỹ thuật công nghệ TP HCM lại đổi sang xét tuyển thay vì thi tuyển.
Trường xét, trường thi
Theo bà Phùng Phối Anh, Phó phòng đào tạo CĐ Văn hóa nghệ thuật TP HCM, từ năm 2010, sẽ tổ chức thi tuyển tất cả ngành, kể cả các môn văn hóa. Nguyên nhân của sự thay đổi này được bà Phối Anh lý giải là do kết quả xét tuyển các ngành khối C và các môn văn hóa những năm trước không được như ý, khiến trường bị động trong việc lựa chọn thí sinh.
Tương tự, tại ĐH Kỹ thuật công nghệ TP HCM, từ năm 2002 đến năm 2009, trường vẫn trung thành với hình thức thi tuyển. Tuy nhiên, mới đây, hội đồng tuyển sinh trường thống nhất từ năm 2010, sẽ chuyển sang hình thức xét tuyển. Theo thạc sĩ Nguyễn Thanh Giang, Trưởng Phòng đào tạo trường này, nếu tổ chức thi tuyển, trường sẽ chủ động trong việc tuyển chọn thí sinh đầu vào, chất lượng cũng đảm bảo hơn.
Tuy nhiên, sau 7 năm tổ chức thi tuyển, trường phải bù lỗ chi phí tuyển sinh khá lớn, do không được… bù lỗ”, ông Giang cho biết lý do dẫn tới sự thay đổi và cho biết thêm: thay vì tốn kinh phí tổ chức thi tuyển như mọi năm, năm nay trường dùng khoản này để quảng bá tuyển sinh và các ngành nghề đào tạo.
Theo phó giáo sư Lê Văn Lý, Hiệu trưởng ĐH Hùng Vương, trên thực tế nhiều thí sinh đạt điểm đầu vào các môn thi ĐH rất cao, nhưng trong quá trình học tập lại bộc lộ nhiều yếu kém, kết quả học tập trong 4 - 5 năm ĐH thấp. Trong khi đó, nhiều thí sinh chỉ đạt điểm đầu vào ở mức trung bình, nhưng trong quá trình học tập lại chuyên cần, bộc lộ nhiều năng khiếu và tố chất. Vì vậy, ở góc độ nào đó, hình thức xét tuyển vẫn tối ưu hơn thi tuyển. |
Ngược lại, dù thành lập từ năm 2005, nhưng ngay từ năm 2006, CĐ Kỹ Thuật Lý Tự Trọng, TP HCM lại mạnh dạn tổ chức thi tuyển. Ông Đỗ Văn Hùng, Phó hiệu trưởng, cho biết: “Năm 2005, do mới thành lập, phụ huynh, thí sinh chưa biết về trường nhiều nên phải xét tuyển; nhưng từ năm 2006 trở đi, trường quyết định tổ chức thi tuyển để chủ động trong việc lựa chọn đầu vào”.
Thi tuyển: tốn kém, lãng phí
Theo giáo sư - tiến sĩ Bùi Khánh Thế, Phó hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ tin học TP HCM, các trường không nên đặt nặng vấn đề “đầu vào” bằng cách tổ chức thi tuyển. Bởi lẽ, hình thức này vừa tốn kém tiền bạc, vừa lãng phí công sức.
Ông Thế cho rằng thay vào đó các trường nên đầu tư, cải thiện chương trình đào tạo để nâng chất lượng “đầu ra” của sinh viên. “Xu hướng hiện nay trên thế giới, người ta thường nhìn vào chất lượng đào tạo và đầu ra của sinh viên để đánh giá chất lượng và khẳng định thương hiệu của một trường ĐH”, giáo sư Thế cho biết.
Đồng tình với quan điểm trên, tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh, Giám đốc trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đại học, ĐH quốc gia TP HCM, thông tin thêm: Ở một số nước, thay vì tổ chức nhiều kỳ thi tuyển sinh, nhiều trường ĐH sử dụng kết quả học tập bậc phổ thông, xét học bạ để đánh giá khả năng thành công ở bậc ĐH của ứng viên.
Theo tiến sĩ Phương Anh, học bạ sẽ cho phép nhìn nhận năng lực của người học trong suốt một quá trình, chứ không phải ở điểm cuối, nên công tác đánh giá công bằng hơn. Và cách làm này sẽ tạo sự liền mạch trong quá trình giáo dục, từ trung học lên đại học, tạo điều kiện hợp tác chặt chẽ giữa trường ĐH và phổ thông.
Tuy nhiên, tiến sĩ Phương Anh cũng bày tỏ e ngại: “Đáng tiếc tại Việt Nam, hiện còn nhiều bất cập trong giáo dục phổ thông nên việc xét tuyển ĐH bằng kết quả học tập ở bậc học này vẫn là vấn đề phải cân nhắc”.
Theo Đất Việt