Tuyến đường nối 3 tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc: Góp phần phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững

Các nhà thầu đang tích cực triển khai đồng loạt 19 mũi thi công, đào đắp nền đường, dọn dẹp mặt bằng để sớm hoàn thiện dự án.
Các nhà thầu đang tích cực triển khai đồng loạt 19 mũi thi công, đào đắp nền đường, dọn dẹp mặt bằng để sớm hoàn thiện dự án.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc (Liên kết vùng) là dự án giao thông có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc là dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt theo Quyết định số 3518/QĐ-UBND ngày 12/11/2021.

Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc Phòng, Công ty TNHH MTV Minh Đăng, được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc sau khi hoàn thành được kỳ vọng là điểm nhấn quan trọng về giao thông
Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc sau khi hoàn thành được kỳ vọng là điểm nhấn quan trọng về giao thông

Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp 1 sử dụng vốn đầu tư công với tổng mức đầu tư 3.781 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài 42,55 km, gồm tuyến chính dài 36,51 km, đoạn nối với tỉnh Vĩnh Phúc và đường tỉnh ĐT261 dài 6,04 km. Tuyến đường có điểm đầu là cầu Hòa Sơn, nối với huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, điểm cuối giao đường tỉnh ĐT261 tại Km 11+500 thuộc xã Ký Phú huyện Đại Từ.

Tuyến đường có quy mô thiết kế từ 2 đến 8 làn xe, nền đường rộng 12 đến 47 m (tùy đoạn), công trình trên tuyến gồm 11 cầu và 25 hầm chui dân sinh, chạy qua địa bàn 8 xã, phường của TP. Phổ Yên với diện tích thu hồi hơn 167 ha của gần 2,5 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường làm việc với lãnh đạo TP. Phổ Yên và huyện Đại Từ tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường làm việc với lãnh đạo TP. Phổ Yên và huyện Đại Từ tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng

Tuyến đường cũng chạy qua các xã Cát Nê, Ký Phú và thị trấn Quân Chu thuộc huyện Đại Từ với hơn 41 ha đất phải thu hồi cùng 245 hộ bị ảnh hưởng. Đến nay, các địa phương đã bàn giao cho Nhà thầu thi công hơn 140 ha (đạt gần 66%), còn lại các hộ phải di chuyển chỗ ở đang hoàn thiện các khu tái định cư. Tổng số 13 khu tái định cư đang tích cực triển khai thi công dự kiến hoàn thành trong Quý I năm 2024.

Hiện có một số yếu tố làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công dự án như: Vướng mặt bằng tại một số điểm, nhiều vị trí chưa có đường vào thi công, tiến độ thi công hạ tầng một số khu tái định cư phục vụ dự án còn chậm, chưa bảo đảm điều kiện để người dân di chuyển chỗ ở.

Những ngày này, trên toàn tuyến đường đơn vị thi công đã tập trung đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, vật lực để triển khai thi công, đẩy nhanh tiến độ đồng thời vẫn thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Việc thi công theo nguyên tắc “làm gọn, dọn sạch” - không để vật liệu xây dựng, phế thải tràn ra và lưu cữu trên đường, hè... gây bụi.

Cùng với tuân thủ chặt việc che chắn khu vực thi công, đặc biệt yêu cầu phải tuân thủ đúng quy định về rửa xe trước khi ra - vào công trình cũng như bảo đảm phương tiện vận chuyển được che chắn kín, không làm rơi vãi phế thải, đất, bụi… hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi có tuyến đường đi qua.

Đại diện các nhà thầu cam kết, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, các quy định của pháp luật, thi công tuyến đường một cách khoa học, hợp lý, bảo đảm chất lượng, mỹ thuật, đưa tuyến đường vào sử dụng trước 3 tháng so kế hoạch.

Ông Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trì buổi làm việc tại UBND huyện Đại Từ
Ông Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trì buổi làm việc tại UBND huyện Đại Từ

Để Dự án sớm hoàn thành đảm bảo yêu cầu về tiến độ, kỹ thuật và chất lượng, Chủ đầu tư dự án cũng như các nhà thầu thi công mong có sự lãnh đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, tổ chức chính trị - xã hội.

Cấp ủy, chính quyền các địa phương cần coi việc triển khai thực hiện Dự án này là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trong đó công tác giải phóng mặt bằng là khâu đột phá đảm bảo cho sự thành công của dự án.

Các cấp, ngành liên quan cần tăng cường phối hợp để thúc đẩy tiến độ dự án đặc biệt là công tác vận động người dân nhằm tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án cũng như sự ủng hộ của nhân dân để tuyến đường liên kết vùng trở thành động lực phát triển cho địa phương và thực sự là dự án của lòng dân.

Khi tuyến đường hoàn thiện đi vào khai thác vận hành sẽ đem lại lợi ích thiết thực về hạ tầng giao thông liên vùng, tăng cường khả năng vận tải của trục giao thông Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc - Tuyên Quang, rút ngắn khoảng cách, giảm thời gian di chuyển, kết nối liên khu vực giữa vùng Thủ đô và các tỉnh vùng trung du miền núi, đồng thời tạo quỹ đất phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hai bên tuyến đường, thuận lợi kết nối với các khu công nghiệp phía Nam của tỉnh Thái Nguyên và các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang, Vĩnh Phúc, tạo điều kiện hình thành một số khu vực trọng điểm phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và các ngành công nghiệp ưu tiên mang tính đột phá.

Ngoài ra, Dự án hoàn thành sẽ mang đến cơ hội kết nối thuận lợi khu vực Đông Tam Đảo và Tây Tam Đảo, Khu du lịch quốc gia hồ Núi Cốc với các tỉnh, thành: Hà Nội, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang để đẩy mạnh phát triển nhóm ngành du lịch, dịch vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.