Tủi phận ca sĩ hát bên bàn nhậu

Tủi phận ca sĩ hát bên bàn nhậu
(PLO) - Nhiều người khách vẫn nghĩ những ca sĩ như Hoa là một dạng gái “nhậu thuê”, gái “gọi” biến tướng... nên họ nhìn với ánh mắt soi mói, xem thường. Có vị còn ghé tai, dúi vào tay Hoa tờ danh thiếp đề nghị sau khi hát ở quán xong, sẽ hát… trên giường cho ông ta nghe. Hoa chỉ muốn trào nước mắt.
Hát cho những người… không nghe hát
“Chiều nay em ra phố về, thấy đời mình là những chuyến xe”…, tiếng hát trong treo cất lên từ bài hát của nhạc sĩ họ Trịnh không át nổi tiếng “zô zô” ầm ĩ của những gương mặt đỏ gay chuếnh choáng vì rượu. Ai hát cứ hát. Ai “zô” cứ “zô”. Không gian đặc quánh những mùi thức ăn pha trộn tiếng hát, tiếng gào thét ầm ĩ. Kết thúc bài hát, thay vì những tràng vỗ tay tán thưởng, thay vì những bông hoa tặng ca sĩ tỏ sự ngưỡng mộ, là những cái vỗ vai, những vại bia ép uống.
“Cùng là kiếp cầm ca, sao mình khổ vậy” - Hoa (29 tuổi) thở dài thườn thượt sau khi hát 3 bài trong bữa tiệc tại một nhà hàng. Hoa là cựu sinh viên Học viện Âm nhạc quốc gia. Hoa có giọng hát ngọt, trong trẻo, man mác buồn. Hoàn cảnh gia đình ở quê khó khăn, bố mất sớm, mẹ phải gò mình nuôi 5 chị em. Hoa là chị cả. Ngày còn đi học, Hoa đã đi hát ở những nhà hàng, quán bar, khách sạn để kiếm tiền gửi về cho mẹ nuôi em. 
Ra trường, Hoa xin về các đoàn ca múa nhưng tất cả đều lắc đầu vì “đủ biên chế”. Chán nản, bỏ bê hát một thời gian nhưng nhớ nghề, cuộc sống quê nhà khó khăn, cô lại “đầu quân” vào nhóm các ca sĩ hát phục vụ tiệc cưới, tiệc nhậu, quán rượu…
Cô nhẩm tính, đến nay mình đã 7 năm hát tại quán rượu. Chừng ấy năm, cô nếm biết bao sự cay đắng mà chỉ có ai hát ở đó mới hiểu. Các ca sĩ đứng trên sân khấu lớn thường được trả tiền cát xê cao gấp hàng chục lần so với người hát ở quán nhậu. Những người như Hoa không ăn lương và không hát ở một nơi nào cố định, cứ “du ca” khắp các quán nhậu. Công việc của Hoa bắt đầu vào trưa mỗi ngày, khi các quán nhậu bắt đầu có khách, và kéo dài tới quá nửa khuya, khi quán xá tàn cuộc.
Mỗi ngày hát, Hoa chỉ nhận được tiền cát xê 300-700 nghìn đồng, thu nhập trồi sụt theo từng ngày. Ngày có, ngày không. “Nói chung, thu nhập của việc này cũng chỉ đủ chi tiêu tối thiểu vì ngày nhiều bù cho ngày ít. Trong sinh hoạt thường ngày, tôi phải tằn tiện mới đủ cho cuộc sống của mình và gửi về phụ mẹ nuôi em. Cùng được ăn học bài bản, các ca sĩ hát trên sân khấu thu nhập cao, họ được lên xe, xuống ngựa, còn mình thì như thế…”.
Tủi thân về cát xê đã đành, cái làm họ “đau” nhất là cách hành xử của những khán giả. Cùng nghiệp hát, các ca sĩ hát trên sân khấu với những khán giả yêu nhạc thực sự, họ được trân trọng qua tràng pháo tay, những bông hoa tươi thắm. Còn Hoa, “sân khấu” là những bàn nhậu và khán giả là thực khách đang chuếnh choáng trong cơn say, hay trong đầu toan tính phi vụ làm ăn nào đó. Nhiều khách vẫn nghĩ những ca sĩ như Hoa là một dạng gái “nhậu thuê”, gái “gọi” biến tướng... nên họ nhìn với ánh mắt soi mói, xem thường. Vì kế sinh nhai, Hoa phải đứng hát giữa đám cưới, đám nhậu người ăn, kẻ nhậu nhồm nhoàm, tiếng cười cợt nhả.
Từng có những người khách “bo” một số tiền lớn nhưng nhét vào kẽ áo hay tỏ thái độ coi thường. Có vị còn ghé tai, dúi vào tay Hoa tờ danh thiếp đề nghị sau khi hát ở quán xong, sẽ hát… trên giường cho ông ta nghe. Những lúc ấy, Hoa chỉ muốn trào nước mắt. “Làm nghề này, mình phải mềm mỏng. Nếu từ chối không khéo, khách phật ý mắng mỏ và chủ quán không gọi mình tới hát nữa” - Hoa cúi mặt, trốn nỗi buồn sâu kín.  
Sợ bị “về hưu non”
Một nỗi niềm khác cũng khiến những ca sĩ hát quán nhậu như Hoa đau đáu. “Thầy già, con hát trẻ”, đó là câu mà những người như Hoa sợ nhất.
Cũng trong nghề “hát quán nhậu” có chị Hương Giang (38 tuổi). Chị hát quán nhậu hơn chục năm nay. Mới đầu đi hát, chị Giang giấu tiệt mọi người trong gia đình mình hát ở quán nhậu. Chị thường bảo với chồng con là hát ở các buổi chiêu đãi tại những công ty lớn. Nơi đó, dù người nghe hát là thực khách nhưng họ lịch sự hơn chứ không suồng sã, cợt nhả như ở quán nhậu. Chồng con chị yên tâm.
 Nhưng chỉ hơn năm, qua lời bạn bè kể, chồng chị biết vợ hát quán nhậu nên đã cấm tiệt chị đi hát. Chị vất vả chạy ngược xuôi xin hát tại sân khấu ca nhạc, tại các buổi chiêu đãi nhưng tất cả khép lại với câu trả lời: “Ca sĩ trẻ đầy rẫy, không tới lượt chị”. Vì sinh nhai, chị bàn với chồng cho đi hát lại và hứa sẽ không cho ai xúc phạm tới nghề, xúc phạm tới người chị. Nói mãi anh mới miễn cưỡng đồng ý. Con thuyền hạnh phúc bớt chòng chành vì sóng gió.
Có quán cách xa vài chục cây số, chị Giang cũng phải phóng xe đến nếu không muốn mất “mối”. Thường thì bất kể bài nào khách yêu cầu, chị cũng phải hát để phục vụ. Cái mà chị lo nhất không phải quãng đường xa, không phải sự sàm sỡ của thực khách mà là bị “về hưu non”. Dù có giọng hát hay nhưng chị Giang ít nhận được sô vì thực khách chê… già. 
“Nghề này nhiều khi buồn lắm, ví như tôi giờ lớn tuổi rồi, nên có khi đã bị khách chê thẳng là già, mập... Nhưng vì mưu sinh, vì yêu ca hát, tôi cắn răng hát dù cát xê thấp hơn mọi người” - chị Giang bộc bạch kèm tiếng thở dài. Những ca sĩ hát quán nhậu, nhà hàng như Hoa hay chị Giang đều rất ngại đưa hình ảnh của mình lên truyền thông. “Các ca sĩ hát trên sân khấu mới tự hào lên báo, lên hình chứ như tôi, tránh đi là hơn” - chị Giang buồn bã nói.

Đọc thêm

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.

Huyền thoại kép độc hiếm có của làng cải lương

Vai diễn để đời Hội đồng Thăng diễn cùng NSND Bạch Tuyết (cô Lựu) trong vở Đời cô Lựu. (Ảnh: Chụp màn hình)
(PLVN) - Nhờ phong cách ca ngâm và diễn xuất tài tình, NSND Diệp Lang là một trong những huyền thoại của sân khấu cải lương Việt Nam. Đặc biệt, ông gây ấn tượng với khán giả với những vai kép độc diễn như không diễn mà đến thời điểm hiện tại chưa ai có thể thay thế được.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Lễ hội Sayangva của dân tộc Chơ Ro tỉnh Đồng Nai (ảnh Hoàng Long).
(PLVN) - Khoảng 400 nghệ nhân, nghệ sỹ, đồng bào các dân tộc sẽ tham gia Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc-Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2024 và Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII-năm 2024 tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc.

Truyền thống - Văn hiến - Mạch dẫn không gian sáng tạo đương đại

 Các chuyên gia, các nhà quản lý cho rằng không gian sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô (Ảnh: Xuân Thắng).
(PLVN) - Không gian sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô. Cùng với đó là những thách thức đối với Bảo tàng Hà Nội để tăng cường sức hấp dẫn của các hoạt động sáng tạo và thu hút nhiều đối tượng khách tham quan, đặc biệt là giới trẻ.

Đa cảm xúc với 'Dù chỉ một lần thôi'

"Dù chỉ một lần thôi" của ca sĩ HÚH đa màu sắc, đa cảm xúc (ảnh Thảo Phương).
(PLVN) - “Dù chỉ một lần thôi” của ca sĩ HÚH đa màu sắc, đa cảm xúc, từ sôi động với những màn biểu diễn bốc lửa, cho đến lắng đọng, cảm động qua những bài học về đam mê, gia đình.

117 bộ phim trình chiếu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Với khẩu hiệu: “Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh”, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 hứa hẹn là sự kiện quan trọng không chỉ của điện ảnh mà còn góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế. Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)
(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.