Từ vụ nghi lộ 31 nghìn tài khoản ngân hàng từ TGDĐ: Nỗi lo từ thanh toán trực tuyến

TGDĐ khẳng định khi khách hàng mua hàng và cà thẻ tại cửa hàng, TGDĐ không can thiệp vào quá trình này cũng như không được phép lưu trữ bất cứ thông tin nào của khách hàng
TGDĐ khẳng định khi khách hàng mua hàng và cà thẻ tại cửa hàng, TGDĐ không can thiệp vào quá trình này cũng như không được phép lưu trữ bất cứ thông tin nào của khách hàng
(PLO) - Mặc dù Thế Giới Di Động (TGDĐ) khẳng định việc bị lộ thông tin khách hàng là giả, Cục An toàn thông tin (ATTT) (Bộ TT&TT) bước đầu xác minh cũng cho biết chưa có dấu hiệu TGDĐ bị tấn công, song việc khách hàng bị lộ thông tin về tài khoản thẻ, thậm chí mất tiền là hiện hữu… 

Tấn công hay dàn dựng?

Hôm 6/11, trên Diễn đàn RaidForums, một thành viên đã chia sẻ tập tin chứa 5,4 triệu địa chỉ email được cho là của khách hàng TGDĐ. Một file khác xuất hiện ngay sau đó có hơn 61.000 email được cho là của nhân viên Công ty này, với định dạng Tên người dùng @thegioididong.com.

Thành viên này sau đó đã tung lên Diễn đàn các dữ liệu khác và tuyên bố là thông tin của khách hàng hệ thống TGDĐ. File Excel chứa hơn 31.000 bản ghi, trong đó có đầy đủ 16 chữ số được cho là số thẻ ngân hàng đầy đủ. Tập tin cũng liệt kê điểm thực hiện giao dịch chi tiết tới chi nhánh nào của TGDĐ hay Điện Máy Xanh. Các giao dịch được cho là thực hiện từ ngày 29/6 đến 18/7/2016.

Ngay khi thông tin được phát tán, TGDĐ đã ra Thông cáo báo chí khẳng định đây là thông tin không chính xác. “Chúng tôi đã kiểm tra các thông tin được phản ánh và khẳng định hệ thống Công nghệ thông tin của TGDĐ vẫn an toàn, hoạt động bình thường và không hề bị ảnh hưởng. Mọi thông tin của khách hàng vẫn được bảo mật và khách hàng không cần phải lo lắng cũng như có bất kỳ hành động nào liên quan đến thông tin thất thiệt này…” - đại diện TGDĐ khẳng định và trấn an khách hàng.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Cục ATTT, Trung  tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam – VNCERT cũng đã cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp làm việc với TGDĐ để hỗ trợ sau khi thông tin này được chia sẻ trên không gian mạng. Sáng qua (9/11), Cục ATTT cũng ra Thông cáo báo chí cho biết, tính tới ngày 9/11, cơ quan này “chưa nhận thấy có dấu hiệu tấn công vào các thành phần hệ thống liên quan tới thông tin cá nhân bị công bố”. Cơ quan này cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với TGDĐ và các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, rà soát. 

Dưới góc độ chuyên gia, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng BKAV nhận định khả năng đây là sự dàn dựng bởi qua kiểm tra có nhiều mâu thuẫn, đơn cử như có những người chưa từng có giao dịch với TGDĐ nhưng có địa chỉ email trong danh sách này. “Tất nhiên việc TGDĐ có bị tấn 

công hay không, chúng ta cần có một thời gian nữa để rà soát kiểm tra hệ thống một cách kỹ càng hơn. Tuy nhiên với những thông tin đưa trên mạng, ngoài thông tin trong 5 triệu địa chỉ email có một số email không chính xác thì các thông tin sau đó, về mặt kỹ thuật cũng có nhiều thông tin mâu thuẫn để chứng minh hệ thống TGDĐ bị tấn công…” - Chuyên gia BKAV phân tích. 

Lộ từ đâu?

Liên quan đến các thông tin thẻ của khách hàng (số thẻ, ngày hết hạn, ngày giờ mua hàng…) bị lộ, trong Thông cáo phát đi, TGDĐ khẳng định, TGDĐ không lưu trữ những thông tin này của khách hàng nên không thể có việc những thông tin này bị lộ từ hệ thống của TGDĐ.

“Khi khách hàng mua hàng và cà thẻ tại cửa hàng, máy POS đọc thẻ của khách và là máy của ngân hàng. Như vậy, bản chất là ngân hàng đang đọc thẻ của khách và chuyển dữ liệu về ngân hàng, hệ thống của TGDĐ không can thiệp vào quá trình này cũng như không được phép lưu trữ bất cứ thông tin nào của khách hàng. 

Cũng tương tự nếu khách hàng thanh toán online qua trang web, khi thanh toán sẽ nhảy sang cổng thanh toán của một bên thứ ba, nên trang web TGDĐ không thể lưu các thông tin của khách. Như vậy, việc hacker tuyên bố đã hack vào hệ thống TGDĐ để lấy một thông tin mà Công ty không lưu trữ là một điều không có thực...” – Thông cáo của doanh nghiệp (DN) này phân tích.

Nhắc lại cách giải thích này, đại diện Cục ATTT nhận định: “Với thực trạng nhận thức hiện nay của một bộ phận người dùng, cơ quan, tổ chức, DN ở Việt Nam về việc bảo vệ thông tin cá nhân thì thông tin email có thể được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau đã từng lộ, lọt trước đây hoặc thông qua lừa đảo”. 

Không bất ngờ với thông tin khách hàng TGDĐ bị lộ thông tin cá nhân, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật BASICO, một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng cho biết ông vẫn hay nhận được những lời mời chào mua bán thông tin cá nhân, DN.

Vị Luật sư này cho rằng có 2 loại nguồn thông tin khác nhau có thể bị lộ. Thứ nhất là thông tin khách hàng giao dịch với DN bán hàng. Thứ hai là thông tin về tài khoản ngân hàng. Loại thứ nhất, kiểu gì TGDĐ cũng có và phải chịu trách nhiệm khi bị lộ. Loại thứ hai, theo đúng quy định thì các DN không có được, trừ trường hợp cố tình vi phạm, thu thập thông tin của khách hàng.

Ngoài ra, thông tin của DN hay của ngân hàng thì cũng có thể bị người thứ 3, chẳng hạn như nhà cung cấp dịch vụ công nghệ hay đối tác khác của các bên làm lộ. Vì vậy, “không có gì là không thể”, còn lộ ở đâu cần phải điều tra kỹ càng bởi số lượng tài khoản bị lộ là khá lớn và được cho là khách hàng của TGDĐ. Theo tôi, có đến 90% người dân hiện nay không yên tâm với túi tiền của mình trong tài khoản ngân hàng…” - Luật sư Đức phát biểu.

Để tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin, đặc biệt là bảo vệ thông tin cá nhân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dùng, doanh nghiệp, tổ chức, Cục An toàn thông tin khuyến cáo các tổ chức, doanh nghiệp tăng cường triển khai các biện pháp quản lý và kỹ thuật nhằm bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống thông tin phục vụ hoạt động nội bộ cũng như cung cấp dịch vụ trên mạng cho người sử dụng.

Chủ động rà soát các điểm yếu, lỗ hổng trên hệ thống thông tin; theo dõi, giám sát phát hiện sớm nguy cơ, dấu hiệu tấn công mạng, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Với những doanh nghiệp không chuyên hoặc chưa có đội ngũ cán bộ chuyên trách về an toàn thông tin, Cục An toàn thông tin khuyến nghị ưu tiên sử dụng dịch vụ bảo đảm an toàn thông tin chuyên nghiệp do doanh nghiệp an toàn thông tin uy tín cung cấp. Đặc biệt là dịch vụ được cung cấp bởi các doanh nghiệp trong nước như: Viettel, VNPT, CMC, BKAV, FPT,...

Khi phát hiện nguy cơ, dấu hiệu lộ, lọt thông tin cá nhân của người sử dụng, cần nhanh chóng khắc phục và kịp thời thông báo cho Cục An toàn thông tin và các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan để phối hợp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có thu thập, lưu trữ, xử lý, truyền gửi thông tin cá nhân, đề nghị tuân thủ, thực hiện đúng các quy định tại Luật An toàn thông tin mạng để bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng.

Các hoạt động thu thập, lưu trữ, xử lý, truyền gửi cần phải được áp dụng giải pháp kỹ thuật để mã hóa, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin tránh để lộ, lọt thông tin cá nhân, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng.

Người sử dụng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cung cấp thông tin cá nhân của mình cho các dịch vụ trên mạng. Luôn có thói quen kiểm tra, định kỳ thay đổi các thông tin xác thực để giảm thiểu nguy cơ lộ, lọt, mất an toàn thông tin cá nhân.

Đọc thêm

Nỗi lo thực phẩm “bẩn” dịp cận Tết

Bánh kẹo màu sắc lòe loẹt, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được rao bán tràn lan trên thị trường. (Ảnh: NM)
(PLVN) - Gần Tết, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao, nhưng cùng với đó là nguy cơ thực phẩm không an toàn tràn lan trên thị trường. Từ các chợ tự phát đến các sạp hàng online, nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, chứa hóa chất độc hại, hoặc không bảo đảm vệ sinh vẫn được bày bán công khai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối
(PLVN) -Ngày 30/12, Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát kinh tế tiếp tục điều tra và lấy lời khai từ những người liên quan để làm rõ vụ việc vận chuyển hơn 8,5 tấn thịt và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, đang trong quá trình vận chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Chuyên gia cảnh báo bùng nổ 'bẫy' lừa đảo trực tuyến AI năm 2025

Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khuyến cáo tấn công lừa đảo trực tuyến sẽ tiếp tục hoành hành trong năm 2025. (Ảnh: HHANMQG)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành, gây những hậu quả nặng nề với hàng trăm nghìn người dùng Việt Nam năm 2024. Theo khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng thì sẽ có 1 người là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, tỷ lệ là 0,45%. Tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước tính lên tới 18.900 tỷ VNĐ.

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ việc sấy, sưởi ấm trong mùa đông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Mùa đông, nhu cầu sưởi ấm và sấy khô tăng cao khiến nguy cơ cháy, nổ từ thiết bị điện trở nên đáng lo ngại. Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp an toàn PCCC như sử dụng thiết bị đạt chuẩn, không để gần vật liệu dễ cháy và luôn cảnh giác để bảo vệ tính mạng, tài sản.

Cảnh báo nguy cơ từ pháo nổ tự chế dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Pháo tự chế bị cơ quan Công an thu giữ (Ảnh: Công an TP Hà Nội).
(PLVN) -  Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng mua bán và sản xuất pháo nổ tự chế trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát, một số đối tượng vẫn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và an ninh trật tự xã hội.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.