Ý kiến trái chiều về điều kiện kinh doanh taxi

(PLO) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận xét dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô không những không gỡ khó mà còn đưa ra thủ tục phức tạp hơn quy định cũ.
Ý kiến trái chiều về điều kiện kinh doanh taxi Ảnh minh họa

Hoạt động kiểu Uber, Grab là taxi hay hợp đồng điện tử?

Điều kiện kinh doanh taxi trong dự thảo sửa đổi Nghị định 86 do Bộ GTVT chủ trì soạn thảo đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó nổi bật vẫn là nội dung định danh taxi công nghệ như Grab, Uber… và quản lý loại hình này như thế nào.

Mới đây, đề cập tới điều kiện kinh doanh taxi tại buổi làm việc của Tổ công tác Chính phủ ngày 16/10, ông Nguyễn Công Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiêm Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, đang có quan điểm cố tình đánh tráo khái niệm khi nói ôtô chở khách hoạt động kiểu Uber, Grab không phải là taxi mà là xe hợp đồng điện tử. 

Theo ông này, quá trình lấy ý kiến các chuyên gia, thẩm định Bộ Tư pháp... đều khẳng định thực chất đây là xe taxi điện tử. Cách gọi qua tổng đài điện thoại hay qua phần mềm, cách đo quãng đường xe chạy và tính tiền bằng đồng hồ hay phần mềm chỉ là hình thức của thủ tục, đều có giá trị tương đương chứ không phải là bản chất của loại hình vận tải.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM Tạ Long Hỷ cũng đồng tình việc dự thảo đưa ra định danh các đơn vị vận tải. Theo đó, nếu cung cấp phần mềm, cho thuê phần mềm đơn thuần, không can thiệp vào quá trình vận tải thì chỉ là đơn vị cung cấp phần mềm. Còn nếu đơn vị đó tham gia định giá cước, thu tiền, phân phối lợi nhuận thì đương nhiên là kinh doanh vận tải.

Ông Hỷ cũng cho rằng, các xe chở khách 9 chỗ ngồi trở xuống, kết nối qua phần mềm hoặc không kết nối qua phần mềm nhưng trong nội đô và tính chất, bản chất giống nhau thì coi là taxi. “Mặt bằng chung là taxi cái đã, còn taxi loại gì thì Bộ Giao thông có thể quy định riêng”, ông Hỷ nói.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM cũng kiến nghị, để phân biệt giữa kinh doanh và không kinh doanh chở khách thì tất cả xe, trước hết là 9 chỗ trở xuống nên có biển số khác hoặc có đặc điểm khác trên biển số để nhận dạng, chẳng hạn như màu sắc, kích thước tem kiểm định.

Đưa ra thủ tục phức tạp hơn quy định cũ

Tại cuộc họp, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận xét về dự thảo sửa đổi Nghị định 86: "Dự thảo Nghị định này không những không gỡ khó mà đưa ra thủ tục phức tạp hơn quy định cũ". Ông dẫn chứng, dự thảo quy định thời gian của phù hiệu tăng cường cuối tuần là “không quá 3 ngày”.

Như vậy, doanh nghiệp sẽ phải đến Sở Giao thông Vận tải 52 lần một năm để xin cấp phù hiệu tăng cường dịp cuối tuần. "52 lần trong một năm tới Sở thì còn thời gian đâu làm việc nữa", ông nói.

Chỉ ra lỗ hổng trong Nghị định 86 sửa đổi, ông Nguyễn Công Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nêu quan điểm, Luật Giao thông đường bộ quy định 5 loại hình vận tải, cần áp dụng công nghệ đối với cả 5, không thể chỉ áp dụng với 2 loại hình vận tải hợp đồng du lịch như dự thảo. Do chưa có phần mềm quản lý vận tải tự động nên các lực lượng chức năng không thể kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm. 

"Bộ Giao thông đã cử các đoàn cán bộ đi nghiên cứu, học tập ở các nước nhưng không hiểu tại sao lại không áp dụng. Điều này khiến dư luận nghi ngờ có sự thiếu khách quan, cố tình tạo kẽ hở trong xây dựng chính sách vì lợi ích nhóm", ông nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải lắng nghe và tiếp thu, "tránh tạo ra khoảng trống pháp lý, tạo kẽ hở khi Bộ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật". Trả lời ngắn gọn, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông nói "việc sửa Nghị định 86 rất phức tạp, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ ban hành". 

Sáng 17/10, TAND TP HCM mở lại phiên xử Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đòi Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng gần 42 tỷ đồng, dự kiến phiên tòa diễn ra trong 2 ngày.

Theo đơn khởi kiện, Vinasun cho rằng, Grab lợi dụng việc Bộ GTVT ban hành Quyết định 24 về Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (còn gọi là Đề án 24) để thực hiện nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi, gây náo loạn thị trường. Vinasun cho rằng hoạt động vi phạm pháp luật của Grab đã gây nhiều hệ lụy cho Công ty này.

Cụ thể, trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017 Vinasun bị thiệt hại gần 76 tỷ đồng, trong đó do Grab gây ra là gần 42 tỷ nên yêu cầu đơn vị này bồi thường. Trong khi đó tại phiên xử hồi tháng 2, đại diện Grab cho biết, không thay đổi ngành nghề kinh doanh như đã đăng ký với các cơ quan chức năng là "cung ứng phần mềm kinh doanh vận tải" và không hoạt động trong lĩnh vực vận tải taxi.

Mức giá Grab áp dụng cho khách hàng là do hợp tác xã đưa ra. Căn cứ để thường xuyên thay đổi mức giá là phụ thuộc vào thời gian, thời tiết, nhu cầu thị trường và lập trình dựa trên đơn giá cũng do hợp tác xã cung cấp. Theo hãng taxi công nghệ này, họ có hay không vi phạm pháp luật, có hay không làm đúng Đề án 24... thì chỉ có Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Và việc này Vinasun chưa cung cấp được bằng chứng. Nếu cho rằng hoạt động của Grab gây thiệt hại, Vinasun phải khiếu nại quyết định cho phép đề án thí điểm lên Bộ trưởng GTVT hoặc khiếu kiện hành chính, chứ không phải vụ kiện này.

Tú Uyên
Cùng chuyên mục
Nhận Bảo hiểm xã hội một lần: Người lao động chịu thiệt thòi như thế nào?

Nhận Bảo hiểm xã hội một lần: Người lao động chịu thiệt thòi như thế nào?

(PLVN) - Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài, nhiều lao động nghỉ việc, mất việc nên đã lựa chọn nhận Bảo hiểm xã hội một lần (BHXH một lần). Điều đó đồng nghĩa với việc, những người lao động (NLĐ) này khi đến tuổi nghỉ hưu sẽ không có thu nhập hằng tháng từ lương hưu để đảm bảo cuộc sống hằng ngày và không được cấp thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe khi về già - độ tuổi thường gặp nhiều bất trắc về sức khỏe.

Đọc thêm

InterContinental Halong Bay - Trải nghiệm trên tầm cao thuyết phục những nhà đầu tư tiềm lực

InterContinental Halong Bay - Trải nghiệm trên tầm cao thuyết phục những nhà đầu tư tiềm lực
(PLVN) - “Đích thực là thưởng ngoạn di sản trên tầm cao. Tôi cảm thấy vừa choáng ngợp vừa tự hào khi hình dung sẽ được đứng trên ban công căn biệt thự và ngắm vịnh Hạ Long!” – chị Hà, chủ đầu tư căn biệt thự dự án InterContinental Halong Bay không giấu được cảm xúc sau chuyến bay thủy phi cơ ngắm vịnh biển.

Thái Nguyên: Tập trung thi hành các vụ việc trọng điểm

Thái Nguyên: Tập trung thi hành các vụ việc trọng điểm
(PLVN) -Mặc dù tiếp tục ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19 nhưng 6 tháng đầu năm 2021 công tác thi hành án dân sự (THADS) Thái Nguyên đã đạt được kết quả tương đối khả quan (về việc đạt 56,74%, về tiền đạt 22,87%). 

Việt Nam tiếp nhận 13,5 triệu đô-la Úc để tiêm vaccine

Việt Nam tiếp nhận 13,5 triệu đô-la Úc để tiêm vaccine
(PLVN) - Hôm qua (19/4), Đại sứ quán Úc tại Hà Nội và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) tổ chức Lễ công bố gói hỗ trợ trị giá 13,5 triệu đô-la Úc, giúp Việt Nam trên nhiều phương diện để đảm bảo việc thực hiện thành công chương trình tiêm chủng mở rộng vaccine phòng Covid-19.

“Truyền thông bẩn” kinh doanh thực phẩm chức năng: Cần xử phạt mạnh tay

“Truyền thông bẩn” kinh doanh thực phẩm chức năng: Cần xử phạt mạnh tay
(PLVN) - Theo quy định, thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Nhưng nhiều gian thương đã “thổi phồng” quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc đặc trị, thậm chí là “tiên dược” có thể trị bách bệnh. Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo về chiêu trò gọi điện tự xưng bác sĩ, lừa bán thực phẩm chức năng. 

Hà Nội xưa trong “Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ” Chất Kinh Kì

Hà Nội xưa trong “Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ” Chất Kinh Kì
(PLVN) - Nhân Ngày Sách Việt Nam (21/4), Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành 2 cuốn sách lịch sử dài hơn 300 trang có tên “Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ” của 2 tác giả Nguyễn Huy Thắng, Nguyễn Quốc Tín về mảnh đất Thăng Long từ thời Lê - Trịnh sang thời Tây Sơn và nhà Nguyễn.

Khám phá vẻ đẹp vườn dâu tại xứ sở ngàn hoa – Đà Lạt

Khám phá vẻ đẹp vườn dâu tại xứ sở ngàn hoa – Đà Lạt
(PLVN) - Dâu tây Đà Lạt từ lâu đã trở thành “đặc sản” mà bất cứ ai cũng đều mặc định mua làm quà mỗi lần ghé thăm Đà Lạt. Khí hậu, thổ nhưỡng tại thành phố Cao Nguyên cho chất lượng cũng như mùi vị trái dâu rất đặc biệt. Vì được trồng và chăm sóc theo kỹ thuật sạch, an toàn cho người sử dụng nên dâu tây Đà Lạt không được phép sử dụng các chất bảo quản trước khi tới tay người tiêu dùng, vì thế thời gian bảo quản cũng khá ngắn, chỉ từ 2-3 ngày trong điều kiện 15 độ C.

Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng XIII của Đảng vào cuộc sống: Thượng tôn pháp luật bắt đầu từ tuyên truyền pháp luật

Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng XIII của Đảng vào cuộc sống: Thượng tôn pháp luật bắt đầu từ tuyên truyền pháp luật
(PLVN) - Ông Phạm Văn Hòa, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, để triển khai nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống, đặc biệt là vấn đề thượng tôn pháp luật, xây dựng nền tư pháp trong sạch, hiện đại... thì công tác tuyên truyền pháp luật vô cùng quan trọng.

Nâng cao vai trò của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật để phù hợp với bối cảnh mới

Nâng cao vai trò của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật để phù hợp với bối cảnh mới
(PLVN) -Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng ban Soạn thảo đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376