Chiều nay nghiệm thu sửa chữa cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi và thanh tra đột xuất toàn tuyến

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
(PLO) - Chiều 17/10, ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết, lúc 15h30 cùng ngày sẽ tiến hành nghiệm thu sửa chữa hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

Việc nghiệm thu sẽ có đầy đủ các bên gồm nhà thầu sửa chữa hư hỏng, nhà đầu tư VEC và các bên liên quan.

Theo ông Tám, đoạn đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng được đưa vào khai thác từ 2/8/2017, không phải đoạn mới hoàn thành. Có 70m2 trong tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hỏng lớp bê tông nhựa tạo nhám phía trên cùng. Việc dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thời gian qua khiến VEC mất doanh thu trung bình hơn 500 triệu đồng/ngày.

Đường được cào lên làm lại
Đường được cào lên làm lại

Trong khi đó, trao đổi với PLVN, ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV VEC cho biết, ngày 16/10, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể  đã ký quyết định thanh tra đột xuất đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

“Nội dung thanh tra đột xuất về vấn đề quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Thời gian bắt đầu từ ngày 18/10, thực hiện theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố”, quyết định nêu.

Cao tốc được cào lên làm lại tuyến hư hỏng sau phản ánh của báo chí và dư luận
Cao tốc được cào lên làm lại tuyến hư hỏng sau phản ánh của báo chí và dư luận

Theo quyết định trên, đoàn thanh tra gồm 5 thành viên, do ông Trần Ngọc Bảo, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT, làm trưởng đoàn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra. Cơ quan này cũng có quyền gia hạn thời gian thanh tra (nếu cần thiết) và bổ sung, thay đổi thành viên theo đề nghị của trưởng đoàn thanh tra.

Trước đó, ngày 11/10, Bộ GTVT cũng có công điện yêu cầu và Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi,

Theo công điện, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ Km 0 đến Km 65 xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị hư hỏng, xuống cấp. Việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người. Trong khi đó, việc sửa chữa tạm thời chỉ được thực hiện sau khi báo chí và dư luận lên tiếng, việc phát ngôn, cung cấp cho báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Quá trình làm lại chính thức từ ngày 15/10
Quá trình làm lại chính thức từ ngày 15/10

Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo chủ đầu tư dự án nhưng chậm xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT, VEC đã kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc Trần Văn Tám về vai trò phụ trách trực tiếp và quản lý vận hành bảo trì dự án, nhưng không nghiêm túc thực hiện nghị quyết của Hội đồng thành viên, để xảy ra hậu quả. Tổng giám đốc VEC phải tổ chức kiểm điểm Ban quản lý dự án và Ban giám đốc do chậm sửa chữa các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm.

Ngày 16/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chủ trì cuộc họp khẩn về xử lý khắc phục hư hỏng mặt đường tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau khi nghe Bộ GTVT báo cáo tình hình, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng, chủ đầu tư (VEC) và các đơn vị tư vấn làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân (nhà thầu thi công, tư vấn giám sát…) liên quan đến hư hỏng tại cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Thủ tướng.

Đọc thêm

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.

Lưu ý các quy định cần thực hiện nghiêm để không xảy ra tai nạn trên đường Hà Nội

Nhường đường cho người đi bộ khi chuyển hướng phương tiện.
(PLVN) - Chuyển hướng xe, sang đường là việc làm khá thường xuyên mỗi khi tham gia giao thông, nhưng không ít trường hợp người điều khiển phương tiện không thực hiện đúng quy định, dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Để bảo đảm an toàn, Công an TP Hà Nội lưu ý người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định.