Chiều nay nghiệm thu sửa chữa cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi và thanh tra đột xuất toàn tuyến

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
(PLO) - Chiều 17/10, ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết, lúc 15h30 cùng ngày sẽ tiến hành nghiệm thu sửa chữa hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

Việc nghiệm thu sẽ có đầy đủ các bên gồm nhà thầu sửa chữa hư hỏng, nhà đầu tư VEC và các bên liên quan.

Theo ông Tám, đoạn đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng được đưa vào khai thác từ 2/8/2017, không phải đoạn mới hoàn thành. Có 70m2 trong tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hỏng lớp bê tông nhựa tạo nhám phía trên cùng. Việc dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thời gian qua khiến VEC mất doanh thu trung bình hơn 500 triệu đồng/ngày.

Đường được cào lên làm lại
Đường được cào lên làm lại

Trong khi đó, trao đổi với PLVN, ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV VEC cho biết, ngày 16/10, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể  đã ký quyết định thanh tra đột xuất đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

“Nội dung thanh tra đột xuất về vấn đề quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Thời gian bắt đầu từ ngày 18/10, thực hiện theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố”, quyết định nêu.

Cao tốc được cào lên làm lại tuyến hư hỏng sau phản ánh của báo chí và dư luận
Cao tốc được cào lên làm lại tuyến hư hỏng sau phản ánh của báo chí và dư luận

Theo quyết định trên, đoàn thanh tra gồm 5 thành viên, do ông Trần Ngọc Bảo, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT, làm trưởng đoàn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra. Cơ quan này cũng có quyền gia hạn thời gian thanh tra (nếu cần thiết) và bổ sung, thay đổi thành viên theo đề nghị của trưởng đoàn thanh tra.

Trước đó, ngày 11/10, Bộ GTVT cũng có công điện yêu cầu và Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi,

Theo công điện, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ Km 0 đến Km 65 xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị hư hỏng, xuống cấp. Việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người. Trong khi đó, việc sửa chữa tạm thời chỉ được thực hiện sau khi báo chí và dư luận lên tiếng, việc phát ngôn, cung cấp cho báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Quá trình làm lại chính thức từ ngày 15/10
Quá trình làm lại chính thức từ ngày 15/10

Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo chủ đầu tư dự án nhưng chậm xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT, VEC đã kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc Trần Văn Tám về vai trò phụ trách trực tiếp và quản lý vận hành bảo trì dự án, nhưng không nghiêm túc thực hiện nghị quyết của Hội đồng thành viên, để xảy ra hậu quả. Tổng giám đốc VEC phải tổ chức kiểm điểm Ban quản lý dự án và Ban giám đốc do chậm sửa chữa các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm.

Ngày 16/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chủ trì cuộc họp khẩn về xử lý khắc phục hư hỏng mặt đường tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau khi nghe Bộ GTVT báo cáo tình hình, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng, chủ đầu tư (VEC) và các đơn vị tư vấn làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân (nhà thầu thi công, tư vấn giám sát…) liên quan đến hư hỏng tại cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Thủ tướng.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.