Chiều nay nghiệm thu sửa chữa cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi và thanh tra đột xuất toàn tuyến

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
(PLO) - Chiều 17/10, ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết, lúc 15h30 cùng ngày sẽ tiến hành nghiệm thu sửa chữa hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

Việc nghiệm thu sẽ có đầy đủ các bên gồm nhà thầu sửa chữa hư hỏng, nhà đầu tư VEC và các bên liên quan.

Theo ông Tám, đoạn đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng được đưa vào khai thác từ 2/8/2017, không phải đoạn mới hoàn thành. Có 70m2 trong tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hỏng lớp bê tông nhựa tạo nhám phía trên cùng. Việc dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thời gian qua khiến VEC mất doanh thu trung bình hơn 500 triệu đồng/ngày.

Đường được cào lên làm lại
Đường được cào lên làm lại

Trong khi đó, trao đổi với PLVN, ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV VEC cho biết, ngày 16/10, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể  đã ký quyết định thanh tra đột xuất đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

“Nội dung thanh tra đột xuất về vấn đề quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Thời gian bắt đầu từ ngày 18/10, thực hiện theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố”, quyết định nêu.

Cao tốc được cào lên làm lại tuyến hư hỏng sau phản ánh của báo chí và dư luận
Cao tốc được cào lên làm lại tuyến hư hỏng sau phản ánh của báo chí và dư luận

Theo quyết định trên, đoàn thanh tra gồm 5 thành viên, do ông Trần Ngọc Bảo, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT, làm trưởng đoàn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra. Cơ quan này cũng có quyền gia hạn thời gian thanh tra (nếu cần thiết) và bổ sung, thay đổi thành viên theo đề nghị của trưởng đoàn thanh tra.

Trước đó, ngày 11/10, Bộ GTVT cũng có công điện yêu cầu và Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi,

Theo công điện, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ Km 0 đến Km 65 xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị hư hỏng, xuống cấp. Việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người. Trong khi đó, việc sửa chữa tạm thời chỉ được thực hiện sau khi báo chí và dư luận lên tiếng, việc phát ngôn, cung cấp cho báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Quá trình làm lại chính thức từ ngày 15/10
Quá trình làm lại chính thức từ ngày 15/10

Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo chủ đầu tư dự án nhưng chậm xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT, VEC đã kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc Trần Văn Tám về vai trò phụ trách trực tiếp và quản lý vận hành bảo trì dự án, nhưng không nghiêm túc thực hiện nghị quyết của Hội đồng thành viên, để xảy ra hậu quả. Tổng giám đốc VEC phải tổ chức kiểm điểm Ban quản lý dự án và Ban giám đốc do chậm sửa chữa các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm.

Ngày 16/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chủ trì cuộc họp khẩn về xử lý khắc phục hư hỏng mặt đường tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau khi nghe Bộ GTVT báo cáo tình hình, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng, chủ đầu tư (VEC) và các đơn vị tư vấn làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân (nhà thầu thi công, tư vấn giám sát…) liên quan đến hư hỏng tại cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Thủ tướng.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (Quảng Trị): Trong tháng 3 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án

Cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc. (Ảnh: MN)
(PLVN) - Hôm qua (10/3), tại tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ. Với quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m và tổng chiều dài 259km, đây là 5 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía đông.

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

(PLVN) -  UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh. Đây là cây cầu vượt lũ kết nối trực tiếp giao thông của tuyến đường ĐT.637 với đường ĐH.29, qua đó góp phần hoàn thiện Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải cũng như hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.