Sử dụng xe đạp điện, xe máy điện: Cần có bằng lái để đảm bảo an toàn giao thông

(PLO) -Với xu thế năng lượng hóa thạch sắp cạn kiệt và ô nhiễm môi trường tăng cao, các phương tiện giao thông chạy bằng điện sẽ dần chiếm ưu thế. Tuy nhiên, thời gian gần đây ở Việt Nam, thống kê cho thấy, các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ xe chạy điện (xe chạy điện) không hề ít. Từ thực tế này, cơ quan quản lý đang tính đến việc yêu cầu người sử dụng xe chạy điện phải có chứng chỉ, bằng lái.
Sử dụng xe đạp điện, xe máy điện: Cần có bằng lái để đảm bảo an toàn giao thông Cần tổ chức chương trình dạy và sát hạch kỹ năng điều khiển xe chạy điện cho học sinh THPT.

Tại Hội thảo nghiên cứu “Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam” diễn ra mới đây, trình bày quan điểm về xu hướng tất yếu của phương tiện giao thông chạy bằng điện, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng năng lượng điện cho xe tải trên đường cao tốc.

Còn ở Việt Nam, muốn vậy cần thiết phải có nghiên cứu về lợi ích của xe chạy điện và đưa ra được mô hình hệ sinh thái xe chạy ở Việt Nam, chỉ ra quy định pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cần quan tâm điều chỉnh để có những bước thể chế hóa tiếp theo. 

Nguyên nhân của 55% các vụ TNGT với học sinh THPT 

Bên cạnh những lợi ích của việc sử dụng phương tiện chạy điện ở Việt Nam, các nhà quản lý vẫn thường trực một nỗi lo tai nạn giao thông (TNGT) do xe chạy điện gây ra. Năm 2017, kết quả của “Nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh trung học phổ thông (THPT) tại Hà Nội và đề xuất giải pháp cải thiện” được công bố cho thấy, phần lớn học sinh THPT lựa chọn xe chạy điện là phương tiện di chuyển thông dụng, với tỉ lệ lên tới 52%.

Sự thay đổi từ phương tiện đi bộ và xe đạp sang xe chạy điện – loại phương tiện có vận tốc tương đối lớn (25-50km/h) có thể lý giải tại sao học sinh THPT lại chiếm tới 90% các vụ TNGT của trẻ em. Bên cạnh vấn đề vi phạm tốc độ, học sinh THPT còn đang vi phạm những quy định cơ bản khi tham gia giao thông: 81% xe máy điện không có gương chiếu hậu và với xe đạp điện là 90%. Tất cả các nguyên nhân này đang dẫn tới những con số đáng báo động về tình trạng TNGT ở đối tượng học sinh. 

Cụ thể, tỷ lệ TNGT (vụ/học sinh) của nhóm tự đi xe chạy điện là cao nhất – khoảng 0,5 vụ/học sinh. Nghĩa là cứ 2 học sinh thì có 1 học sinh có xảy ra TNGT liên quan tới xe chạy điện, tương đương với con số 55% các vụ TNGT xảy ra với học sinh THPT là do xe chạy điện. “Điều đó cho thấy xe chạy điện là phương tiện mất an toàn đối với học sinh THPT, đòi hỏi phải được hướng dẫn, xử lý vi phạm và quản lý chặt chẽ nhiều hơn nữa” – kết quả nghiên cứu nhấn mạnh.

Cần quy định độ tuổi thấp nhất được điều khiển xe chạy điện

Chính vì thế, ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đã kiến nghị Nhà nước cần hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn xe máy điện vì hiện nay ranh giới giữa xe máy điện và xe đạp điện chưa rõ ràng.

Xe máy điện có công suất ngang xe cơ giới nên cần phải có bằng lái quy định ngang nhau. Quan điểm tương tự ông Minh cũng đã từng được “Nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh THPT tại Hà Nội và đề xuất giải pháp cải thiện”  đề cập tới. 

Theo đó, qua quá trình rà soát các văn bản pháp luật, các quy chuẩn và tiêu chuẩn có thể thấy một số vấn đề nổi cộm như: trong Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định cụ thể về độ tuổi thấp nhất được điều khiển các loại xe chạy điện.

Hiện nay, không chỉ học sinh THPT mà ngay cả học sinh THCS (11 – 15 tuổi) cũng đã sử dụng xe chạy điện tham gia giao thông. Dựa trên tham khảo kinh nghiệm quốc tế, đề xuất độ tuổi được phép điều khiển xe chạy điện là từ 16 tuổi trở lên. 

Thêm vào đó, luật cũng chưa có quy định về việc người điều khiển xe chạy điện phải có chứng chỉ pháp luật giao thông đường bộ và chứng chỉ kỹ năng lái xe an toàn. Kết quả điều tra phỏng vấn cho thấy, có tới 68% giáo viên và 89% phụ huynh học sinh THPT ủng hộ việc thực hiện cấp chứng chỉ ATGT đối với học sinh đi xe chạy điện.

Hiện nay tại trường học, qua các cấp học, học sinh THPT vẫn chủ yếu được dạy về Luật Giao thông đường bộ và biển báo hiệu đường bộ. Còn kỹ năng điều khiển phương tiện thì chủ yếu học từ cha mẹ, bạn bè là chính.

Vì vậy, Uỷ ban ATGT Quốc gia đề xuất yêu cầu học sinh đi xe chạy điện cần phải có chứng chỉ ATGT để đảm bảo năng lực cần thiết để tham gia giao thông an toàn; kiến nghị UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ cho Sở GD&ĐT chủ trì và phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức chương trình dạy và sát hạch kỹ năng điều khiển xe chạy điện cho học sinh THPT; chủ trì phối hợp Bộ GTVT xây dựng quy định về đào tạo kỹ năng lái xe chạy điện và cấp chứng chỉ ATGT cho học sinh.

Dự án nghiên cứu về xe chạy điện đang được nhóm nghiên cứu của Đại học Giao thông vận tải tiến hành và kết quả nghiên cứu sẽ được chuyển đến các cơ quan quản lý nhà nước như Cục Đăng kiểm Việt Nam, Vụ Môi trường (Bộ GTVT), Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy… để có bức tranh tổng thể về thực trạng, thị phần xe chạy điện và xu hướng phát triển trong tương lai, cũng như những thách thức phải đối mặt, để từ đó có biện pháp và khung chính sách nhằm đưa loại phương tiện thân thiện, giảm thiểu ô nhiễm môi trường này vào sử dụng dần thay thế các phương tiện sử dụng nguyên liệu hóa thạch hiện nay.
Minh Dương
Cùng chuyên mục
Từ 15/5, rượu, thuốc phải dán tem điện tử

Từ 15/5, rượu, thuốc phải dán tem điện tử

(PLVN) - Đây là quy định đáng chú ý tại Thông tư số 23/2021/TT-BTC hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá mà Bộ Tài chính vừa mới ban hành, có hiệu lực từ ngày 15/5/2021.

Đọc thêm

Du lịch giáo dục: Thầy cô và học trò cùng nhau trải nghiệm

Du lịch giáo dục: Thầy cô và học trò cùng nhau trải nghiệm
(PLVN) - Du lịch giáo dục trở thành hình thức phổ biến trong hoạt động giảng dạy của nhà trường hiện nay. Nhiều cơ sở du lịch, địa thắng, di tích cũng kết hợp với đội ngũ giáo viên xây dựng những chương trình giáo dục cân đối, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Qua đó, học sinh vừa được trải nghiệm cảm giác vui chơi du lịch, vừa học thêm nhiều kiến thức và kỹ năng thực hành trong cuộc sống. 

Mộc miên “thắp lửa” bên mái chùa cổ kính

Mộc miên “thắp lửa” bên mái chùa cổ kính
(PLVN) - Những ngày này, miếu – chùa Trung Hành (TP Hải Phòng) hàng trăm năm tuổi với bao thăng trầm của lịch sử, bỗng vừa trầm mặc, vừa lộng lẫy bên  những cây mộc miên (hoa gạo), vượt qua cái lạnh giá của mùa đông, của thời gian để "thắp lửa" đỏ rực tháng Ba…

Tuổi teen đáng giá bao nhiêu?

Tuổi teen đáng giá bao nhiêu?
(PLVN) - Cuốn sách “Tuổi teen đáng giá bao nhiêu” có thể được coi là một ngọn hải đăng chỉ dẫn bạn đọc đi qua đại dương tuổi teen vô cùng nhiều cám dỗ, nhiều diễn biến phức tạp. Xuyên suốt cuốn sách, tác giả nói về những bài học về cách đối nhân xử thế, về tình yêu thương cha mẹ, con cái, bạn bè, thầy cô, về những hoạch định tương lai đầy rộng mở.
Nước mắt của cô giáo trẻ

Nước mắt của cô giáo trẻ

(PLVN) - Cô gái ấy ngồi bên hiên nhà, đôi bờ vai khẽ run lên nức nở. Cô đang khóc, nhưng âm thanh nghẹn ngào không thoát ra khỏi cổ họng. Cô định bụng ngồi đấy một lát, nước mắt rơi hết cho khuây khỏa, rồi cô sẽ lau nước mắt và bước vào nhà, như chưa hề có chuyện buồn nào xảy ra.

[Truyện ngắn] Thời thanh xuân

[Truyện ngắn] Thời thanh xuân
Anh đến đều đặn, tuần một lần, điều đó thành cái lệ. Bộ quần áo giản dị nhưng chỉnh tề tôn thêm vẻ chân thành của anh. Một chàng trai làng Đông. Nhận xét một cách khách quan thì anh thật hiền, thật cần mẫn. Lúc nào cũng nhẹ nhàng, không vồ vập, chẳng cuồng si. Anh luôn ở tư thế dò xét chờ đợi. Anh nói chuyện thỏ thẻ như con gái. Chuyện diễn ra êm đềm dễ đến một năm trời, nhưng tôi chưa một lần rung động trước anh. Chỉ thấy anh thật đáng thương vì có lẽ anh đã ít nhiều đặt hy vọng ở tôi...

Điều tra vụ thuyền viên gây án mạng trên biển

Điều tra vụ thuyền viên gây án mạng trên biển
(PLVN) - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang điều tra làm rõ hành vi "Giết người" của đối tượng Huỳnh Minh Tôn (SN 1997), thuyền viên trên tàu cá KG 94519 TS do ông Phan Quốc Hận (1977, cùng ngụ tỉnh Kiên Giang) làm thuyền trưởng.

Chiều 10/4 thêm 9 ca mắc COVID-19

Chiều 10/4 thêm 9 ca mắc COVID-19
(PLVN) - Bộ Y tế cho biết chiều nay, 10/4, ghi nhận 9 ca mắc COVID-19 tại Kiên Giang. Đây là những ca bệnh đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376