Dự thảo Luật Dân quân tự vệ sửa đổi: Vẫn còn tranh luận một số nội dung

(PLVN) - Xây dựng dân quân tự vệ (DQTV) vững mạnh và rộng khắp là vấn đề có ý nghĩa chiến lược cần phải thực hiện ngay từ thời bình, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần củng cố, tăng cường nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân, sẵn sàng chuyển sang thế trận chiến tranh nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, việc xây dựng, ban hành Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi) là cần thiết.
Dự thảo Luật Dân quân tự vệ sửa đổi: Vẫn còn tranh luận một số nội dung Dân quân huyện Phú Xuyên, Hà Nội luyện tập sẵn sàng chiến đấu

Chính phủ chọn phương án 1 

Chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, trong 3 ngày từ 06 - 08/5, Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã tiến hành thẩm tra 3 dự án Luật: dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi) và dự án Luật Lực lượng dự bị động viên.

Tại buổi thẩm tra dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi), một trong những nội dung giải trình được quan tâm là đánh giá việc bố trí sĩ quan quân đội đảm nhiệm chức vụ Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã ngay trong thời bình để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra, đồng thời tương ứng về chế độ, chính sách với công an xã đang xây dựng chính quy.

Theo báo cáo giải trình, trong quá trình dự thảo luật, Bộ Quốc phòng trình Chính phủ 2 phương án. Một là quy định trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, tình trạng chiến tranh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã do sĩ quan QĐND Việt Nam đảm nhiệm.

Hai là quy định Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã là sĩ quan QĐND Việt Nam tại ngũ đảm nhiệm ngay từ thời bình. Chính phủ lựa chọn phương án 1 để thể chế hóa về cơ chế lãnh đạo, chỉ huy lực lượng vũ trang ở cấp xã đã được xác định tại Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị, cụ thể hóa khoản 3 Điều 16 Luật Quốc phòng năm 2018 và tương thích với Luật Công an nhân dân năm 2018 quy định về Công an xã.

Quy định như dự thảo luật không làm tăng biên chế, vì hiện nay, hầu hết Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã đã qua đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở và đã là sĩ quan dự bị.

Do vậy, trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, tình trạng chiến tranh thì đủ điều kiện gọi sĩ quan dự bị là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã phục vụ tại ngũ theo thẩm quyền và chỉ thực hiện ở địa phương được cấp có thẩm quyền quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp về quốc phòng.

Nếu quy định sĩ quan QĐND Việt Nam tại ngũ đảm nhiệm Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã ngay từ thời bình sẽ làm tăng 11.162 sĩ quan và tăng ngân sách nhà nước hàng năm bảo đảm tiền lương, phụ cấp, quân trang cho sĩ quan khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. Đồng thời làm dôi dư và phát sinh giải quyết chế độ, chính sách cho 11.162 công chức đảm nhiệm chức vụ Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã.

Vẫn tiếp tục nghiên cứu

Dự thảo báo cáo thẩm tra Luật Dân quân tự vệ sửa đổi đã nêu ra một số ý kiến băn khoăn về quy định “… trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, tình trạng chiến tranh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã do sĩ quan QĐND Việt Nam đảm nhiệm” vì hiện nay, công an cấp xã đang được xây dựng chính quy và Trưởng công an xã có bậc hàm cao nhất là trung tá.

Các ý kiến này đề nghị nghiên cứu quy định Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã là sĩ quan quân đội đảm nhiệm ngay từ thời bình để cụ thể hóa chính sách của Đảng “bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”, có đủ khả năng, trình độ kịp thời đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra, tương thích với công an xã; đồng thời bảo đảm công bằng về chế độ, chính sách giữa công an xã và Ban Chỉ huy quân sự cấp xã.

Trước đó, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã tổ chức Hội thảo phục vụ thẩm tra, chỉnh lý dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi). Cho ý kiến về quy định tại Điều 20 dự thảo Luật, Đại tá Lê Duy Sỹ - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Ban soạn thảo cần lưu ý nghiên cứu kỹ. Hiện nay các xã đội trưởng đều tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp và đại đa số là sỹ quan dự bị, nắm chắc tình hình trên địa bàn về con người, địa hình.

Do đó tại sao không để cho đối tượng này chỉ huy mà lại đưa cán bộ sỹ quan về chỉ huy trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, tình trạng chiến tranh? “Sỹ quan về, một là anh chưa chắc đã nắm được địa hình ở đấy. Hai nữa là không nắm được về tình hình dân cư, tư tưởng, đội ngũ dân quân xã đó thì làm sao có thể tổ chức chỉ huy được? Nếu các đồng chí này về thì xã đội trưởng đi đâu, làm cái gì?” - Đại tá Lê Duy Sỹ đặt câu hỏi.

Giải thích về nội dung này, Thượng tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, đây là vấn đề mà lãnh đạo Bộ Quốc phòng rất trăn trở. Lực lượng cán bộ Ban Chỉ huy quân sự cấp xã được đào tạo rất cơ bản, có cả đào tạo đại học, cao đẳng và trung cấp và đều có bằng cấp đầy đủ.

Hiện nay, cán bộ quân sự cấp xã đang là sĩ quan dự bị cũng được thăng quân hàm theo niên hạn, trần quân hàm lên tới trung tá. “Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm sao cho phù hợp nhất. Nếu tăng thêm hơn chục nghìn sĩ quan cán bộ quân sự cấp xã thì đây cũng là bài toán phải điều chỉnh lực lượng rất lớn” - Thượng tướng Phan Văn Giang cho biết.

Một số ý kiến cũng cho rằng dự thảo quy định nam công dân đủ 18 tuổi đến 45, nữ công dân từ 18 đến 40 tuổi; nếu tình nguyện tham gia DQTV thì có thể đến 50 tuổi đối với nam, đến 45 tuổi đối với nữ. Nếu quy định như vậy là không hợp lý đối với các đơn vị tự vệ. Nhất là tới đây tuổi về hưu nâng lên, nếu giữ như tuổi hiện nay thì sẽ có rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp không đủ nguồn DQTV. 

Lam Hạnh
Loading...

Cùng chuyên mục

Thời hạn xét xử vụ án hành chính

Thời hạn xét xử vụ án hành chính

(PLVN) - Hỏi: Điều 130 của Luật Tố tụng Hành chính chỉ quy định thời hạn chuẩn bị xét xử đối với các quyết định hành chính thuộc trường hợp quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 116 của Luật này mà không quy định thời hạn chuẩn bị xét xử đối với các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 116 của Luật này. Vậy trong trường hợp khiếu kiện quyết định hành chính thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 116 của Luật Tố tụng Hành chính thì Tòa án áp dụng thời hạn xét xử như thế nào?

Đọc thêm

Xây dựng thành phố thông minh: Làm gì để tôn trọng quyền riêng tư và bảo hộ dữ liệu cá nhân?

Xây dựng thành phố thông minh: Làm gì để tôn trọng quyền riêng tư và bảo hộ dữ liệu cá nhân?
(PLVN) - Khi triển khai các dự án về thành phố thông minh, các cảm biến và camera quan sát sẽ được đặt ở hầu khắp các đường phố, trung tâm thương mại, nơi công cộng để dễ dàng quan sát hành vi ứng xử của bất cứ ai nằm trong tầm bao quát của các camera và các cảm biến. Những dữ liệu ấy sẽ được sử dụng cho việc gì và có cách nào để bảo đảm rằng những dữ liệu ấy không bị sử dụng sai mục đích?

Mẹ nghèo 16 năm cạn nước mắt tìm con gái mất tích

Mẹ nghèo 16 năm cạn nước mắt tìm con gái mất tích
(PLVN) - Con gái 15 tuổi bỗng dưng mất liên lạc khiến người mẹ nghèo ngày đêm mong ngóng, dăm lần bảy lượt đi tìm nhưng đều không có tung tích. Cũng vì quá thương nhớ con mà người mẹ này đau tới tận tâm can mà đổ bệnh lúc nào cũng không hay.
Loading...
Nhận ngay 100.000đ với chương trình “tải app giao dịch – nhận quà cực đỉnh” từ VPbank

Nhận ngay 100.000đ với chương trình “tải app giao dịch – nhận quà cực đỉnh” từ VPbank

(PLVN) - Từ 27/11/2019 đến 24/12/2019, VPBank triển khai chương trình “Tải App giao dịch – Nhận quà cực đỉnh”. Theo đó, mỗi ngày VPBank sẽ tặng ngay 100 lượt nạp tiền điện thoại trị giá 100.000VNĐ/lượt cho các khách hàng đầu tiên tải – kích hoạt App VPBank Online và phát sinh 2 giao dịch (tối thiểu 200.000VNĐ).

VPBank giảm mạnh nợ xấu bằng cách nào?

VPBank giảm mạnh nợ xấu bằng cách nào?
(PLVN) - Nếu lợi nhuận tăng cao trở lại là điểm sáng trong quý III, giúp VPBank giữ vững ngôi vị ngân hàng tư nhân có doanh thu cao nhất hệ thống, thì nợ xấu là điểm tích cực trong cả giai đoạn 9 tháng đầu năm, với tỷ lệ chưa tới một nửa so với cùng kỳ.
VNR500 năm 2019: VPBank đứng đầu trong số các ngân hàng tư nhân

VNR500 năm 2019: VPBank đứng đầu trong số các ngân hàng tư nhân

(PLVN) - Đại diện VPBank cho biết vị trí xếp hạng do VNR500 công bố đã phản ánh khách quan hiệu quả hoạt động của VPBank. Trong những năm gần đây, ngân hàng luôn tăng trưởng ổn định, khai thác hiệu quả các kênh bán hàng, phát huy tối đa lợi thế của hệ sinh thái số để gia tăng tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng.

Hé lộ 5 lợi ích vượt trội của máy CDM với khách hàng VPBank

Hé lộ 5 lợi ích vượt trội của máy CDM với khách hàng VPBank
(PLVN) - Hiện đại, tân tiến, tiện dụng… là những điểm tích cực đang giúp máy gửi tiền tự động (CDM) trở thành công cụ giao dịch ngân hàng quen thuộc với các khách hàng của VPBank. Tuy nhiên, còn rất nhiều lợi ích vượt trội khác của chiếc máy này mà không phải ai cũng biết.

Thời hạn xét xử vụ án hành chính

Thời hạn xét xử vụ án hành chính
(PLVN) - Hỏi: Điều 130 của Luật Tố tụng Hành chính chỉ quy định thời hạn chuẩn bị xét xử đối với các quyết định hành chính thuộc trường hợp quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 116 của Luật này mà không quy định thời hạn chuẩn bị xét xử đối với các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 116 của Luật này. Vậy trong trường hợp khiếu kiện quyết định hành chính thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 116 của Luật Tố tụng Hành chính thì Tòa án áp dụng thời hạn xét xử như thế nào?

Hướng dẫn chốt sổ khi công ty nợ bảo hiểm xã hội

Hướng dẫn chốt sổ khi công ty nợ bảo hiểm xã hội
(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email baotrinh...@gmail.com hỏi: Chồng tôi làm cho Công ty A từ năm 2006, đến năm 2012 chồng tôi chuyển sang làm Công ty B và năm 2017, sang làm Công ty C. Nhưng do Công ty A không chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho chồng tôi (do nợ BHXH) nên chồng tôi cũng không được chốt sổ BHXH ở Công ty B. Nay chồng tôi đã làm ở Công ty C và đành phải tham gia BHXH với số sổ mới. Vậy chồng tôi phải làm thế nào để được chốt thời gian đóng BHXH ở Công ty A và B?

Tìm giải pháp xử lý hàng chục nghìn phương tiện giao thông bị tồn đọng

Tìm giải pháp xử lý hàng chục nghìn phương tiện giao thông bị tồn đọng
(PLVN) - Hiện nay, lực lượng có thẩm quyền đã thực hiện nghiêm túc việc tạm giữ phương tiện giao thông vận tải đường bộ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc xử lý phương tiện quá thời hạn tạm giữ ở một số nơi vẫn còn một số hạn chế, bất cập nhất định, cần sớm được tháo gỡ.
“Đại dự án” cao tốc Bắc – Nam: Cần cẩn trọng trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư

“Đại dự án” cao tốc Bắc – Nam: Cần cẩn trọng trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư

(PLVN) - Tuyến cao tốc Bắc – Nam là tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa kinh tế xã hội, chính trị to lớn, giúp cải thiện chất lượng của người dân. Chính vì lẽ đó, việc thực hiện “đại dự án” này là điều rất cần thiết và nên sớm được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, việc lựa chọn các nhà thầu, nhà đầu tư thực hiện các gói thầu trong “đại dự án” này cần phải được xem xét, lựa chọn một cách kỹ lưỡng, thận trọng.