Bảo hiểm nông nghiệp sẽ bao gồm những gì?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) giai đoạn 2011-2013, Bộ Tài chính đang chủ trì xây dựng Nghị định về BHNN nhằm tạo cơ sở pháp lý để mở rộng việc triển khai chính sách BHNN,  từ đó phát triển BHNN là một trong các giải pháp bổ sung, bên cạnh các giải pháp tài chính hiện nay của Chính phủ nhằm hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Dự thảo Nghị định quy định về việc triển khai thực hiện BHNN (bao gồm bảo hiểm cây trồng, bảo hiểm vật nuôi, bảo hiểm nuôi trồng thủy sản) và chính sách hỗ trợ BHNN nhằm góp phần bảo đảm ổn định an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển nông nghiệp. 

Hợp đồng BH phải tách biệt rõ điều kiện bảo hiểm đối với các đối tượng bảo hiểm và rủi ro bảo hiểm được hỗ trợ

Dự thảo Nghị định áp dụng cá nhân, tổ chức, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản (tổ chức, cá nhân sản xuất nông nghiệp); DN BH phi nhân thọ, chi nhánh DN BH phi nhân thọ nước ngoài (gọi chung là DN BH), DN tái BH; các tổ chức, cá nhân có liên quan đến thực hiện chính sách BHNN.

BHNN thực hiện trên cơ sở tự nguyện thỏa thuận giữa tổ chức, cá nhân sản xuất NN và DN BH, phù hợp với quy định pháp luật về kinh doanh BH và các quy định pháp luật khác có liên quan. 

Ngoài việc tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, dự thảo Nghị định quy định một số nội dung đặc thù trong trường hợp giao kết hợp đồng (HĐ) BH với tổ chức, cá nhân sản xuất NN được hỗ trợ phí BH.

Cụ thể, chỉ thực hiện giao kết HĐBH khi tổ chức, cá nhân sản xuất NN đã được phê duyệt thuộc đối tượng được hỗ trợ (theo Quyết định của UBND cấp tỉnh). Đồng thời, HĐBH phải tách biệt rõ điều kiện, điều khoản và phí BH đối với các đối tượng BH và rủi ro BH được hỗ trợ. Về phí BH phải ghi rõ số tiền được Nhà nước hỗ trợ, số tiền tổ chức, cá nhân tự chi trả; quy định rõ thời hạn, phương thức đóng phí BH. 

Để đảm bảo quản lý chặt, tránh thất thoát ngân sách nhà nước và đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia HĐBH (tổ chức, cá nhân mua BH, DNBH), dự thảo Nghị định cũng quy định rõ quy trình, thủ tục hoàn trả phí BH lại cho ngân sách hoặc yêu cầu ngân sách nhà nước cấp bổ sung trong các trường hợp chấm dứt trước thời hạn HĐBH đối với tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng hỗ trợ phí BH.

Trường hợp không giải quyết được bằng thương lượng, các bên liên quan có quyền đưa vụ việc ra Tòa án có thẩm quyền tại Việt Nam để giải quyết theo quy định pháp luật tại khoản 3 Điều 26 Bộ luật Tố tụng Dân sự  2015.

Liên quan đến doanh thu, chi phí của DNBH, Dự thảo Nghị định quy định DNBH được phép chi đề phòng hạn chế tổn thất liên quan đến triển khai BHNN với mức tối đa là 5% doanh thu phí BHNN (cao hơn mức quy định chung hiện nay là 2%), tạo điều kiện cho DNBH triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục; tài trợ, hỗ trợ xây dựng các công trình, mua sắm các phương tiện, vật chất để đề phòng hạn chế rủi ro; thuê các tổ chức, cá nhân khác giám sát rủi ro, đề phòng, hạn chế tổn thất. 

Hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp: Theo nguyên tắc nào? 

Theo Dự thảo Nghị định, trong từng thời kỳ, tùy thuộc định hướng phát triển NN, nông thôn và khả năng cân đối ngân sách nhà nước, Nhà nước có chính sách hỗ trợ một phần phí BHNN cho tổ chức, cá nhân sản xuất NN. Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định cụ thể về đối tượng được hỗ trợ; đối tượng BH được hỗ trợ; rủi ro BH được hỗ trợ; mức hỗ trợ phí BH; thời gian thực hiện hỗ trợ phí BHNN; địa bàn được hỗ trợ; mức hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương để thực hiện hỗ trợ phí BHNN và các chính sách hỗ trợ khác nếu có.

Ngoài ra, để tạo cơ sở pháp lý cho các địa phương, dự thảo Nghị định quy định khuyến khích địa phương trên cơ sở cân đối nguồn ngân sách địa phương xem xét, có chính sách hỗ trợ phí BHNN ngoài chính sách hỗ trợ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Việc triển khai thực hiện hỗ trợ phí BHNN phải công khai, minh bạch, đúng mức, đúng đối tượng. Số tiền hỗ trợ phí BHNN được xác định căn cứ vào đối tượng được hỗ trợ, đối tượng BH được hỗ trợ, rủi ro BH được hỗ trợ, mức hỗ trợ theo quy định tại nghị định này và phí BHNN theo thỏa thuận tại HĐBH giữa DNBH và tổ chức, cá nhân sản xuất NN.

Về vấn đề trùng chính sách, dự thảo Nghị định đã quy định các  tổ chức, cá nhân sản xuất NN tham gia BHNN và được hỗ trợ phí BHNN theo quy định tại Nghị định này thì không được hưởng các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất NN để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra theo quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất NN để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra.

Để giảm thiểu gánh nặng thủ tục hành chính cho nông dân, dự thảo Nghị định quy định thực hiện hỗ trợ thông qua DNBH (tương tự thực hiện chương trình thí điểm BHNN theo Quyết định số 315/QĐ-TTg và chính sách BH theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ.

Đọc thêm

Nhiều điểm mới trong công nhận văn bằng do nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

Nhiều điểm mới trong công nhận văn bằng do nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
- Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Thành lập hai thành phố thuộc tỉnh Bình Dương và Tiền Giang... là chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước; giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; quy định về xét tặng các danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Nói xấu, bôi nhọ người khác bị xử lý như thế nào?

Luật sư Trần Thị Loan
(PLVN) - Bạn Nguyễn Tùng (Bắc Ninh) hỏi: Vừa qua trên các trang mạng xã hội đang lùm xùm về vụ việc của Tiktoker “Vua quạt”. Anh này có hành vi nói xấu và bôi nhọ người khác. Vậy Tiktoker “Vua quạt” có thể bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

Vụ công dân tố bị xâm phạm chỗ ở tại Hưng Yên: Công an huyện Yên Mỹ phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm

Vị trí quây bạt bị cho là có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Mỹ vừa ra Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm số 537/QĐ-ĐCSHS-KTMT ngày 16/4/2024 về vụ việc xâm phạm chỗ ở của người khác. Căn cứ phục hồi là Kết luận giám định 215/KL-KTHS(KTS) ngày 7/12/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên.

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.

Công ty CP Thương mại Hà Nội muốn thêm chức năng nhà ở xã hội cho dự án trung tâm thương mại: Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh cho biết "không đủ cơ sở pháp lý"

Dự án của Cty CP Thương mại Hà Nội chậm đưa đất vào sử dụng. Ảnh: Bùi Thanh
(PLVN) -  Cty CP Thương mại Hà Nội được tỉnh Bắc Ninh cho thuê đất để triển khai dự án Trung tâm thương mại dịch vụ (TTTMDV) từ 2008 và sau nhiều năm chậm đưa đất vào sử dụng, mới đây nhà đầu tư lại đề nghị bổ sung chức năng nhà ở xã hội vào dự án.

Một vụ khiếu kiện kéo dài liên quan Khu công nghiệp Xuyên Á (Long An): Hai vấn đề cần làm rõ để sớm giải quyết dứt điểm

Ông Lê (bên trái) và con trai nhiều năm nay đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc. (Ảnh trong bài: Trần Tiến)
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng huyện Đức Hòa và tỉnh Long An đã tổ chức nhiều cuộc làm việc để giải quyết sự việc giữa ông Trần Văn Lê (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hạnh Bắc, SN 1945, ngụ ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc) với Cty CP Ngọc Phong, liên quan việc giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á.

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.