Người bị thiệt hại có thể đề nghị tạm ứng bồi thường ngay

Người bị thiệt hại có thể  đề nghị tạm ứng bồi thường ngay
(PLO) - Đây là một trong những quy định bổ sung đáng chú ý tại Dự thảo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi) được nhiều chuyên gia đồng tình khi tham dự hội thảo lấy ý kiến vào Dự thảo Luật do Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID/Việt Nam GIG) tổ chức.

Đảm bảo giải quyết nhanh chóng yêu cầu bồi thường

Giới thiệu Dự thảo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN) sửa đổi, Phó Cục trưởng Cục BTNN (Bộ Tư pháp) Nguyễn Thị Tố Hằng cho biết, phạm vi sửa đổi, bổ sung Luật TNBTCNN lần này được xác định là cơ bản, toàn diện.

Dự thảo Luật TNBTCNN (sửa đổi) có 9 chương, 84 điều, so với Luật TNBTCNN năm 2009, Dự thảo Luật đã sửa đổi 47/67 điều, bỏ 20 điều và quy định mới 37 điều. Dự thảo Luật sửa đổi sẽ được trình Quốc hội khóa XIV cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 2 (tháng 10/2016) tới đây.

So với Luật TNBTCNN năm 2009, Dự thảo Luật bổ sung quy định về quyền yêu cầu bồi thường của người thừa kế của người bị thiệt hại; người đại diện theo pháp luật của người bị thiệt hại; người ủy quyền của người bị thiệt hại, người thừa kế, người đại diện theo pháp luật của người bị thiệt hại, người đại diện theo pháp luật của người bị thiệt hại.

Dự thảo Luật quy định về cơ quan giải quyết bồi thường, trong đó, một số trường hợp thì cơ quan gây thiệt hại là cơ quan giải quyết bồi thường, còn lại, cơ quan giải quyết bồi thường sẽ là cơ quan cấp trên một cấp của cơ quan gây thiệt hại.

Đáng chú ý, Dự thảo Luật bổ sung quy định tạm ứng kinh phí bồi thường. Theo đó, khi thụ lý hồ sơ yêu cầu bồi thường, theo đề nghị của người yêu cầu bồi thường, ngay sau khi thụ lý hồ sơ yêu cầu bồi thường, người giải quyết bồi thường xác định một khoản tiền cho các thiệt hại có thể tính được ngay và có trách nhiệm đề xuất Thủ trưởng cơ quan giải quyết bồi thường tạm ứng kinh phí để chi trả một phần khoản tiền đó cho người yêu cầu bồi thường.

Như vậy, quy định có thể đề nghị tạm ứng ngay đối với các thiệt hại có thể tính được mà không cần xác minh, thương lượng (nếu có) giúp người yêu cầu bồi thường được đảm bảo giải quyết nhanh chóng đối với các thiệt hại có thể tính toán được ngay.

Chuyên gia Tạ Thị Minh Lý đồng tình đề nghị có quy định về tạm ứng đền bù oan sai trong một số trường hợp (như trường hợp vụ ông Huỳnh Văn Nén) để bảo vệ được công dân, nhất là những trường hợp do hoạt động tố tụng gây oan sai đẩy công dân vào chỗ bơ vơ không nhà cửa, nghèo đói, bệnh tật hiểm nghèo mà cứ chờ giải quyết khiếu nại và tố cáo kéo dài hàng năm trời. Còn không, theo bà Lý, có thể quy định có hỗ trợ khẩn cấp ban đầu, tương tự hiện nay đã có quy định hỗ trợ ban đầu cho những trường hợp là nạn nhân bạo lực gia đình.

Thương lượng cũng cần công bằng

Dự thảo Luật cũng sửa đổi toàn diện quy định về thương lượng việc bồi thường (Điều 52). Cụ thể, bổ sung thêm quy định về việc phải hoàn thành báo cáo xác minh thiệt hại làm căn cứ thương lượng việc bồi thường; bổ sung quy định về thành phần tham gia thương lượng, nội dung thương lượng, thủ tục thương lượng, ấn định rõ địa điểm thương lượng.

Ngoài ra, bổ sung thêm quy định về trường hợp thương lượng nhiều lần thì ngay sau khi kết thúc việc thương lượng, người giải quyết bồi thường phải lập biên bản tổng hợp kết quả thương lượng. Biên bản tổng hợp kết quả thương lượng phải xác định rõ việc thương lượng thành hoặc không thành.

Xung quanh sửa đổi trên, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Hậu nêu một số câu hỏi mà Dự thảo Luật vẫn chưa làm rõ như trường hợp người yêu cầu bồi thường không thương lượng thì sẽ được giải quyết như thế nào? Có được bồi thường hay không?...

Đối với trường hợp người yêu cầu bồi thường không thương lượng thì theo ông Hậu, Dự thảo cũng nên quy định rõ người bị thiệt hại có thể làm gì để bảo vệ lợi ích của mình. Nếu đã trải qua các bước nộp đơn yêu cầu bồi thường và xác định thiệt hại mà người yêu cầu bồi thường không muốn thương lượng, họ cũng có quyền khởi kiện trực tiếp đến tòa án có thẩm quyền và lúc này cơ quan gây thiệt hại sẽ trở thành “bị đơn dân sự”, người thiệt hại là “nguyên đơn dân sự” và người bị hại phải có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp. 

Không những thế, chuyên gia Nguyễn Văn Tuân thẳng thắn nhận định, quy định về thành phần tham gia thương lượng của Dự thảo Luật chưa tạo được sự bình đẳng giữa người yêu cầu bồi thường là một bên tham gia thương lượng với bên thương lượng còn lại là bên có trách nhiệm bồi thường. Để bảo đảm sự bình đẳng và có hiệu quả, đồng thời nâng cao tính dân chủ của hoạt động thương lượng, ông Tuân đề nghị có sự tham gia của đại diện của Hội Luật gia và các tổ chức xã hội có chức năng tư vấn và hỗ trợ pháp lý cho người có yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Đọc thêm

Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai năm 2024

Các đại biểu chính thức phát động Cuộc thi.
(PLVN) -Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2024, được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự chỉ đạo của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Sáng ngày 7/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp phối hợp Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai E - Golden năm 2024.

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

Toàn cảnh buổi tiếp.
(PLVN) - Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp xã giao ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia làm trưởng đoàn.

Nhiều kết quả tích cực trong thúc đẩy bình đẳng giới

Toàn cảnh Phiên thảo luận.
(PLVN) - Ngày 6/5, Bộ Tư pháp phối hợp với Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi chính sách, pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới nhằm tăng cường thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp – Cam kết quốc tế và các giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi của Việt Nam”.

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ
(PLVN) - Hòa trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) của cả nước, ngày 04/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp, Đoàn cơ sở Học viện Tư pháp và các Chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức chương trình "Dâng hương và giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Hà Nội". Đồng chí Trịnh Xuân Tùng - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn.

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) -Sáng 04.5.2024, Đoàn lãnh đạo và công chức Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1, TPHCM do ông Nguyễn Tiến Huy - Bí Thư Chi bộ, Chi cục trưởng làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, thăm quan bến Nhà Rồng nhân dịp hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).

Cần quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ

Dao - tang vật trong nhiều vụ án. (Ảnh minh họa: anninhthudo.vn)
(PLVN) - Thực tế hiện nay tội phạm sử dụng các loại dao để gây án chiếm tỷ lệ rất cao, chiếm 58,6% tổng số vụ, 54% tổng số đối tượng. Tuy nhiên, không xử lý được đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 không quy định dao là vũ khí.

Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Hải Dương: “Bước cuối cùng mới phải cưỡng chế”

Tập thể cán bộ, công chức Chi cục THADS TP Hải Dương. (Ảnh:haiduong.gov.vn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quý, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hải Dương chia sẻ: “Việc cưỡng chế rất phức tạp, liên quan đến hàng chục, cơ quan đơn vị, quy trình gồm nhiều bước, không những rất tốn kém tiền của, công sức mà còn lo ngại đến an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, quan điểm của chúng tôi là bằng mọi biện pháp, phải vận động thuyết phục đến cùng, bước cuối cùng mới đến cưỡng chế”.

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp
(PLVN) -Sẵn sàng tâm thế để đón nhận nhiệm vụ mới nếu Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm giao một số Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An thực hiện cấp Phiếu LLTP được thông qua, tuy nhiên, các Phòng Tư pháp cũng mong muốn được tăng cường nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Thi hành án dân sự địa phương chủ động gỡ khó

Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ làm việc với Cục THADS TP.HCM (nguồn Cục THADS TP.HCM).
(PLVN) - Trong bối cảnh công tác thi hành án dân sự (THADS) ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều giải pháp đã được các cơ quan THADS chủ động triển khai để phấn đấu đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.