Trường học thân thiện - 'chiếc gậy' chống bạo lực học đường

(PLO) - Khi mà bạo lực học đường tràn lan, dự án trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng của Tổ chức Plan tại Hà Nội được coi là giải pháp tổng thể cho vấn đề này. Sau 3 năm triển khai, số học sinh báo cáo bị bạo lực tinh thần đã giảm từ 63% xuống còn 7%; số học sinh bị bạo lực thể chất giảm từ 31% xuống 20%...

Theo bà Phùng Tiểu Yến, nhóm đánh giá độc lập về dự án trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng của Tổ chức Plan ở Hà Nội, đây là mô hình giải quyết những nạn bạo lực trong trường học với tính bền vững cao. Mô hình này đã thay đổi tích cực cả về thái độ, hành vi của giáo viên, quản lý nhà trường. Hiệu trưởng một trường tham gia dự án cho biết, trường đã được trao “chiếc gậy” để chống bạo lực trong trường học đúng vào thời điểm xã hội lên án, phản ánh rất nhiều hành vi bạo lực trong và ngoài trường học.

Và kết quả khảo sát cuối kỳ dự án vào tháng 10/2016, hơn 50% học sinh ở các trường triển khai dự án tham gia vào khảo sát đã cảm thấy an toàn với môi trường xung quanh trường học và trên đường đi học.

Ở đầu kỳ dự án, chỉ có 18% số học sinh được hỏi cho rằng trường học là tuyệt đối an toàn. Đáng chú ý, nếu như ở đầu dự án, rất ít học sinh khi bị bạo lực tìm kiếm sự hỗ trợ từ cha mẹ hay thầy cô, cho dù người gây ra bạo lực là ai và hình thức bạo lực là gì. Tỷ lệ học sinh nam sẵn sàng ứng phó với bạo lực giới đã tăng từ 15% lên 27%. Học sinh nữ cho biết, các em biết nhiều cách ứng phó với nạn bạo lực trong và ngoài nhà trường trên cơ sở bình đẳng giới.

Được biết, dự án “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” chính thức triển khai đầu tiên ở Hà Nội với tổng ngân sách hơn 1 triệu USD. Dự án được đánh giá là thành công trong việc thu hút sự tham gia, ủng hộ của phụ huynh với các hoạt động nâng cao nhận thức dành riêng cho phụ huynh. “Dự án đã rất thành công, học sinh và giáo viên cảm thấy an toàn hơn trong ngôi trường của mình.

Các sở, ban, ngành chủ chốt đã có được những bằng chứng từ dự án này để có thể tạo ra một số thay đổi trong chính sách. Chúng tôi mong rằng những kết quả của dự án sẽ được nhân rộng ra khắp Việt Nam”, bà Sharon Kane - Giám đốc Tổ chức Plan International Việt Nam chia sẻ. 

 

Nhóm đánh giá độc lập của dự án này cũng đưa ra nhiều khuyến nghị với Sở GD-ĐT Hà Nội. Theo đó, Hà Nội cần duy trì dự án đối với các trường đã thực hiện trong 2 năm tới để củng cố kết quả bởi nhận thức mới vừa được thay đổi, nếu không tiếp tục đầu tư thì sẽ dễ bị bỏ qua. Cùng với đó, công tác tham vấn trong nhà trường cần tiếp tục triển khai. Cần thành lập mạng lưới cho các tư vấn viên, tài liệu hướng dẫn cần được cung cấp online, số người tiếp cận được nhiều hơn. Bà Yến nhấn mạnh việc cần tăng số lượng, chất lượng tham vấn của phụ huynh khi học sinh thường bị ảnh hưởng bởi các hành vi trong gia đình. 

Theo ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội: “Với những phương thức, cách làm và các sản phẩm mà dự án để lại, Sở GD-ĐT sẽ có điều kiện hỗ trợ giúp các nhà trường có thể mở rộng mô hình ở từng nơi và tùy theo điều kiện có thể mở rộng từng nội dung bằng nguồn ngân sách của thành phố. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng nhân rộng, lan tỏa những ảnh hưởng có được từ việc thực hiện mô hình trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng của 20 trường này”.

Đồng thời, ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV, Bộ GD-ĐT cũng chia sẻ, hiện Bộ đã lấy mô hình dự án làm cơ sở cho việc xây dựng nghị định của Chính phủ về “Xây dựng trường học an toàn, thân thiện và phòng chống bạo lực” năm 2016. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6/2025, một số trường THPT chuyên tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động các kỳ thi thử.

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.