Thầm lặng hoá giải những "sát thủ" im tiếng sau chiến tranh

Vận hành dây chuyền lấy thuốc bằng lò hơi.
Vận hành dây chuyền lấy thuốc bằng lò hơi.
(PLO) - Lực lượng, trang bị rà phá bom mìn (RPBM) phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, ứng dụng tiến bộ được coi trọng, kết quả đã giải phóng hàng chục vạn héc-ta đất bị ô nhiễm bom mìn. Nhiều dự án sau khi RPBM đã góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội đất nước, cải thiện đời sống, vật chất, tinh thần cho bộ đội và nhân dân...
Phải nói đến BOMICEN
Chúng tôi vẫn thường đùa vui rằng: “Phá bom, gỡ mìn” phải nói đến Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn (BOMICEN). Đây là đơn vị đầu ngành toàn quân tham mưu cho Binh chủng Công binh và Bộ Quốc phòng về kỹ thuật dò tìm xử lý bom mìn (XLBM), vật nổ. 
Đơn vị không chỉ huấn luyện chuyên môn kỹ thuật chuyên ngành mà còn có chức năng tổ chức nghiên cứu, ứng dụng, trực tiếp triển khai việc xử lý và dò tìm bom, mìn, đạn dược, vật nổ. Là nơi quy tụ những chuyên gia đầu ngành, đội ngũ cán bộ, sĩ quan có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao,  được giao thực hiện chức năng Văn phòng cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 504 (Ban Chỉ đạo Nhà nước về Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh).
Thời gian qua, BOMICEN XLBM đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đơn vị đã tổ chức và thực hiện thành công các dự án điều tra, đánh giá hiện trạng bom, mìn, vật nổ ở nhiều khu vực trên cả nước; nghiên cứu các đề tài khoa học: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong thu thập và phân tích tín hiệu dò tìm bom, đạn ở độ sâu lớn”; 
“Nghiên cứu áp dụng máy tính nhúng lắp cho máy dò bom”; “Nghiên cứu, tính toán, thiết kế mẫu nguyên lý lượng nổ lõm dùng để phá rách vỏ bom”... nâng cao hiệu quả, tiến độ và chất lượng dò tìm, XLBM, vật nổ. Trung tâm đã nghiên cứu, biên soạn các bộ quy trình, định mức, hướng dẫn, tài liệu kỹ thuật dò tìm, XLBM, vật nổ, cập nhật các thông tin kịp thời ứng dụng, thử nghiệm, tiêu chuẩn hóa để phổ biến chung. 
Đặc biệt, vừa qua BOMICEN đã tăng cường hợp tác với các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực điều tra, khảo sát và rà phá bom, mìn, vật nổ... Trong hai năm qua, đơn vị đã chủ trì, phối hợp tổ chức thành công nhiều cuộc hội thảo khoa học, được các chuyên gia đầu ngành và các tổ chức quốc tế tín nhiệm, đánh giá cao.
Áp dụng giải pháp công nghệ tiên tiến
Phát huy kết quả, hướng nghiên cứu của BOMICEN XLBM là tập trung vào hoàn thành dự án “Điều tra lập bản đồ ô nhiễm bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh trên phạm vi toàn quốc”; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để có thể phát hiện chính xác bom, đạn, giảm công sức đào tìm, bảo đảm an toàn trong quá trình xử lý, thông qua thiết bị nhận dạng tín hiệu được hiển thị qua màn hình lắp trên máy để vẽ được biên dạng, trọng lượng, độ sâu và góc nghiêng của tín hiệu. 
Trung tâm cũng nghiên cứu đề xuất các biện pháp kỹ thuật RPBM vật nổ phù hợp với điều kiện địa hình phức tạp, núi cao, rừng rậm, ruộng nước, lầy lội; nghiên cứu ứng dụng các trang thiết bị tiên tiến vào thực hiện nhiệm vụ thu gom, xử lý các loại bom, đạn phát hiện được khi dò tìm tại các vùng biển xa bờ có độ sâu nước lớn hơn 15m. 
Cùng với đó là công tác nghiên cứu xây dựng định hướng, chương trình đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật dò tìm, XLBM, vật nổ và nghiên cứu áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến vào xử lý các loại bom, mìn, vật nổ dò tìm được sau chiến tranh cũng đang được Trung tâm đẩy mạnh thực hiện nhằm nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ, góp phần tích cực, hiệu quả thực hiện Chương trình 504.
Đại uý Phạm Phúc Khang - Trạm trưởng Trạm xử lý đạn cấp 5, Cụm 1, BOMICEN - chia sẻ: “Do tính chất phức tạp, nguy hiểm của các loại đạn cấp 5, trước khi bước vào xử lý, đơn vị tổ chức tập huấn cho bộ đội về quy trình xử lý đối với từng loại đạn, nhất là chấp hành nghiêm túc các bước trong công tác xử lý”. 
Mục sở thị các dây chuyền xử lý hiện đại, chúng tôi thấy khâm phục những người “lính thợ” thời bình. Cụm 1 đã ứng dụng nhiều biện pháp tháo thuốc, cắt vỏ bom, đạn theo quy trình mới. Với các thiết bị, máy móc hiện đại như lò hơi nước nóng hỗ trợ cho người lao động, việc tập kết, phân loại, tháo gỡ, xì lấy thuốc bom, đạn được dùng bằng máy thay cho quy trình thủ công nguy hiểm. 
Thâm nhập đơn vị vào lúc xưởng kỹ thuật đang “cắt bom” để lấy thuốc bằng máy cắt MEBA 800-600 (ảnh), chúng tôi mới thấy hết tính sáng tạo của những người lính công binh. Từ những quy trình công nghệ có sẵn, các kỹ sư bom mìn đã nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới hiện đại hơn. 
Ngoài hiệu quả công việc thì công tác an toàn là thành tựu lớn nhất mà những người lính thợ đã đạt được. Việc lấy thuốc, cắt bom hoàn toàn bằng máy, thay thế cho quy trình tháo gỡ thủ công vừa tiết kiệm được chi phí, giảm nhân công mà quan trọng nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện, khí tài.
Sứ mệnh bảo vệ an toàn cho đồng đội và nhân dân
Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Lê Minh Triệu - Tổ trưởng vận hành xì bom, đạn bằng hơi nước nóng - cho hay: “Theo nguyên tắc, những loại đạn thông thường có thể hấp trong lò ở nhiệt độ hơn 1000oC thì chỉ khoảng 2 đến 3 giờ là thuốc có thể chảy ra theo máng, còn vỏ đạn sẽ được kiểm tra kỹ và đưa vào lưu cất. Tuy nhiên, cũng có nhiều loại đạn ví dụ như đạn cối 160mm thì phải cần 10 đến 12 giờ thuốc mới tan chảy...”.
Nhờ các thiết bị máy móc vận hành giảm tối đa sức người nhưng việc chuyển đạn vào hấp và chuyển ra, đặc biệt là công tác kiểm tra chặt chẽ lượng thuốc tồn dư đều cần sự tiếp xúc trực tiếp từ bàn tay, ánh mắt và sự cẩn trọng của những người lính thợ.
Xử lý bom, đạn cấp 5 và dò tìm bom, mìn sót lại sau chiến tranh là công việc nguy hiểm, nặng nhọc và rất độc hại. Để có được từng héc ta đất an toàn, tránh nguy hiểm cho đồng bào vùng chịu ảnh hưởng của chiến tranh là bao mồ hôi công sức của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ngoài thực địa. 
Những đóng góp về sức lực, trí tuệ của các anh sẽ còn được ghi nhận mãi cho nhiều thế hệ. Những người lính thợ ít nói về mình nhưng sự hy sinh của họ trên mặt trận gian khó là quá lớn. 
Các anh không quản ngại khó khăn, gian khổ, thầm lặng trên mặt trận chiến đấu thời bình để hoàn thành sứ mệnh bảo vệ an toàn cho đồng đội và nhân dân./.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.