“Phải làm mọi cách giúp ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền đất nước“

(PLO) - Trước hành động phá hoại ngày càng trắng trợn từ phía các tàu bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc, nhiều tàu cá của ngư dân Việt bị  tấn công đã hư hỏng gây thiệt hại nặng, PV đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với ông Trần Cao Mưu, Tổng thư kí Hội Nghề cá VN nhằm hiểu rõ về các chính sách hỗ trợ giúp ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền đất nước.
PV: Thưa ông, việc TQ đưa giàn khoan 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, phá hoại các tàu cá, tấn công ngư dân đã gây những khó khăn nào và những tính toán thiệt hại ban đầu?
Ông Trần Cao Mưu: Việc TQ đưa giàn khoan vào thềm lục địa Việt Nam và một lượng lớn các tàu thuyền theo thống kê đến hôm nay là 86 tàu trong đó có cả tàu hộ vệ tên lửa, máy bay quần thảo và liên tục quấy phá và tấn công hàng loạt các tàu cá, tàu kiểm ngư của ta gây rất nhiều khó khăn. 
Họ liên tục cướp phá, xua đuổi thậm chí đâm va vào tàu của ngư dân, kiểm ngư khiến nhiều ngư dân bị thương nặng, tàu cá hư hỏng. Việc khai thác, đánh bắt ở khu vực này đang gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù bị thiệt hại nặng nhưng các ngư dân vẫn kiên trì bám biển, giương cao tinh thần dân tộc bảo vệ chủ quyền đất nước. 
Nói về thiệt hại thì Hội Nghề cá chúng tôi chưa thống kê chuẩn xác được nhưng đã có những thiệt hại về trang thiết bị, nhiều tàu cá bị đâm hư hỏng nặng buộc phải về bờ để sửa chữa, có tàu thiệt hại ước tính lên tới vài trăm triệu đồng. 
Hơn nữa, mùa cá Nam lại là mùa cá chính, chiếm 2/3 sản lượng đánh bắt của cả năm nên việc bị tàu TQ tấn công, xua đuổi chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sản lượng đánh bắt năm 2014. Từ đó sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống của các ngư dân. May mắn là chưa có thiệt hại về người.
Ông Trần Cao Mưu, Tổng thư kí Hội Nghề cá Việt Nam.
 Ông Trần Cao Mưu, Tổng thư kí Hội Nghề cá Việt Nam.
PV: Trước việc tàu TQ liên tiếp tấn công gây thiệt hại nặng cho ngư dân, hội đã có những biện pháp nào thiết thực để hỗ trợ ngư dân bám biển trong thời điểm này?
Ông Trần Cao Mưu: Phải nói luôn rằng Hội Nghề cá Việt Nam là một tổ chức xã hội hóa nghề nghiệp nên việc làm ngay lúc này của hội chỉ là kêu gọi tinh thần và chỉ rõ nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng của ngư dân. Ngư dân đi khai thác không chỉ mưu sinh mà còn là một phần máu thịt trong công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước. Hội đang tích cực tiếp nhận các ý kiến, đơn thư của ngư dân gửi về, tập hợp lại gửi đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị hỗ trợ ngư dân bằng mọi cách.
Chúng tôi cũng đang kiến nghị Nhà nước đầu tư vốn với lãi suất thấp nhất để hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, việc hỗ trợ đóng tàu sắt cho ngư dân vẫn còn nhiều vướng mắc do giá thành quá đắt và Nhà nước chỉ hỗ trợ được 30%. Ngư dân mình vẫn còn nghèo nên khó có thể đầu từ vài tỉ đồng để đóng tàu sắt ra biển. 
Nhà nước ngoài việc hỗ trợ tích cực về vốn còn phải cực kì quan tâm đến chính sách bảo hiểm cho ngư dân, đặc biệt là bảo hiểm thân thể. Hơn nữa, trang thiết bị cùng cơ sở hạ tầng trong ngư nghiệp vẫn còn rất nhiều thiếu thốn. Hệ thống bảo quản lạnh, tàu thuyền đánh bắt còn nhỏ lẻ và lạc hậu. Theo tôi, việc cung cấp cho ngư dân một nguồn vốn lâu dài lúc này là rất cần thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngư nghiệp, giúp ngư dân an tâm toàn ý bám biển.
PV: Đó là những biện pháp lâu dài, còn ngay trước mắt khi quyền lợi của ngư dân đang bị đe dọa nghiêm trọng thì Hội có những biện pháp tức thời nào không?
Ông Trần Cao Mưu: Ngay tức thời thì hôm nay đã chúng tôi đã tổ chức mít tinh, diễu hành ủng hộ cảnh sát biển và ngư dân VN. Đồng thời, cùng các cơ quan thẩm quyền gửi thư động viên, hỗ trợ vật chất ngay đối với những tàu cá bị thiệt hại nặng để họ nhanh chóng ra khơi đánh bắt. Riêng về tinh thần, Hội lúc nào cũng giương cao tinh thần tự tôn dân tộc, đoàn kết cộng đồng ngư dân chống lại mọi âm mưu phá hoại của phía TQ
PV: Hội Nghề cá đã làm gì để khơi gợi lòng yêu nước cũng như đoàn kết, bảo vệ nhau trong ngư dân?
Ông Trần Cao Mưu: Người xưa có câu “Thuyền tam bộ nhị” nghĩa là tối thiểu trên biển phải có ba đơn vị trở lên. Nhà nước ta đã có những trang bị cơ bản về bộ định vị, máy truyền thông, máy thông tin liên lạc. Đây là hệ thống thông tin đã xuyên xuốt từ đầu và đặc biệt cục kiểm ngư cũng đã có hệ thống liên lạc với các tàu cá, các tàu với trạm bờ, với biên phòng. 
Trước đó, Hội đã chủ động thành lập các tổ đội nghề cá nhằm thiết lập liên lạc giữa các tàu với các tàu, các tàu với trạm bờ, giữa bờ với cơ quan chỉ huy trong các trường hợp khẩn cấp như: tàu bị tấn công, hư hỏng, chìm…. Đặc biệt, trong thời điểm TQ đang quấy phá Tổ đội nghề cá đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau bảo vệ tính mạng và tài sản trước sự phá hoại từ phía TQ.
Chúng tôi không cần khơi gợi bởi lòng yêu nước luôn thường trực trong ngư dân VN. Họ chính là những người đang trực diện chiến đấu với kẻ thù, đem máu thịt của mình bảo vệ biển đảo và chủ quyền đất nước vì vậy lúc nào chúng tôi cũng đầy khí thế, hừng hực tinh thần yêu nước. 
PV: Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.