Mỹ chuẩn bị “trình làng” thiết kế máy bay ném bom mới

Mỹ hiện đã có một hạm đội máy bay ném bom tàng hình B-2. Ảnh: AFP
Mỹ hiện đã có một hạm đội máy bay ném bom tàng hình B-2. Ảnh: AFP
(PLO) - Không quân Mỹ trong vài tuần tới dự kiến công bố người chiến thắng trong cuộc đua giành hợp đồng xây dựng thế hệ máy bay ném bom tầm xa mới thay thế các máy bay đã cũ kỹ có từ thời Chiến tranh Lạnh.
Theo AFP, các ứng viên tiềm năng sẽ giành được hợp đồng quy mô lớn, có giá trị nhiều tỉ USD thuộc chương trình máy bay ném bom tấn công tầm xa (LRSB) gồm Cty Northrop Grumman hoặc liên doanh Boeing và Lockheed Martin. Các nguồn tin cho biết, chương trình này gồm việc sản xuất từ 80 tới 100 máy bay ném bom chiến lược để thay thế hạm đội máy bay B52 và B1 của Mỹ. Mỗi chiếc dự kiến có giá khoảng 550 triệu USD tính theo đơn giá được nêu trong kế hoạch thực hiện chương trình năm 2010.
Các chuyên gia và các nhà quan sát ngành công nghiệp vũ khí cho hay, mẫu máy bay ném bom mới của Mỹ dự kiến rất khác biệt so với các mẫu máy cũ sắp được thay thế. Ví dụ, không chỉ thực hiện nhiệm vụ vận chuyển bom, hạt nhân hay các vật liệu khác, các máy bay mới của Mỹ sẽ là các cỗ máy thu thập thông tin trên cao do được trang bị đầy những cảm biến và thiết bị giám sát để “vợt” thông tin. 
Nhà phân tích hàng không Richard Aboulafia cho rằng LRSB nhiều khả năng sẽ được thiết kế với năng lực tàng hình khiến máy bay này khó có thể bị phát hiện trên radar. Ngoài ra, thiết bị này cũng sẽ được trang bị tính năng che giấu các tín hiệu điện tử do máy bay phát ra và nhiều thiết bị làm nhiễu sóng cực mạnh nhằm ngăn kẻ thù tấn công. 
Ông Aboulafia cũng nhận định rằng mẫu máy bay mới sẽ không được thiết kế để bay ở tốc độ siêu thanh vì như vậy sẽ đốt cháy quá nhiều nhiên liệu và giảm tầm hoạt động của máy bay, đồng thời khiến nó dễ bị phát hiện hơn. “Không gây tiếng ồn, không tạo tín hiệu radar, bay ở độ cao cao nhất có thể và dĩ nhiên có các hệ thống làm nhiễu tín hiệu để ngăn khả năng bị tấn công” – ông Aboulafia dự báo về mẫu máy bay ném bom mới của Mỹ.
Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng muốn những chiếc máy bay mới có khả năng bay mà không cần tổ lái và có thể tiếp nhiên liệu trên không. Tuy nhiên, ông Aboulafia nhận định một chiếc máy bay ném bom điều khiển từ xa không phải là một ý hay vì nó có thể khiến máy bay dễ bị tấn công mạng và sẽ cần phải bị kích hoạt nổ qua một nút bấm nếu có bất kỳ trục trặc nào xảy ra trong quá trình hoạt động. “Phi công luôn là chính sách bảo hiểm rẻ nhất” – ông nói và giải thích rằng tổ lái thường sẽ có thể xử lý các bất thường xảy ra với máy bay.
Việc có thể bay ở độ cao cực kỳ lớn cũng là một yêu cầu rất quan trọng đối với thế hệ máy bay ném bom mới của Mỹ vì nó có thể giúp cho máy bay vượt khỏi tầm tấn công của các máy bay chiến đấu và các tên lửa đất đối không trong bối cảnh nhiều nước hiện nay đang đầu tư mạnh vào các hệ thống tên lửa và radar tối tân nhằm ngăn chặn khả năng tiếp cận của kẻ thù. 
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thế hệ máy bay ném bom mới của Mỹ sẽ được thiết kế rất tiên tiến để đáp ứng nhu cầu triển khai nhưng vẫn sẽ cần phải mất nhiều năm thử nghiệm mới có thể triển khai trên thực tế. Do vậy, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của các máy bay này nhiều khả năng sẽ diễn ra vào giữa năm 2020 và sẽ phải đến khoảng năm 2030 mới có thể được đưa vào sử dụng trên thực địa.
Mỹ hiện đã có một hạm đội máy bay ném bom tàng hình B-2, có khả năng tránh gần như hoàn toàn radar và có thiết kế khá đặc biệt khiến nó có hình dạng gần như một chiếc boomerang trong tưởng tượng. Tuy nhiên, nước này hiếm khi triển khai máy bay B-2 ở nước ngoài do nước này muốn bảo vệ các bí mật của những chiếc máy bay có giá trị lớn này. Các nguồn tin cho biết hiện chỉ có 20 chiếc B-2 đang được sử dụng.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.