Khăn ướt Babycare: Đâu mới là xuất xứ thật?

Dây chuyền sản xuất đạt chuẩn của Công ty Việt Úc tại Bình Dương
Dây chuyền sản xuất đạt chuẩn của Công ty Việt Úc tại Bình Dương
(PLO) - Việt Nam, Úc, Singapore hay Trung Quốc, đâu mới là nơi sản xuất của khăn ướt dẫn đầu thị trường phía Nam suốt 12 năm qua của Babycare? Trước thông tin đa chiều về xuất xứ và chất lượng sản phẩm này, Báo Pháp luật Việt Nam đã vào cuộc nhằm tìm ra chân tướng sự việc để có câu trả lời cuối cùng cho người tiêu dùng.
Babycare có “phản bội” khách hàng trung thành?
Thời gian gần đây, những cụm từ nặng nề như bịa đặt, lừa dối, “thật giả lẫn lộn” được gán cho các sản phẩm của Công ty Việt Úc, nhất là nhắm vào sản phẩm chủ đạo khăn ướt Babycare đã khiến người tiêu dùng hoang mang. Bởi gần một thập kỷ qua, dù không hề quảng bá trên các phương tiện truyền thông nhưng rất nhiều gia đình quen thuộc và sử dụng sản phẩm này. 
Xuất hiện sớm từ năm 2003 với tư cách gia công cho đối tác Úc và chính thức cung cấp cho thị trường trong nước từ năm 2007, có thể nói sản phẩm của Công ty Việt Úc đã đặt nền tảng cho ngành công nghiệp khăn ướt phát triển như ngày nay và đang dẫn đầu thị phần. Vì thế, nếu có bất kỳ hành động kinh doanh gian trá nào, “tội danh” của Công ty Việt Úc sẽ vô cùng lớn, không chỉ đối với pháp luật mà còn trong lòng hàng triệu người tiêu dùng.
Sự thật về xuất xứ khăn ướt Babycare
Trước nghi án xuất xứ và chất lượng khăn ướt Babycare, chúng tôi đã trực tiếp trao đổi cùng ông Lê Quang Được, Giám đốc điều hành Công ty Việt Úc. Ông đã đưa ra những văn bản như: Phiếu kết quả kiểm nghiệm số 7538/PKN-VNKQG của Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh thực phẩm Quốc gia thuộc Bộ Y tế, Biên bản làm việc theo Quyết định kiểm tra đột xuất số 0056295/QD-KT ngày 09/9/2015 của Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, Công văn trả lời số 428/NKCN của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương,… Tất cả đều chứng thực không hề có bất kỳ sai phạm nào về hóa đơn chứng từ, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch và chất lượng, thành phần của khăn ướt Babycare và các sản phẩm khác của Công ty Việt Úc. 
Cũng vì những thông tin đa chiều này, hệ thống siêu thị Coopmart, đối tác lâu năm của Việt Úc cũng đã tiến hành xác minh và đã khẳng định về tính an toàn, chất lượng sản phẩm. Sau một thời gian ngắn xuống hàng, từ ngày 20/08/2015 Coopmart đã tiếp tục kinh doanh trở lại các sản phẩm của Công ty Việt Úc trên toàn hệ thống.      
Về xuất xứ của khăn ướt Babycare, theo Công văn trả lời số 428/NKCN của Chi cục Hải quan tỉnh Bình Dương, chỉ riêng từ ngày 16/01/2015 đến 04/8/2015, Công ty Việt Úc đã đăng ký làm thủ tục nhập khẩu 16 tờ khai tại Chi cục từ Công ty Kleen-Pak Products Pte. Ltd., (02 Loyang Lane, #04/03, Loyang Industrial Estate, Singapore 508913), tương đương 16 container 40 feet với hàng triệu đơn vị sản phẩm khăn ướt Babycare, Wondercare,…
Chúng tôi cũng đã liên lạc với ông Tan Hock Kiam-Tổng Giám đốc Công ty Kleen-Pak Singapore. Ông cho biết: “Công ty Kleen-Pak Singapore được thành lập năm 2003, có 02 nhà máy đạt chuẩn GMP: nhà máy tại KCN Loyang Singapore, và nhà máy tại KCN trong thành phố mới tỉnh Bình Dương. Công ty Việt Úc là đối tác chiến lược của Kleen-Pak gần 10 năm qua. Kleen-pak đang sản xuất các loại khăn ướt mang thương hiệu Babycare, Teencare, Wondercare, Wecare,… Chúng tôi rất lạc quan về thị trường khăn ướt trong nước và xuất khẩu nên đang tiếp tục đầu tư thêm dây chuyền sản xuất hiện đại từ châu Âu để đáp ứng nhu cầu này”.
Còn về việc sử dụng mã vạch cho sản phẩm, ông Lê Quang Được cho biết, đến giữa năm 2012, khi chính thức được cấp quyền sử dụng mã số 893607219… do Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cấp, sản phẩm Babycare sản xuất tại Việt Nam đã chuyển đổi dùng mã vạch này. Từ năm 2014, các sản phẩm Babycare sản xuất cung ứng ra thị trường chỉ có 2 mã vạch của Việt Nam là 893…và của Kleen-Pak Singapore là 888…(Made in Singapore) thể hiện nơi xuất xứ. Vì thế, tất cả những sản phẩm Babycare nào (nếu có) không thể hiện hai mã vạch trên là hàng nhái, giả không thuộc sở hữu của Công ty Việt Úc. Điều này người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết bằng cách đọc thông tin trên bao bì sản phẩm tại nơi mua hàng.
Bằng chứng chứng thực Công ty Việt Úc không có bất kỳ sai phạm nào về hóa đơn chứng từ, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch và chất lượng
Bằng chứng chứng thực Công ty Việt Úc không có bất kỳ sai phạm nào
về hóa đơn chứng từ, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch và chất lượng
Bài học sâu sắc cho doanh nghiệp Việt trước ngưỡng cửa hội nhập
Như vậy, những bằng chứng và xác nhận của cơ quan chức năng đều chỉ rõ, khăn ướt Babycare và các sản phẩm của Công ty Việt Úc đều đạt chuẩn về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ.
Trước ngưỡng cửa hội nhập, trong khi các nước châu Á chuẩn bị tiến quân vào thị trường Việt thì doanh nghiệp Việt lại lao đao bởi không ít tai nạn về mặt truyền thông mà Công ty Việt Úc là một minh chứng sống cho vấn đề này. 
Những loạt bài điều tra thiếu chính xác xung quanh các khuất tất, bát nháo, thật giả lẫn lộn của các sản phẩm khăn giấy ướt trên thị trường được khai thác khiến nhiều doanh nghiệp chân chính chịu nhiều oan ức. Mới đây, Cục Quản lý Cạnh tranh – Bộ Công Thương đã chính thức vào cuộc sau khi có thông tin xuất hiện âm mưu cạnh tranh “bẩn”, không lành mạnh trong thị trường khăn giấy ướt, đơn cử một số doanh nghiệp là nạn nhân trong sự vụ này là Johnson & Johnson, Diana, Việt Úc, Angel… Phải chăng, phía sau tất cả những tin đồn vừa qua là cả một âm mưu có hệ thống nhằm bóp chết doanh nghiệp Việt trước thời điểm hội nhập?
Tuy nhiên sự cố “tai nạn truyền thông” vừa rồi cũng là bài học sâu sắc cho doanh nghiệp Việt như Công ty Việt Úc. Ông Lê Quang Được chia sẻ, phía công ty vừa qua đã quá chú trọng chất lượng sản phẩm mà bỏ qua những chi tiết nhỏ về mặt bao bì sản phẩm. Cụ thể, để tiết kiệm chi phí sản xuất bao bì, công ty đã tận dụng dán mã vạch Việt Nam lên bao bì mã vạch xuất xứ từ Úc còn tồn thay vì tiêu hủy và sản xuất mới hoàn toàn. 
Ông Lê Quang Được – TGĐ công ty Việt Úc (trái) và ông Tan Hock Kiam - TGĐ công ty Kleen-Pak Singapore (phải) đang duyệt thiết kế bao bì sản phẩm mới.
 Ông Lê Quang Được – TGĐ công ty Việt Úc (trái) và ông Tan Hock Kiam - TGĐ công ty Kleen-Pak Singapore (phải) đang duyệt thiết kế bao bì sản phẩm mới.
“Hiện từ tháng 8/2014, chúng tôi đã thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, logo sản phẩm Babycare để người tiêu dùng dễ nhận biết và lựa chọn. Đây cũng là một kinh nghiệm sâu sắc cho Việt Úc”, ông Được chia sẻ.
Nhận định “12 năm lừa dối khách hàng”, “phù phép 39 triệu khăn ướt Trung Quốc, “sản phẩm bị vi phạm” mà nhiều trang mạng vội vã chụp mũ Công ty Việt Úc là thiếu sở cứ, một cách vô tình hay cố ý đều ảnh hưởng đến toàn ngành sản xuất khăn ướt và đặc biệt là tâm lý hàng triệu người tiêu dùng. Khi các cơ quan chức năng đã vào cuộc và có câu trả lời rõ ràng về những hoài nghi này, thiết nghĩ, để bảo vệ mình, người tiêu dùng nên tìm hiểu đầy đủ thông tin cũng như các doanh nghiệp sản xuất nên chú trọng hơn về mặt công bố xuất xứ, chất lượng sản phẩm để tránh những nghi án oan uổng như Công ty Việt Úc.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).