Luật vừa thông qua, ĐBQH lại bổ sung ý kiến

Luật vừa thông qua, ĐBQH lại bổ sung ý kiến
(PLO) - QH đã thông qua luật Tổ chức Tòa án với số phiếu tán thành cao tại Kỳ họp trước, trong luật này, thẩm quyền của tòa án các cấp đã được quy định rất rõ. Tuy nhiên, hôm nay (27/10) tại phiên thảo luận về Luật Tố tụng Hành chính, các ĐBQH lại đề nghị “ngoại lệ cho loại án dân kiện quan”.
Đóng góp ý kiến về quy định thẩm quyền của Tòa án các cấp, nhiều ĐB bày tỏ quan điểm không đồng tình với quy định này tại Dự thảo, đề nghị giao cho Tòa án nhân dân cấp tỉnh giải quyết sơ thẩm khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quy định tại các Điều 32 và 33 của dự thảo Luật nhằm hạn chế tác động từ phía UBND cấp huyện, ảnh hưởng đến sự độc lập, khách quan của Thẩm phán khi xét xử vụ án.
ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) "Dân kiện quan có tâm lý lo ngại".
ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) "Dân kiện quan có tâm lý lo ngại".
ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) nói: "Dân kiện quan" có tâm lý lo ngại. Thẩm quyền là vấn đề mấu chốt cần xác định. Người dân đi kiện phải tìm đến người có tính chất trung gian, khách quan để phán quyết đúng sai. Tôi thấy có điểm đúng là tòa án cấp tỉnh có thẩm quyền đối với các vụ án đối với khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của Ủy ban nhân dân cấp huyện trở nên. Nó giải tỏa tâm lý của người dân trong quá trình tìm sự công bằng, nó giúp cho nền hành chính công bằng.”
ĐB Bùi Mạnh Hùng cũng cân nhắc đến các luật liên quan, tuy nhiên, ông vẫn nhất quyết bảo vệ quan điểm của mình: “Nếu suy luận như vậy thì việc của tòa án cấp tỉnh thì phải giao cho tòa án cấp cao hơn. Nhưng Tòa án cấp cao lại không có chức năng xét xử sơ thẩm. Do luật Tổ chức Tòa án quy định thẩm quyền tòa các cấp, nên Dự thảo Luật Tố tụng Hành chính lần này phải điều chỉnh. Điều đó là thụt lùi, chưa đứng trên quan điểm của người dân. Rất khó để người dân tin rằng việc tòa án cùng cấp xét xử UBND huyện là công bằng.
Do đó, tôi đề nghị bảo lưu quan điểm Tòa án nhân dân cấp tỉnh sẽ xét xử khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của Ủy ban nhân dân cấp huyện và đề nghị xem xét lại quy định để tòa án cấp cao cũng thể xét xử sơ thẩm. Tôi mạnh dạn đề nghị như trên, không nên vì một quy định của luật này mà làm ảnh hưởng đến luật khác, đến sự tiên tiến của nền hành chính. Bác Hồ có nói: Cái gì có lợi cho dân thì khó cũng phải làm”.
ĐB Thân Đức Nam đồng quan điểm. Ông cho rằng  Luật quy định  tòa án cấp cao không có  quyền sơ thẩm như quy định hiện nay sẽ tạo thành "nút thắt cổ chai" với án Hành chính. Sau khi liệt kê những bất lợi từ quy định hiện tại, ông nhất trí với quan điểm cần phải sửa đổi quy định về thẩm quyền của tòa án các cấp.
ĐB Chu Sơn Hà: Người dân cần bảo đảm danh dự, bảo đảm công lý
ĐB Chu Sơn Hà: Người dân cần bảo đảm danh dự, bảo đảm công lý
Đứng trên quan điểm của người lắng nghe thấu hiểu tâm lý cử tri trước các vụ án “dân kiện quan”, ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội) nói: “Tôi đã chứng kiến một đồng chí chánh án cấp huyện phản ánh là nếu tòa cấp huyện xử UBND cấp huyện, chủ tịch huyện sẽ rất khó. Nếu mà xử "quan" thua "dân", thì dù thẩm phán đó có năng lực, là cán bộ được quy hoạch rồi, việc đề bạt cũng rất khó khăn. Có khi phải chuyển địa bàn công tác mới yên. Tôi đề nghị thẩm quyền cấp huyện chỉ xử ở các khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của Ủy ban nhân dân cấp xã, còn cấp tỉnh xử khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Cấp tối cao thì xử khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. 
Ông cũng nói thêm: “Có ý kiến cho rằng quy định không phù hợp với việc phân cấp của tòa cấp huyện tại Luật tổ chức Tòa án. Nhưng đây là một loại án đặc thù, nên tôi cho rằng không nên phân cấp như vậy. Cũng có ý kiến nếu cho lên cấp tỉnh thì đường xá xa xôi, khó khăn cho đương sự. Thưa quý vị, người dân cần bảo đảm danh dự, bảo đảm công lý, cho nên  không cần  lo cho người dân điều đó.”
Cũng liên quan đến thẩm quyền giải quyết vụ án, một số ĐB cũng cho rằng việc quy định “TAND cấp tỉnh có thể xét xử sơ thẩm các khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của Ủy ban nhân dân cấp  theo đề nghị của tòa án nhân dân cấp huyện, khi thấy cần thiết, tòa án cấp tỉnh có thể lấy lên”  là không dứt khoát, thiết tính nghiêm minh. Luật không nên dùng từ “khi xét thấy cần thiết” “có thể”…  Bởi quy định như vậy sẽ gây khó khăn cho người có quyền lợi liên quan. 
Cũng trong phiên họp hôm nay, trước khá nhiều ý kiến liên quan đến thẩm quyền của tòa án các cấp đối với vụ án hành chính, Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu - người chủ trì phiên họp - đã phải nhấn mạnh đến quy định của Luật Tổ chức Tòa án, mà đặc biệt là  thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp cao , theo đó, Tòa án nhân nhân cấp cao không có thẩm quyền xét xử sơ thẩm vụ án. Do đó, không thể quy định Tòa án nhân dân cấp cao xét xử sơ thẩm vụ án hành chính.
Theo quy định của Dự thảo luật Tố tụng Hành chính trình QH cho ý kiến, thông qua tại Kỳ họp này, Điều 32 nêu rõ: Toà án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Tòa án nhân dân cấp huyện) giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những khiếu kiện sau đây:
1. Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện trở xuống trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Toà án hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước đó. 
2. Khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc của người đứng đầu cơ quan, tổ chức từ cấp huyện trở xuống trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Toà án đối với công chức thuộc quyền quản lý của cơ quan, tổ chức đó. 3. Khiếu kiện về danh sách cử tri của cơ quan lập danh sách cử tri trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Toà án.
Tại Điều 33: Toà án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Tòa án nhân dân cấp tỉnh) giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những khiếu kiện sau đây: 1. Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Kiểm toán nhà nước, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và quyết định hành chính, hành vi hành chính của người có thẩm quyền trong cơ quan đó mà người khởi kiện có nơi cư trú, nơi làm việc hoặc trụ sở trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Toà án; trường hợp người khởi kiện không có nơi cư trú, nơi làm việc hoặc trụ sở trên lãnh thổ Việt Nam thì thẩm quyền giải quyết thuộc Toà án nơi cơ quan, người có thẩm quyền ra quyết định hành chính, có hành vi hành chính. 
2. Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan thuộc một trong các cơ quan nhà nước quy định khoản 1 Điều này và quyết định hành chính, hành vi hành chính của người có thẩm quyền trong các cơ quan đó mà người khởi kiện có nơi cư trú, nơi làm việc hoặc trụ sở trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Toà án; trường hợp người khởi kiện không có nơi cư trú, nơi làm việc hoặc trụ sở trên lãnh thổ Việt Nam thì thẩm quyền giải quyết thuộc Toà án nơi cơ quan, người có thẩm quyền ra quyết định hành chính, có hành vi hành chính. 
3. Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước cấp tỉnh trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Toà án và của người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước đó.  
4. Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan đại diện ngoại giao của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan đó mà người khởi kiện có nơi cư trú trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Toà án. Trường hợp người khởi kiện không có nơi cư trú tại Việt Nam, thì Toà án có thẩm quyền là Toà án nhân dân thành phố Hà Nội hoặc Toà án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.
5. Khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc của người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp tỉnh, bộ, ngành trung ương mà người khởi kiện có nơi làm việc khi bị kỷ luật trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Toà án.
6. Khiếu kiện quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh mà người khởi kiện có nơi cư trú, nơi làm việc hoặc trụ sở trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Toà án.
7. Theo đề nghị của Tòa án nhân dân cấp huyện và khi xét thấy cần thiết, Tòa án nhân dân cấp tỉnh có thể lấy lên để giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện quy định tại Điều 32 của Luật này. 

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.