Đại sứ các nước, đại diện các tổ chức quốc tế ngợi ca Việt Nam

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chụp ảnh lưu niệm với các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam tham dự Hội thảo. (Ảnh:TGVN)
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chụp ảnh lưu niệm với các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam tham dự Hội thảo. (Ảnh:TGVN)
(PLO) - Việt Nam hiện là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế - đây là nhận định của Đại sứ các nước, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam tại Hội thảo Khoa học “Ngoại giao Việt Nam: 70 năm truyền thống và định hướng tương lai” do Bộ Ngoại giao tổ chức mới đây.
Từ thiện bắt đầu từ trong nhà
Tại Hội thảo, bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam – nhận định, kể từ khi tuyên bố độc lập năm 1945 cho đến nay, Việt Nam đã luôn chứng tỏ khả năng kháng cự trước các mối đe dọa từ bên ngoài, các sức ép từ bên trong và khó khăn về kinh tế. “Chúng ta đều biết câu ngạn ngữ “từ thiện bắt đầu từ trong nhà”. Vì vậy có thể nói, đóng góp của Việt Nam vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực trước hết và trên hết là đảm bảo thành công hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho chính mình” – bà cho hay.
Theo bà Kwakwa, Việt Nam hiện là một đất nước hòa bình và có bản sắc dân tộc mạnh. Việt Nam đã tạo được và tiếp tục duy trì ổn định chính trị - một yếu tố cơ bản hấp dẫn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã thực hiện công tác ngoại giao một cách hữu hiệu nhằm mở rộng quan hệ, xây dựng và duy trì hòa bình với các quốc gia láng giềng. Việt Nam hiện đang sử dụng các cơ chế quốc tế nhằm tìm ra giải pháp ngay cả cho vấn đề rất căng thẳng là vấn đề xung đột lãnh thổ với Trung Quốc trên biển Đông. 
Đại diện của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã điểm lại những thành tựu đáng kể của Việt Nam trên mặt trận kinh tế, như: GDP đã tăng từ 16 tỉ USD năm 1994 lên khoảng 186 tỉ USD năm 2014 tính theo giá danh nghĩa. Bà cho hay, tỉ lệ tăng GDP đầu người của Việt Nam xếp hàng thứ 2 trên thế giới trong vòng 20 năm qua. “Kết quả đó thực hiện được nhờ quá trình đổi mới khởi xướng cuối những năm 1980 đã giải phóng các ngành kinh tế chủ chốt và mở cửa đón đầu tư và thương mại quốc tế. Tăng trưởng kinh tế đã được chia sẻ cho nhiều tầng lớp, giúp đa số người dân thoát cảnh nghèo và tạo cơ sở vững chắc tiếp tục nâng cao thịnh vượng cho nhiều người dân hơn nữa” – bà nhận định. 
Bà Kwakwa tỏ ra rất ấn tượng với việc Việt Nam đã giảm được tỉ lệ nghèo từ 80% ở đầu những năm 1990 xuống dưới 10% hôm nay. “Đây là một kỷ lục hiếm có và đáng ghen tị. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam luôn gắn liền với công bằng và chính điều đó đã là yếu tố chủ yếu đảm bảo hòa bình và ổn định trong nước. Việt Nam đã thành công trong việc mang lại thịnh vượng kinh tế cho đa số người dân và bản thân điều đó đã là một đóng góp cho thịnh vượng khu vực” – bà nói thêm.
Đối tác tin cậy
Trong khi đó, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Franz Jessen cho rằng, với nền kinh tế năng động, vị trí chiến lược, dân số đang tăng trưởng cùng nguồn cội văn hóa và lịch sử mạnh mẽ, Việt Nam đã trở thành một thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế, một trong những nước dẫn đầu tại khu vực.
Trong bài phát biểu của mình, ông Jessen nhấn mạnh vai trò của các nguyên tắc trong xã hội hiện đại. Ông cho rằng, trong xã hội loài người, sự tôn trọng dành cho một quốc gia là thứ không thể mua được bằng tiền hay dùng sức mạnh để cưỡng ép. Sự tôn trọng đó được tạo dựng bởi sự tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng các nước láng giềng và bảo vệ các quyền của chính người dân của nước đó. Trên phương diện này, người đứng đầu Phái đoàn châu Âu tại Việt Nam đánh giá cao những tiến bộ mà Việt Nam đã đạt được trong suốt 70 năm qua. 
Ông Jessen lấy minh chứng quan hệ song phương Việt Nam – EU cho sự tiến bộ này. Theo đó, ông cho biết, năm 2015 đánh dấu Lễ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ của Việt Nam và EU. Mối quan hệ này bắt đầu chỉ với một số chương trình hợp tác nhưng cho đến nay đã phát triển vượt quá khuôn khổ của sự hợp tác. Hai bên đã có thể tiến hành đối thoại chính trị và ký kết Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện, đàm phán thành công về nguyên tắc Hiệp định Thương mại tự do. “Mối quan hệ giữa 2 bên chưa bao giờ đạt được độ phong phú và hứa hẹn như hiện nay và chắc sẽ còn tiến triển, phát triển hơn nữa” – ông tin tưởng.
Trong các mối quan hệ quốc tế khác, ông Jessen cho rằng việc Việt Nam hiện là thành viên của 64 tổ chức quốc tế, trong đó có những tổ chức như Liên Hợp quốc (LHQ), ASEAN, NAM, WTO, tham gia các chiến dịch gìn giữ hòa bình quốc tế nhằm giúp giải quyết các xung đột và bất ổn toàn cầu hiện nay… cũng là những ví dụ cho thấy sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế dành cho Việt Nam.
Đặc biệt, ông Jessen đánh giá rất cao vai trò của Việt Nam trong khối ASEAN, thể hiện ở Việt Nam đã tích cực trong việc củng cố cấu trúc khu vực, góp phần hình thành cách tiếp cận tập thể đối với các vấn đề quan trọng của khu vực. Ông cho rằng, triết lý giải quyết các thách thức khu vực thông qua đàm phán, đồng thuận và tôn trọng luật pháp quốc tế của Việt Nam chính là quan điểm mà thế giới mong đợi ở một thành viên đáng tôn trọng trong cộng đồng quốc tế. 
3 nguyên tắc chủ chốt
Tại Hội thảo, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã điểm lại những tiến bộ trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong vòng 20 năm kể từ khi 2 nước bình thường hóa quan hệ cho đến nay, bày tỏ tin tưởng rằng thành công trong quan hệ giữa 2 nước sẽ đóng góp tích cực tới hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và quốc tế. 
Đồng quan điểm cho rằng Việt Nam hiện đã trở thành một đối tác tin cậy, một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Đại sứ Osius đánh giá cao 3 nguyên tắc cơ bản của nền ngoại giao Việt Nam trong hợp tác ở khu vực và thế giới, bao gồm: Tôn trọng và bảo vệ các nguyên tắc và luật pháp quốc tế; tôn trọng lợi ích của Việt Nam và của đối tác; nỗ lực cùng các nước đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.
Đại sứ Hoa Kỳ nêu bật những sự kiện chính trên con đường hội nhập và gánh vác trách nhiệm với cộng đồng quốc tế của Việt Nam, như việc Việt Nam gia nhập ASEAN, WTO và đóng một vai trò quan trọng trong Hội đồng Bảo an LHQ. Việt Nam cũng đã tham gia Sáng kiến an ninh phổ biến vũ khí nhằm ngăn ngừa việc phổ biến vũ khí hạt nhân. Việt Nam cùng các nước đang trong những giai đoạn cuối cùng của đàm phán TPP. 
Ông Osius cho rằng, trong nội khối ASEAN, Việt Nam được xem là “người bảo vệ” các nguyên tắc cơ bản trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp và tuân thủ luật pháp quốc tế trong giải quyết căng thẳng trên biển Đông. Đại sứ Osius khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ các nỗ lực của Việt Nam trong việc tăng cường khả năng thúc đẩy ngoại giao phòng ngừa, xây dựng lòng tin trong khu vực của ASEAN, đặc biệt là nỗ lực của khối trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế cho các căng thẳng ở biển Đông.
Đại sứ Osius nhấn mạnh những nỗ lực của Việt Nam trong việc điều chỉnh hệ thống luật pháp của mình cho phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, trong đó có việc thông qua Hiến pháp mới năm 2013 cùng những nỗ lực trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền và các quyền tự do cơ bản của người dân. 
Nhà ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ tin tưởng rằng Việt Nam sẽ đóng một vai trò ngày càng quan trọng hơn trong nền ngoại giao khu vực và quốc tế, đồng thời nhấn mạnh việc Việt Nam kiên trì các nguyên tắc nói trên sẽ là cơ sở để bạn bè và đối tác tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong giai đoạn tới.
Cùng nỗ lực vì hòa bình, ổn định và an ninh khu vực, thế giới
Tại Hội thảo, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Shrimati Preeti Saran cho rằng Việt Nam và Ấn Độ có quan điểm tương đồng đối với hầu hết các vấn đề khu vực và quốc tế. Hai nước đã nhiều lần bày tỏ mong muốn và quyết tâm làm việc cùng nhau để duy trì hòa bình, ổn định, tăng trưởng và thịnh vượng ở châu Á. Cả 2 nước đều nhất trí cho rằng tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông không thể bị cản trở và cho rằng tất cả các bên liên quan cần phải kiềm chế, tránh đe dọa hay sử dụng vũ lực và giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp với các nguyên tắc đã được thừa nhận của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và Tuyên bố về cách hành xử của các bên ở biển Đông (DOC). “Chúng tôi tin tưởng rằng, cùng nhau chúng ta có thể thúc đẩy hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực này và trên toàn thế giới. Là 2 nước đang phát triển có chung vận mệnh trong tương lai, chúng ta sẽ vận dụng sức mạnh tổng hợp của mình để đảm bảo điều đó” – Đại sứ Shrimati bày tỏ. 

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.