Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị xử mạnh xe tải độ thùng

(PLO) - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ thị các nhà thầu thi công phải nghiêm cấm các xe vi phạm kích thước thùng hàng hoạt động tại khu vực công trường... 
Yêu cầu trên của ông Đinh La Thăng là nội dung Công văn số 7275 về việc kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ.
Đình chỉ nhà thầu nếu để ô tô vi phạm kích thước thùng hàng
Chỉ đạo của người đứng đầu ngành giao thông nêu rõ, các Ban Quản lý dự  án (PMU) thuộc Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT phải yêu cầu tất cả các nhà thầu thi công các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông thuộc đơn vị mình quản lý lập danh sách biển số xe ô tô tải tự đổ chuyên chở vật liệu xây dựng để PMU có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp các thông số về kích thước thùng xe theo Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp lần đầu và lần gần nhất. 
Đặc biệt, các nhà thầu thi công phải thực hiện kiểm tra tại hiện trường và nghiêm cấm các xe vi phạm kích thước thùng hàng hoạt động tại khu vực công trường, đồng thời thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở GTVT địa phương để xử lý vi phạm theo quy định. Yêu cầu các chủ phương tiện vận chuyển vật liệu cho dự án cam kết không sử dụng xe vi phạm kích thước thùng hàng, nếu vi phạm sẽ chấm dứt hợp đồng vận chuyển.
“Các nhà thầu thi công dự án kiên quyết tạm đình chỉ thi công có thời hạn đối với nhà thầu tiếp tục để xe ô tô vi phạm kích thước thùng hàng vận chuyển vật liệu cho dự án đến khi có phương án vận chuyển vật liệu không sử dụng xe ô tô vi phạm kích thước thùng hàng; xem xét không ký hợp đồng thi công đối với những nhà thầu tái phạm sử dụng xe vi phạm kích thước thùng hàng vận chuyển vật liệu cho dự án” - Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo. 
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm cung cấp các thông số về kích thước thùng xe theo Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp lần đầu và lần gần nhất theo đề nghị của các Ban Quản lý dự án, xử lý vi phạm đối với việc tự ý thay đổi kích thước thùng hàng theo quy định.
Các PMU và nhà thầu thi công dự án của ngành GTVT cũng bị yêu cầu khi ký các hợp đồng để thực hiện dự án phải có nội dung cam kết tuân thủ đúng quy định về tải trọng phương tiện và kích thước thùng hàng khi vận chuyển vật liệu cho dự án, đồng thời coi đây là một trong những tiêu chí để xem xét việc chấm dứt hợp đồng nếu có vi phạm. 
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và Sở GTVT các địa phương tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với chủ xe ô tô tải tự đổ tại các địa phương, các dự án thuộc ngành GTVT về tình hình vi phạm tự ý thay đổi kích thước thùng hàng và xử lý vi phạm theo quy định. 
Các chủ phương tiện vi phạm lần đầu sẽ bị đề nghị đơn vị đăng kiểm thu hồi tem và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, yêu cầu doanh nghiệp phải khắc phục, cắt giảm kích thước thùng hàng của xe trước khi kiểm định lại.
“Làm đột ngột” 
Nếu chủ doanh nghiệp vi phạm lần hai trở đi, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị đơn vị đăng kiểm thu hồi tem và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, đồng thời xử phạt nghiêm đối với hành vi vi phạm tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời buộc phải khôi phục lại hình dáng, kích thước hoặc tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe.
“Sau mỗi đợt thanh tra, kiểm tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp danh sách xe vi phạm và cung cấp cho các Ban Quản lý dự án thuộc ngành GTVT, đề nghị các PMU yêu cầu nhà thầu thi công không ký hợp đồng đối với những chủ phương tiện vi phạm” - công văn nêu rõ.
Các PMU và nhà thầu thi công để xe ô tô vi phạm kích thước thùng hàng vận chuyển vật liệu cho dự án nếu vi phạm lần đầu sẽ kiến nghị chủ đầu tư có văn bản nhắc nhở. Nếu tái phạm sẽ kiến nghị chủ đầu tư xem xét mức độ vi phạm để có hình thức xử lý phù hợp, đồng thời kiến nghị chủ đầu tư chỉ đạo không ký hợp đồng với những nhà thầu tiếp tục vi phạm.
Trong khi đó, theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, việc cấm xe ô tô vi phạm kích thước thùng hàng phải có lộ trình, phải tuyên truyền cho các lái xe, chủ xe biết được việc điều chỉnh các quy định về vận tải để phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh, đời sống. 
“Nếu làm đột ngột, cùng một lúc đưa ra quá nhiều giải pháp đối với ngành vận tải thì sẽ tạo ra bức xúc cho nhiều người. Trong lúc đó trách nhiệm của Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho ngành vận tải thì hiệu quả chưa cao” - ông Liên cho biết.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.