Bộ Giao thông sẽ có quyền mở, đóng sân bay chuyên dụng?

Hình chỉ mang tính minh họa (Internet)
Hình chỉ mang tính minh họa (Internet)
(PLO) - Chiều 20/5, trong phần trình bày trước QH về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đề nghị QH cho phép Bộ Giao thông quyết định việc mở, đóng sân bay chuyên dùng trên cơ sở ý kiến đồng ý bằng văn bản của Bộ Quốc phòng. 
Theo định nghĩa tại Khoản 2 Điều 47 Luật HKDDVN năm 2006, sân bay chuyên dùng là sân bay chỉ phục vụ mục đích khai thác hàng không chung hoặc mục đích vận chuyển hành khách, hàng hóa mà không phải là vận chuyển công cộng. 
Thực tế cho thấy, sân bay chuyên dùng xuất phát chủ yếu từ nhu cầu của tổ chức, cá nhân phục vụ cho mục đích riêng như bệnh viện, sân gôn, giàn khoan, nhà cao tầng hoặc bãi đáp tạm thời cho chuyến bay khi thực hiện hoạt động hàng không chung, không ảnh hưởng đến hệ thống quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Hoạt động của sân bay chuyên dùng liên quan trực tiếp đến công tác bảo đảm an toàn, an ninh quốc phòng, quản lý, bảo vệ vùng trời của Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, sân bay chuyên dùng trước hết là sân bay dân dụng, phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về khai thác sân bay dân dụng. 
Từ những cơ sở thực tế đó, Ban soạn thảo Dự luật đề nghị nên bổ sung quy định thẩm quyền của Bộ Giao thông quyết định việc mở, đóng sân bay chuyên dùng trên cơ sở ý kiến đồng ý bằng văn bản của Bộ Quốc phòng. Các hoạt động bay ngoài đường hàng không đến, đi từ sân bay chuyên dùng vẫn do Bộ Quốc phòng quản lý, cấp phép.
Cụ thể, Khoản 6 Điều 49) Dự thảo Luật quy định rõ:  "Bộ Giao thông vận tải quyết định mở, đóng sân bay chuyên dùng sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Quốc phòng’’ 
Thẩm tra dự Luật, UBPL QH nhận thấy, trong xu thế phát triển của đất nước và quá trình hội nhập thì sân bay chuyên dùng đang ngày càng có đóng góp quan trọng trong hoạt động vận tải, phục vụ cho nhiều mục đích, đối tượng như bệnh viện, thể thao, du lịch, giàn khoan, nhà cao tầng, cứu nạn hoặc bãi đáp tạm thời cho chuyến bay khi thực hiện hoạt động hàng không chung. 
Do đó, UBPL nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về việc giao thẩm quyền mở, đóng sân bay chuyên dùng cho Bộ Giao thông vận tải nhằm đáp ứng các yêu cầu hoạt động của hàng không dân dụng và cũng phù hợp với thông lệ quốc tế.
Các yêu cầu về quốc phòng, an ninh sẽ được bảo đảm qua sự phối hợp, thống nhất ý kiến giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng như đã được quy định trong dự thảo Luật. 
Tuy nhiên, đề nghị cần nghiên cứu quy định ngay trong Luật trường hợp và điều kiện, trình tự, thủ tục mở, đóng sân bay chuyên dùng; nguyên tắc phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải với Bộ Quốc phòng trong việc mở, đóng sân bay chuyên dùng nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch và khả thi. Có ý kiến nhất trí với quy định giao thẩm quyền mở, đóng sân bay chuyên dùng cho Bộ Giao thông vận tải và chỉ những trường hợp liên quan đến quốc phòng - an ninh thì mới xin ý kiến của Bộ Quốc phòng.
Dự thảo luật cũng đề nghị  Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có thẩm quyền quy định về điều kiện khai thác tàu bay vì đây là tàu bay dân dụng, được thiết kế, chế tạo và bảo đảm đủ điều kiện bay theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có thẩm quyền quy định về khai thác tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ vì tàu bay này chủ yếu bay ngoài đường hàng không, liên quan trực tiếp đến an ninh, quốc phòng và công tác quản lý, bảo vệ vùng trời của Bộ Quốc phòng. 
Ý kiến này cũng được UBPL nhất trí, tuy nhiên, ban soạn thảo cần rà soát, luật hóa một số quy định của Nghị định 36/2008/NĐ-CP để bổ sung quy định quản lý đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ, như về điều kiện, trình tự, thủ tục cấp phép... nhằm bảo đảm tính khả thi, minh bạch./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.