Trang phục của đại diện Việt Nam thi sắc đẹp quốc tế thua từ 'sân nhà'

Trang phục Sen vàng nặng 44kg do Dương Nguyễn Khả Trang mặc để tham dự Hoa hậu Siêu quốc gia không nhận nhiều lời khen từ công chúng.
Trang phục Sen vàng nặng 44kg do Dương Nguyễn Khả Trang mặc để tham dự Hoa hậu Siêu quốc gia không nhận nhiều lời khen từ công chúng.
(PLO) - Mới đây, trang phục dân tộc của đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia đã được công bố. Tuy nhiên, dù được thiết kế hết sức công phu và tốn kém, bộ phục sức này lại không nhận được nhiều khen ngợi từ dư luận.

Không nhận được nhiều sự ủng hộ vì thiếu hồn Việt

Bộ trang phục mang tên Sen vàng do Nhà thiết kế Lê Long Dũng thiết kế riêng cho thí sinh Dương Nguyễn Khả Trang, đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia (Miss Supranational), đăng cai tại Ba Lan và Slovakia, từ ngày 19/11 – 3/12. Trang phục này nặng 44kg, được nhà thiết kế cho biết thực hiện trong vòng 3 tháng, lấy ý tưởng từ sự mạnh mẽ của cha rồng Lạc Long Quân, sự thanh thoát mềm mại của mẹ Tiên Âu Cơ, kết hợp các họa tiết từ biểu tượng quốc hoa sen và hình rồng. 

Cảm hứng tạo nên bộ trang phục khá ý nghĩa, giàu truyền thống, thế nhưng trên thực tế, bộ trang phục lại không được công chúng khen ngợi nhiều. Nhiều người cho rằng, bộ phục sức này quá cầu kì, rườm rà, trông giống dành cho các chiến binh trong phim thần thoại cổ trang, hoặc nhân vật trong… game chiến đấu hơn là một bộ trang phục mang hồn sắc y phục Việt Nam. Những chi tiết như tua dài trên đỉnh đầu, khung kim loại vàng và nhiều chi tiết khác đã khiến người mặc trở nên nhỏ bé, lọt thỏm, không tôn vinh được ưu thế hình thể. Ngoài ra, sự kết hợp giữa quá nhiều gam màu sắc trên một bộ trang phục như nâu, đen, vàng, tím, đỏ, trắng, bạc… đã khiến trang phục hơi lòe loẹt và thiếu đi phần tinh tế. 

Một nhà thiết kế cũng bày tỏ lo ngại, vì bộ trang phục này quá nặng, gần nửa tạ, đòi hỏi thí sinh Dương Nguyễn Khả Trang phải có sức lực tốt mới có thể mặc trình diễn được. Cạnh đó, thí sinh sẽ phải tập trung “gồng” trang phục, khó mà tạo được thần thái tự nhiên, thanh thoát khi biểu diễn trên sân khấu. Đó là còn chưa kể đến những nguy cơ khác khi trình diễn với một bộ trang phục nặng quá sức trên cơ thể…

Đỉnh cao của cái đẹp là sự đơn giản

Nhìn lại những bộ trang phục, quốc phục của các hoa hậu Việt trên đấu trường quốc tế, có thể thấy, không ít phục sức được thiết kế, chế tác cực kì công phu, đắt tiền. Nói đến sự cầu kì và tốn kém, có lẽ cho đến nay chưa bộ trang phục nào vượt qua được bộ quốc phục Việt Nam được Hoa hậu Đặng Thu Thảo đem đến cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2014.

Bộ áo dài có tên “Báu vật đại dương”, được thiết kế với màu chủ đạo là màu trắng ngọc trai với phần áo khoác bên ngoài làm bằng ngọc trai và kim cương nhân tạo, đá Swarovski… được làm thủ công với hơn 2000 giờ cùng với ekip hơn 15 người thực hiện, có giá trị gần 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, trái với mức độ công phu để làm ra, trang phục này nhận nhiều lời chê từ công chúng và giới chuyên môn. Nhiều người nhận xét, trang phục quá rườm rà, phô trương, đắt tiền nhưng lại không có điểm nhấn, chỉ thích hợp làm trang phục… cô dâu. 

Một trang phục khác cũng bị chê cầu kì dù chế tác công phu, đó là bộ Long Vũ Khúc mà Nguyễn Thị Loan mang đến  Miss World 2014. Sự kết hợp của nhiều ý tưởng trang phục vùng miền Việt như mấn, lọng, khăn mỏ quạ, tứ thân… khiến trang phục trở nên rối mắt và người mặc vào trông thần thái không được tự nhiên.

Ngược lại, trong nhiều cuộc thi nhan sắc quốc tế, có những bộ trang phục người đẹp Việt mặc tuy giản dị nhưng lại nhận nhiều lời khen từ trong nước, quốc tế. Năm 2015, Phạm Hương mang đến cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ quốc tế hai bộ trang phục dân tộc với hai màu tương phản đen, trắng. Các quốc phục này đường nét, chi tiết khá đơn giản, tập trung vào điểm nhấn là các họa tiết chim hạc, tre, trúc và các phụ kiện như mấn, quạt…, nhưng được đánh giá là bộ quốc phục đầy tinh tế, nữ tính mà uy nghiêm.

Giản dị hơn nữa, tại Miss World 2015, Lan Khuê chọn chiếc áo dài trắng tinh khôi, hầu như không có họa tiết gì ngoài chút đá trên phần vai, cổ. Tuy nhiên, chính chiếc áo trắng giản dị này đã khiến Lan Khuê trở nên nổi bật giữa hàng loạt quốc phục đầy màu sắc khác, “ghi điểm” trong mắt người hâm mộ trong nước và bạn bè quốc tế. Nhiều hoa khôi, hoa hậu khác cũng chuộng sự giản dị khi mang đến các cuộc thi nhan sắc tầm quốc tế những bộ trang phục dân tộc từ áo dài, áo tứ thân không quá phá cách… và mang về những lời khen ngợi.

Có một câu nói thường được truyền tụng trong giới thiết kế thời trang “đỉnh cao của cái đẹp là sự đơn giản”. Đó chính là lý do khiến nhiều bộ trang phục không cần cầu kì, rườm ra, không cần quá nhiều chi tiết đắt tiền, tốn kém, chỉ cần giản dị thôi nhưng ý nghĩa, tinh tế  đã chinh phục được người nhìn. Mà nói cho cùng, điều quan trọng nhất của trang phục, đó là tôn lên vẻ đẹp nữ tính của người phụ nữ mặc nó. Đi ngược với điều này, nhiều quốc phục được người đẹp Việt diện đi thi nhan sắc thế giới đã “thua” ngay từ trên sân nhà, lúc mới xuất hiện. Khán giả trong nước đã không ủng hộ thì mong gì ra đấu trường quốc tế được khen ngợi, đánh giá cao?.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.