Trạm chờ hay trạm dừng?

Hiện nay, trên địa bàn thành phố tồn tại 17 trạm dừng chân trên các tuyến đường nội thị cùng hệ thống trạm chờ xe buýt theo các tuyến xe buýt nội thành và liên tỉnh. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không có những câu chuyện cười ra nước mắt cũng bởi sự nhầm lẫn giữa cái trạm dừng chân (cho người đi bộ trú mưa, trú nắng trên đường) hay cái trạm chờ xe buýt.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố tồn tại 17 trạm dừng chân trên các tuyến đường nội thị cùng hệ thống trạm chờ xe buýt theo các tuyến xe buýt nội thành và liên tỉnh. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không có những câu chuyện cười ra nước mắt cũng bởi sự nhầm lẫn giữa cái trạm dừng chân (cho người đi bộ trú mưa, trú nắng trên đường) hay cái trạm chờ xe buýt.

Mô tả ảnh.
Trạm dừng chân trên đường Lê Lợi thường “bị” các ô-tô đậu chiếm chỗ.
Qua khảo sát thực tế, về khách quan thì hình thức trạm chờ hay trạm dừng đều có chung một khuôn mẫu, kiểu dáng, màu sơn… Điều khác biệt duy nhất đối với hai loại trạm này là: Trạm chờ xe buýt thường có bảng hướng dẫn tuyến đi, đến của xe buýt (một số trạm chức năng này bị mất, hư hỏng hoặc chưa lắp đặt kịp thời, nhưng có cột bảng báo “Trạm xe buýt”). Còn trạm dừng chân thì hoàn toàn không có một dấu hiệu gì, ngoại trừ một số trạm có các biển quảng cáo vặt được dán lên.
Tuy nhiên, có một điều “vô lý”, đối với người dân ngày ngày qua lại trên các tuyến đường có trạm chờ hoặc trạm dừng chân khi được hỏi về việc có biết sự khác nhau giữa hai loại trạm này thì hầu như không ai trả lời được. Thế mới có chuyện một số người dân từ quê ra phố có khi đứng chờ cả buổi tại trạm dừng, có người sống gần đấy thấy thương mới mách rằng đây không có tuyến xe buýt chạy qua. Khi được “nguời nhà quê” hỏi lại, không có tuyến sao có trạm chờ thì ngay cả người sống gần đó cũng chỉ lắc đầu mà rằng, thì không thấy xe buýt nào chạy qua nghĩa là không có tuyến xe ở đây, còn cái trạm kia thì chịu, không biết sao cả.

Trên tuyến đường Lê Lợi, một hôm có vị khách du lịch nước ngoài từ Đà Nẵng vào Hội An để tiếp tục hành trình của mình, đang rảo bộ thì thấy trạm dừng trên đường Lê Lợi mới đứng chờ, chờ mãi, người dân ở đấy thấy thế mới đoán biết, có lẽ vị “Tây ba lô” này chờ xe buýt. Biết người ta nhầm, người dân đã đến đưa tay ra hiệu cho khách biết rằng đây không có tuyến xe buýt, phải ra đường Lê Duẩn mới có tuyến đi Hội An…

Việc lắp đặt các trạm dừng chân trên các tuyến đường nội thị là một việc làm hữu ích của ngành Giao thông-Vận tải (do Phòng Giao thông Đô thị thuộc Sở Giao thông-Vận tải quản lý). Điều này thể hiện nét văn minh, lịch sự của một thành phố phát triển như Đà Nẵng. Tuy nhiên, làm thế nào để các trạm dừng này phát huy hết tác dụng, để người dân hiểu được mục đích của trạm dừng, trạm chờ, hay nói đơn giản là phân biệt được hai loại trạm nói trên. Có lẽ ngành Giao thông-Vận tải cần phải gắn biển hoặc làm ký hiệu để du khách, người dân dễ nhận biết, tránh những nhầm lẫn khi sử dụng các công trình công cộng như hai loại trạm này.

Bài và ảnh: Trọng Huy

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.