Hiện nay, trên địa bàn thành phố tồn tại 17 trạm dừng chân trên các tuyến đường nội thị cùng hệ thống trạm chờ xe buýt theo các tuyến xe buýt nội thành và liên tỉnh. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không có những câu chuyện cười ra nước mắt cũng bởi sự nhầm lẫn giữa cái trạm dừng chân (cho người đi bộ trú mưa, trú nắng trên đường) hay cái trạm chờ xe buýt.
Trạm dừng chân trên đường Lê Lợi thường “bị” các ô-tô đậu chiếm chỗ. |
Tuy nhiên, có một điều “vô lý”, đối với người dân ngày ngày qua lại trên các tuyến đường có trạm chờ hoặc trạm dừng chân khi được hỏi về việc có biết sự khác nhau giữa hai loại trạm này thì hầu như không ai trả lời được. Thế mới có chuyện một số người dân từ quê ra phố có khi đứng chờ cả buổi tại trạm dừng, có người sống gần đấy thấy thương mới mách rằng đây không có tuyến xe buýt chạy qua. Khi được “nguời nhà quê” hỏi lại, không có tuyến sao có trạm chờ thì ngay cả người sống gần đó cũng chỉ lắc đầu mà rằng, thì không thấy xe buýt nào chạy qua nghĩa là không có tuyến xe ở đây, còn cái trạm kia thì chịu, không biết sao cả.
Trên tuyến đường Lê Lợi, một hôm có vị khách du lịch nước ngoài từ Đà Nẵng vào Hội An để tiếp tục hành trình của mình, đang rảo bộ thì thấy trạm dừng trên đường Lê Lợi mới đứng chờ, chờ mãi, người dân ở đấy thấy thế mới đoán biết, có lẽ vị “Tây ba lô” này chờ xe buýt. Biết người ta nhầm, người dân đã đến đưa tay ra hiệu cho khách biết rằng đây không có tuyến xe buýt, phải ra đường Lê Duẩn mới có tuyến đi Hội An…
Việc lắp đặt các trạm dừng chân trên các tuyến đường nội thị là một việc làm hữu ích của ngành Giao thông-Vận tải (do Phòng Giao thông Đô thị thuộc Sở Giao thông-Vận tải quản lý). Điều này thể hiện nét văn minh, lịch sự của một thành phố phát triển như Đà Nẵng. Tuy nhiên, làm thế nào để các trạm dừng này phát huy hết tác dụng, để người dân hiểu được mục đích của trạm dừng, trạm chờ, hay nói đơn giản là phân biệt được hai loại trạm nói trên. Có lẽ ngành Giao thông-Vận tải cần phải gắn biển hoặc làm ký hiệu để du khách, người dân dễ nhận biết, tránh những nhầm lẫn khi sử dụng các công trình công cộng như hai loại trạm này.
Bài và ảnh: Trọng Huy