Trạm cân khó là "bảo bối" của ngành Giao thông?

Phản hồi từ một số địa phương bắt đầu cho thấy không ít bất cập của trạm cân lưu động.
Phản hồi từ một số địa phương bắt đầu cho thấy không ít bất cập của trạm cân lưu động.
(PLO) - Ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) đang kỳ vọng lớn vào các trạm cân xe lưu động để thực hiện chủ đề năm an toàn giao thông 2014: “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”. Tuy nhiên, nếu không xử lý ngay những bất cập và ngăn ngừa tiêu cực quanh các trạm này, thì những chiếc cân kia khó có thể là “bảo bối” của ngành Giao thông. 
Chuẩn bị “bảo bối”…
Thực hiện Công điện số 1966/CĐ-TTg ngày 19/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ và Kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21/11/2013 của Bộ GTVT và Bộ Công an về phối hợp thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải..., ngày 2/1/2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã có văn bản về việc tăng cường triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ (QL) đi qua địa bàn tỉnh và đường bộ địa phương. 
Theo đó, Tổng cục đề nghị các Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan quyết liệt kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe chở khách, hành vi chở quá tải trọng phương tiện trong vận tải hàng hóa; đồng thời đề nghị Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự khu vực kiểm soát tải trọng xe lưu động; xử lý nghiêm các trường hợp chống đối gây khó khăn cho lực lượng thực thi công vụ.
“Ngay trong ngày đầu ra quân bắt xe quá tải (20/12/2013) ở Quảng Bình, lực lượng chức năng liên tục gặp sự cố khi vấp phải sự bất hợp tác của các lái xe. Trong khi 2 lực lượng Thanh tra giao thông và CSGT của tỉnh này thì chưa rõ ràng cơ chế phối hợp. Đáng nói hơn, trong ngày đầu kiểm tra trên tuyến, bộ cân mà Tổng cục ĐBVN cấp cho tỉnh này đã bị hỏng nên xảy ra sự cố “bể” trạm, xe quá tải vì thế tự do vượt chốt mà không bị kiểm tra.”
Tổng cục ĐBVN cũng đã trang cấp tiếp 53 bộ cân để lập Trạm cân lưu động (TCLĐ) tại 53 tỉnh, thành phố còn lại với quyết tâm “vạch mặt” bằng được “thủ phạm” làm tan nát cầu đường trên những tuyến đường được cho là  “nóng” như các QL:1A, 5, 14, 18, 70... 
Một bộ cân lưu động gồm một xe Hyundai loại 29 chỗ đã hoán cải và thiết bị cảm biến tải trọng, với độ chính xác được khẳng định là cao (sai số dưới 0,5%), hoạt động tốt trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết đồng thời có kết nối dữ liệu với Tổng cục ĐBVN.... Ngành này kỳ vọng những thiết bị nói trên sẽ là “bảo bối” giúp thực hiện chủ đề của Năm An toàn giao thông 2014 là “siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”.
Mới làm đã “bể” trạm
Trước đó, thực hiện Quy hoạch tổng thể các Trạm kiểm tra tải trọng trên đường bộ đến năm 2020, Tổng cục ĐBVN đã phối hợp với Tổng cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) và nhiều tỉnh, thành thí điểm triển khai kiểm soát xe quá tải trên các QL đi qua địa bàn và đường bộ địa phương. Dù chưa làm đồng loạt, liên tục nhưng tại một số địa phương, kết quả bước đầu đã tạo được sự chuyển biến nhất định trong nhận thức của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, lái xe...
Tuy nhiên, sau một thời gian tiến hành đặt các trạm này, phản hồi từ một số địa phương bắt đầu cho thấy giải pháp trên đã bộc lộ không ít bất cập, và nếu không kịp thời điều chỉnh thì những chiếc cân kia khó có thể là “cứu cánh” của ngành Giao thông. 
Theo đó, sự cố đầu tiên được ghi nhận liên quan đến hoạt động cân xe là vụ hàng trăm ô tô quá tải “hè” nhau làm “bể” TCLĐ trên QL1A đoạn qua Hà Tĩnh hồi cuối tháng 7/2013. Thời điểm đó, nhiều xe tải tụ tập ở khu vực gần trạm này gây mất an ninh trật tự, sau đó bất ngờ một số lái xe liều lĩnh lên xe, hú còi rồi cố tình lách qua trạm chạy thẳng về hai hướng Bắc - Nam; sau đó, còn kích động các lái xe khác “xé rào” vượt trạm trước sự bất lực của lực lượng thi hành công vụ. 
Tiếp đó, tình trạng này lại tái diễn ở Quảng Bình. Cụ thể, ngay trong ngày đầu ra quân bắt xe quá tải (20/12/2013), lực lượng chức năng ở đây liên tục gặp sự cố khi vấp phải sự bất hợp tác của các lái xe. Trong khi hai lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát Giao thông (CSGT) của tỉnh này thì chưa rõ ràng về cơ chế phối hợp. 
Đáng nói hơn, ngay trong ngày đầu kiểm tra trên tuyến, bộ cân mà Tổng cục ĐBVN cấp cho tỉnh này bị trục trặc nên một lần nữa lại xảy ra sự cố “bể” trạm, xe quá tải vì thế tự do vượt chốt mà không bị kiểm tra.
Những tình huống trên cho thấy đã có sự thiếu ăn ý giữa các lực lượng trong liên ngành làm nhiệm vụ. Thậm chí, nội bộ ngành Giao thông còn chỉ trích lẫn nhau sau sự cố “bể” trạm ở Hà Tĩnh. Lúc đó, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Trần Quang Tuấn cho rằng, lỗi trên thuộc về đơn vị chủ trì - Khu Quản lý Đường bộ IV (Tổng cục ĐBVN) vì đã quá thụ động trong tổ chức lực lượng, khảo sát, nghiên cứu vị trí đặt trạm cân chưa hợp lý. 
Trên thực tế, Trạm này gần như chỉ có mỗi cân lưu động, những hạng mục quan trọng khác như bãi đất trống làm nơi hạ tải dã chiến hoàn toàn không có. Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh, việc phân cấp trách nhiệm chủ trì xử lý xe quá khổ, quá tải vốn thuộc Khu Quản lý Đường bộ IV, phía Hà Tĩnh chỉ phối hợp, hỗ trợ... nhưng trên thực tế, Khu Quản  lý  Đường  bộ  đã  không làm  tròn  nhiệm  vụ.

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu Đỗ Thị Lan phát biểu tại phiên họp.

Cân nhắc quy định về thời hạn giấy phép khai thác khoáng sản

(PLVN) - Theo Đại biểu Quốc hội, quy định về thời hạn khai thác và gia hạn thời hạn khai thác như dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản là chưa phù hợp với chủ trương của Trung ương và Tổng Bí thư, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, giảm chi phí thời gian cho doanh nghiệp và chưa phù hợp với quy định về đầu tư.

Đọc thêm

Lãng phí là lực cản sự phát triển của đất nước

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) -  Theo các đại biểu Quốc hội, nếu chúng ta chống lãng phí thành công như chống tham nhũng thời gian qua thì đất nước nhất định sẽ vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng công tác tại Trung Quốc: Tiếp tục nâng tầm vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình.
(PLVN) -  Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, hôm nay - 5/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, dự Hội nghị Cấp cao chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS) lần thứ 10, Hội nghị Cấp cao hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 11 và làm việc tại Trung Quốc đến ngày 8/11 theo lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường.

Sửa đổi Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam: Tạo điều kiện để sĩ quan phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang trình bày tờ trình dự án Luật. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) -  Việc sửa đổi Luật Sĩ quan (LSQ) Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, đặc biệt là tăng tuổi công tác, góp phần hoàn thiện chế độ chính sách với SQ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện để SQ phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống.

Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho tăng trưởng

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -   Ngày 4/11, tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội, các Đại biểu đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng thể chế thời gian qua; đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn, doanh nghiệp có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành hình mẫu của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn và có trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác thông tin truyền thông; bảo vệ bản quyền, giá trị thương hiệu...

Cần các biện pháp mạnh mẽ ứng phó với thiên tai

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 4/11, tại phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025…, một số ý kiến đại biểu đề cập đến những hậu quả nặng nề do thiên tai thời gian qua và đề nghị cần có các giải pháp mạnh mẽ để ứng phó.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng văn bản pháp luật

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Để hạn chế tối đa tình trạng ban hành các thủ tục hành chính rồi lại rà soát để cắt giảm, Đại biểu Quốc hội cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là cần tập trung rà soát ngay từ khâu xây dựng ban hành quy phạm pháp luật, trong đó cần đặc biệt chú trọng vào việc xin ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, tổ chức vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và tổng hợp ý kiến góp ý.

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên: Cần rà soát, đánh giá thêm về tính hiệu quả

Đại biểu Phạm Thị Kiều – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) vừa qua, một số đại biểu đề nghị rà soát, đánh giá thêm về chi phí bỏ ra và tính hiệu quả xã hội của việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên để có quy định cho phù hợp.

Để pháp luật là 'điểm tựa' cho phát triển

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận, thông qua nhiều dự án luật. (Ảnh: Quochoi.vn).
(PLVN) - Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật là hoàn toàn đúng đắn, là “điểm mốc” rất quan trọng, định hướng thay đổi cơ bản công tác xây dựng pháp luật trong thời gian tới; bảo đảm các văn bản luật khi được ban hành vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, vừa giúp khơi thông nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc
Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.