TP. HCM: Lập lại trật tự giao thông hay gián tiếp “tạo” cạnh tranh không lành mạnh?

(PLO) - Liên quan đến “lệnh” cấm xe trên 25 lưu thông một đoạn trên đường Lê Hồng Phong, quận 10 mà PLVN đã phản ánh, mặc dù Sở GTVT luôn khẳng định "việc cấm như thế là nhằm lập lại trật tự giao thông trong khu vực". Tuy nhiên, thực tế có phải là như vậy? 

Điều đáng nói là việc cấm không xuất phát từ một cơ sở thực tế nào, cũng không có một cuộc khảo sát, số liệu cụ thể nào để khẳng định đoạn đường mà Sở GTVT vừa cấm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông… Nhưng Sở này vẫn ban hành lệnh cấm ngon lành cả một đoạn đường khá thông thoáng (trong đó có doanh nghiệp Thành Bưởi đóng đô; đoạn còn lại khá đông xe và người qua lại – nơi có doanh nghiệp Phương Trang đặt đại bản doanh thì không cấm). Nhiều người dân trong khu vực tỏ ra khó hiểu khi mục đích đảm bảo trật tự an toàn giao thông của biển cấm không hề làm thay đổi tình hình giao thông hay có tác dụng hữu ích gì!. 

Thậm chí, việc đặt biển cấm không những có tác động xấu đến các hoạt động kinh doanh của một số doanh nghiệp và việc đi lại của người dân trên đoạn đường này cũng không có gì sáng sủa hơn. Bởi việc Sở GTVT cấm từng đoạn trên cùng một con đường nên khi xe trên 25 chỗ lưu thông vào khu vực này phải chuyển hướng vào các đường lân cận để tránh đoạn đường cấm. Cũng từ đây tạo áp lực cho cả khu vực này khi tất cả các xe trên 25 chỗ phải tránh né đoạn cấm, dễ dẫn đến tình trạng phức tạp về giao thông trong khu vực này.    

TP. HCM: Lập lại trật tự giao thông hay gián tiếp “tạo” cạnh tranh không lành mạnh? ảnh 1
Điểm tập kết của Phương Trang trên đường Lê Hồng Phong, như vậy có gọi là lặp trật tự giao thông

Vào thời điểm khoảng 7h đến hơn 9h ngày 7/11/2016, hàng ngàn phương tiện phải chen chúc di chuyển rất khó khăn trên đường Sư Vạn Hạnh khi có thêm sự xuất hiện tham gia lưu thông của xe khách trên 25 chỗ.

Nghiêm trọng nhất là ở điểm đen kẹt xe vòng xoay ngã bảy Lý Thái Tổ, vòng xoay Ngô Gia Tự. Vòng xoay vốn dĩ như một "nam châm" hút xe từ các ngã đường vào tâm rồi chẻ ra ở nhiều hướng, tạo ra những xung đột khác nhau, nay thêm một lượng xe khách có diện tích lớn hiện diện tham gia lưu thông càng khiến cho các phương tiện gần như không có lối thoát, ùn tắc ngày càng kéo dài. Theo quan sát, thời gian gần đây mặc dù lực lượng CSGT thường xuyên túc trực điều tiết trong các giờ cao điểm trong ngày. Việc cắm biển cấm và điều chỉnh lộ trình di chuyển trong khu vực của Sở GTVT thời gian qua đã bộc lộ nhiều bất hợp lý.

Tuy nhiên, các đối tượng xe bị cấm này không thể di chuyển qua lộ trình khác mà chấp nhận đi vào điểm kẹt.

Thực tế theo ghi nhận của PLVN, tình hình giao thông tại khu vực có biển cấm trên đường Lê Hồng Phong, Trần Nhân Tôn và Vĩnh Viễn không có nhiều thay đổi gì so với thời điểm chưa có “lệnh” cấm xe trên 25 chỗ. Điều đó cho thấy, dấu ấn nỗ lực lập lại trật tự an toàn giao thông của Sở GTVT, tình trạnh lấn chiếm lòng lề đường hầu như không có bất kỳ chuyển biến tích cực nào... 

TP. HCM: Lập lại trật tự giao thông hay gián tiếp “tạo” cạnh tranh không lành mạnh? ảnh 2
Xe 25 chỗ bị cấm nên đành phải chạy vào điểm kẹt

Có thể nói, đây không phải lần đầu tiên dư luận đề cập đến những bất hợp lý của biển “cấm xe khách 25 chỗ trở lên lưu thông” trên đường Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn và Trần Nhân Tôn trong thời gian 6h - 22h.

Trước khi biển cấm dành riêng cho xe khách chính thức có hiệu lực (ngày 29/10/2016), nhiều doanh nghiệp "lọt" vào khu vực cấm hoạt động kinh doanh cũng đã lên tiếng cảnh báo, thậm chí "kêu cứu" đến nhiều cơ quan, ban ngành địa phương và trung ương. Gây gắt hơn, động thái cấm xe khách 25 chỗ lưu thông hai chiều trên đường Vĩnh Viễn (đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến đường Ngô Gia Tự), Lê Hồng Phong (đoạn từ Hùng Vương đến Lý Thái Tổ) của Sở GTVT còn bị cho là biện pháp "khai tử" hoạt động của một công ty vận tải hoạt động trên địa bàn.

TP. HCM: Lập lại trật tự giao thông hay gián tiếp “tạo” cạnh tranh không lành mạnh? ảnh 3
Lộ trình như vậy thì có khác nào đẩy ô tô đi vào điểm kẹt

Cũng cần nói rằng, trong khoảng 3 năm qua, tại các đoạn đường cấm này tình hình lưu thông của các phương tiện vận tải vẫn diễn ra thông suốt, gần như chưa xảy ra hiện tượng ùn tắc nghiêm trọng. Đặc biệt, đường Lê Hồng Phong là trục giao thông lớn kết nối quận 5 với quận 10, cũng như đường Vĩnh Viễn, Trần Nhân Tôn cũng đều có mật độ giao thông thấp, lại kết nối với trục đường Đông – Tây của thành phố cũng không gây ra tình trạng ùn tắc. Chính vì vậy, quyết định cấm xe trên 25 chỗ lưu thông nói trên hiện đang gặp không ít phản ứng nghi ngại về khả năng quản lý của cơ quan chức năng từ phía dư luận.

Mới đây, Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Hoàng Minh một lần nữa khẳng định "cấm đường là nhằm lập lại trật tự giao thông trong khu vực" để xoa dịu phản ứng của dư luận càng khiến "mục đích không trong sáng" của biển cấm thêm lộ rõ.

Vì trên thực tế, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh vẫn diễn ra phổ biến, ở rất nhiều nơi quanh khu vực cấm đường người đi bộ vẫn phải đi xuống lòng đường rất mất an toàn, đối diện với nhiều nguy cơ đe dọa đến tính mạng và tài sản người dân...

Long Đỉnh
Cùng chuyên mục
Công trình khai thác dầu khí trên biển của PVEP

Từ những món nợ ngàn tỷ tới tài khoản ‘rủng rỉnh’ tỷ USD

(PLVN) - Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) đã chính thức bước sang “tuổi” 15, với một chỗ đứng vững chắc trong ngành Năng lượng. Hành trình xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp này đan xen nhiều khó khăn, thuận lợi như thử thách tinh thần lao động dầu khí nhất là với những người “đứng mũi chịu sào” ở đây.

Đọc thêm

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).