Hố sâu “tử thần” xuất hiện tràn lan
Ban An toàn giao thông (ATGT) TP vừa tổ chức đoàn khảo sát hiện trạng giao thông các tuyến đường: Hành lang dành cho tất cả các xe được phép quẹo phải tại ngã tư Nguyễn Văn Linh với đường 3/2 và đường 30/4, thuộc phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều; quốc lộ 91b đoạn cầu Bà Bộ, quận Bình Thủy; đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, quận Ninh Kiều và đoạn đường mới được xây dựng và nâng cấp vào trung tâm huyện Phong Điền.
Đoạn đường bị “phục kích” bởi những hố sâu ngập lún dưới chân cầu Mỹ Khánh, huyện Phong Điền. |
Qua quá trình kiểm tra thực tế, đoàn nhận thấy có nhiều đoạn đường đã xuống cấp, hình thành các điểm sụt lún tạo nên các “ổ gà”, “ổ voi” gây khó khăn cho việc lưu thông và tiềm ẩn nhiều rủi ro gây tai nạn giao thông (TNGT).
Để đảm bảo trật tự ATGT và tạo thuận lợi cho việc đi lại, ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP đề nghị đơn vị quản lý tuyến, đoạn đường khẩn trương tổ chức di tu, sửa chữa khắc phục những hư hỏng để đảm bảo cho người dân được lưu thông thuận lợi và an toàn tránh những vụ TNGT đáng tiếc xảy ra.
Cụ thể: Đối với tuyến đường 91b đoạn cầu Bà Bộ và tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài Ban ATGT đề ra giải pháp lắp đặt thêm 2 đèn tín hiệu ở hai bên cầu và trên những đoạn đường có nhiều nút giao để cảnh báo cho người dân. Vì đây là đoạn đường thường xuyên xảy ra TNGT do người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định và tầm nhìn bị che khuất.
Ngã rẽ phải ưu tiên cho tất cả các loại xe từ đường Nguyễn Văn Linh vào đường 30/4, quận Ninh Kiều nhiều hố sâu liên kết chạy dài gần 500m. |
Bên cạnh đó, đối với tuyến đường mới vào huyện Phong Điền (2 bên cầu Mỹ Khánh) đề nghị UBND huyện kịp thời trùng tu, bảo dưỡng mặt đường để người dân có thể yên tâm lưu thông trong mùa mưa bão.
Tại hành lang dành cho tất cả các loại xe được phép quẹo phải tại ngã tư đường Nguyễn Văn Linh và đường 30/4 (đoạn từ cầu Hưng Lợi đi đến đường 30/4), mặt đường hư hỏng đã tạo thành nhiều hố sâu kéo dài gần 500m gây nguy hiểm cho xe mô tô 2 bánh đặc biệt là xe tải và xe container với trọng lượng lớn.
Là người dân sống gần đó và hàng ngày chứng kiến lượng xe khá lớn lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, ông Đào Can (ngụ quận Ninh Kiều) chia sẻ: “Tuyến đường này mặt đường hư hỏng triền miên, vừa qua chính quyền cũng đã cho người đến tu sữa, tuy nhiên đến nay xe chạy nhiều quá nên lại hư hỏng tiếp. Đối với những hố cạn thì không sao mà đến khi hố quá sâu thì dễ gây TNGT, nên người dân rất sợ nguy hiểm vào mùa mưa bão”.
Cũng giống như hành lang trên tại ngã tư đường Nguyễn Văn Linh đoạn từ quận Ô Môn xuống rẽ phải về đường 3/2, quận Ninh Kiều, mặt đường cũng trở nên xuống cấp, tạo nhiều vũng lầy ngập nước sâu gây cản trở giao thông. Ban ATGT cũng đã đề nghị UBND quận Ninh Kiều và Bộ GTVT kịp thời chỉ đạo tiến hành sửa chữa tại hai tuyến đường để trả lại mặt đường an toàn cho người dân.
Báo động triều cường lên cao
Nhằm thực hiện có hiệu quả đề nghị của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ về việc chủ động tăng cường chỉ đạo công tác chống ngập lụt trong đợt triều cường sắp tới đây. Mới đây, Ban ATGT TP hỏa tốc triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT, chủ động ứng phó với triều cường dâng cao.
Dấu hiệu triều cường đang lên cao tại đường Trần Quang Diệu, quận Bình Thủy. |
Để hạn chế tối đa nhất những thiệt hại cho người dân, Ban ATGT TP đề nghị các sở, ngành liên quan chủ động phối hợp, kịp thời ngăn chặn những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra. Cụ thể: Bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Công an quận, huyện tổ chức điều tiết giao thông tại các điểm ngập úng che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông; Huy động lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy TP vận hành các trạm bơm, máy bơm để chống ngập tại các khu vực bị ngập sâu, đặc biệt chú trọng các công trình ngầm, khu dân cư tập trung đông, các nút giao thông, trường học, chợ… để kịp thời đảm bảo sinh hoạt cho người dân.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải TP thực hiện các biện pháp phân luồng, cấm đường tạm thời tại những nơi bị ngập sâu. Thường xuyên thanh, kiểm tra các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác vận tải hành khách bằng đường thủy nội địa, đặc biệt là các bến khách ngang sông, tàu du lịch, tàu cao tốc… Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết để kịp thời có quyết định cho học sinh tạm dừng học tập tại trường để hạn chế người dân tập trung tham gia giao thông.
Ban ATGT TP cũng đề nghị Đài khí tượng Thủy văn TP dự báo sớm, kịp thời, chính xác mực nước đỉnh triều cường trên sông Hậu để cơ quan chức năng và người dân tiến hành sơ tán, dự trữ lương thực và chủ động ứng phó. Đối với các công trình đang nâng cấp, mở rộng, các chủ đầu tư phải bố trí biển cảnh báo, rào chắn, căng dây để người dân nhận biết được mặt đường xe chạy với phần đường đang tiến hành thi công.