Tổng Giám đốc Vị Xưa: “Muốn vươn xa, phải có sức mạnh nội lực của thị trường trong nước“

Ông Phan Quế Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP thực phẩm Vị Xưa
Ông Phan Quế Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP thực phẩm Vị Xưa
(PLO) - Xu hướng kinh tế hội nhập và mở cửa đã tạo ra nhiều áp lực lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt. Do đó, để sản phẩm Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường nước ngoài là một hành trình rất dài, đòi hỏi các DN phải có sự chuẩn bị và đầu tư kỹ càng.

Là người điều hành DN, ông đã chuẩn bị cho mình hành trang thế nào để cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành? 

- Theo tôi nghĩ, DN Việt không thiếu sức mạnh cạnh tranh trong nền kinh tế phẳng này với những điều kiện tiên quyết: Chất lượng sản phẩm dịch vụ phải tốt, chính sách marketing đúng đắn, khôn ngoan và phù hợp. Cuối cùng là cam kết và sự thực thi nghiêm túc các chế độ hậu mãi.

Ở Vị Xưa, hành trang mà chúng tôi có chính là niềm tin mãnh liệt vào sự thành công. Bên cạnh đó là tình yêu nghề nghiệp. Quan điểm của chúng tôi làm mọi việc không xuất phát từ lợi nhuận.

Nhờ chịu khó nghiên cứu và học hỏi từ những DN thành công đi trước, chúng tôi hiểu rằng lợi nhuận không bao giờ, và không nên là mục đích cho một DN khởi nghiệp, đặc biệt là ở một DN sản xuất.

Chúng ta khởi nghiệp với mong muốn cung cấp cho thị trường một thứ gì đó, có thể là 1 sản phẩm hay 1 dịch vụ. Mà chúng ta tin rằng hoặc sản phẩm dịch vụ của chúng ta độc đáo khác biệt, tốt hơn, hoặc rẻ hơn những thứ tương tự đang ở ngoài thị trường.

Và chúng ta nỗ lực, cố gắng làm điều đó thật hoàn hảo, theo cách riêng nào đó. Nếu thành công, lợi nhuận sẽ tự khắc đến. 

Với tôi, không nên xem những nhà sản xuất khác là đối thủ mà là người chơi cùng. Kinh doanh cũng na ná như trò chơi vậy. Càng có nhiều người chơi thì càng có lợi và cũng càng có hại. Quan trọng là phải tận dụng được lợi và giảm thiểu hại.

Với một công ty thực phẩm, không dễ gì có ngay sản phẩm ngon, xuất sắc lấy lòng người tiêu dùng ngay được. Mà phải trải qua thời gian, không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, thử nghiệm, thậm chí hy sinh hủy bỏ sản phẩm khi gặp lỗi hay không đạt thì mới thành công. Hành trang của chúng tôi chỉ có 2 thứ quan trọng nhất đó là niềm tin và lòng kiên trì.

Nhân sự luôn là vấn đề quan trọng mà DN quan tâm, ông có phương pháp gì để đối phó với xu hướng “chảy máu chất xám” đang ngày càng nghiêm trọng?

- Nhân sự luôn là vấn đề sống còn của DN. Ngoài cơm áo, gạo tiền, người lao động còn quan tâm tới nhiều thứ khác nữa (sự thăng tiến, được trân trọng, tình cảm đồng đội gắn bó, lòng trung thành với tổ chức…).

Vì vậy, ngoài việc giải quyết đầy đủ các nhu cầu cơ bản, chúng tôi luôn quan tâm tới tâm tư, nguyện vọng, và nhu cầu của anh em. Trong công việc, không có khái niệm “sếp” hay “lính”, ai lớn tuổi làm anh, ai nhỏ làm em. Ngoài ra, tôi cũng tận dụng sức mạnh gia đình, họ hàng và anh em bạn bè.

Tôi biết, sẽ có nhiều người không đồng ý với quan điểm của tôi về vấn đề này, và tôi cũng đồng ý là mẫu hình này không phải là ưu việt khi so với mô hình của các công ty phương tây. Nhưng nó lại gần gũi và phù hợp với tính cách và quan niệm của người Việt Nam, vốn chuộng tình hơn chuộng lý, ưa thích sự ngọt ngào, nói có đầu có cuối.

Cách thức mà tôi áp dụng này đã thành công ở một số nước như các tổ chức Chaebol (Hàn Quốc), các công ty gia đình kiểu người Hoa, hay người Nhật…, hay chính trong các đoàn thể, tổ chức xã hội của ta cũng có những quan điểm và hành xử nhân sự kiểu này.

Việt Nam đang trở thành thị trường của nhiều ông chủ lớn đến từ các nước như Thái Lan, Singapore, Anh… Trước xu hướng “vươn ra biển lớn” của DN Việt, ông đã hoạch định cho mình kế hoạch, chiến lược gì để bắt đầu cuộc chơi lớn?

- Chiến lược của chúng tôi là tranh thủ sức mạnh nội lực của thị trường trong nước. Không lý gì các công ty nước ngoài coi thị trường 90 triệu dân Việt Nam là một thị trường béo bở với hàng loạt các thương vụ mua bán, sát nhập, thôn tính thương hiệu mà người Việt mình lại bỏ qua được.

Chúng tôi tin rằng, khi đã lấy được niềm tin của người Việt thì việc sánh vai với các thương hiệu nước ngoài không phải là chuyện quá khó. Theo tôi, thị trường trong nước là những giá trị tuyệt vời không thể và không nên bỏ qua.

Thực tế, thị trường Việt Nam còn bị bỏ ngỏ nhiều và đang dần bị chiếm lĩnh bởi các ông chủ lớn đến từ các nước phát triển. Nhưng các cụ xưa vẫn dạy: “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”. Hãy cứ tận lực, cố gắng, kiên cường chiến đấu, thất bại ta lại làm lại. Khi chưa bị hủy diệt thì cứ tiếp tục, nhất định thành công sẽ đến. Tôi rất thích quan điểm của Hemingway: “Con người có thể bị hủy diệt chứ không thể bị đánh bại!”.

Để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và vươn xa ra biển lớn, Công ty CP Thực phẩm Vị Xưa cần phải đáp ứng những tiêu chí nào, thưa ông?

- Thực tế, Vị Xưa luôn thiếu vốn, vốn để đầu tư cho việc nâng cao chất lượng và sản lượng sản xuất, rồi vốn cho các chiến lược marketing dài hơi, cho nhãn mác, thương hiệu. Đơn cử như vấn đề tem nhãn bao bì, thú thật là chúng tôi cũng chưa hài lòng lắm. Nhưng để có thể nâng tầm bao bì, nhãn mác là điều không đơn giản.

Khắc phục vấn đề này, chúng tôi học theo cách mà các cụ vẫn dạy: “Liệu cơm mà gắp mắm”, hay “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”. Qua quá trình này, chúng tôi cũng nhận thấy, không phải là dở khi chúng ta thiếu vốn, vì khi đó chúng ta mới học được những bài học rất quý từ tiết kiệm.

Ngoài ra, doanh nghiệp chúng tôi luôn thiếu người tài. Người tài thì thường có nhiều tham vọng, hay đòi hỏi thu nhập, lương thưởng tốt hơn, chức vụ cao hơn. Mà điều này khó đáp ứng vì thế họ rất dễ ra đi. Khắc phục vấn đề này, chúng tôi thực hiện chủ trương tuyển người trẻ, còn non và thiếu kinh nghiệm.

Nhưng chú trọng những tiêu chí như trung thực, siêng năng, cần cù và có khát vọng vươn lên. Chúng tôi sẽ phải tốn kém cho công việc đào tạo, huấn luyện, nhưng bù lại các nhân viên sẽ rất trung thành. Và qua quá trình này, cũng sẽ sàng lọc ra được người giỏi để đưa vào những vị trí chủ chốt. 

Khi đã lấy được niềm tin của người Việt thì việc sánh vai với các thương hiệu nước ngoài không phải là chuyện quá khó. Theo tôi, thị trường trong nước là những giá trị tuyệt vời không thể và không nên bỏ qua…!”

Tin cùng chuyên mục

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Đọc thêm

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

'Tướng trận' Sông Đà kể chuyện băng rừng, vượt sông vì dòng điện đất nước

Sông Đà 11 đã thi công 4 cột (mỗi cột cao 145 mét, trọng lượng 426 tấn) vượt sông Hồng và Sông Luộc, đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Hải Dương.
(PLVN) - “Trên đỉnh cột cao bằng đỉnh của một tòa nhà 40 tầng, trời nắng, gió to; phía dưới, sông Hồng nước vẫn cuộn chảy… nhưng lính thợ Sông Đà vẫn hô “Quyết tâm!”, để chinh phục cho được điểm cao 145 mét dựng cột, kéo dây đưa điện ra miền Bắc”, kĩ sư Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 11 nhắc lại những ngày không thể quên trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Tổng công ty Khí Việt Nam nỗ lực chuyển đổi xanh

Tàu hỏa chở khí LNG từ Nam ra Bắc bằng đường sắt.
(PLVN) - Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là doanh nghiệp dẫn dắt thị trường khí Việt Nam, đang nỗ lực chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh từ “đen” sang “xanh” nhằm phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, bảo vệ môi trường.

Để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp 'sếu đầu đàn'

Để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp 'sếu đầu đàn'
(PLVN) -  Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam đã có những đề xuất, “hiến kế” để cộng đồng doanh nghiệp nước ta ngày thêm lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển toàn diện nước Việt Nam.

Khơi thông ‘điểm nghẽn’ tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Phiên thảo luận
(PLVN) - Một trong những khó khăn lớn nhất các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp phải là vấn đề tiếp cận vốn và tiếp cận thị trường.  150 nhà quản lý, chuyên gia và lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa tham gia Hội thảo thảo luận về các giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn hiệu quả.

Doanh nhân Việt và khát vọng Việt Nam hùng cường

Doanh nhân Việt và khát vọng Việt Nam hùng cường
(PLVN) -  Vào dịp ngày doanh nhân Việt Nam (13/10) năm nay, cộng đồng doanh nhân đón tin vui khi tiến sĩ, tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cùng hai nữ doanh nhân khác được Tạp chí uy tín Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024".

Doanh nhân Tân cảng Sài Gòn “Vững vàng bứt phá - Vượt sóng vươn xa”

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm và ông Nguyễn Hữu Nam tặng hoa chúc mừng Ban Lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn
(PLVN) - Tối 11/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024); tổng kết 10 năm “Quỹ phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ”. Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân dự chúc mừng.

Làm điện sạch và những 'ngón nghề' của EVN

EVNGENCO3 đã vận hành 4 nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp, với 13 tổ máy, tổng công suất 2.540 MW, chiếm 4,54% công suất của hệ thống điện Việt Nam.
(PLVN) - Gần 30 năm kể từ khi ra đời Cụm Nhiệt điện khí Phú Mỹ cho đến bây giờ, đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư Nhiệt điện khí LNG Quảng Trạch II, trị giá tỷ đô, EVN đã có trong tay một đội ngũ nhiều kinh nghiệm đầu tư, vận hành các dự án năng lượng sạch.

Người viết nên câu chuyện thành công của sữa đồng cỏ Ba Vì

Người viết nên câu chuyện thành công của sữa đồng cỏ Ba Vì
(PLVN) - Doanh nhân Nguyễn Thị Thúy Hằng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Đồng Cỏ Ba Vì là một trong những gương mặt tiêu biểu của ngành sữa Việt Nam. Với hơn 15 năm kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, chị đã dẫn dắt công ty phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nông nghiệp sạch, bền vững tại Ba Vì. Dưới sự lãnh đạo của chị, thương hiệu Sữa Đồng Cỏ Ba Vì đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp sữa và chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng.