Tổng Giám đốc Vị Xưa: “Muốn vươn xa, phải có sức mạnh nội lực của thị trường trong nước“

Ông Phan Quế Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP thực phẩm Vị Xưa
Ông Phan Quế Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP thực phẩm Vị Xưa
(PLO) - Xu hướng kinh tế hội nhập và mở cửa đã tạo ra nhiều áp lực lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt. Do đó, để sản phẩm Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường nước ngoài là một hành trình rất dài, đòi hỏi các DN phải có sự chuẩn bị và đầu tư kỹ càng.

Là người điều hành DN, ông đã chuẩn bị cho mình hành trang thế nào để cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành? 

- Theo tôi nghĩ, DN Việt không thiếu sức mạnh cạnh tranh trong nền kinh tế phẳng này với những điều kiện tiên quyết: Chất lượng sản phẩm dịch vụ phải tốt, chính sách marketing đúng đắn, khôn ngoan và phù hợp. Cuối cùng là cam kết và sự thực thi nghiêm túc các chế độ hậu mãi.

Ở Vị Xưa, hành trang mà chúng tôi có chính là niềm tin mãnh liệt vào sự thành công. Bên cạnh đó là tình yêu nghề nghiệp. Quan điểm của chúng tôi làm mọi việc không xuất phát từ lợi nhuận.

Nhờ chịu khó nghiên cứu và học hỏi từ những DN thành công đi trước, chúng tôi hiểu rằng lợi nhuận không bao giờ, và không nên là mục đích cho một DN khởi nghiệp, đặc biệt là ở một DN sản xuất.

Chúng ta khởi nghiệp với mong muốn cung cấp cho thị trường một thứ gì đó, có thể là 1 sản phẩm hay 1 dịch vụ. Mà chúng ta tin rằng hoặc sản phẩm dịch vụ của chúng ta độc đáo khác biệt, tốt hơn, hoặc rẻ hơn những thứ tương tự đang ở ngoài thị trường.

Và chúng ta nỗ lực, cố gắng làm điều đó thật hoàn hảo, theo cách riêng nào đó. Nếu thành công, lợi nhuận sẽ tự khắc đến. 

Với tôi, không nên xem những nhà sản xuất khác là đối thủ mà là người chơi cùng. Kinh doanh cũng na ná như trò chơi vậy. Càng có nhiều người chơi thì càng có lợi và cũng càng có hại. Quan trọng là phải tận dụng được lợi và giảm thiểu hại.

Với một công ty thực phẩm, không dễ gì có ngay sản phẩm ngon, xuất sắc lấy lòng người tiêu dùng ngay được. Mà phải trải qua thời gian, không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, thử nghiệm, thậm chí hy sinh hủy bỏ sản phẩm khi gặp lỗi hay không đạt thì mới thành công. Hành trang của chúng tôi chỉ có 2 thứ quan trọng nhất đó là niềm tin và lòng kiên trì.

Nhân sự luôn là vấn đề quan trọng mà DN quan tâm, ông có phương pháp gì để đối phó với xu hướng “chảy máu chất xám” đang ngày càng nghiêm trọng?

- Nhân sự luôn là vấn đề sống còn của DN. Ngoài cơm áo, gạo tiền, người lao động còn quan tâm tới nhiều thứ khác nữa (sự thăng tiến, được trân trọng, tình cảm đồng đội gắn bó, lòng trung thành với tổ chức…).

Vì vậy, ngoài việc giải quyết đầy đủ các nhu cầu cơ bản, chúng tôi luôn quan tâm tới tâm tư, nguyện vọng, và nhu cầu của anh em. Trong công việc, không có khái niệm “sếp” hay “lính”, ai lớn tuổi làm anh, ai nhỏ làm em. Ngoài ra, tôi cũng tận dụng sức mạnh gia đình, họ hàng và anh em bạn bè.

Tôi biết, sẽ có nhiều người không đồng ý với quan điểm của tôi về vấn đề này, và tôi cũng đồng ý là mẫu hình này không phải là ưu việt khi so với mô hình của các công ty phương tây. Nhưng nó lại gần gũi và phù hợp với tính cách và quan niệm của người Việt Nam, vốn chuộng tình hơn chuộng lý, ưa thích sự ngọt ngào, nói có đầu có cuối.

Cách thức mà tôi áp dụng này đã thành công ở một số nước như các tổ chức Chaebol (Hàn Quốc), các công ty gia đình kiểu người Hoa, hay người Nhật…, hay chính trong các đoàn thể, tổ chức xã hội của ta cũng có những quan điểm và hành xử nhân sự kiểu này.

Việt Nam đang trở thành thị trường của nhiều ông chủ lớn đến từ các nước như Thái Lan, Singapore, Anh… Trước xu hướng “vươn ra biển lớn” của DN Việt, ông đã hoạch định cho mình kế hoạch, chiến lược gì để bắt đầu cuộc chơi lớn?

- Chiến lược của chúng tôi là tranh thủ sức mạnh nội lực của thị trường trong nước. Không lý gì các công ty nước ngoài coi thị trường 90 triệu dân Việt Nam là một thị trường béo bở với hàng loạt các thương vụ mua bán, sát nhập, thôn tính thương hiệu mà người Việt mình lại bỏ qua được.

Chúng tôi tin rằng, khi đã lấy được niềm tin của người Việt thì việc sánh vai với các thương hiệu nước ngoài không phải là chuyện quá khó. Theo tôi, thị trường trong nước là những giá trị tuyệt vời không thể và không nên bỏ qua.

Thực tế, thị trường Việt Nam còn bị bỏ ngỏ nhiều và đang dần bị chiếm lĩnh bởi các ông chủ lớn đến từ các nước phát triển. Nhưng các cụ xưa vẫn dạy: “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”. Hãy cứ tận lực, cố gắng, kiên cường chiến đấu, thất bại ta lại làm lại. Khi chưa bị hủy diệt thì cứ tiếp tục, nhất định thành công sẽ đến. Tôi rất thích quan điểm của Hemingway: “Con người có thể bị hủy diệt chứ không thể bị đánh bại!”.

Để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và vươn xa ra biển lớn, Công ty CP Thực phẩm Vị Xưa cần phải đáp ứng những tiêu chí nào, thưa ông?

- Thực tế, Vị Xưa luôn thiếu vốn, vốn để đầu tư cho việc nâng cao chất lượng và sản lượng sản xuất, rồi vốn cho các chiến lược marketing dài hơi, cho nhãn mác, thương hiệu. Đơn cử như vấn đề tem nhãn bao bì, thú thật là chúng tôi cũng chưa hài lòng lắm. Nhưng để có thể nâng tầm bao bì, nhãn mác là điều không đơn giản.

Khắc phục vấn đề này, chúng tôi học theo cách mà các cụ vẫn dạy: “Liệu cơm mà gắp mắm”, hay “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”. Qua quá trình này, chúng tôi cũng nhận thấy, không phải là dở khi chúng ta thiếu vốn, vì khi đó chúng ta mới học được những bài học rất quý từ tiết kiệm.

Ngoài ra, doanh nghiệp chúng tôi luôn thiếu người tài. Người tài thì thường có nhiều tham vọng, hay đòi hỏi thu nhập, lương thưởng tốt hơn, chức vụ cao hơn. Mà điều này khó đáp ứng vì thế họ rất dễ ra đi. Khắc phục vấn đề này, chúng tôi thực hiện chủ trương tuyển người trẻ, còn non và thiếu kinh nghiệm.

Nhưng chú trọng những tiêu chí như trung thực, siêng năng, cần cù và có khát vọng vươn lên. Chúng tôi sẽ phải tốn kém cho công việc đào tạo, huấn luyện, nhưng bù lại các nhân viên sẽ rất trung thành. Và qua quá trình này, cũng sẽ sàng lọc ra được người giỏi để đưa vào những vị trí chủ chốt. 

Khi đã lấy được niềm tin của người Việt thì việc sánh vai với các thương hiệu nước ngoài không phải là chuyện quá khó. Theo tôi, thị trường trong nước là những giá trị tuyệt vời không thể và không nên bỏ qua…!”

Đọc thêm

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.