Lovemark – công thức làm nên một thương hiệu vĩ đại

Lovemark – công thức làm nên một thương hiệu vĩ đại
(PLO) - “ I’ve learned that people will forget what you said, people will forget what you did, but people will never forget how you made them feel.” – Maya Angelou (Tạm dịch: Tôi đã nghiệm ra rằng khách hàng sẽ quên điều bạn đã nói, cũng sẽ quên điều bạn đã làm, nhưng họ sẽ không bao giờ quên cách bạn cho họ cảm nhận). Đó cũng là thông điệp mà Hoàng Đạo Hiệp, Giám đốc điều hành Saatchi & Saatchi Vietnam chia sẻ ra tại Đại hội Sale & Marketing toàn quốc đang diễn ra trong 2 ngày 24-25.9 tại Hà Nội.

“Nếu cầm trong tay chiếc Macbook Air, tôi sẽ đi lòng vòng, lộ liễu hoặc cố tình khéo léo khoe nó. Điều này không xảy ra với máy IBM, cho dù nó tốt và tôi đã dùng nó trong nhiều năm”, ông Hiệp nêu ra ví dụ đầu tiên để dẫn nhập tình yêu có vai trò quan trọng như thế nào đối với thương hiệu.

Việc yêu thích hơn một thương hiệu, một sản phẩm nào đó so với các sản phẩm khác cùng loại hoặc cùng chất lượng, đôi khi  thật khó lý giải. Cũng như vậy, thật khó lý giải lý do vì sao một người gắn bó với một thương hiệu nào đó trong nhiều năm mà nhất quyết không chuyển sang dùng sản phẩm khác. 

Nêu lên ví dụ cho điều này,ông Hiệp gợi cho toàn khán phòng một hồi tưởng về sản phẩm Sữa Ông thọ - một thương hiệu của Vinamilk đã gắn bó với không ít gia đình Việt từ những thập niên 80 hoặc sớm hơn của thế kỷ trước.

Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều các bà nội trợ chọn sữa ông thọ để pha vào công thức làm sữa chua bởi theo họ, nếu không là sữa ông thọ thì sữa chua họ làm không được vị ngon như vậy. Cảm nhận có phần cảm tính ấy, nếu không được định nghĩa bởi công thức “loavemark” – thương hiệu được yêu thích, thì quả là khó lý giải. Điều này cũng là không nằm ngoài cảm xúc, sự tôn trọng, tình yêu và sự tin cậy mà người tin dùng dành cho một thương hiệu, và bởi vì thế mà thương hiệu trở nên vĩ đại. 

Cũng đi tới kết luận tương tự, trong bài chia sẻ của mình, ông Hiệp nhắc tới một nghiên cứu của nhà thần kinh học Donald Caloe với ý kiến “con người bị thúc đẩy bởi tình cảm chứ không phải lý trí. Tình cảm dẫn tới hành động còn lý trí chỉ dẫn tới kết luận”.

Chẳng hạn như: “Tôi hút thuốc dù biết rất có hại, đơn giản tôi vẫn hút vì tôi thích thôi. Chỉ đến khi có ai đó giải thích rằng hút thuốc gây hại cho con tôi, tôi mới thức tỉnh và chấp nhận bỏ thuốc.”

Mặt khác, mặc dù khách hàng có thể yêu một sản phẩm mà không có lý do, nhưng thành công của một doanh nghiệp trong việc gây dựng lòng tin yêu đó chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà có. Rõ ràng, con đường xây dựng một thương hiệu “chạm đến trái tim”, từ “brand” trở thành “lovemark” là không hề đơn giản. Cảm xúc không phải là tất cả. Nếu tình yêu là bậc cao nhất của tình cảm thì bậc cao nhất của lý trí là sự tôn trọng. Nói cách khác, bậc cao nhất của một thương hiệu cảm xúc phải là tổng hòa giữa Love & Respect (Tình yêu và sự tôn trọng)

Vậy đâu là những nguyên liệu cần thiết để doanh nghiệp Việt Nam có thể đưa thương hiệu của mình lên tầm “lovemark”? Một trong 3 nguyên liệu chính mà theo ông Hiệp, đó là “Sự bí ẩn”. Bí ẩn nằm ở những câu chuyện, những huyền thoại đến từ quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Sự bí ẩn mang lại rất nhiều kết quả phi thường bởi nó trực tiếp truyền tải thông điệp tiếp thị vừa chính xác vừa nhân văn đến công chúng, qua đó khơi gợi ở họ sự tò mò và sự liên kết nhất định đến thương hiệu. 

Nguyên liệu thứ hai là “Tính giàu cảm xúc”: bất kỳ một sản phẩm nào cũng đều có thể lợi dụng những đặc tính riêng biệt mà tác động tới giác quan của người tiêu dùng (nghe, nhìn, nếm, sờ,…) Ví như quảng cáo bình nước nóng Prime, tưởng rằng sẽ chỉ đơn điệu giới thiệu chức năng như bao TVC khác, lại làm khán giả một phen thót tim khi đánh vào nỗi sợ hãi nước lạnh một cách hài hước và hóm hỉnh.

Và nhân tố cuối cùng chính là “Sự gần gũi” xuất phát từ việc gặp gỡ thường xuyên, sự thông cảm, cam kết, nhiệt huyết, sự trung thành.

Trong trường hợp này, ví dụ về sự cách quãng thời gian quảng cáo của AIA Vietnam “Bright Future” chưa hẳn là một cách làm đúng bởi đoạn quảng cáo đó có lẽ là đoạn quảng cáo gần đây nhất đưa AIA đến gần với khách hàng Việt, và từ đến nay chưa có thêm sự tiếp xúc gần gũi nào như vậy mà AIA mang tới. Trong thông điệp đó, AIA chia sẻ hình ảnh những đứa trẻ Việt Nam bình dị và ngây thơ, đến từ nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng đều ấp ủ một hoài bão tương lai đẹp đẽ đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng người xem.

Có thể thấy rằng, tình yêu là thứ mạnh nhất trên đời, không mua, không bán, không đòi hỏi cưỡng ép. Chỉ có thể cho đi tình yêu, ta mới nhận lại được. Thương hiệu theo ý đó, cũng rất cần tình yêu thương của khách hàng. Bởi một khi đã trở thành lovemark, thương hiệu có thể nhận lại về nó sự trung thành và bảo vệ từ phía người tiêu dùng, tạo nên mối dây liên hệ tình cảm sâu đậm với người tiêu dùng, đem lại giá trị bền vững và lâu dài và vị thế tương xứng riêng trong cuộc cạnh tranh, không phải thương hiệu thông thường.

Trong khuôn khổ của Đại hội Sales & Marketing toàn quốc, có hơn 10 diễn đàn với nhiều chủ đề khác nhau về marketing, xu hướng truyền thông thời đại số,… được nhiều diễn giả uy tín trình bày cùng với nhiều kinh nghiệm thực tế triển khai tại những thương hiệu lớn như Viettel, IBM,… đã đem đến nhiều giá trị cho những người tham gia. Đại hội kéo dài đến hết ngày 25.9.2016./.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam bổ nhiệm Tân Tổng giám đốc

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam bổ nhiệm Tân Tổng giám đốc

(PLVN) -  Ngày 15/1/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã ký quyết định số 18/QĐ-HCVN bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Tú, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn giữ chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Đọc thêm

TKV tăng tốc sản xuất đầu năm 2025, đáp ứng nhu cầu thị trường

TKV tăng tốc sản xuất đầu năm 2025, đáp ứng nhu cầu thị trường
(PLVN) -  Bước vào năm 2025 với mục tiêu “An toàn - Đoàn kết - Phát triển - Hiệu quả,” TKV sẽ đẩy mạnh sản xuất ngay trong tháng 1 để đáp ứng nhu cầu than tăng cao, đặc biệt từ các nhà máy điện. Đồng thời, trước sự ổn định của giá bán và nhu cầu các loại khoáng sản ở mức cao, TKV đặt trọng tâm vào việc tối đa hóa nguồn cung cho thị trường.

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra
(PLVN) -  Với việc chiếm hơn 10% thị phần trong ngành thức ăn thủy sản tại Việt Nam, Sao Mai Super Feed đã khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu hàng đầu, góp phần quan trọng trong sự phát triển của ngành cá tra và nâng tầm sản phẩm cá tra Việt Nam trên trường quốc tế.

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai
(PLVN) - Sáng ngày 22/12/2024, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên và thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà. Tập đoàn Hòa Phát đồng hành tài trợ toàn bộ tôn lợp mái cho các công trình tại hai ngôi làng với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm Công ty CP Phân bón Bình Điền

Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane trao quà lưu niệm cho Chủ tịch Vinachem Phùng Quang Hiệp.
(PLVN) - Ngày 21/12, Công ty CP Phân bón Bình Điền - một trong những đơn vị sản xuất phân bón tiêu biểu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã vinh dự đón tiếp đồng chí Xaysomphone Phomvihane - Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn
(PLVN) -  Gây ấn tượng với công chúng bởi những màn “chốt deal” quyết đoán trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7 và sự hết lòng hỗ trợ startup, Shark Nguyễn Văn Thái - Nhà đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Thái Hương (Tập đoàn Thái Hương) chia sẻ quan điểm: “Con người là nguồn lực lớn nhất”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

VinFuture tiếp thêm động lực theo đuổi khoa học cho nhà nghiên cứu trẻ

PGS.TS Nguyễn Phi Lê trong một hội thảo về AI (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Thẳng thắn nhìn nhận những điều còn thiếu, những thách thức phải đối diện, các nhà khoa học trẻ Việt Nam cho rằng chính VinFuture đã trao cho họ cơ hội tiếp cận với những tri thức và công nghệ mới nhất thông qua việc giao lưu, chia sẻ cùng những trí tuệ lỗi lạc hội tụ tại Việt Nam. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thêm động lực và niềm tin với con đường mình đã chọn.

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.