Lovemark – công thức làm nên một thương hiệu vĩ đại

Lovemark – công thức làm nên một thương hiệu vĩ đại
(PLO) - “ I’ve learned that people will forget what you said, people will forget what you did, but people will never forget how you made them feel.” – Maya Angelou (Tạm dịch: Tôi đã nghiệm ra rằng khách hàng sẽ quên điều bạn đã nói, cũng sẽ quên điều bạn đã làm, nhưng họ sẽ không bao giờ quên cách bạn cho họ cảm nhận). Đó cũng là thông điệp mà Hoàng Đạo Hiệp, Giám đốc điều hành Saatchi & Saatchi Vietnam chia sẻ ra tại Đại hội Sale & Marketing toàn quốc đang diễn ra trong 2 ngày 24-25.9 tại Hà Nội.

“Nếu cầm trong tay chiếc Macbook Air, tôi sẽ đi lòng vòng, lộ liễu hoặc cố tình khéo léo khoe nó. Điều này không xảy ra với máy IBM, cho dù nó tốt và tôi đã dùng nó trong nhiều năm”, ông Hiệp nêu ra ví dụ đầu tiên để dẫn nhập tình yêu có vai trò quan trọng như thế nào đối với thương hiệu.

Việc yêu thích hơn một thương hiệu, một sản phẩm nào đó so với các sản phẩm khác cùng loại hoặc cùng chất lượng, đôi khi  thật khó lý giải. Cũng như vậy, thật khó lý giải lý do vì sao một người gắn bó với một thương hiệu nào đó trong nhiều năm mà nhất quyết không chuyển sang dùng sản phẩm khác. 

Nêu lên ví dụ cho điều này,ông Hiệp gợi cho toàn khán phòng một hồi tưởng về sản phẩm Sữa Ông thọ - một thương hiệu của Vinamilk đã gắn bó với không ít gia đình Việt từ những thập niên 80 hoặc sớm hơn của thế kỷ trước.

Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều các bà nội trợ chọn sữa ông thọ để pha vào công thức làm sữa chua bởi theo họ, nếu không là sữa ông thọ thì sữa chua họ làm không được vị ngon như vậy. Cảm nhận có phần cảm tính ấy, nếu không được định nghĩa bởi công thức “loavemark” – thương hiệu được yêu thích, thì quả là khó lý giải. Điều này cũng là không nằm ngoài cảm xúc, sự tôn trọng, tình yêu và sự tin cậy mà người tin dùng dành cho một thương hiệu, và bởi vì thế mà thương hiệu trở nên vĩ đại. 

Cũng đi tới kết luận tương tự, trong bài chia sẻ của mình, ông Hiệp nhắc tới một nghiên cứu của nhà thần kinh học Donald Caloe với ý kiến “con người bị thúc đẩy bởi tình cảm chứ không phải lý trí. Tình cảm dẫn tới hành động còn lý trí chỉ dẫn tới kết luận”.

Chẳng hạn như: “Tôi hút thuốc dù biết rất có hại, đơn giản tôi vẫn hút vì tôi thích thôi. Chỉ đến khi có ai đó giải thích rằng hút thuốc gây hại cho con tôi, tôi mới thức tỉnh và chấp nhận bỏ thuốc.”

Mặt khác, mặc dù khách hàng có thể yêu một sản phẩm mà không có lý do, nhưng thành công của một doanh nghiệp trong việc gây dựng lòng tin yêu đó chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà có. Rõ ràng, con đường xây dựng một thương hiệu “chạm đến trái tim”, từ “brand” trở thành “lovemark” là không hề đơn giản. Cảm xúc không phải là tất cả. Nếu tình yêu là bậc cao nhất của tình cảm thì bậc cao nhất của lý trí là sự tôn trọng. Nói cách khác, bậc cao nhất của một thương hiệu cảm xúc phải là tổng hòa giữa Love & Respect (Tình yêu và sự tôn trọng)

Vậy đâu là những nguyên liệu cần thiết để doanh nghiệp Việt Nam có thể đưa thương hiệu của mình lên tầm “lovemark”? Một trong 3 nguyên liệu chính mà theo ông Hiệp, đó là “Sự bí ẩn”. Bí ẩn nằm ở những câu chuyện, những huyền thoại đến từ quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Sự bí ẩn mang lại rất nhiều kết quả phi thường bởi nó trực tiếp truyền tải thông điệp tiếp thị vừa chính xác vừa nhân văn đến công chúng, qua đó khơi gợi ở họ sự tò mò và sự liên kết nhất định đến thương hiệu. 

Nguyên liệu thứ hai là “Tính giàu cảm xúc”: bất kỳ một sản phẩm nào cũng đều có thể lợi dụng những đặc tính riêng biệt mà tác động tới giác quan của người tiêu dùng (nghe, nhìn, nếm, sờ,…) Ví như quảng cáo bình nước nóng Prime, tưởng rằng sẽ chỉ đơn điệu giới thiệu chức năng như bao TVC khác, lại làm khán giả một phen thót tim khi đánh vào nỗi sợ hãi nước lạnh một cách hài hước và hóm hỉnh.

Và nhân tố cuối cùng chính là “Sự gần gũi” xuất phát từ việc gặp gỡ thường xuyên, sự thông cảm, cam kết, nhiệt huyết, sự trung thành.

Trong trường hợp này, ví dụ về sự cách quãng thời gian quảng cáo của AIA Vietnam “Bright Future” chưa hẳn là một cách làm đúng bởi đoạn quảng cáo đó có lẽ là đoạn quảng cáo gần đây nhất đưa AIA đến gần với khách hàng Việt, và từ đến nay chưa có thêm sự tiếp xúc gần gũi nào như vậy mà AIA mang tới. Trong thông điệp đó, AIA chia sẻ hình ảnh những đứa trẻ Việt Nam bình dị và ngây thơ, đến từ nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng đều ấp ủ một hoài bão tương lai đẹp đẽ đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng người xem.

Có thể thấy rằng, tình yêu là thứ mạnh nhất trên đời, không mua, không bán, không đòi hỏi cưỡng ép. Chỉ có thể cho đi tình yêu, ta mới nhận lại được. Thương hiệu theo ý đó, cũng rất cần tình yêu thương của khách hàng. Bởi một khi đã trở thành lovemark, thương hiệu có thể nhận lại về nó sự trung thành và bảo vệ từ phía người tiêu dùng, tạo nên mối dây liên hệ tình cảm sâu đậm với người tiêu dùng, đem lại giá trị bền vững và lâu dài và vị thế tương xứng riêng trong cuộc cạnh tranh, không phải thương hiệu thông thường.

Trong khuôn khổ của Đại hội Sales & Marketing toàn quốc, có hơn 10 diễn đàn với nhiều chủ đề khác nhau về marketing, xu hướng truyền thông thời đại số,… được nhiều diễn giả uy tín trình bày cùng với nhiều kinh nghiệm thực tế triển khai tại những thương hiệu lớn như Viettel, IBM,… đã đem đến nhiều giá trị cho những người tham gia. Đại hội kéo dài đến hết ngày 25.9.2016./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.