Dù là “nghề tay trái” nhưng Top 3 MasterChef Đoàn Thu Thủy đã để lại ấn tượng sâu sắc cho thực khách với những món ăn đậm đà hương vị Việt được sáng tạo theo phong cách rất riêng. Không chỉ đam mê ẩm thực, bà còn tự tay lựa chọn nguyên liệu, nghiên cứu, điều phối công thức sao cho vừa đảm bảo hương vị truyền thống vừa phù hợp với khẩu vị vùng miền.
Bên cạnh đó, bà cũng rất quan tâm tới khâu hậu mãi, quảng bá thương hiệu để nhà hàng Bếp Nhà Xứ Quảng, khởi đầu cho Hệ thống Nhà hàng Bếp Nhà trở thành địa chỉ ẩm thực được yêu thích tại TP. Hồ Chí Minh. Sắp tới, Bếp Nhà Lục Tỉnh sẽ ra mắt nhằm đáp lại lòng yêu mến của khách hàng cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Kinh tế Việt Nam đang ngày càng phát triển, bà nhận xét gì về sự phát triển của ngành ẩm thực trong bức tranh chung đó?
Kinh tế phát triển thì ngành dịch vụ ẩm thực cũng phát triển theo. Gần đây chúng ta thấy rất nhiều thương hiệu lớn từ nước ngoài đầu tư, phát triển tại thị trường Việt Nam. Vì thế, ẩm thực Việt cũng phải đưa ra chiến lược cụ thể để đáp ứng nhu cầu của thực khách cũng như cạnh tranh với các thương hiệu đó.
Theo bà thì sự "tấn công" ồ ạt của các thương hiệu ẩm thực nước ngoài vào Việt Nam cùng với nhiều chính sách hậu mãi phong phú có phải là nguy cơ đối với ẩm thực Việt?
Tất nhiên khi các thương hiệu ẩm thực nước ngoài ồ ạt vào Việt Nam, thị phần sẽ bị chia sẻ. Khi miếng bánh bị chia năm, bảy mà chất lượng và dịch vụ hậu mãi của nhà hàng Việt không tốt, chúng ta sẽ mất khách hàng. Biết làm mới, biết nâng tầm chất lượng món Việt thì sẽ giữ chân được lượng khách hàng quen thuộc và thu hút thêm khách hàng mới.
Dịch vụ hậu mãi luôn được các công ty nước ngoài quan tâm và chú trọng từ rất lâu. Đứng ở góc độ kinh doanh, bà thấy vấn đề hậu mãi ảnh hưởng thế nào đến sự cạnh tranh và phát triển của doanh nghiệp Việt?
Dù kinh doanh bất cứ ngành nghề nào thì dịch vụ hậu mãi cũng luôn đóng vai trò quan trọng. Dịch vụ hậu mãi tốt sẽ khiến cho khách hàng hài lòng và nhớ về thương hiệu đó. Khi đó, họ sẽ quay trở lại sử dụng tiếp tục dịch vụ và trở thành khách hàng thân thiết.
Quan điểm của bà về tầm quan trọng của khâu hậu mãi, chăm sóc khách hàng trong ngành dịch vụ nói chung và ẩm thực nói riêng?
Trong ngành ẩm thực, tuy nói chất lượng dịch vụ được phản hồi ngay sau khi phục vụ những khâu hậu mãi, chăm sóc khách hàng cũng không kém phần quan trọng. Nếu chúng ta chăm sóc khách hàng tốt, họ sẽ quay lại và giới thiệu thêm nhiều người khác.
Và tất nhiên chúng ta sẽ có một lượng khách hàng thân thiết, điều đó ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của hệ thống nhà hàng.
Đối với Hệ thống nhà hàng Bếp Nhà, chúng tôi rất chú trọng đến chính sách hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Thông thường, khách hàng quen thuộc của Bếp Nhà sẽ có thẻ thành viên, giảm 10% cho các lần khách VIP đến; Tặng quà mỗi dịp lễ, Tết…
Trung Thu vừa qua, nhà hàng tặng bánh Trung thu làm cho các thực khách. Tới đây, chúng tôi sẽ tặng lịch bàn in công thức món ăn, tặng rượu trong tiệc Giáng sinh và Năm mới…
Dịch vụ ẩm thực là ngành nghề “làm dâu trăm họ”, khó làm hài lòng mọi khẩu vị, bà sẽ xử lý ra sao khi cùng một món ăn mà người này thì khen ngon, người khác lại chê?
Tôi khá bảo thủ trong việc điều chỉnh khẩu vị bởi tôi hiểu từng món ăn mình đưa ra. Trước khi đưa món ăn vào menu, tôi cũng đã nghiên cứu, thử nghiệm, điều chỉnh trong phạm vi cho phép để phù hợp với vùng miền.
Tôi cũng có nguyên tắc của mình, khi đã đưa vào menu thì không điều chỉnh theo ý khách hàng nữa, bởi có câu “chín người mười ý”. Nếu phần đông khách hàng thấy ngon thì tôi nghĩ không phiền khi một số người chê mặn hay chê ngọt.
Được biết Bếp Nhà Lục Tỉnh sắp ra mắt, điều này chứng tỏ sự thành công trong kinh doanh của Hệ thống Bếp Nhà, bí quyết của bà là gì?
Trong dịch vụ ẩm thực muốn thành công phải hội đủ rất nhiều yếu tố, nhưng có lẽ quan trọng nhất vẫn là món ăn phải ngon, phải độc đáo. Vì thế, bí quyết đầu tiên của tôi vẫn là nâng cao chất lượng món ăn để dù ở đâu thì khách hàng cũng tìm tới.