Tới lúc thu phí khí thải xe cộ hay chưa?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Rất nhiều người có lẽ đã rơi vào tình huống gặp những chiếc xe cũ rích ì ạch chạy trên đường, phun khói mù mịt. Cả trăm, ngàn người trên một đoạn đường có thể cùng chung cảnh ngạt thở chỉ vì một chiếc xe như vậy.

Đó có thể là lý do khiến một số tỉnh, thành khi được đề nghị cho ý kiến với dự thảo Nghị định về thu phí bảo vệ môi trường với khí thải đã nêu rõ nên đề nghị thu phí với ô tô và xe máy. Đề xuất của một số địa phương như vậy là có lý, vì xét cho cùng, các phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong, dù mới hay cũ, hiện đại hay “cổ lỗ sĩ”, thì đều phát khí thải gây ô nhiễm môi trường, mức độ ít hay nhiều mà thôi.

Tuy nhiên, sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý, mới đây trong tờ trình dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính không đồng tình với đề xuất trên. Theo giải thích của Bộ Tài chính, phí bảo vệ môi trường với khí thải là chính sách thu mới. Hiện pháp luật chuyên ngành chưa xác định tổng khối lượng xả thải và hàm lượng từng chất gây ô nhiễm môi trường trong khí thải với phương tiện giao thông. Do đó, chưa có cơ sở để xác định mức phí phải nộp với phương tiện giao thông.

Bên cạnh đó, việc quy định thu phí khí thải với xe cộ không khả thi, đặc biệt là thu phí này với xe máy. Bởi phần lớn xe máy là phương tiện thiết yếu của người có thu nhập thấp. Việc thu phí bảo vệ môi trường với xe máy sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. “Để bảo đảm tính khả thi, dự thảo nghị định chưa quy định thu phí với phương tiện giao thông trong giai đoạn này”, Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Về góc độ chuyên gia, còn có một số nguyên nhân khác khiến đề xuất thu phí đối với khí thải xe cộ chưa nên áp dụng trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.

Thứ nhất, từ kinh nghiệm quốc tế, hiện các nước chỉ tập trung thu phí khí thải đối với các cơ sở sản xuất. Thứ hai, phương tiện giao thông ở Việt Nam hiện đã được thu thuế bảo vệ môi trường thông qua xăng dầu. Sắc thuế này được đánh giá đã bảo đảm thu triệt để với xe cộ phát thải. Nếu thu thêm phí khí thải, có thể dẫn đến tình trạng phí chồng phí.

Từ những quan điểm, đánh giá nhận định như trên, có thể thấy đề xuất của một số địa phương thu phí bảo vệ môi trường với khí thải với ô tô và xe máy là có lý, nhưng chưa phù hợp áp dụng hiện nay.

Vậy với những chiếc xe “đồng nát” vẫn ngày ngày phun khói mù mịt vào môi trường thì sao? Có lẽ chúng ta cũng nên tính toán đến chuyện “siết” tiêu chuẩn với những chiếc xe mới xuất xưởng, để làm sao nhà sản xuất và người tiêu dùng chỉ ưa chuộng những chiếc xe “ăn” ít xăng nhất, xả khí thải ít nhất. Quy định về xử lý xe “đồng nát” cũng đã có, lực lượng chức năng cần xử lý đúng quy định với những chiếc xe quá ô nhiễm, tịch thu, tiêu hủy. Nếu phương tiện đó là “cần câu cơm” duy nhất của người nghèo thì cũng cần tính toán chuyện Nhà nước có chính sách hỗ trợ giúp họ mua phương tiện mới. Bảo vệ môi trường, không chỉ một việc cụ thể như thu phí hay cấm cản là xong, mà cần đồng bộ nhiều giải pháp.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.