Công nghệ fuel cell không dùng bạch kim

(AutoNet) - Daihatsu đã phát triển một công nghệ fuel cell mới, cơ bản hoàn toàn loại bỏ được việc sử dụng bạch kim (platinum), một kim loại hiếm.

Daihatsu đã phát triển một công nghệ fuel cell mới, cơ bản hoàn toàn loại bỏ được việc sử dụng bạch kim (platinum), một kim loại hiếm cần sử dụng trong bộ điện phân trong công nghệ fual cell truyền thống. Dự án được phát triển cùng với Viện khoa học và công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật (AIST). Công nghệ mới còn sử dụng hydrazin hydrate trong bình nhiên liệu polymer để đảm bảo an toàn trong sử dụng, cho lượng phát thải CO2 bằng không.

Công nghệ độc quyền này mang lại rất nhiều lợi ích, giúp giữ gìn tài nguyên, giá thành thấp, cho công suất cao, an toàn và dễ dàng vận hành.

hydrazinetank.jpg
Nguyên lý hoạt động của công nghệ fuel cell mới

Giữ gìn tài nguyên và có giá thành thấp

Các công nghệ fuel cell gần đây đang sử dụng trong những chiếc xe fuel cell dùng màng điện phân axit và vì thế đòi hỏi phải có vật liệu chống ăn mòn cao. Tiếp theo, công nghệ hiện tại buộc phải sử dụng vật liệu đắt đỏ là bạch kim làm bộ điện phân. Thêm nữa, một lượng lớn vật liệu này phải được sử dụng nên đã trở thành một yếu tố cản trở sự phổ biến của xe fuel cell. (Tổng lượng bạch kim phải sử dụng trên mỗi xe là ít nhất 100 gram).

Trái lại, công nghệ mới sử dụng màng điện phân bằng alkaline. Nó cho phép sử dụng những kim loại rẻ tiền hơn như cobalt và nikel làm bộ điện phân thay cho bạch kim, và những vật liệu rẻ hơn khác cũng được sử dụng để làm vách ngăn của các phần với nhau. Kết quả là nó giúp giữ gìn và tiết kiệm những tài nguyên kim loại quý.

Công suất cao

aefcell.jpg
Công nghệ fuel cell mới cho mật độ công suất đến 0,5W/cm2, lớn hơn công nghệ dùng bạch kim

Các công nghệ fuel cell truyền thống sử dụng những nhiên liệu lỏng như methanol có độ phản ứng thấp và vì thế thường không đủ công suất cần thiết cho xe hơi. Sử dụng hydrazine hydrate, có khả năng phản ứng hoàn hảo, cùng với nhiên liệu và điện cực xúc tác mới, công nghệ fuel cell mới có thể cho công suất 0,5 W/cm2 (đo bởi Daihatsu), nó tương đương với công suất thu được từ công nghệ fuel cell hydrogen sử dụng bạch kim.

An toàn và dễ sử dụng

Khi hydrazine hydrate được sử dụng làm nhiên liệu lỏng, nó dễ dàng nạp nhiên liệu và có mật độ năng lượng rất cao. Hơn nữa, hydrazine hydrate không phát thải CO2, và nó là một loại nhiên liệu tổng hợp rất thân thiện với môi trường.

daihatsu_2d.jpg
Công nghệ mới không sử dụng điện cực bạch kim

Cùng lúc đó, hydrazine hydrate mật độ cao được dùng như một chất độc dưới sự quản lý của luật kiểm soát chất độc hại, và nó phải được sử dụng dưới những tiêu chuẩn an toàn áp dụng cho xăng và hầu hết các hóa chất công nghiệp. Với nhiệm vụ đảm bảo an toàn trong sử dụng, Daihatsu đã phát triển một công nghệ đóng gói hydrazine hydrate trong một bình nhiên liệu bằng polymer để hạn chế tối đa những ảnh hưởng có hại của nhiên liệu này đến với con người và môi trường khi bình nhiên liệu không thể bị vỡ khi xảy ra và chạm.

Daihatsu đã có kế hoạch tăng cường những nghiên cứu và phát triển sâu hơn cho công nghệ này. Tuy nhiên, cho đến khi tất cả những vấn đề được giải quyết, bao gồm tăng cường độ chịu lực của mình nhiên liệu polymer, cải tiến khả năng vận hành và độ bền của fuel cell, và đưa ra những cơ sở hạn tâng cần thiết, thì Daihatsu muốn cộng tác rộng rãi hơn nữa với các đối tác trong quá trình nghiên cứu và phát triển công nghệ này.

  • Long Thành

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.