Ngôn ngữ thiết kế “dòng chảy” của Mazda (P2)

(AutoNet)- Sau khi gặt hái thành công trong 3 cuộc triển lãm thiết kế xe hơi quốc tế trong suốt năm 2005-2006, đội ngũ kỹ sư của Mazda không ngủ quên trong chiến thắng.
 

Sau khi gặt hái thành công trong 3 cuộc triển lãm thiết kế xe hơi quốc tế trong suốt năm 2005-2006 với các sản phẩm Sassou tại Frankfurt Motor 2005, Senku tại Tokyo Motor Show 2005 và Kabura tại Detroit Auto Show 2006, đội ngũ kỹ sư của Mazda không ngủ quên trong chiến thắng. Họ tiếp tục dồn tâm huyết chế tạo ra một chiếc concept mới tham dự một trong những triển lãm xe hơi quốc tế lớn nhất, Los Angeles Auto Show cuối năm 2006. Nhưng nó còn có một ý nghĩa lớn lao hơn là thể hiện xu hướng thiết kế tương lai của hãng.

17.jpg


Nội thất của Mazda Ryuga

Flow – Triết lý thiết kế dòng chảy của Mazda

Mỗi mẫu concept cho thấy sự tương tác khác nhau giữa chuyển động và dòng chảy dưới dạng bề mặt. Không có con đường đúng hay sai để lấy được sự ấn tượng về chuyển động, vì vậy mỗi mẫu concept mà chúng tôi giới thiệu tượng trưng cho lời giải thích khác nhau về ngôn ngữ bề mặt mới của chúng tôi.” Laurens van den Acker, Giám đốc thiết kế toàn cầu của Mazda cho biết.

Mazda Nagare concept – Los Angeles Auto Show 2006

Mẫu concept đầu tiên thiết kế theo ngôn ngữ Flow là Mazda Nagare, được giới thiệu tháng 11 năm 2006. Mazda Ryuga được giới thiệu sau đó vào tháng 1 năm 2007 và bắt đầu khám phá ý tưởng về sự kết hợp vẻ đẹp chuyển động với cấu trúc do bàn tay con người tự tạo – trong trường hợp này là khu vườn đá truyền thống của người Nhật.

18.jpg

Theo ông Franz von Holzhausen, giám đốc bộ phận thiết kế của Mazda khu vực Bắc Mỹ đã miêu tả Nagare là “a concept of a concept” (Chiếc xe ý tưởng của xe ý tưởng). Ông cho biết, phải đến hơn một thập kỷ sau - năm 2020, chiếc concept này mới được sản xuất.

Vào thời điểm đó, các nhà thiết kế của Mazda đã khám phá ra ngôn ngữ bề mặt tiềm năng và cấu trúc tương xứng sẽ mở màn cho cuộc cách mạng của Flow.

Nét ấn tượng nhất của Nagare là bộ cánh tuyệt đẹp của loài bướm được mở lên thông qua bộ kích đẩy khổng lồ cho phép ra vào các vị trí bên trong ca-bin thuận lợi hơn.

19.jpg

Mazda Ryuga concept – North American International Auto Show 2007

Ryuga là thành quả của một nỗ lực mang tính quốc tế. Ba nhóm thiết kế tại ba studio của Mazda ở Irvine, Frankfurt và Yokohama đã được giao nhiệm vụ tạo ra những mẫu xe hơi mới dưới sự lãnh đạo của Laurens van den Acker, Giám đốc thiết kế mới của Mazda.

20.jpg

Ryuga theo tiếng Nhật có nghĩa là dòng chảy chậm rãi, nhẹ nhàng và trên thực tế chiếc concept mới của Mazda đã thể hiện được triết lý này. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Laurens van den Acker, một thử thách lớn đã đặt tra trước mắt nhóm thiết kế nhằm tạo ra một tác phẩm gây chú ý không chỉ tại các triển lãm sắp tới mà còn củng cố thêm cho ngôn ngữ ZOOM-ZOOM cho tương lai.

Theo các nhà thiết kế, các bề mặt của Ryuga được lấy cảm hứng từ karesansui (tiếng Nhật có nghĩa là những khu vườn khô). Nó thể hiện được những gợn sóng lăn tăn trên mặt nước hồ khi có những cơn gió nhẹ thổi qua rất thanh bình và yên ả. Những hình ảnh Karesansui tạo ra bởi con người của dòng chảy tự nhiên được giới thiệu trên bề mặt Ryuga đã được mô tả một cách đơn giản và tinh tế nhất.

21.jpg

Mazda Hakaze concept – Geneva Motor Show 2007

Hakaze trong tiếng Nhật nghĩa là gió, là sản phẩm do studio thiết kế của Mazda châu Âu gần Frankfurt. Mazda Hazake là một chiếc coupe crossover nhỏ gọn mang bóng dáng của một chiếc roadster. Nó kết hợp những tính năng và đặc điểm của ba loại xe truyền thống. Một phần của trần xe có thể dỡ bỏ mang đến cho Hakaze những cảm giác tương tự như một chiếc roadster, linh hoạt và vui vẻ như dòng xe hatchback nhỏ gọn trong khi hình dáng, gầm cao và không gian rộng rãi của compact SUV. Chiếc Hakaze concept này đã thể hiện được dòng chảy Nagare trên bề mặt bên ngoài thân xe thật ấn tượng như ta đã thấy trên chiếc Nagare và Ryuga trước đây.

22.jpg

Trong khi mẫu Mazda Hakaze mới đang có một cái nhìn hiện thực về dòng xe crossover trong tương lai của Mazda, nó đáp ứng được các nhu cầu vốn đã không được thỏa mãn về xu hướng của những chiếc SUV nhỏ gọn mang hình dáng crossover đang tăng nhanh tại châu Âu. Hakaze như một lời đề xuất đúng đắn cho khách hàng, mặc dù với những thuộc tính tương lai của nó. Để chắc chắn rằng Mazda Hakaze và tất cả các mẫu concept sắp tới từ Mazda Motor Europe không chỉ đơn thuần chỉ là sự “tưởng tượng”, một nhóm phát triển sản phẩm (APP) đã được thành lập năm 2004 với các thành viên từ thiết kế, tiếp thị cho đến công nghệ tại trung tâm nghiên cứu và phát triển của Mazda châu Âu.

Mazda Taiki concept – Tokyo Motor Show 2007

“Taiki” trong tiếng Nhật có nghĩa là “khí quyển”. Đây là mẫu concept thứ 4 trong series sản phẩm mang ngôn ngữ thiết kế Nagare (dòng chảy) của Mazda.

Chiếc concept này có cản trước được thiết kế khá đặc biệt mô phỏng dòng chảy của không khí. La-zăng của bánh trước có thiết kế giống cánh turbin để hòa hợp với phong cách thiết kế chung của xe.

23.jpg

Chiếc concept 2 chỗ này có mui xe bằng kính có độ dốc khá lớn về phía sau và có dạng giọt nước. Bánh sau của xe có cấu trúc rầm chìa và được bao bọc xung quanh tạo ra kiểu dáng khá lạ mắt. Các quan chức của Madza cho biết, kiểu thiết kế này sẽ giúp tăng tính khí động học của xe lên rất nhiều.

Các nhà thiết kế của Madzaz đã lấy ý tưởng từ con diều truyền thống của Nhật Bản để thiết kế ca-bin của xe. Chính vì điều này mà bảng điều khiển, ghế ngồi và cửa xe đều mang đến cảm giác có một luồng không khí đang thổi qua.

24.jpg

Mazda Furai concept – North American International Auto Show 2008

Trong tiếng Nhật, Furai có nghĩa là “âm thanh của gió”. Thiết kế của Furai concept vẫn tiếp tục “chảy” như các đàn anh Nagare, Ryuga, Hakaze với các đường cong uyển chuyển, láng mượt nhưng vẫn tô bật tính mạnh mẽ.

25.jpg

Thực vậy, Furai Concept sở hữu một vẻ ngoài “khiếp đảm”. Hơi thở nóng bỏng từ bộ động cơ 450 mã lực thổi ra từ những khe thoát khí hình lá, hoặc nói đúng hơn là những chiếc răng nanh dài. Cái mũi nhọn hoắt và cái đuôi lớn vểnh cao đầy kiêu hãnh. Những đường hút khí cùng các rãnh xoắn ở hai bên thân và đuôi xe chỉ trực rít lên mỗi khi có luồng gió đi qua.

26.jpg

Furai được thiết kế bởi thiết kế gia Franz Von Holzhausen tại studio của Mazda ở miền Nam California và dựa trên khung gầm của chiếc Courage C65 2005. Nó vận hành nhờ 1 động cơ đặt giữa với 3 mô-tơ do Mazda sáng chế, sử dụng nhiên liệu Ethanol E100.

  • Hoàng Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.