Bất động sản hồi phục sau bão giảm giá

Thị trường bất động sản khu vực miền Đông Nam Bộ, trong đó chủ yếu là thị trường của 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đã có những dấu hiệu hồi phục khả quan sau cơn bão giảm giá nhà đất trong năm 2008.

Thị trường bất động sản khu vực Đông Nam Bộ đang có dấu hiệu hồi phục.
Thị trường bất động sản khu vực Đông Nam Bộ đang có dấu hiệu hồi phục.

Thị trường bất động sản khu vực miền Đông Nam Bộ, trong đó chủ yếu là thị trường của 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đã có những dấu hiệu hồi phục khả quan sau cơn bão giảm giá nhà đất trong năm 2008.

Cơn bão giảm giá nhà đất trong năm 2008 khiến nhà đất mất từ 60 đến 80% giá trị. Từ giữa năm 2009, giá nhà đất đã bắt đầu tăng trở lại, đồng thời một loạt các dự án quy mô lớn đang đồng loạt được khởi động. Với những chuyển động đáng mừng, giới chuyên gia nhận định, thị trường BĐS khu vực Đông Nam Bộ đang dần biến tiềm năng thành lợi thế phát triển.

Đồng loạt chuyển động

Trung tuần tháng 8.2009, dự án khu đô thị Đông Sài Gòn (tọa lạc trên địa bàn xã Phú Thạnh và Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, nằm sát quận 9, TPHCM) - dự án có tổng vốn đầu tư 6 tỉ USD đã chính thức được khởi động. Chủ đầu tư của dự án này là CTCP đầu tư Nhơn Trạch (một đơn vị thành viên của TCty Tín Nghĩa - Đồng Nai).

Chỉ tính riêng giai đoạn 1, dự án này đã có diện tích lên đến 759ha, tổng vốn đầu tư 1.000 tỉ đồng, tương đương 56 triệu USD. Khu đô thị Đông Sài Gòn có một ưu thế vượt trội về kết nối giao thông, nằm giữa các tuyến giao thông lớn hiện hữu và đang được xây dựng như đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây - cầu đường quận 9, TPHCM; Đường cao tốc Biên Hòa - Bà Rịa - Vũng Tàu; đường 25B, 25 nối trung tâm thành phố Nhơn Trạch với sân bay quốc tế Long Thành. Chính vì những lợi thế kết nối giao thông cũng như tiềm năng sinh lời lớn trong tương lai, dự án này đang thực sự gây ra cơn sốt trong giới đầu tư BĐS.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương - GĐ sàn giao dịch BĐS Tín Nghĩa - sàn giao dịch BĐS lớn nhất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai: "Mặc dù còn lâu nữa mới đến thời điểm mở cửa bán hàng, nhưng thời điểm hiện tại khách hàng quan tâm hỏi thăm về dự án là rất nhiều". Trong khi Đồng Nai có dự án khu đô thị Đông Sài Gòn thì Bình Dương có dự án Ecolake Mỹ Phước cũng gây được sự chú ý của giới đầu tư. Khu đô thị mới Ecolake Mỹ Phước có tổng diện tích 226ha, tổng vốn đầu tư hơn 600 triệu USD. Chủ đầu tư là CTCP SetiaBecamex (liên doanh giữa Cty Setia của Malaysia và Becamex Bình Dương). Trong quần thể khu đô thị mới Mỹ Phước, Bình Dương, một loạt các dự án kinh doanh hạ tầng (phân lô bán nền nhà) đang được triển khai rầm rộ.

Hồi phục sau bão giảm giá Trong cơn bão giảm giá trên thị trường nhà đất 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, giá trị nhà đất đã bị mất ít nhất 60%, có nơi còn bị mất đến 80%. Chẳng hạn, đất dự án trong khu đô thị mới Mỹ Phước (Bình Dương), lúc cao điểm lên đến 6,5 triệu đồng/m2, nhưng lúc thấp nhất chỉ còn 1,5 triệu đồng/m2.

Thị trường BĐS khu vực Đông Nam Bộ một thời làm điêu đứng các nhà đầu tư - vốn lỡ đầu tư trong thời điểm cực sốt năm 2008 - đến giữa năm 2009 đã có những dấu hiệu gượng dậy sau bão, giá nhà đất đã bắt đầu nhích lên, giao dịch xuất hiện trở lại. Đầu tháng 10.2009 giá đất ở khu đô thị mới Mỹ Phước đã vượt ngưỡng 2,5 triệu đồng/m2. Một số dự án mới kêu gọi góp vốn lần đầu với giá bán từ 1,45 đến 1,75 triệu đồng/m2 cũng nhanh chóng được đăng ký kín chỗ.

Mặc dù có những chuyển động tích cực trong thời gian gần đây, tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia thị trường BĐS khu vực Đông Nam Bộ vẫn chưa thoát khỏi thế tiềm năng, tính thanh khoản thấp hơn thị trường BĐS TPHCM rất nhiều, đặc biệt trong giai đoạn thị trường thoái trào. Cho đến thời điểm hiện nay, sự nhộn nhịp của thị trường mới chỉ là chuyện nội bộ của giới đầu tư mua đi bán lại. Tuy nhiên, các nhà đầu tư phát triển dự án lại nhìn thấy một triển vọng phát triển trên chính thị trường BĐS khu vực Đông Nam Bộ.

Khi được hỏi thị trường BĐS Bình Dương được đánh giá mới chỉ ở trong giai đoạn tiềm năng, cần ít nhất 5 năm nữa mới có thể phát triển, vậy khi đầu tư vào đây ông có tin rằng sẽ thành công, ông Khoo Teck Chong - TGĐ CTCP SetiaBecamex, trong buổi họp báo giới thiệu làng nhà mẫu dự án Ecolake Mỹ Phước cho rằng: "Chúng tôi nhìn thấy được xu hướng phát triển của thị trường có lúc xuống có lúc lên, chúng tôi có những giải pháp để phòng ngừa. Hơn nữa khi đầu tư vào dự án Ecolake chúng tôi không chỉ nhìn vào 1 đến 2 năm mà tầm nhìn của chúng tôi là trung và dài hạn 10 -15 năm, chúng tôi tin chúng tôi sẽ thành công với dự án này".

Theo Lao Động

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.