Xe Mỹ có chịu thua trên sân nhà?

(AutoNet) - Sự phát triển tự nhiên của nền kinh tế đã tạo nên những đối thủ làm lu mờ hình ảnh của những chiếc xe vốn được coi là viên ngọc quý của Detroit.
 

Cách đây gần một tháng, thông tin về việc lần đầu tiên trong lịch sử các dòng xe nước ngoài đã lấn lướt về doanh số bán so với các dòng xe của Ba Ông Lớn tại Mỹ đã đặt một dấu mốc đáng nhớ trên thị trường xe hơi lớn nhất thế giới này. Thế nhưng, các chuyên gia lại cho rằng đó là điều tất yếu và sự phát triển tự nhiên của nền kinh tế đã tạo nên những đối thủ làm lu mờ hình ảnh của những chiếc xe vốn được coi là viên ngọc quý ra đời tại Detroit.

2.jpg

Dân nhập cư khuấy đảo

Nếu nhìn nhận một cách khách quan, thị trường xe hơi nước Mỹ thực sự là một Siêu thị trường của tất cả các tên tuổi, cả nội địa và nước ngoài. Tất cả các thương hiệu nơi đây, ở một góc độ nào đó, được cạnh canh một cách khá lành mạnh và có cơ hội phát triển gần như tối đa. Cũng không quá khi nói rằng đây là một thị trường cạnh tranh hoàn hảo cho tất cả các anh tài. Vì thế, chắc hẳn ít ai ngạc nhiên khi các đây gần một tháng, một thông tin lần đầu tiên trong lịch sử các dòng xe nước ngoài có doanh số tiêu thụ vượt so với các dòng xe nội địa.

Thực tế trong mấy năm trở lại đây cho thấy, các tên tuổi nước ngoài đã hùng mạnh lên một cách nhanh chóng và cuộc cạnh tranh giữa những “người nhập cư” cũng trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Và lẽ đương nhiên là trong tình hình đó, ba gã khổng lồ của Detroit (Chrysler, Ford và General Motors) sẽ phải nhường lại một góc thị phần. Cuộc tranh đấu diễn ra và chiến thắng thuộc về những “đấu sỹ” có tư duy thực dụng hơn, chất lượng sản phẩm, các chiến lược trước và sau bán hàng cũng tốt hơn.

Trở lại năm 1949, khi chiếc xe huyền thoại VW Beetle lần đầu tiên xuất hiện ở nơi đây, nó đã tạo nên trong ý nghĩ của người dân Mỹ về một từ mới – xe ngoại. Trước đó, đa số người tiêu dùng Mỹ coi chiếc xe ngoại là một cái gì đó hết sức xa lạ và tầm thường. Trong suốt 60 kể từ ngày đó, những cái tên như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Volkswagen, Honda, Toyota, Subaru, Mazda, Hyundai và hàng chục cái tên khác nữa đã dần dần đi vào tiềm thức của người tiêu dùng Mỹ. Và khi tiếng tăm của họ tăng lên, tỷ lệ về doanh số tiêu thụ của họ cũng tăng lên, đó là chuyện bình thường.

Dân chính gốc hồi tưởng vinh quang

Nhưng diễn biến của câu chuyện này như thế nào? Và tại sao thị phần của các nhà sản xuất xe hơi Mỹ lại bị ăn mòn một cách tệ hại và đau đớn như thế? Các chuyên gia có thể đưa ra hàng chục nguyên nhân và lời giải thích. Nhưng sự thật là chính thị trường tự nó đã tạo nên cục diện ấy. Jim Hall, phó chủ tịch của AutoPacific, một công ty tư vấn và marketing hàng đầu của ngành công nghiệp xe hơi phát biểu: “Chuyện này là bình thường khi chúng ta theo dõi trên một thị trường mạnh. Một thị trường mở sẽ hấp dẫn các đối thủ. Thời gian trôi đi, thị trường tăng trưởng và đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều đối thủ lập căn cứ rồi sinh sôi phát triển.”

Đây dường như là một câu trả lời khá thẳng thắn, và sự thật là như vậy. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng trong khi các đại gia Detroit đang mất dần thị phần thì những chiếc xe mới nhất của họ vẫn nằm trong số những kiệt tác đẹp nhất và tốt nhất thế giới. Những chiếc xe thể thao quyến rũ nhất như Chevrolet Corvette, Dodge Viper và Ford Mustang thực sự là những chiếc xe đẹp và có tính năng dữ dội. Mustang mới là một trường hợp đặc biệt, lại tỏa sáng rực rỡ kể từ khi nó được cải tiến và xuất hiện trở lại năm 2005. Kết cấu 4 chỗ ngồi của Mustang và động cơ lớn mạnh mẽ đã làm nghiêng ngả tâm hồn của bao người yêu xe tại Mỹ và trên toàn thế giới.

... và tìm lại phong độ

4.jpgNgười Mỹ tạo ra dòng xe pickup, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi họ vẫn làm chủ phân khúc thị trường này. Các “chàng nhập cư” có thể “thò chân” vào, đặc biệt là Toyota với mẫu xe mới Tundra, nhưng pickup cho đến nay vẫn là mảng mang lại rất nhiều lợi nhuận và dường như với truyền thống lâu đời, chỉ có các gã ở Detroit mới hiểu người tiêu dùng nhất và biết cách làm ra những chiếc xe pickup tốt nhất.

Nhưng đó là ví dụ về mặt hàng giản đơn và đôi khi là thô kệch (nhìn trên góc độ của nhiều người tiêu dùng châu Á và châu Âu). Còn ở các phân khúc thị trường khác, cao cấp và tinh vi hơn thì sao? Chẳng hạn như dòng sedan, thì đây có thể coi là điểm yếu – gót chân Achilles của những anh chàng gốc Detroit. Chưa cần liệt kê từng gương mặt của từng nhà sản xuất mà chỉ đưa ra vài dẫn chứng về các gương mặt sáng giá nhất rồi so sánh với các mác xe nước ngoài. Hai chiếc xe sedan tuyệt đẹp và mạnh mẽ của Chrysler là Dodge Charger và Chrysler 300 là những chiếc xe được nhiều người ưa chuộng nhất. Trong khi đó từ GM, có thể liệt kê ra những chiếc Caddy sedan mới. Các mẫu Saturn Aura và Buick Lucerne đã cải tiến hơn nhiều so với các phiên bản mà nó thay thế. Còn từ Ford, Lincoln MKZ mới thực sự ấn tượng và giá cả cũng cạnh tranh hơn nhiều đối thủ của nó.

1.jpg

Chất lượng của những chiếc xe này cũng được cải thiện đáng kể. Theo J.D. Power and Associates, chất lượng của các sản phẩm từ Big Three hiện nay có thể tương đương, thậm chí là tốt hơn ở một số khía cạnh so với nhiều mác xe nước ngoài. Trường hợp của Buick ngang ngửa với Lexus về độ tin cậy trong bản điều tra mới đây của J.D. Power là một ví dụ. Tuy nhiên, xét về tổng thể, chất lượng và độ tin cậy của các mác xe châu Á và châu Âu vẫn luôn đứng vị trí hàng đầu.

3.jpgKhi đề cập đến khía cạnh công nghệ và nhiên liệu sạch cho tương lai, các nhà sản xuất xe Mỹ cũng đã có những chương trình mà chứng tỏ họ cũng đáng ở vị trí hàng đầu. GM là một trong những nhà sản xuất đáng được kính nể nhất. Hãng này vừa mới tung ra thế hệ động cơ diesel siêu sạch 4,5 lít V8 để dùng cho các dòng xe SUV và pickup. Chevy Volt từng tỏa sáng long lanh trên khắp các triển lãm trên toàn thế giới, không chỉ dừng lại là chiếc xe concept mà GM đang lên kế hoạch sử dụng công nghệ đó trong việc sản xuất xe hơi trong tương lai. Còn trong lĩnh vực xe chạy bằng nhiên liệu hydro, GM cũng sẽ có những hạt giống đầy tiềm năng để phôi thai thành hiện thực, và Ford cùng Chrysler cũng có những chương trình tương tự.

Nỗ lực của các nhà sản xuất Detroit trong thời gian qua khiến không ít người đặt câu hỏi vậy thị phần của các nhà sản xuất nội địa Mỹ liệu có dần dần vực lại được hay không? Giải đáp băn khoăn này, một số chuyên gia cho rằng điều đó là có thể. Nhiều người dân Mỹ vẫn yêu xe Mỹ và thực sự chỉ muốn mua xe Mỹ. Khi ngày càng có nhiều nghiên cứu và điều tra khám phá ra rằng những chiếc xe mới nhất khai sinh từ Detroit có chất lượng và độ tin cậy đủ để có thể cạnh tranh được với các đối thủ từ châu Á và châu Âu thì thị phần chắc chắn sẽ được cải thiện.

  • Đông Phong

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.